Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmBán thời gianViệc làm thời vụ TP.HCM: Từ A-Z những điều cần biết

Việc làm thời vụ TP.HCM: Từ A-Z những điều cần biết

Việc làm thời vụ TP.HCM được xem là một cơ hội tốt để các bạn trẻ kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống mà không bị gò bó thời gian. Bạn biết gì về công việc làm thêm ấy? Và bạn đã từng thử sức với công việc làm thời vụ hay việc làm bán thời gian nào tại TP.HCM nào chưa?

Theo bạn, việc làm thời vụ được định nghĩa như thế nào?

Hiểu nôm na, việc làm thời vụ là công việc bạn sẽ làm (muốn làm) chỉ trong thời gian ngắn như 1 tháng, hai tháng hoặc 3 tháng.

Những công việc thời vụ thường phù hợp với học sinh, sinh viên nghỉ hè hoặc nghỉ Tết sớm. Ngoài ra, những bà mẹ nội trợ cũng có thể tranh thủ làm những công việc ngắn hạn tùy theo từng công ty, xí nghiệp yêu cầu.

việc làm thời vụ TP.HCM 02
Việc làm thời vụ là công việc bạn sẽ làm (muốn làm) chỉ trong thời gian ngắn

Có nhiều hình thức làm việc thời vụ khác nhau giúp bạn thoải mái lựa chọn loại phù hợp nhất với thời gian và khả năng của bản thân. Nếu là sinh viên, hầu như sẽ chọn việc làm thời vụ trả lương theo ngày vừa có tiền luôn lại chủ động được công việc. Nếu là học sinh, sinh viên hay người lao động tự do hoàn toàn có thể tìm hiểu để chọn cho mình công việc phù hợp.

Ưu nhược điểm của việc làm thời vụ là gì?

Bạn có thể sử dụng thời gian rảnh của mình dịp Tết, ngày lễ để làm công việc thời vụ phù hợp. Tuy nhiên, dù là việc làm ngắn hạn hay cố định đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng:

Ưu điểm

  • Phù hợp với người rảnh rỗi đặc biệt là học sinh, sinh viên rất nhiều.
  • Được rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc.
  • Kiếm thêm được một khoản thu nhập khá lớn cho bạn và gia đình.
  • Phù hợp với người có quỹ thời gian ngắn lại muốn làm việc thời gian ngắn.
  • Tuyển dụng đa dạng, không phân biệt tuổi tác và trình độ lao động.

Nhược điểm

  • Thời gian làm việc ngắn, kiến thức học hỏi không được nhiều.
  • Thời gian làm việc ngắn, áp lực cao hơn so với bình thường.
  • Bạn không tìm thấy sự ổn định trong công việc.
  • Thu nhập không ổn định.

Xem thêm: Việc làm quận 6 lương cao, đãi ngộ cao

Nhu cầu tìm việc làm thời vụ TP.HCM

TP.HCM được biết đến là trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước. Cho nên, việc tìm việc làm thời vụ TP.HCM không hề khó. Có rất nhiều công việc thời vụ đang tìm kiếm người lao động, đặc biệt là dịp Tết. Bạn hoàn toàn có thể tùy theo sức khỏe và khả năng của mình để chọn cho mình công việc phù hợp.

Việc làm bán thời gian, thời vụ TP.HCM khá nhiều từ lao động đầu óc đến chân tay. Người làm lao động thời vụ không bị gò bó nhiều về thời gian lẫn những quy định khắt khe của doanh nghiệp nhưng vẫn cần đạt được hiệu quả công việc.

việc làm thời vụ TP.HCM 03
Việc làm bán thời gian, thời vụ TP.HCM khá nhiều từ lao động đầu óc đến chân tay

Thông thường dịp gần Tết, TP.HCM sẽ rất cần đến người lao động trang trí vườn hoa công viên, trang trí hoa, đèn lồng tại một số tuyến đường chính. Những công việc này lao động cố định có thể không làm xuể nên cần thuê đến lao động thời vụ dưới 1 tháng.

Không chỉ trang trí đường phố, các công việc liên quan đến vệ sinh văn phòng, nhà, bán hàng, bán sản phẩm, đồ trang trí… chắc chắn cũng cần đến thuê lao động thời vụ. Nếu bạn là sinh viên được nghỉ Tết sớm hoặc lao động tự do muốn kiếm thêm thu nhập thì công việc như trên sẽ khá phù hợp.

Thời điểm nào thích hợp để tìm việc làm thời vụ?

Trên thực tế, việc làm thời vụ lúc nào cũng có vì có những công việc doanh nghiệp bắt buộc phải thuê lao động bên ngoài. Cho nên, bất kể khi nào bạn muốn cũng có thể tìm được công việc làm thêm có lương ổn định lại không quá gò bó thời gian hay áp lực công việc nhiều.

Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để tìm việc làm thời vụ là trước Tết nguyên đán khoảng 1 tháng hoặc tháng rưỡi. Lúc này các công ty xí nghiệp đẩy mạnh gấp rút hoàn thành hợp đồng Tết cũng như chuẩn bị hàng hóa bán lẻ dịp Tết.

Ở thời điểm này, sẽ có nhiều doanh nghiệp cần số lượng lớn nhân công làm thời vụ. Nếu học sinh, sinh viên hoặc lao động tự do ứng tuyển cơ hội được nhận làm việc, tiền lương sẽ cao hơn khoảng thời gian khác.

Một thời điểm nữa cũng cần khá nhiều lao động thời vụ đó là mùa hè. Đây là giai đoạn giữa năm, các mặt hàng gia công cần nhiều hơn thợ để làm, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Cho nên việc tìm việc làm thời vụ khá dễ dàng, lương cao…

Tìm việc làm thời vụ TP.HCM, bạn cần nắm những quy định gì?

Lao động thời vụ là những người có hợp đồng làm việc dưới 3 tháng. Tuy thời gian ngắn nhưng bạn vẫn phải ký hợp đồng lao động thời vụ và tuân thủ những điều kiện ghi trong hợp đồng. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng về bản hợp đồng này vì thông thường điều lệ trong hợp đồng khá đơn giản. Thường sẽ không ép buộc, gò bó bạn về thời gian hay trách nhiệm.

Nhưng phải chắc chắn rằng bạn luôn đảm bảo được mật độ công việc, hoàn thành tốc độ công việc được giao. Không vi phạm các nội quy cũng như quy định điều lệ của công ty hay doanh nghiệp thuê bạn làm việc thời vụ. Đồng thời, tuân thủ đúng về thời gian làm việc và thời gian nghỉ của công ty đã đề xuất.

Cần chuẩn bị những gì để đáp ứng được các công việc làm thời vụ TP.HCM?

Nhiều người cho rằng, công việc thời vụ chỉ làm trong khoảng thời gian ngắn nên không cần chuẩn bị nhiều kỹ năng. Đặc biệt là nhiều bạn còn nghĩ không cần chuẩn bị CV xin việc. Hoặc không ít người mặc định rằng việc làm thời vụ chỉ là công việc chân tay không cần đến trí óc. Đây hoàn toàn là những suy nghĩ sai lầm.

Công việc thời vụ hiện nay rất đa dạng và phong phú từ chân tay đến chất xám. Vì vậy, muốn tranh thủ kiếm tiền dịp Tết này bạn cần nắm bắt cơ hội cho mình. Một công việc đòi hỏi chất xám chắc chắn sẽ nhiều tiền hơn so với công việc lao động chân tay mệt nhọc. Nhưng, muốn xin được công việc phù hợp chắc chắn bạn cũng cần chuẩn bị CV thật hoàn thiện.

việc làm thời vụ TP.HCM 06
Đi làm thời vụ khi còn là sinh viên sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều

Lưu ý gì khi xin việc làm thời vụ TP.HCM?

Mức lương rõ ràng

Lương chính là điều mà hầu hết lao động thời vụ tìm hiểu đầu tiên khi chọn công việc. Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo vì nhiều doanh nghiệp sử dụng chiêu trò để tạo ra mức lương ảo nhằm thu hút lao động. Cho nên, bạn cần tìm việc làm thời vụ có tiền lương rõ ràng và hợp khả năng của mình để nhận việc.

Mô tả công việc làm thời vụ TP.HCM một cách chi tiết

Nhiều bạn trẻ vì ham tiền lương cao mà không tìm hiểu kỹ công việc mình sẽ làm như thế nào. Điều này dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười khi làm việc. Chưa kể đến nhiều công việc quá sức và khả năng của bạn. Cho nên, khi xin việc, bạn cần hỏi rõ người tuyển dụng công việc cần làm như thế nào…

Thời gian làm việc chính xác

Thông thường, việc làm thời vụ dịp giáp Tết khá gấp, cho nên bạn cần hỏi rõ thời gian làm việc giữa hai bên để tránh hiểu lầm. Với những công việc làm theo ca, kíp lại càng cần rõ ràng vấn đề này.

Có hợp đồng lao động thời vụ

Dù làm thời vụ nhưng bạn vẫn cần đến hợp đồng lao động thời vụ dưới 1 tháng hay dưới 3 tháng… Bởi nó là thước đo để đảm bảo quyền lợi của bạn. Nhiều bạn sinh viên sẽ bị doanh nghiệp lừa không trả tiền lương lại không có hợp đồng nên các bạn sẽ là người chịu thiệt.

Không chọn công việc cần tiền đặt cọc

Những công việc mà cần tiền đặt cọc bạn mới có được chắc chắn là lừa đảo. Không một nhà tuyển dụng chân chính mà lại lấy tiền đặt cọc công việc thời vụ của bạn cả. Cho nên, trong quá trình phỏng vấn bạn được yêu cầu đưa tiền thế chân, chắc chắn bạn không đưa và hủy ngay buổi phỏng vấn đó.

việc làm thời vụ TP.HCM 05
Khi tìm việc làm thời vụ cần phải tìm hiểu kỹ về mức lương, mô tả công việc chi tiết…

TOP việc làm thời vụ TP.HCM được quan tâm

Nhân viên trại hè

Vào dịp hè, các ông bố bà mẹ rất thích gửi con mình đến các trại hè. Những đợt trại hè này thường kéo dài hàng tuần liền. Tham gia trại hè, trẻ em sẽ được tham dự vào rất nhiều hoạt động. Do vậy, các trại hè này rất cần có nhiều nhân viên hướng dẫn các hoạt động cho lũ trẻ. Công việc này rất “hot”, nó vừa giúp bạn có thu nhập, vừa giúp bạn trở nên năng động hơn. 

Nhân viên bán hàng siêu thị

Bất cứ thời điểm nào trong năm thì các siêu thị đều tuyển dụng nhân viên bán hàng. Nhất là dịp cuối năm, khi mà nhu cầu mua sắm cũng không ngừng tăng mạnh. Lúc đó có nhiều cửa hàng siêu thị có nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng với mức lương vô cùng hấp dẫn. Công việc này bạn có thể làm theo ca hoặc những lúc rảnh rỗi. Mức lương bạn nhận được dao động từ 100 – 120.000 nghìn đồng/ca và có thưởng nếu làm tốt.

việc làm thời vụ TP.HCM 04
Nhân viên bán hàng trong siêu thị

Nhân viên cứu hộ ở các bể bơi

Mùa hè nóng bức là thời điểm mọi người rất thích đến các bể bơi hoặc công viên nước để thư giãn và nghỉ ngơi. Vì thế, nhu cầu tuyển nhân viên cứu hộ ở các bể bơi cũng gia tăng. Nếu bạn có khả năng bơi lội tốt, thì công việc cứu hộ ở các bể bơi sẽ rất phù hợp với bạn trong kỳ nghỉ hè. Nó sẽ giúp cơ thể của bạn dẻo dai và khoẻ mạnh hơn rất nhiều.

Nhân viên phục vụ trong công viên giải trí

Trong công viên giải trí có rất nhiều công việc như: đạp xe đạp vòng quanh công viên, bán đồ lưu niệm hoặc mặc các trang phục hoá trang…Nó rất phù hợp với những bạn sinh viên đang muốn tìm công việc bán thời gian để nâng cao thu nhập. Các công việc này không đòi hỏi nhiều kỹ năng hay trình độ. Bạn chỉ cần có sự nhiệt tình là có thể làm tốt các công việc.

Nhân viên phục vụ trong nhà hàng

Với công việc này, các bạn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội để gặp gỡ với mọi người. Đây cũng là dịp để các bạn sinh viên có thể nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình khi tiếp xúc với người nước ngoài.

việc làm thời vụ TP.HCM 07
Nhân viên phục vụ trong nhà hàng

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về việc làm thời vụ TP.HCM. Nếu muốn tìm việc, đừng ngần ngại truy cập vào Muaban.net. Mỗi ngày có hàng ngàn tin đăng về tuyển dụng việc làm được cập nhật. Hãy nỗ lực để thành công hơn nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ