Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmBán thời gianViệc làm Tết – SV nên nắm rõ 5 điều cơ bản...

Việc làm Tết – SV nên nắm rõ 5 điều cơ bản này!

Việc làm Tết trong thời điểm này rất nhiều người tìm kiếm. Nhất là các bạn sinh viên xa quê không về ăn Tết, tranh thủ đi làm kiếm thêm thu nhập.

Để tìm việc làm thời vụ Tết phù hợp, bạn cũng cần phải tham khảo nhiều kinh nghiệm khác nhau. Bạn hãy thử tham khảo ngay bài chia sẻ sau để tìm được việc làm thêm Tết phù hợp nhất nhé!

Việc làm Tết và 5 điều cơ bản nhất bạn cần lưu ý

Trước khi tìm việc làm thêm, các bạn sinh viên nên tham khảo thông tin từ bạn bè xung quanh. Nhất là với những bạn chưa có kinh nghiệm tìm kiếm việc làm thêm. Hoặc, bạn nên đọc ngay 5 lưu ý sau để quá trình tìm việc đạt hiệu quả cao hơn

1. Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định tìm việc làm thêm Tết

Tìm việc làm Tết thường là những bạn ở xa gia đình không mua được vé. Hoặc không đủ điều kiện về Tết khi giá vé tàu xe quá đắt. Họ lựa chọn ở lại thành phố theo học để kiếm việc làm Tết nhằm kiếm thêm thu nhập. Có cả những bạn, gia đình ở gần cũng tranh thủ thời gian nghỉ Tết để kiếm thêm tiền tiêu tết.

Việc làm Tết
Nhiều SV tranh thủ thời gian nghỉ Tết để kiếm thêm tiền tiêu tết.

Tuy nhiên, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định vì việc làm Tết ảnh hưởng khá nhiều vấn đề.

Việc làm Tết thường tuyển vào đúng dịp thi học kỳ

Nếu bạn đi làm Tết mà không sắp xếp được thời gian thì thường ảnh hưởng đến việc học hành, thi cử. Chính vì thế, bạn phải xem xét kỹ thời gian ôn tập, thi cử với thời gian tuyển dụng. Nếu không sắp xếp được phù hợp, bạn vẫn nên tập trung vào việc chính của mình.

Việc làm Tết
Thời điểm cuối năm thường sẽ dính liền với các kỳ thi nên bạn cần suy nghĩ kỹ.

Việc làm Tết thường áp lực hơn bạn nghĩ

Tết được tính là thời gian cao điểm nên công việc làm thêm dịp này cũng khá “gắt”. Do đó, nếu như bạn đi làm theo kiểu cho vui, theo phong trào thì không nên.

Việc làm Tết
Nếu như bạn đi làm theo kiểu cho vui, theo phong trào thì không nên.

Trước khi quyết định làm thêm dịp Tết, hãy suy nghĩ thật kỹ mọi vấn đề trước khi quyết định.

2. Việc làm Tết nên tìm ở đâu cho uy tín và an toàn?

Để tìm kiếm một công việc an toàn, bạn nên lựa chọn nguồn tìm việc uy tín. Có nhiều cách để bạn tìm kiếm khác nhau, điển hình như:

Việc làm Tết từ sự giới thiệu của mọi người xung quanh

Đó có thể là bạn trong lớp, trong trường. Bạn trong các câu lạc bộ sinh hoạt, hoặc là bạn ở chung phòng hoặc chung khu trọ. Những công việc từ sự giới thiệu của mọi người sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm hơn.

Việc làm Tết
Bạn nên tìm kiếm thêm cơ hội từ sự giới thiệu của mọi người xung quanh.

Việc làm Tết từ websie muaban.net

Đây là một trong những website có thời gian hoạt động lâu năm, với hơn 20 năm kinh nghiệm. Do đó, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ công việc làm Tết nào trên website.

Muaban.net là một website đăng các thông tin tuyển dụng và thường xuyên có các tin mới được cập nhật mỗi ngày.
Các thông tin tuyển dụng trên muaban.net luôn được cập nhật thường xuyên.
Các thông tin tuyển dụng trên muaban.net luôn được cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm kiếm việc làm thêm Tết bằng cách chủ động đăng tin. Những nhà tuyển dụng khi truy cập vào muaban.net sẽ liên hệ nếu thông tin của bạn đáp ứng được yêu cầu.

Việc làm Tết từ các trung tâm giới thiệu việc làm

Nếu đang ở thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội…,bạn có thể đến các trung tâm Hỗ trợ sinh viên. Hoặc đến các trung tâm giới thiệu việc làm cho thanh – thiếu niên tại địa phương, nơi bạn đang học. Một trung tâm uy tín sẽ giúp bạn an tâm hơn khi tìm việc.

Tìm việc làm tại các trung tâm hỗ trợ sinh viên gần nơi bạn học.
Tìm việc làm tại các trung tâm hỗ trợ sinh viên gần nơi bạn học.

3. Việc làm Tết nên cẩn trọng với “việc nhẹ lương cao”

Bất kể là tìm việc làm thêm Tết hay tìm việc làm trước Tết, bạn cũng nên đọc kỹ thông. Các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm, thường nhẹ dạ trước những thông tin tuyển dụng hấp dẫn. Như “việc nhẹ lương cao”!

Nên lựa chọn những thông tin tuyển dụng rõ ràng

Cụ thể, trong thông tin tuyển dụng phải miêu tả rõ vị trí công việc, thời gian làm việc, mức lương. Đặc biệt, trong nội dung cần ghi rõ thông tin và địa chỉ nhà tuyển dụng. Thông qua đó, hãy tham khảo thông tin nhà tuyển dụng đó trên internet.

Việc làm Tết
Bạn nên lựa chọn những thông tin tuyển dụng ghi rõ ràng, cụ thể.

Nên bỏ qua những tin tuyển dụng chỉ ghi chung chung, không rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro trong quá trình tìm việc.

Việc làm Tết nên cảnh giác với “việc nhẹ, lương cao”

Bạn nên nhớ, không bao giờ có công việc nào nhàn nhã mà lại được trả mức lương cao hết. Mọi công việc đều có mức lương, thù lao tương ứng với những gì mà bạn đã bỏ ra. Tốt nhất, bạn nên cẩn trọng hoặc bỏ qua nội dung này vì đó có thể là cái bẫy.

Việc làm Tết
Mọi công việc đều có mức lương, thù lao tương ứng với những gì mà bạn đã bỏ ra.

Đặc biệt, bạn nên từ chối thẳng khi có đề nghị đóng bất kỳ chi phí nào đó từ nhà tuyển dụng.

4. Hãy cảnh giác với những trường hợp bị bóc lột sức lao động

Sinh viên là những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và khả năng xử lý tình huống này cao. Chính vì thế, sẽ có những trường hợp bạn đi làm thêm dịp Tết dễ bị ngược đãi, bóc lột sức lao động.

Một số trường hợp bóc lột sức lao động mà bạn thường gặp:

  • Tuyển phục vụ nhưng kiêm luôn việc dọn dẹp, rửa bát…
  • Tuyển nhân viên bán hàng nhưng làm luôn công việc của nhân viên kho…
  • Hoặc bồi bàn nhưng làm luôn một số công việc của nhân viên pha chế…
Việc làm Tết
Hãy cảnh giác với những trường hợp bị bóc lột sức lao động.

Bạn nên trao đổi rõ ràng công việc cụ thể trước khi làm, để tránh trường hợp kiêm nhiệm quá nhiều việc.

5. Hãy chọn việc làm gần với ngành học của bạn

Đây cũng là một trong những ưu tiên bạn nên lưu ý khi tìm việc làm thêm ngày Tết. Bởi nếu công việc gần với ngành học của mình, ngoại trừ kiếm thêm thu nhập còn giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm.

Hãy chọn việc làm gần với ngành học của bạn.
Hãy chọn việc làm gần với ngành học của bạn.

Việc làm thời vụ Tết liên quan đến chuyên ngành sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, đó cũng sẽ là điểm cộng khi bạn tìm việc làm chính thức sau này.

>>>  Có thể bạn quan tâm: 5 việc làm thêm cho sinh viên không về quê ăn Tết 

Vậy, những việc làm Tết nào phù hợp với sinh viên?

Nếu bạn chưa hình dung ra công việc có thể làm vào dịp Tết, hãy thử tham khảo những việc sau:

1. Trở thành cộng tác viên viết bài

Công việc này, bạn có thể làm tại nhà trọ, tại nhà – miễn là bạn có máy tính kết nối internet. Đồng thời, công việc này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn về ngôn ngữ, cách dùng từ… Để ứng cử, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một bài viết để kiểm tra trình độ của bạn.

Việc làm Tết
Bạn có thể làm tại nhà trọ, tại nhà – miễn là bạn có máy tính kết nối internet.

Nhuận bút của mỗi bài viết thường tùy theo chất lượng và yêu cầu công việc. Nếu bạn có kinh nghiệm, có khả năng viết chuyên nghiệp thì thu nhập sẽ rất cao. Và thường công việc này rất phù hợp cho các sinh viên khối ngành xã hội.

2. Làm nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, quán ăn

Tết thường là mùa cao điểm nên nhu cầu tuyển dụng tại các quán ăn, nhà hàng rất cao. Bạn có thể làm bán thời gian hoặc toàn thời gian nếu bạn không về quê vào dịp Tết.

Việc làm Tết
Tết là mùa cao điểm nên nhu cầu tuyển dụng tại các quán ăn, nhà hàng rất cao.

Công việc này sẽ yêu cầu bạn cần phải có khả năng giao tiếp nhanh nhẹn. Đồng thời, bạn cũng cần phải linh hoạt để có thể ứng phó trong một số trường hợp xảy ra.

3. Làm nhân viên giao hàng

Công việc này thường sẽ thích hợp hơn cho các bạn nam. Tết nhưng vẫn có rất nhiều người sử dụng các dịch vụ khác nhau. Do đó, bạn có thể tìm kiếm công việc tại các cửa hàng, quán ăn.

Việc làm Tết
Bạn có thể tìm kiếm công việc này tại các cửa hàng, quán ăn.

Công việc này thường chỉ dành cho những bạn có xe máy, biết tra cứu đường đi hoặc thành thạo các tuyến đường. Nếu bạn chăm chỉ, thì những ngày nghỉ Tết bạn cũng sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá.

4. Làm tài xế công nghệ

Cũng tương tự như nghề giao hàng, công việc này cũng phù hợp với các bạn nam có phương tiện xe máy. Bạn có thể đăng ký làm tài xế trên các ứng dụng công nghệ như Grab, Bee…

Công việc này cũng phù hợp với các bạn nam có phương tiện xe máy.
Công việc này cũng phù hợp với các bạn nam có phương tiện xe máy.

Ngày càng được nhiều người lựa chọn dịch vụ xe ôm công nghệ. Bởi vì khách hàng có thể kiểm tra được số tiền và theo dõi được quá trình di chuyển trên ứng dụng. Đặc biệt với luật mới, xe ôm công nghệ hẳn sẽ được nhiều người lựa chọn cho những ngày Tết quá chén!

5. Lễ tân tại khách sạn

Dịp Tết, nhu cầu lưu trú cũng tăng cao. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng tại các khách sạn cũng khá nhiều. Bạn có thể tìm cơ hội việc làm Tết tại đây.

Nhu cầu tuyển dụng lễ tân tại các khách sạn vào dịp Tết cũng khá nhiều.
Nhu cầu tuyển dụng lễ tân tại các khách sạn vào dịp Tết cũng khá nhiều.

Ngoài tiền lương, nếu bạn có thái độ phục vụ tốt, bạn có thể sẽ được nhận tiền tip từ các khách hàng. Nhưng để ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần phải có ngoại hình và khả năng giao tiếp tốt. Nếu biết ngoại ngữ thì đó là một lợi thế!

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm để lựa chọn việc làm Tết phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn thành công nhé!

–  Vân Anh (Content Writer)

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ