Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhVốn Điều Lệ Là Gì?

Vốn Điều Lệ Là Gì?

 Vốn điều lệ là gì? Đây là điều nhiều người băn khoăn khi tìm kiếm thông tin về thành lập doanh nghiệp. Trong bài viết này, Cẩm Nang Mua Bán sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cần thiết về khái niệm này. Cùng xem nhé.

Khái niệm: Vốn điều lệ là gì?

Khái niệm

 Vốn điều lệ bản chất chính là số vốn do các thành viên, cổ đông của doanh nghiệp đóng góp hoặc cam kết đóng góp. Việc đóng góp này cần được thực hiện trong thời hạn nhất định. Đồng thời, việc này cần được ghi lại trong điều lệ của công ty đó.

Khái niệm vốn điều lệ đã được quy định rõ ràng
Khái niệm vốn điều lệ đã được quy định rõ ràng

 Góp vốn ở đây chính là việc đưa tài sản vào công ty. Từ đó, trở thành chủ sở hữu hoặc các chủ sở hữu chung của doanh nghiệp.

 Tài sản góp vốn của các thành viên trong công ty có thể là ngoại tệ, tiền việt, tài sản, vàng, đất đai hay giá trị quyền sở hữu trí tuệ… Tất cả những điều này sẽ được ghi rõ ràng trong điều lệ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở shop quần áo để mua may bán đắt bạn nên biết.

Vốn điều lệ đối với các doanh nghiệp/ công ty là gì?

  • Sự cam kết mức trách nhiệm của các thành viên đối với khách hàng bằng vật chất. Điều này cũng đúng với các cam kết với đối tác, doanh nghiệp.
  • Vốn đầu tư cho các hoạt động, kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp đó.
  • Cơ sở được áp dụng để phân chia lợi nhuận, rủi ro… Điều này sẽ được phân chia theo tỷ lệ đối với các thành viên tham gia góp vốn.

>> Xem thêm: Vốn Hoá Và Những Thông Tin Cần Biết Về Vốn Hoá

Tìm hiểu về vai trò và bản chất của vốn điều lệ là gì?

Bản chất của vốn điều lệ

 Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm, bản chất của vốn điều lệ là gì nhé. Thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

Vốn điều lệ khi đăng ký thành lập doanh nghiệp

Loại vốn này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp
Loại vốn này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp

 Khi đó, vốn điều lệ chính là vốn do các thành viên, cổ đông cam kết đóng góp trong một khoảng thời gian, thời hạn nào đó. Điều này đã được quy định cụ thể trong Luật DN. Từ đó, giúp các công ty dễ dàng thực hiện việc góp vốn.

 Trước đây, thời hạn để thành viên góp vốn hoàn tất là 90 ngày. Riêng với công ty trách nhiệm hữu hạn, thời gian là 36 tháng. Nhưng điều này đã khiến phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa các thành viên sáng lập trong doanh nghiệp.

 Đến năm 2014, Luật Doanh nghiệp đã thay đổi điều luật đó. Theo đó, thành viên/ cổ đông của doanh nghiệp phải thanh toán phần vốn góp, cổ phần đúng như cam kết đối với doanh nghiệp trong khoảng thời hạn 90 ngày.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về thủ tục cấp phép xây dựng chính xác nhất hiện nay bạn nên biết.

Vốn điều lệ của doanh nghiệp cấu thành từ nhiều loại tài sản

 Các loại tài sản được sử dụng làm vốn điều lệ rất đa dạng. Theo đó, nó có thể là một trong số những loại tài sản sau đây:

Tài sản trí tuệ cũng có thể sử dụng để góp vốn
Tài sản trí tuệ cũng có thể sử dụng để góp vốn
  • Tiền Việt Nam.
  • Ngoại tệ tự do.
  • Vàng.
  • Giá trị quyền sử dụng đất.
  • Giá trị quyền sở hữu các tài sản trí tuệ.
  • Bí quyết công nghệ.
  • Bí quyết kỹ thuật.
  • Mọi loại tài sản có thể định giá được.

 Tùy từng trường hợp cũng như điều kiện cá nhân, mọi người hãy chú ý lựa chọn. Từ đó, có được một tài sản phù hợp để tham gia góp vốn vào hoạt động của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Vốn Cố Định – Sự Khác Nhau Giữa Vốn Cố Định Và Vốn Lưu Động

Vai trò cơ bản của vốn điều lệ là gì?

 Một trong những ý nghĩa đặc biệt quan trọng của vốn điều lệ chính là cơ sở để xác định tỷ lệ vốn góp của một thành viên bất kỳ. Thông qua đó, trở thành cơ sở quan trọng để phân chia quyền lợi, lợi ích cũng như nghĩa vụ của các thành viên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

 Cụ thể, mỗi thành viên trong doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm với các khoản nợ của doanh nghiệp bằng số phạm vi góp vốn. Một số trường hợp nhất định, phạm vi này có thể điều chỉnh.

Vai trò của vốn điều lệ có tác động rất nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp
Vai trò của vốn điều lệ có tác động rất nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp

 Có thể thấy rằng, Vốn điều lệ thực sự là một yếu tố quan trọng. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, giúp xác định những lợi ích, quyền hạn của thành viên một cách rõ ràng nhất.

>> Xem thêm: Lương Gross là gì? Chi tiết về tiền lương nhân viên mà bạn nên biết.

Những ai không được quyền góp vốn điều lệ?

 Như vậy, bạn đã biết được vốn điều lệ là gì. Không phải ai cũng có thể tham gia đóng góp loại vốn quan trọng đối với doanh nghiệp này.

 Dưới đây là những đối tượng cụ thể thuộc diện không được tham gia góp vốn điều lệ:

  • Các cơ quan nhà nước.
  • Đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam sử dụng vốn chung của nhà nước để đóng góp vốn và thu lợi riêng cho doanh nghiệp.
  • Những cá nhân, đối tượng cụ thể được quy định trong luật về cán bộ, công chức.
  • Người không có quyền công dân.
Một số đối tượng nhất định sẽ không được góp vốn điều lệ
Một số đối tượng nhất định sẽ không được góp vốn điều lệ

 Trong những trường hợp này, các cá nhân/ tổ chức sẽ không được phép tham gia đóng góp vốn điều lệ của doanh nghiệp. Do đó, mọi người cần cân nhắc cẩn thận để có được những thông tin cần thiết.

Một số câu hỏi liên quan tới vốn điều lệ là gì?

 Khái niệm vốn điều lệ đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp. Một vài câu hỏi dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Vốn điều lệ của các loại hình doanh nghiệp khác nhau có khác nhau?

 Trong Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2014, vốn điều lệ của từng loại hình doanh nghiệp đã được quy định rõ ràng. Có thể thấy rằng, mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có vốn điều lệ khác biệt với những đặc điểm rõ ràng.

Mọi người cần cẩn trọng khi viết đơn để gây ấn tượng tốt với cấp trên
Các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có hình thức góp vốn điều lệ khác nhau

 Do đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến việc này. Từ đó, nhanh chóng đưa doanh nghiệp của mình vào hoạt động với những yếu tố cần thiết. Khi đó, quá trình hoạt động, mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

Việc chứng minh vốn điều lệ là gì của doanh nghiệp có cần thiết?

 Tuỳ nhu cầu, ngành nghề hoạt động mà DN cần đăng ký vốn điều lệ tương ứng. Hiện tại, các DN có 100% vốn Việt Nam không cần chứng minh vốn điều lệ.

 Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động nếu có vấn đề gì, mọi người vẫn cần chịu trách nhiệm đối với số vốn đã đăng ký. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên lựa chọn mức vốn quá thấp.

 Khi chọn vốn điều lệ quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những trường hợp sau đây:

  • Khó thể hiện được tiềm lực tài chính. Từ đó, khó lòng tạo được sự tin tưởng cho đối tác.
  • Khi cần vay vốn ngân hàng, bạn sẽ khó lòng vay được số vốn đúng như mong muốn.

Doanh nghiệp nên để vốn điều lệ là bao nhiêu?

 Biết được vai trò của vốn điều lệ là gì, vậy bạn nên để vốn điều lệ là bao nhiêu? Thực chất, bạn phải tự xem xét vấn đề của doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra mức vốn điều lệ phù hợp.

 Tốt nhất, bạn nên tham khảo thông tin của thị trường ở thời điểm đó. Đồng thời, xem xét loại hình hoạt động của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Khi đó, bạn có thể dễ dàng xem xét và lựa chọn mức vốn điều lệ phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết về vốn điều lệ là gì
Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết về vốn điều lệ là gì

 Để đảm bảo an toàn, bạn có thể liên hệ với các chuyên viên. Từ đó, được họ tư vấn những thông tin cần thiết để hiểu tầm quan trọng của vốn điều lệ là gì. Bạn có thể dễ dàng nắm được nên đặt mức vốn điều lệ của doanh nghiệp là bao nhiêu đấy.

Lời kết

 Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết. Từ đó, hiểu được vốn điều lệ là gì cũng như ý nghĩa của vốn điều lệ trong cuộc sống thường ngày.

 Nếu bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với Cẩm Nang Mua Bán. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này cũng như tầm quan trọng của nó.

Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ số vốn của các thành viên, cổ đông của doanh nghiệp đóng, cam kết đóng góp trong những khoảng thời hạn nhất định.

Vốn điều lệ có thể là gì?

Tiền, tài sản, quyền sở hữu/ sử dụng tài sản hay các sản phẩm trí tuệ?

Vai trò của vốn điều lệ là gì?

Nó chính là căn cứ để xác định quyền lợi/ nghĩa vụ của từng thành viên sáng lập doanh nghiệp.

Có phải ai cũng được phép tham gia góp vốn điều lệ là gì không?

Một số đối tượng nhất định sẽ không được quyền góp vốn điều lệ của doanh nghiệp.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ