Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe Novo 5 - Dòng xe chỉ còn trong dĩ vãng?

Xe Novo 5 – Dòng xe chỉ còn trong dĩ vãng?

Xe Novo 5 là một trong những dòng xe chiến lược của Yamaha. Với phiên bản đầu tiên được tung ra vào năm 2002. Và nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường xe máy khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Tuy nhiên, trải qua nhiều phiên bản nâng cấp, cải tiến. Và đã có lúc phát triển vượt bậc so với “kẻ đến sau” là Honda với dòng xe Airblade. Nhưng đế chế của xe máy Novo 5 cũng đã sụp đổ khi dòng xe này chính thức bị Yamha khai tử vào năm 2016.

Nhìn lại lịch sử và cột mốc quan trọng của xe Novo 5 “vang bóng một thời”

Xe Nouvo 1: Năm 2002

Vào những năm 2002, trên quảng cáo truyền hình bắt đầu xuất hiện những hình ảnh đầu tiên. Về một chiếc xe tay ga có thiết kế trông khá lạ lẫm thời bấy giờ. Khi trong ấn tượng của nhiều người về một chiếc tay ga là xe có bánh nhỏ, gầm thấp và kiểu dáng đa phần chỉ phù hợp cho nữ.

>>> Bạn nên xem thêm: Xe tay ga đề không nổ và cách khắc phục vấn đề

Sự xuất hiện của xe Nouvo 1 với thiết kế đột phá, đầy mạnh mẽ và nam tính. Thực sự đã tạo nên cơn sốt lúc bấy giờ. Và mở đầu cho một đế chế hùng mạnh. Một dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong suốt hơn một thập kỷ.

Xe Nouvo 1 sở hữu động cơ 113cc, 4 thì. Kích thước bánh xe 16″ và vẫn còn sử dụng vành nan hoa. Kiểu dáng thiết kế của xe nouvo phiên bản đầu tiên thực sự trông khá giống xe số. 

xenovo5-1

Nouvo từng là dòng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Xe Nouvo 2: Năm 2004

Ra mắt vào năm 2004, phiên bản thế hệ thứ hai này đã có những bước tiết vượt bậc trong thiết kế. Giờ đây, kiểu dáng xe đã được trao chuốt, bo góc cạnh sắc sảo hơn. Đem lại cảm giác thanh thoát và khỏe khoắn hơn rất nhiều so với phiên bản đầu tiên.

Đặc biệt là xe đã sử dụng vành đúc thay thế cho nan hoa đã quá lỗi thời. Tuy nhiên, động cơ của Nouvo 2 hầu như được giữ nguyên, không có sự nâng cấp so với phiên bản trước đó.

Xe Nouvo 3: Năm 2007

Đây là phiên bản hầu như không có sự thau đổi nhiều. Chủ yếu là ở thiết kế khi sử dụng đén Halogen 35W một bóng duy nhất, (khác với hai phiên bản trước là 2 bóng). Giúp tăng cường độ chiếu sáng.

Nhưng đã trải qua 3 phiên bản và Nouvo vẫn chưa có bước cải tiến nào nhắm đến động cơ, máy móc.

xenovo5-2

Qua 3 phiên bản nhưng Nouvo vẫn không có sự cải tiến nào về máy móc, động cơ

Xe Nouvo Lx: Phiên bản thứ 4 ra đời năm 2008

Rốt cuộc, phải đến phiên bản thứ 4 thì Yamaha Nouvo mới có sự thay đổi về động cơ. Với tên gọi Nouvo Lx, ra đời vào năm 2008. Đây được xem là phiên bản đánh dấu sự lột xác về cả động cơ và cả thiết kế của Nouvo. 

Động cơ từ 113cc giờ đã được nâng cấp lên 135cc, 4 thì, làm mát bằng dung dịch. Thiết kế cũng được trao chuốt tỉ mỉ hơn. Với kiểu dáng thể thao mạnh mẽ và hầm hố, thể hiện sự năng động và nổi bật hơn hẳn các chiếc xe cùng phân khúc thời đó. 

xenovo5-3

Nouvo Lx là phiên bản bắt đầu có sự cải tiến, nâng cấp về động cơ và cả thiết kế

Xe Novo 5: Ra đời năm 2012

Xe Novo 5 được xem là phiên bản có nhiều cải tiến nhất. Và được đánh giá là tốt nhất trong số các phiên bản của dòng xe này. 

Sự thay đổi lớn nhất đó chính là xe được áp dụng các công nghệ tiên tiến. Như phun xăng điện tử, đồng hồ điện tử sang trọng, hệ thống đèn led ấn tượng. Bên cạnh đó, phân khối xe được hạ xuống 125cc để tiết kiệm nhiên liệu. Xe Novo 5 vẫn sử dụng động cơ 4 thì, xi lanh đơn và được làm mát bằng chất lỏng.

Vậy với một phiên bản thay đổi gần như là toàn diện thì xe Novo 5 giá bao nhiêu?. Giá xe Novo 5 tại thời điểm ra mắt khoảng từ 36 – 37 triệu. Đây là mức giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp thời điểm đó là Air Blade 2012 khoảng 1-2 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có rất nhiều chính sách như mua xe Novo 5 trả góp được tung ra nhằm kích cầu cho dòng xe này.

xenovo5-4

Xe máy Novo 5 được xem là phiên bản có nhiều cải tiến và được đánh giá cao nhất của dòng xe này

Xe Nouvo GP: Phiên bản thứ 6 và là phiên bản cuối cùng, ra đời năm 2015

Đây là phiên bản cuối cùng của Yamaha Nouvo trước khi chính thức bị khai tử vào năm 2016. Nouvo GP được xem là phiên bản nâng cấp của xe Novo 5. Sở hữu động cơ 4 thì, làm mát bằng dung dịch. 

Xe được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử YMJet -Fi độc quyền của Yamaha dành cho các dòng xe của mình. Bề ngoài xe trở nên hầm hố hơn, trông giống một chiếc xe đua mô tô GP thực thụ. 

Cái chết của một dòng xe huyền thoại?

Những dấu son chói lọi và sự lụi tàn của một huyền thoại

Kể từ khi ra mắt vào năm 2002, Yamaha Nouvo từ một chiếc sở hữu thiết kế khá mới lạ. Đã trở thành dòng xe liên tục có mặt trong Top bán chạy suốt gần một thập kỷ.

Tính từ khi ra mắt đến nay, Yamaha Nouvo đã bán được 1,2 triệu xe. Năm 2010, sản lượng xe tiêu thụ là 160.000 chiếc, chiếm gần 50% thị phần đối với phân khúc xe này. Vượt hơn hẳn đối thủ cạnh tranh là Air Blade.

Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi đến năm 2013, lượng xe bán ra chỉ đạt 90.000 chiếc. Tức là doanh số sụt giảm nghiêm trọng gần 50%, dù đã ra phiên bản với nhiều điểm đột phá là xe Novo 5 Lx.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm xương máu để không phải rước nợ vào người khi mua xe máy cũ

xenovo5-5

Dù đã tung ra phiên bản đột phá xe Novo 5 và 6 nhưng Yamaha vẫn “hụt hơi”

Trong 2 năm, 2014 và 2015, doanh số xe sụt giảm chỉ còn 50.000 xe. Tiếp đến 8 tháng đầu năm 2016, doanh số Yamaha Nouvo chỉ còn 23.000 xe, lại giảm hơn 34% so với năm 2015. Tức là chỉ bằng 10% so với tổng số bán ra 230.000 chiếc của Air Blade.

Và cuối cùng Yamaha Việt Nam đã ra thông báo ngừng bán xe Nouvo. Và đặt dấu chấm hết cho một dòng xe đã từng làm mưa làm gió trên thị trường.

Phân tích vì sao Yamaha Nouvo lại thất bại?

Ra đời sớm hơn trong cuộc đua với Honda về phân khúc xe tay ga tới 5 năm. Nhưng rốt cuộc Yamaha Nouvo lại thua hoàn toàn người em bắt đầu muộn hơn của mình. Một số lý do chính có thể kể đến như sau:

Không có quá nhiều cải tiến về động cơ

Phải đến phiên bản thứ 4 thì Yamaha Nouvo mới có những cải tiến đáng kể về mặt động cơ. Nghĩa là 3 phiên bản đầu tiên xe chỉ tập trung vào thay đổi thiết kế, ngoại hình. Mà không quan tâm đến cải thiện trải nghiệm chạy xe của người dùng.

Một cảm nhận chung của nhiều người khi chạy Nouvo qua các phiên bản. Đó là máy móc tuy có độ “bốc” nhưng lại không êm, có tiềng ồn và tiếng rú khi vận hành. Thêm vào đó xe rất nhanh “xuống máy”. Dẫn đến xe không được đánh giá cao về độ bền.

Hao xăng, hao xăng… và hao xăng

Nhắc đến Nouvo, chắc hẳn nhiều người sẽ có ấn tượng không tốt về mức độ “uống xăng” kinh hoàng của dòng xe này. Đến phiên bản Nouvo Lx với động cơ 135cc dù đem lại sức mạnh đáng kể nhưng phần nào cũng là tệ hơn nhược điểm hao xăng của xe.

Mãi đến năm 2012, với phiên bản xe Novo 5 thì Yamaha mới bắt đầu áp dụng hệ thống phun xăng điện tử. Và thay đổi động cơ từ 135cc xuống còn 125cc để tiết kiệm nhiên liệu. Đây là bước thay đổi cần thiết, nhưng có lẽ là đã quá muộn. Khi Air Blade đã bắt đầu áp dụng công nghệ này từ 3 năm trước đó.

Lúc này, ấn tượng của người dùng về độ hao xăng của Nouvo đã quá ăn sâu trong tiềm thức. Dù đến các phiên bản sau xe đã được nâng cấp nhưng Nouvo đã không còn đủ thời gian để lấy lại thị trường đã bị Air Blade lấy đi.

>>> Xem thêm: Những dòng xe máy làm nên tên tuổi của các thương hiệu lớn tại Việt Nam

xenovo5-6

Dù xe Novo 5 đã áp dụng phun xăng điện tử nhưng vẫn không đủ để vực dậy dòng xe này

Hy vọng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về dòng xe Yamaha Nouvo lừng lẫy một thời. Thực tế hiện tại, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm mua được các chiếc xe Nouvo cũ thông qua các trang tin tức, rao vặt lớn như Muaban.net.

Lưu ý: Bài viết mang một số ý kiến khách quan, cá nhân của tác giả

Ngoài dòng xe Yamaha Nouvo, Mua Bán còn bán rất nhiều mẫu xe Yamaha khác, xem ngay:

YAMAHA JANUS TRẮNG SMARTKEY NỮ ĐI TỪ ĐẦU BIỂN HÀ NỘI
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
YAMAHA FREEGO S 125 PHANH ABS ĐỎ SMARTKEY HN 2023
8
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
YAMAHA EXCITER 150 ĐÈN LED MÀU ĐEN TRẢ GÓP 5 TRIỆU
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
YAMAHA FZVERSION2.150,CHÍNH HÃNGSX 2014,ZIN100%,BH 2 NĂM.ĐT 0903713705
16
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Yamaha Nozza 125 FI Xanh Tím 2018 Đời Cao Xe ĐI IT
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
YAMAHA EXCITER 150 MÀU XANH ĐEN ĐỜI CHÓT XE ĐẸP
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bán xe Luvias giá 3.7tr TP HCM không có giấy tờ
2
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán trả góp Exciter 150 đen nhám trả trước 7tr lấy xe ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Yamaha Sirius 50 HQ, xe học sinh, MÁY ÊM,GIẤY TỜ CAVET ĐỦ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
YAMAHA JUPITER FI ĐEN NHÁM ĐỜI MỚI 2023 CHỦ ĐI ÍT
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
FZ MOVISTAR 150,CÓ Fi,HÃNG YAMAHA,SX 2016,ZIN 100%.BH 2 NĂM.BAO ST,RHS
8
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
YAMAHA SIRIUS 110 FI XÁM TRẢ GÓP TỪ 5TRIỆU NHẬN XE
5
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
YAMAHA FZ 150,CHÍNH HÃNG YAMAHA,SX 2014,ZIN 100%.BH2 NĂM.ĐT 0903713705
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
R15 V2 150,CHÍNH HÃNG YAMAHA,SX 2014,ZIN 100%.BH 2 NĂM.ĐT:0903.713.705
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
YAMAHA JUPITER FI ĐEN NHÁM ĐỜI MỚI 2023 CHỦ ĐI ÍT
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
R15 V3 150,CHÍNH HÃNG YAMAHA,SX NĂM 2022,ZIN100%,MỚI 99%.BH 2 NĂM.
19
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
YAMAHA EXCITER 150 ĐÈN LED XANH GP XE ĐẸP ĐK 2023
9
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
R15 V2 NHẬP THÁI HÀNG CỰC HIẾM ODO CHUẨN 8000KM
10
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

>>> Xem thêm:

-Hoàng Triều – Content Creator-

Chế Hoàng Triều
Hoàng Triều hiện đang là chuyên gia nghiên cứu và sản xuất nội dung bất động sản tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ