Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyNhững bí quyết "sống còn" khi chọn mua xe máy cũ

Những bí quyết “sống còn” khi chọn mua xe máy cũ

Xe máy cũ đang là từ khóa có lượt tìm kiếm cực kỳ cao hiện nay. Với mức giá rẻ, chất lượng và đa dạng mẫu mã, thiết kế cũng không ít mẫu xe cổ và khó kiếm. Bạn có thể tiết kiệm đến hơn 50% số tiền để mua một chiếc xe mới. Tuy nhiên bởi có mức giá rẻ mà không tránh khỏi những nguy hiểm và rủi ro khi mua xe cũ. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh những rủi ro ấy.

Hiện nay có vô số website và đại lý bán xe máy cũ. Và không ít trong số đó hiện đang có hơn hàng trăm nghìn lượt xem mỗi ngày. Như vậy thôi cũng đã thấy được sự hấp dẫn của xe máy cũ. Nếu bạn là người rành về xe, biết xem và kiểm tra xe. Thì chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ, thì việc mua được chiếc xe bạn yêu thích cũng không phải là điều gì khó khăn.

1. Khoanh vùng mua xe máy cũ

Kinh nghiệm xương máu đó là bạn đừng tìm mua xe nếu không xác định được mục tiêu của mình. Đó là một sai lầm vô cùng lớn với người mua xe máy cũ. Họ thường thích rất nhiều chiếc, chọn đi chọn lại, chọn tới chọn lui nhưng cuối cùng lại không ưng ý với chiếc xe mình mua.

Hãy xác định lại xem mình có thể chi ra bao nhiều tiền. Chiếc xe bạn mua là mẫu nào, chất lượng ra sao và mức giá bạn có thể chấp nhận được tối đa là bao nhiêu. Sau đó bạn nên lập ra một danh sách những chiếc xe nằm trong phân khúc của bạn. Lọc đi lọc lại nhiều lần và đi xem xe. Khi ấy việc mua sẽ của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nó tránh việc bạn mua xe mất kiểm soát, mua phải xe không đạt chất lượng hay mức giá quá cao. Hạn chất được rất nhiều rủi ro khi mua và đảm bảo rằng chiếc xe bạn mua là tốt nhất trong tầm giá. Đây cũng là cách nhà rất nhiều người mua xe chuyên nghiệp áp dụng.

À bạn cũng nên phân vùng vị trí mà mình có thể mua xe nữa nhé. Để lên lịch đi xem xe, chạy thử trong một ngày để tiết kiệm thời gian hơn. Như vậy sẽ tiện hơn rất nhiều và cũng đánh giá được sự chênh lệch chất lượng của xe.

xe máy cũ
Khoanh vùng mua xe máy cũ

2. Xác định nguồn gốc xe máy cũ

Sẽ có một lúc nào đó mà bạn mua xe máy cũ nhưng lại thấy chiếc xe ấy rất mới, đẹp vô cùng và chất lượng cực kỳ cao. Nhưng thật bất ngờ khi mức giá lại rất rẻ, và chắc chắn là không có giấy tờ xe. Vậy thôi chắc bạn cũng đã hiểu được nguồn gốc  chiếc xe ấy ở đâu ra rồi đúng không nào.

Bạn nên hiểu rằng mua xe ăn cắp hay xe phạm pháp là điều trái pháp luật. Tiếp tay cho những hành vi và người phạm tội. Vì thế mà đừng dại dột và hãy thật cẩn trọng khi mua xe. Và khi bạn mua xe không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ xe rõ ràng. Thì bạn hiển nhiên không phải chủ nhân của chiếc xe. Và nếu bị cảnh sát giao thông bắt, việc bị thu hồi xe là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì thế mà để bảo vệ tài sản của mình, khi mua xe máy cũ hay yêu cầu giấy tờ xe. Chứng minh nguồn gốc để có thể xác định được chiếc xe bạn muốn mua có thật sự chính chủ hay không. Và nếu xe quá tốt nhưng giá rất rẻ thì nên cẩn trọng, vì khi ấy dù có giấy tờ xe thì cũng rất có thể là giấy tờ giả.

3. Đánh giá tổng thể xe máy cũ

Đánh giá tổng thể xe máy cũ sẽ giúp bạn đoán biết được chất lượng xe máy và tuổi thọ của nó. Từ đó biết được xe hư hỏng ở đâu, có thể chạy tốt bao lâu nữa và mức giá như vậy có hợp lý hay chưa. Khi không có đánh giá tổng thể xe, sẽ rất dễ mua phải xe “dỏm” giá cao. Và đây thật sự là điều không hay chút nào, nếu thấy xe không tốt, hãy mạnh dạng deal lại giá.

Quan sát và kiểm tra một vòng xe từ trước đến sau xe. Kiểm tra các bộ phận quan trọng như: Đèn xe, biển số xe, yên, cốp xe (nếu có), niềng xe, bình xanh và hệ thống khung xe. Máy móc và khả năng vận hành là thứ quan trọng nhất nên hiển nhiên bạn sẽ phải làm rồi.

Lời khuyên chân thành của mình đó là khi đi xem xe máy cũ, hãy dắt theo một người bạn là chuyên gia xe máy. Bởi vì dù bạn là người lành nghề và có kinh nghiệm, thì có thêm lời khuyên của bạn bè là điều rất cần thiết.

Bởi người bán luôn muốn xe bán được giá cao, nên chắc chắn sẽ tân trang lại xe và cố gắng che khuyết điểm. Hãy kiểm tra cho thật kỹ lưỡng và soi từng ngóc ngách. Có như thế mới đánh giá được xe một cách tốt nhất.

Đánh giá tổng thể
Đánh giá tổng thể xe máy cũ

4. Khả năng vận hành của xe máy cũ

Khả năng vận hành luôn là điều quan trọng nhất và chắc chắn rằng bạn không thể bỏ qua. Những điểm bạn cần kiểm tra đó là: Hệ thống đề xe, đèn trước, đèn sau, động cơ xe, hệ thống phanh xe, phuộc nhún, …. Ngoài ra cần chạy thử một vòng trên chiếc xe máy cũ bạn muốn mua. Để đánh giá được tiếng động cơ, khả năng lên ga, giảm ga. Có trải nghiệm thực tế như vậy thì mới chắc được chất lượng của xe.

Thông thường nếu chuyên nghiệp thì bạn cần phải thử qua nhiều địa hình. Từ đường trường bằng phẳng để kiểm tra tốc độ xe. Những con đường gập ghềnh để đánh giá được độ êm của xe. Đường nhiều vật cản để kiểm tra khả năng lên xuống ga xe có bị tắt máy hay không. Và nếu bạn kỹ hơn nữa, hãy rủ thêm một người bạn. Khi ấy sẽ biết được nếu chở thêm người phía sau thì xe sẽ hoạt động như thế nào.

Thường thì đánh giá xe tốt nhất đó là qua tiếng động cơ xe. Tiếng xe gầm và ồn khi lên ga là dấu hiệu xe không tốt, tuổi thọ xe không cao.

xe máy cũ
Khả năng vận hành của xe máy cũ

5. Kiểm tra các chi tiết khác

Đừng quên kiểm tra kỹ các thiết bị của xe. Mình gặp không ít người bạn khi mới mua xe về không bị sao. Nhưng khi chạy một thời gian thì lại hỏng đèn xe, hỏng phanh, hỏng bộ đề, … Nhiều trường hợp xe chạy qua các đoạn đường gồ ghề lại phát ra tiếng “lục cục” không biết từ đâu. Đó là do xe đã bị hỏng từ trước đó, và người bán cố tình sửa chữa lại để bán giá cao hơn. Vậy nên nếu không kiểm tra kỹ lưỡng thì việc mua phải xe kém chất lượng là chuyện rất dễ xảy ra.

Bạn có thể mang theo bộ đồ nghề để kiểm tra chi tiết xe. Mở những thiết bị trên xe ra để kiểm tra thử. Sử dụng đồng hồ điện tử để check xem tình trạng hoạt động của ắc quy. Thử gõ mạnh vào xe để xem có gì rơi ra hay tiếng động lạ không.

Nếu xe đã chạy lâu và tuổi thọ cao, thì tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ vì rất dễ hỏng lặt vặt đấy nhé. Nhất là những vị trí như đèn và bình điện của xe.

Kiểm tra các chi tiết khác
Kiểm tra các chi tiết khác

6. Thương lượng giá cả

“Tiền nào của nấy”, ông bà ta đã dạy thế thì sai thế nào được. Người bán thì lúc nào cũng muốn bán xe được giá cao, và mình thì đương nhiên càng rẻ càng tốt. Vậy nên hãy kiểm tra thật kỹ chiếc xe, từ đó định giá chính xác cho nó. Một mức giá hợp lý cho cả hai bên sẽ là lựa chọn tốt nhất. Đừng ngại khi bắt lỗi gì đó của xe và hạ bớt giá xuống. Vì người bán xe máy cũ cũng thừa hiểu được mức giá mà mình đưa ra là có hợp lý hay không.

Nếu bạn không rành về giá xe, thì có thể bỏ ra ít tiền để thuê một người chuyên về xe. Để họ đi xem xe cùng bạn, và nhờ họ kiểm tra chi tiết xe. Sau đó đưa ra mức giá chính xác nhất. Đây là lựa chọn tốt nhất mà bạn nên làm để tránh việc mua phải xe máy cũ giá cao chất lượng kém.

Và tuổi thọ của xe cũng rất quan trọng để bạn thương lượng giá đấy nhé. Ví dụ như xe dream, tuổi thọ có thể lên đến hơn 10 năm mà vẫn chạy ổn. Nhưng xe Attila hay Nouvo thì chỉ vào khoảng 5 năm đã đạt đến giới hạn và bắt đầu vận hành kém. Vậy nên còn tùy theo loại xe, số km đã chạy và tuổi thọ để thương lượng mức giá cả thế nào là hợp lý nhất.

xe máy cũ
Hãy thương lượng giá cả để mua được xe với số tiền hợp lý hơn

7. Tìm mua xe máy cũ ở đâu tốt nhất?

Nói về mua xe máy cũ thì không thể không nhắc đến Muaban.net. Một trong những website chuyên đăng tin mua bán hàng đầu tại Việt Nam. Với vô số mẫu mã, sự lựa chọn, chất lượng và giá thành. Bạn sẽ luôn luôn tìm được mẫu xe bạn yêu thích tại đấy.

Với hơn hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi tháng. Những thông tin đăng trên website Muaban.net vô cùng đa dạng. Người mua cũng nhiều không kém. Bợi vậy mà nơi đây việc trao đổi mua bán vẫn luôn nhộn nhịp và tấp nập mỗi ngày.

Từ xe mới ra mắt, đến những chiếc xe hiếm đã ngưng sản xuất. Từ những mẫu xe đắt tiền đến các chiếc xe rẻ đến bất ngờ. Bạn cần gì Muaban.net có đó. Và nếu bạn đang có nhu cầu mua xe máy cũ, hãy đừng quên ghé qua Muaban.net để tìm được chiếc xe tốt nhất nhé!!!

Lời kết

Xe máy cũ hiện đang là nhu cầu vô cùng lớn của đại đa số người cần mua xe. Với giá thành hợp lý, xe chất lượng tốt, ổn định và hợp với yêu cầu người mua. Sự hấp dẫn và thu hút của những chiếc xe máy cũ chưa bao giờ hạ nhiệt.

Cũng vì thế mà số lượng xe máy cũ bán ra ngày càng tăng lên. Bởi nhu cầu cao và việc mua bán xe máy cũ trở nên rất dễ dàng. Nên bạn đừng bao giờ quên lưu ý những thông tin và kiểm tra xe thật kỹ lưỡng trước khi mua xe.

Để từ đó đảm bảo hơn về xuất xứ xe, chất lượng, tính ổn định, độ bền của xe sau khi mua. Và nhất là lựa chọn xe với mức giá phù hợp với chất lượng và vừa với túi tiền của bạn.

Chúc bạn mua được một chiếc xe thật tốt, ổn định, giá cả hợp lý và phù hợp với mọi yêu cầu nhé !!!

– Trần Tấn Luân –

>>> Xem Thêm: Nhà đất Đà Nẵng “sốt ảo” nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ