Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtXin giấy phép xây dựng và những điều bạn cần biết

Xin giấy phép xây dựng và những điều bạn cần biết

 Xin giấy phép xây dựng nhà mới là việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó giúp việc xây dựng của mọi người được hợp pháp, đúng với những quy định của pháp luật. 

 Nhưng  thủ tục xin giấy phép xây dựng này có khó không? Cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết này của Muaban.net nhé! Chúng tôi sẽ giúp bạn làm những thủ tục này theo cách đơn giản và hiệu quả hơn đấy. Cùng xem nhé!

Giấy phép xây dựng quan trọng như thế nào?

 Đây là loại giấy phép được Sở xây dựng cấp cho các cá nhân/ tổ chức có nhu cầu xây dựng nhà ở, các công trình lớn nhỏ khác nhau. Đây là một trong những văn bản pháp lý vô cùng quan trọng.

Giấy phép xây dựng có ý nghĩa rất quan trọngGiấy phép xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng
Giấy phép xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng

 Nếu không có nó, việc xây dựng các công trình được xem là bất hợp pháp. Khi đó, các cơ quan quản lý có quyền phá, dỡ bỏ nhà hay các công trình đã xây.

Tìm hiểu về thủ tục xin giấy phép xây dựng

 Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về thủ tục này. Cùng xem để có được lựa chọn tốt nhất nhé.

Chuẩn bị hồ sơ

 Khi có nhu cầu xin giấy phép, bạn cần nhanh chóng làm hồ sơ hợp lệ. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần có những giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo đúng mẫu đã được ban hành trong bộ luật năm 2014.
  • Bản sao giấy chứng minh quyền sử dụng đất.
  • Bản vẽ thiết kế của công trình xây dựng.
  • Bản cam kết đảm bảo an toàn đối với những công trình liền kề.

 Những giấy tờ này cần được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Khi đúng quy định, nó sẽ giúp việc xử lý hồ sơ của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do vậy, hãy dành thời gian cho việc này.

 >> Xem thêm: Hinode City Minh Khai – Tokyo giữa lòng thủ đô.

Trình tự/ thủ tục nộp hồ sơ

 Thủ tục nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng được thực hiện như sau. Cùng xem nhé!

Bước 1

 Đầu tiên, bạn cần nộp 01 bộ hồ sơ đã chuẩn bị tại Ủy  ban Nhân dân cấp huyện. Từ đó, giúp thông báo với sở về việc bạn có mong muốn xây dựng một công trình nhà ở trên địa bàn do sở quản lý.

Bước 2 xin giấy phép xây dựng

 Lúc này, Bộ phận tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được nộp lên. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, bộ phận này có trách nhiệm thông báo với người nộp hồ sơ. Từ đó, yêu cầu họ chuẩn bị, bổ sung những giấy tờ cần thiết.

Bạn cần chú ý thực hiện đúng thủ tục
Bạn cần chú ý thực hiện đúng thủ tục

 Nếu hồ sơ đã đầy đủ, người nộp hồ sơ sẽ nhận được một giấy biên nhận. Kết quả sẽ được thông báo theo thời hạn bằng văn bản. Đồng thời, Sở xây dựng cũng sẽ thông báo với cơ quan có thẩm quyền để có ý kiến chỉ đạo trong những trường hợp cần thiết.

Bước 3

 Người sử dụng đất và có nhu cầu xây dựng sẽ  đến nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian hẹn trong giấy biên nhận. Sau đó, nhận kết quả và nộp lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

 Lúc này, người sử dụng đất sẽ nhận được giấy phép xây dựng. Cùng với đó là hồ sơ thiết kế đã trình lên có đóng dấu cho phép của cơ quan cấp giấy phép.

 Trong trường hợp thiết kế không đủ tiêu chuẩn, Sở sẽ trả lại văn bản trả lời. Từ đó, giúp mọi người biết được những vấn đề cần chỉnh sửa trong công trình xây dựng của bạn để tiến hành thay đổi và sửa chữa.

Thời gian xin giấy phép xây dựng

 Kể từ ngày hồ sơ hợp lệ được nộp lên, cơ quan có thẩm quyền sẽ phải giải quyết và cấp giấy phép chậm nhất trong vòng 15 ngày đối với trường hợp công trình là nhà ở riêng lẻ tại các khu đô thị. Còn đối với nhà ở khu vực nông thôn, thời gian này là 10 ngày.

 Đối với một số trường hợp nhất định, cơ quan quản lý cần thêm thời gian để cấp giấy phép. Lúc này, một văn bản thông báo sẽ được gửi cho người nộp hồ sơ. Đồng thời, báo cáo cho những đơn vị có thẩm quyền ở cấp cao hơn quyết định.

Thời gian xin giấy phép xây dựng đã được quy định rõ ràng
Thời gian xin giấy phép xây dựng đã được quy định rõ ràng

 Tuy nhiên, thời gian kéo dài thêm này không được quá 10 ngày kể từ khi hết hạn. Từ đó, đảm bảo việc xây dựng cũng như thi công không bị gián đoạn.

Những câu hỏi liên quan tới việc thực hiện thủ tục này!

Xin giấy phép xây dựng ở đâu?

 Mỗi thủ tục trong lĩnh vực xây dựng được giải quyết ở một cơ quan khác nhau. Vậy xin giấy phép xây dựng ở đâu mới chính xác? Đây chính là điều khiến rất nhiều người băn khoăn khi có ý định làm thủ tục này.

Đối với nhà sửa chữa nhỏ

 Trong trường hợp bạn chỉ sửa chữa những hạng mục nhỏ, đơn giản trong nhà thì sẽ được quy vào sửa chữa nhỏ. Có thể kể tới như sơn nước, nâng nền, thay mái tôn hay ngăn phòng.

 Khi đó, kết cấu chung của căn nhà gần như không bị thay đổi. Lúc này, giấy phép sẽ được cấp bởi Bộ phận Quản lý Đô thị. Bạn hãy đến Ủy ban  Nhân dân Phường hoặc các cấp tương đương để thông báo và được tư vấn.

Đối với nhà sửa chữa lớn

 Nhà được xem là sửa chữa lớn trong các trường hợp sau:

  • Đúc thêm cầu thang.
  • Xây dựng hoặc đúc thêm diện tích cho ban công.
  • Đúc thêm sàn mới.
  • Nâng thêm tầng mới cho nhà cao tầng.

 Lúc này, ngoài hồ sơ xin phép xây dựng, bạn cần có thêm hồ sơ kiểm định chất lượng của công trình xây dựng. Từ đó, đảm bảo khả năng chịu lực của các kết cấu trong nhà là đủ tiêu chuẩn để bắt đầu xây dựng thêm.

Tùy từng trường hợp xây dựng hay sửa chữa mà việc xin giấy phép khác nhau
Tùy từng trường hợp xây dựng hay sửa chữa mà việc xin giấy phép khác nhau

 Khi đó, bạn cần nhanh chóng nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng cùng bản vẽ tại Ủy ban nhân Dân cấp Quận/ huyện hoặc tương đương. Nhân viên có trách nhiệm sẽ tư vấn và giúp bạn có được những thông tin cần thiết về việc này.

 >>> Xem thêm: Cho thuê văn phòng Cầu Giấy và những lỗi bạn cần tránh.

Đối với nhà xây mới

 Đây là trường hợp áp dụng với nhà xây dựng mới hoàn toàn. Khi đó, thủ tục sẽ được nộp tại Ủy ban Nhân dân Quận hoặc huyện. Hãy nhanh chóng thực hiện những yêu cầu liên quan để được hỗ trợ và bắt đầu xây dựng nhà cửa nhé!

Phí xin giấy phép xây dựng là bao nhiêu?

 Khi đi làm thủ tục này, chắc chắn nhiều người không khỏi băn khoăn xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền. Tùy từng công trình với tính chất khác nhau, chi phí cho việc này là khác nhau. Cụ thể, chúng được phân chia như sau:

  • Đối với những căn nhà ở riêng lẻ: 50.000 đồng/ giấy phép.
  • Với những công trình xây dựng khác không phải nhà ở riêng lẻ: 100.000 đồng/ giấy phép.

 Trong trường hợp sử dụng dịch vụ xin giấy phép, bạn sẽ phải bỏ thêm một chút chi phí. Từ đó, giúp việc này được nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

Những lưu ý dành cho bạn khi xin giấy phép xây dựng

Nên chuẩn bị giấy tờ thật cẩn thận

 Việc xử lý, giải quyết giấy tờ thường có thời gian hạn định. Tuy nhiên, nếu hồ sơ của bạn có sai sót sẽ khiến thời gian này kéo dài hơn nhiều. Thậm chí, bạn còn có thể gặp phải nhiều vấn đề khó chịu trong suốt quy trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Hãy chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận nhé!
Hãy chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận nhé!

 Chính vì vậy, hãy chú tâm cho việc chuẩn bị hồ sơ. Từ đó, đảm bảo có được bộ hồ sơ chuẩn xác và tiết kiệm thời gian cho việc này.

Sử dụng dịch vụ hỗ trợ

 Hiện tại, quy trình xin giấy phép xây dựng khá phức tạp và khó khăn. Chính vì vậy, nhiều người không thể thực hiện được nếu không có sự trợ giúp của người có kinh nghiệm.

 Trong trường hợp đó, bạn có thể tìm đến dịch vụ xin giấy phép xây dựng của những cơ quan chuyên môn cao. Từ đó, việc xem xét và xin giấy phép của bạn sẽ trở nên đơn giản, hiệu quả hơn đấy.

Lời kết

 Với những thông tin trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn biết đi đâu để xin được giấy phép xây dựng. có thể thấy rằng, đây là một trong những thủ tục phức tạp liên quan tới việc xây dựng.

Chúc bạn sớm xin được giấy phép
Chúc bạn sớm xin được giấy phép

 Để đơn giản hơn, bạn hãy truy cập vào Cẩm Nang Mua Bán để được tư vấn và hỗ trợ. Những chuyên gia bất động sản của chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất đấy.

Content Writer – Yến Thy

>>> Xem thêm: Chung cư mini sinh viên – Liệu có là sự lựa chọn tốt nhất?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ