Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngTìm việc làm tại Hải Phòng – Bạn nên biết 3 điều...

Tìm việc làm tại Hải Phòng – Bạn nên biết 3 điều này!

Tìm việc làm tại Hải Phòng hiện nay đang có khá nhiều thuận lợi. Phần lớn là nhờ tình hình phát triển kinh tế tại đây khá mạnh. Hải Phòng đang trong đà tăng trưởng với tốc độ cao gấp hai lần so với toàn quốc.

Thành phố trong tương lai nhanh chóng sẽ đạt được mục tiêu phát triển thành trung tâm kinh tế vững mạnh của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 16,3% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay. Điều này chứng tỏ kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ.

Kinh tế phát triển có giúp người lao động thuận lợi hơn trong quá trình tìm việc làm tại Hải Phòng không? Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem thị trường việc làm tại Hải Phòng và cả 3 điều giúp bạn tìm việc nhanh hơn nhé?

? Tình hình thị trường việc làm Hải Phòng hiện nay

1. Việc làm Hải Phòng đang thiếu nguồn lao động trầm trọng

Với sự xuất hiện của nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, nhu cầu tuyển dụng lao động tại Hải Phòng khá cao. Nhu cầu tuyển dụng của Tập đoàn Vingroup tại đây lên đến hơn 25.000 lao động. Đó là chưa kể các doanh nghiệp vệ tinh khác. Yếu tố này phần nào giúp cho quá trình tìm việc làm tại Hải Phòng khá thuận lợi.

Tuy nhiên, nguồn lao động vẫn chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu về nhân sự tại đây. Lực lượng lao động tại đây đang dần dần xuất hiện tình trạng “cạn nguồn”. Do số doanh nghiệp đi vào hoạt động ngày càng tăng, thị trường lao động dịch chuyển – cung không đủ cầu.

Thị trường việc làm Hải Phòng đang có hiện tượng thiếu lao động trầm trọng, nhất là lao động phổ thông.
Thị trường việc làm Hải Phòng đang có hiện tượng thiếu lao động trầm trọng, nhất là lao động phổ thông.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam chỉ để tận dụng nguồn lao động phổ thông với giá rẻ. Họ đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực lắp ráp, cần nhiều lao động và có giá trị gia tăng thấp.

Nhu cầu thiếu lao động nhất là lao động phổ thông rất nhiều. Số lượng lao động ứng tuyển cao nhưng chất lượng lao động đáp ứng được công việc lại khá thấp.

Trong khi đó, những người trong độ tuổi lao động chọn con đường học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng cao. Số người lựa chọn con đường học nghề không nhiều, nên tình trạng thiếu lao động phổ thông ngày càng nhiều.

2. Hải Phòng đang có xu hướng được giảm yêu cầu tuyển dụng, nhất là việc làm phổ thông

Với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao, nhu cầu cần tuyển dụng lao động ngày càng nhiều. Để tuyển dụng được thuận lợi, nhiều doanh nghiệp buộc phải tự điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng. Họ buộc phải giảm chất lượng lao động xuống, nhằm tìm kiếm đủ nhu cầu lao động.

Mỗi công ty đồng thời phải đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút lao động. Do đó, chi phí tuyển dụng ngày càng được đầu tư và lương cho lao động cũng được nâng lên.

Do đó, để tìm việc làm tại Hải Phỏng, bạn chỉ cần tốt nghiệp phổ thông và từ 18 tuổi trở lên. Nhất là đối với lao động phổ thông, yêu cầu tuyển dụng lại càng được giảm xuống.

Tuyển dụng buộc phải giảm chất lượng lao động xuống, nhằm tìm kiếm đủ nhu cầu lao động.
Tuyển dụng buộc phải giảm chất lượng lao động xuống, nhằm tìm kiếm đủ nhu cầu lao động.

Nhiều doanh nghiệp đã thu hút người tìm việc làm tại Hải Phòng bằng việc cải thiện điều kiện làm việc. Như đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa, bố trí đưa đón người lao động, tăng lương…Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn xuống tận các địa phương để tuyển dụng lao động phổ thông.

Hoặc sang các tỉnh, thành phố lân cận để tuyển dụng thêm lao động. Điều đó chứng tỏ, nhu cầu sử dụng lao động phổ thông hiện nay khá lớn. Vấn đề này buộc các doanh nghiệp phải tự điều chỉnh. Họ phải đưa ra các chính sách và giải pháp để thu hút lao động hơn.

3. Người lao động tại Hải Phòng cần nâng cao chất lượng làm việc

Kinh tế phát triển, nhu cầu lao động phổ thông cho các doanh nghiệp, các khu công nghiệp tăng cao. Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào Hải Phòng cũng đòi hỏi nguồn lao động chất lượng cao. Nhưng thực tế, trình độ lao động chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Nhu cầu học nghề của người lao động vẫn có. Nhưng chủ yếu là học nghề ngắn hạn. Số lượng tuyển sinh học nghề còn thấp, sự kết nối giữa doanh nghiệp và dạy nghề còn thấp.

Chất lượng lao động đang còn thấp nên Hải Phòng cần có nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Chất lượng lao động đang còn thấp nên Hải Phòng cần có nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Về cơ chế chính sách, việc học phí đào tạo thấp có ảnh hưởng đến chất lượng học viên. Tiền lương thấp, khiến giáo viên không đầu tư đúng mức vào công cuộc đào tạo. Do đó, Sở Lao Động – Thương binh & Xã hội Hải Phòng đã đề xuất điều chỉnh mức học phí nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Đề xuất hình thành mô hình trường trong doanh nghiệp để nâng cao chất lượng lao động hơn.

3 Điều giúp bạn tìm việc làm tại Hải Phòng tốt nhất

Để tìm việc làm Hải Phòng mới nhất, bạn hãy tìm hiểu các thông tin tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Dù đang tìm kiếm công việc nào, kể cả khi muốn nhận việc về nhà làm tại Hải Phòng. Bạn cũng hãy lưu ý 3 điều sau

1. Tìm việc làm tại Hải Phòng nên tiếp cận mọi cuộc phỏng vấn thông tin

Cách tốt nhất là bạn hãy tìm kiếm cơ hội tại các sàn giao dịch việc làm Hải Phòng. Hãy xây dựng các mối quan hệ chiến lược trong các cuộc phỏng vấn thông tin. Nó sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết về việc làm.

Và biết đâu bạn sẽ có được những mối quan hệ “bất ngờ”… Muốn làm được điều đó, bạn cần phải lên được kế hoạch tìm việc một cách thật rõ ràng, hiệu quả nhất.

Tìm việc làm tại Hải Phòng
Để quá trình tìm kiếm được hiệu quả, bạn cần phải lên được kế hoạch tìm việc một cách thật rõ ràng.

Bạn phải biết được lĩnh vực việc làm mà bạn quan tâm nhất là gì? Sở thích ngành nghề mà bạn đang xu hướng nhắm đến? Hãy khoanh vùng những doanh nghiệp, công ty mà bạn nghĩ là phù hợp. Đồng thời, hãy chuẩn bị trước hồ sơ, lý lịch, hoặc CV cần thiết.

Bạn nên nhớ đầu tư chất lượng để có được một CV nêu được những nổi bật của mình. Đặc biệt, hãy nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân đối với vị trí công việc mà bạn đang nhắm đến.

2. Tìm việc làm tại Hải Phòng nên nhấn mạnh những kỹ năng mềm mà bạn có

Thường có rất nhiều người tìm việc không biết cách nhấn mạnh vào các kỹ năng mềm mà mình có. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng lại khá coi trọng vào các chi tiết này. Ngoài việc đòi hỏi người tìm việc phải có năng lực thì không thể thiếu được các kỹ năng mềm.

Các kỹ năng mềm này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thích nghi công việc. Đồng thời nó giúp bạn ứng biến linh hoạt hơn trong các tình huống công việc.

Tìm việc làm tại Hải Phòng
Bạn nên nhấn mạnh vào các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp…, vì bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu.

Do đó, trong bản CV tìm việc làm tại Hải Phòng bạn hãy nhấn mạnh vào những kỹ năng mềm của mình. Như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe và phan tích vấn đề, kỹ năng thuyết trình…  Bạn phải thường xuyên trau dồi các kỹ năng này.

Và tích lũy từ thực tiễn để ngày càng thành thạo hơn. Ngoài năng lực bản thân, các kỹ năng này có thể sẽ giúp bạn tìm được một công việc tốt hơn.

Xem thêm: Việc làm shipper hải phòng

3. Tìm việc làm tại Hải Phòng bằng cách kết nối tại Hội chợ việc làm

Đa số các trường Đại học, Cao đăng thường xuyên hợp tác với các Doanh nghiệp tổ chức Hội chợ việc làm. Phần lớn, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội hơn trong quá trình ứng tuyển tại đây. Cũng có rất nhiều việc làm bán thời gian cũng như toàn thời gian được đưa ra để tìm ứng viên phù hợp.

Tìm việc làm tại Hải Phòng
Hội chợ việc làm là một trong những nơi giúp bạn tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp rất tốt.

Bạn hãy tận dụng mọi cơ hội để tạo nên những kết nối vững chắc với các phía doanh nghiệp. Điều này giúp bạn dễ dàng thích nghi hơn với thị trường việc làm hiện nay. Nhất là ngày càng có nhiều cạnh tranh trong quá trình tuyển dụng, tìm việc.

Bạn vẫn có thể tìm kiếm được cho mình một công việc tốt tại Hội chợ việc làm. Và nếu bạn là người nghiêm túc về giá trị công việc, thì nó sẽ mang lại giá trị cho chính bạn.

>>> Tham khảo thêm: Tìm việc làm thêm tại Hải Phòng – Bạn cần lưu ý 5 điều này! 

Để tìm việc hiệu quả hơn bạn hãy chủ động đăng thông tin tìm việc. Bạn có thể tham gia các diễn đàn, hoặc đăng trên các website tuyển dụng như muaban.net… Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian tìm việc và giảm bớt công sức trong quá trình tìm kiếm. Chúc bạn nhanh chóng tìm việc làm tại Hải Phòng thành công!

Vân Anh – Content Writer 

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ