Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngViệc làm Lai Châu và những tiềm năng tạo đà cho sự...

Việc làm Lai Châu và những tiềm năng tạo đà cho sự phát triển kinh tế!

Việc làm Lai Châu đã và đang trên đà phát triển dựa trên những tài nguyên có sẵn. Lai Châu là tỉnh vùng cao biên giới mới được thành lập. Tỉnh vẫn đang còn nhiều khó khăn nhưng có nhiều tiềm năng bước đầu đang được khai thác.

Đó là những tiềm năng về vị trí địa lý, thế mạnh về đất đai, kinh tến cửa khẩu và cả nguồn tài nguyên nước. Đây là những thế mạnh giúp kinh tế phát triển và tạo đà cho việc làm tại Lai Châu ngày càng nhiều.

Quá trình tìm việc làm tại Lai Châu đang ngày một dễ hơn trước. Chúng ta hãy thử điểm sơ qua những tiềm năng giúp phát triển kinh tế tại tỉnh là gì nhé?

1. Việc làm Lai Châu phát triển nhờ các nguồn tài nguyên có sẵn

Nhờ vị trí địa lý đặc biệt, Lai Châu được xem là một trong những tỉnh có nhiều nguồn tài nguyên phong phú. Với một vài tài nguyên điển hình như

Nguồn tài nguyên nước tạo đà cho thủy diện đi lên

Với tài nguyên nước phong phú, tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp thủy điện phát triển. Đặc biệt là hệ thống sông suối dày đặc, thuộc hệ thống Sông Đà, Nậm Na, Nậm Mu.

 

Việc làm Lai Châu
Các công trình thủy điện là một trong những ngành tiềm năng cho phát triển kinh tế tỉnh.

Tỉnh Lai Châu đang triển khai xây dựng một số nhà máy thủy điện lớn. Như thủy điện Sông Đà, Sơn La, Bản Chat… Nhiều vị trí bụng hồ trên sông còn có diện tích bề mặt lớn, mực nước sâu. Tạo điều kiện thuận lợi, phát triển mạnh nghề nuôi cá trên hồ.

Tài nguyên khí hậu phong phú giúp nông – lâm nghiệp phát triển

 Do tỉnh có diện tích lớn, khí hậu trung tính – ôn hòa, không bị ảnh hưởng bởi gió Lào, không có mưa phùn gió bấc. Một số địa bàn có khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng phong phú và đa dạng.

Yếu tố này giúp tỉnh phát triển các sản phẩm nông – lâm nghiệp chất lượng cao. Với nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, tỉnh có tiềm năng trồng các loại cây dược liệu, hoa, rau có giá trị kinh tế cao.

Việc làm Lai Châu
Một số địa bàn có khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng phong phú và đa dạng.

Chè và cây cao su đã và đang trở thành hướng đi đột phá trong phát triển Nông – Lâm nghiệp của tỉnh. Và tỉnh đang có xu hướng mở rộng diện tích các nguồn này để phát triển kinh tế nhiều hơn.

Việc làm Lai Châu phát triển cũng nhờ nguồn tài nguyên đất

Trong đất trên địa bàn tỉnh, có khá nhiều loại khoáng sản khác nhau. Có nhiều chủng loại như đồng, chì, đá vôi, sắt… có khả năng chế biến xuất khẩu.

Việc làm Lai Châu
Tài nguyên đất trên địa bàn tỉnh khá phát triển, có khá nhiều loại khoáng sản khác nhau.

Chính vì thế, tỉnh đã xây dựng các nhà máy sản xuất xi-măng, vật liệu xây dựng… Yếu tố này tạo tiền đề cho quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa địa phương.

Nguồn tài nguyên rừng đa dạng

Với diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh là 402.466 ha, hệ thống thảm thực vật đa dạng. Thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp phát triển các sản phẩm lâm sản giá trị cai như táu, pơ mu…

Việc làm Lai Châu
Diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh là 402.466 ha, hệ thống thảm thực vật đa dạng.

Tỉnh đã quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu trồng và chế biến cây quế tại khu vực Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên). Điều này giúp tạo điều kiện việc làm Lai Châu cho nhiều người dân địa phương.

2. Việc làm Lai Châu được sự ủng hộ từ các chính sách nhà nước

Lai Châu là tỉnh “trẻ” trong cả nước, có điều kiện kinh tế còn khó khăn so với mặt bằng chung. Nên Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách mới đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội.

Việc làm Lai Châu
Tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách mới đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội.

Việc làm Lai Châu càng có điều kiện phân bổ nguồn nhân lực và tài nguyên hợp lý. Có điều kiện sâu sát cơ sở, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường sự chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Đồng thời, tỉnh còn cơ cấu lại sản xuất, khai thác có hiệu quả hơn các tiềm năng và thế mạnh của mình.

Việc làm Lai Châu được thúc đẩy phát triển nhờ xây dựng khu kinh tế

Lai Châu đã xây dựng Đề án phát triển vùng kinh tế động lực dọc Quốc Lộ 32. Đây là vùng trung tâm có tiềm năng phát triển kinh tế lớn.

Bởi vì nó liên kết với 8 huyện của các tỉnh lân cận (Lào Cai, Sơn La). Trong khu vực còn có tiềm lực con người, với nguồn lao động phổ thông dồi dào.

Việc làm Lai Châu
Lai Châu chủ trương phát triển kinh tế theo khu vực vùng để tận dụng các tiềm năng.

Các yếu tố chính sách trên giúp tỉnh thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư để phát triển kinh tế. Thông qua đó, giúp nhiều lao động tìm việc làm ở Lai Châu được dễ hơn.

3. Việc làm Lai Châu với vấn đề trình độ nguồn nhân lực

Lai Châu là tình có nguồn lao động trẻ, mỗi năm có trên 7.000 người đến độ tuổi lao động. Nhưng trình độ lao động chưa cao. Tỉnh đã đưa ra những phương hướng nâng cao chất lượng và giải quyết việc làm cho người lao động.

Số lượng lao động được đào tạo tay nghề cao hơn trước

Tính tới thời điểm này, có khoảng gần 85.000 lao động được đào tạo. Các lao động được đào tạo có năng suất lao động và tạo ra mức thu nhập cao hơn. Tỷ lệ lao động được đào tạo tay nghề tăng hơn trước, với 6,5% năm 2004 lên 46,58% vào cuối năm 2018.

Việc làm Lai Châu
Số lượng lao động trong tỉnh Lai Châu được đào tạo tay nghề cao hơn trước đây.

Tỉnh đẩy mạnh hình thức liên kết hợp tác, nhất là trong nông nghiệp. Từ đó tạo nên chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ thuận lợi. Đồng thời, tỉnh còn nâng cao năng lực quản lý, kinh doanh và năng lực cạnh tranh để phát triển.

Tuy nhiên, chất lượng lao động vẫn có nhiều hạn chế

Chất lượng của giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh còn thấp. Dịch vụ tại các trung tâm giới thiệu việc làm Lai Châu được doanh nghiệp sử dụng còn ít. Sự phối hợp xây dựng chương trình, giáo trình giữa cơ sở giáo dục với các doanh nghiệp chưa cao.

Việc làm Lai Châu
Chất lượng của giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh còn thấp.

Chi phí đầu tư cho cong tác đào tạo cho lao động còn thấp. Tỷ lệ lao động có tay nghề đang làm việc cho các doanh nghiệp còn chưa nhiều. Các cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo còn thiếu và chưa được đồng bộ.

Việc làm Lai Châu và các giải pháp về chất lượnglao động

Tỉnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị đổi mới chương trình đào tạo, đưa ra các nội dung đào tạo phù hợp. Xen kẽ các bài giảng, thực hành một cách linh hoạt. Chủ yếu tập trung vào dạy thực hành và thực hiện tại các nơi sản xuất.

Việc làm Lai Châu
Chủ yếu tập trung vào dạy thực hành và thực hiện tại các nơi sản xuất.

Ưu tiên những ngành, nghề làm ra được sản phẩm ngay, hoặc lợi thế phát triển các sản phẩm có sẵn thị trường tiêu thụ.

Các nghề kỹ thuật công nghệ mới trên địa bàn như đào tạo công nhân có tay nghề về khai thác mủ cao su. Đào tạo kỹ thuật điện để làm việc tại các công ty thủy điện, công ty cao su trên địa bàn tỉnh.

Việc làm Lai Châu
Các nghề kỹ thuật công nghệ mới trên địa bàn như đào tạo công nhân có tay nghề về khai thác mủ cao su.

Không những thế, tỉnh đưa ra chính sách hỗ trợ đào tạo các lao động đang làm việc tại doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

>>> Tham khảo ngay: Việc làm thời vụ và 5 điều bạn cần biết khi tìm việc! 

Trên là những chia sẻ về những tiềm năng đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình việc làm Lai Châu hiện nay. Đồng thời, giúp bạn nhận biết được tình hình thị trường việc làm nếu muốn tìm việc làm thêm tại Lai Châu.

Hoặc, nếu bạn có ý định tìm việc làm lái xe tại Lai Châu, bạn nên tham khảo thông tin tuyển dụng trên muaban.net. Chúc bạn luôn may mắn và thành công trong quá trình tìm kiếm việc làm!

 – Vân Anh

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ