Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeXe tay gaKhi xe tay ga đề không nổ phải làm sao? Cách khắc...

Khi xe tay ga đề không nổ phải làm sao? Cách khắc phục nhanh nhất.

Xe tay ga của bạn bổng dưng đề không nổ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như xe hết xăng, bugi hỏng, bình ắc quy hết điện, hoặc động cơ bị ngập nước. Hãy cùng mua bán tìm hiểu những nguyên nhân xe tay ga của bạn đề không nổ và cách khắc phục nhé.

I. Xe tay ga đề không nổ là vấn nạn thường gặp.

Buổi sáng thức dậy muộn, bạn hấp tấp lấy xe chạy đến cơ quan hay đi học nhưng xe không sao khởi động được. Hay buổi chiều kẹt xe, bạn đang chạy bon bon trên đường, đột nhiên xe tắt máy. Những người đi đường sau bạn khó chịu, bóp còi inh ỏi và bạn đành phải dắt bộ.

Đây là những tình huống mà hầu hết người sử dụng xe tay ga đều trải qua và cảm thấy thật phiền phức, khó chịu. Không chỉ như vậy, xe tay ga đề không nổ còn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Trong những tình huống đó, nếu không biết cách xử lý, bạn có thể làm cho tình trạng hư hỏng của xe trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe tay ga đề không nổ? Những thông tin dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời thật đầy đủ và chính xác.

Những nguyên nhân khiến xe tay đề không nổ
Những nguyên nhân khiến xe tay ga đề không nổ

II. Một số nguyên nhân khiến xe tay ga đề không nổ

1. Thời tiết mùa đông

Thời tiết mùa đông có thể khiến xe tay ga của bạn không khởi động được vào buổi sáng hay thường xuyên bị tắt máy khi đang chạy. Nếu gặp tình trạng này, bạn không được vặn tay ga trước khi nổ máy vì sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí khiến cho độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn giảm xuống.

Đối với những xe không có cần khởi động và dây kéo le hỗ trợ nạp khí, trước khi ấn nút khởi động, bạn hãy bật khóa điện và vặn tay ga một vài lần rồi hãy đề nổ để làm tăng độ đậm đặc của hỗn hợp khí khi nhiên liệu.

Bạn cần thực hiện động tác này một vài lần sau mỗi lần đề nổ không thành công. Hầu như xe tay ga nào cũng có thể nổ được máy nhanh chóng nhờ cách hỗ trợ nạp hỗn hợp khí theo kiểu thủ công trên.

2. Bình ắc quy hết điện

Sau khi ấn nút đề, bạn nghe thấy tiếng đề xe yếu và có cảm giác âm thanh lịm dần thì khả năng bình ắc quy hết điện là rất cao.

Nếu gặp sự cố này bạn không nên cố ấn nút đề liên tục. Việc mà bạn cần làm là tắt chìa khóa và để bình nghỉ ngơi từ 3-5 phút. Nhiều trường hợp có thể khởi động lại được khi bình ắc quy hồi điện.

xe tay ga đề không nổ vì thời tiết lạnh
Xe tay ga đề không nổ vì bình ắc quy hết điện

>>> Xem thêm: Không thay định kỳ 5 phụ tùng sau, xe máy của bạn sẽ xuống cấp trầm trọng

3. Chân chống chưa gạt lên

Đa phần xe tay ga đều yêu cầu gạt chân chống cạnh lên mới khởi động được. Nếu xe tay ga đề không nổ thì bạn hãy kiểm tra xem chân chống của xe bạn đã được gạt lên hay chưa nhé.

4. Hệ thống điện bị chuột cắn

Tình trạng hệ thống điện bị chuột cắn rất thường hay xảy ra ở Việt Nam. Nếu hệ thống điện bị đứt, các đèn báo thường không sáng, còi không kêu. Và khi bật chìa khóa lên, nút khởi động sẽ không đề được. Vậy muốn tìm cách nổ máy xe ga khi không đề được trong trường hợp này, bạn nên dắt xe ra tiệm sửa để nối hoặc thay hệ thống điện. 

5. Hết xăng

Hết xăng là một nguyên nhân rất hay gặp khiến xe không khởi động được. Nhiều khi bạn bận rộn đến mức quên là bình xe của mình đã sắp cạn. Vì vậy, khi xe không đề được đừng quên nghĩ đến nguyên nhân này và hãy kiểm tra đồng hồ báo xăng hoặc mở nắp bình xăng, dùng đèn pin điện thoại vừa soi vừa lắc xe.

6. Hỏng củ đề hoặc công tắc đề

Trong trường hợp bạn cố ấn nút đề mà không có tác dụng gì. Trong khi các bộ phận khác của xe máy như đèn còi vẫn hoạt động bình thường. Thì bạn cần nghĩ đến nguyên nhân thứ hai đó là xe của bạn bị hỏng củ đề hoặc công tắc đề.

Thực tế thì những loại công tắc đề trên đều tham gia vào quá trình đề xe. Do đó, dù chỉ cần một bộ phận có vấn đề thì chiếc xe sẽ không thể khởi động được. Và đó chính là nguyên nhân mà xe tay ga đề không nổ.

xe tay ga hư nút đề
xe tay ga hư nút đề

Với trường hợp này bạn nên thử bằng cách đạp cần khởi động. Nếu sau khi đạp cần khởi động nhưng xe vẫn không nổ máy, nghĩa là rơ le của chiếc xe có lẽ đã hỏng.

Do lượng điện vào củ đề đủ nhưng củ đề không quay thì rơ le đề sẽ thông báo bằng cách này. Củ đề không quay có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn, củ đề quá cũ bị bám rỉ. 

Cách nổ máy xe ga khi không đề được là gõ vào củ đề rồi thử đề lại. Nếu vẫn không khắc phục được thì chỉ còn cách duy nhất là di chuyển xe đến cửa hàng sửa chữa xe để kiểm tra và bảo trì. Nếu cần bạn buộc phải thay chổi than đề. Để xe có thể hoạt động trở lại. 

7. Hỏng Bugi đánh lửa

Khi bạn ấn nút đề, thấy xe hơi rung lên nhưng vẫn không nổ máy. Trường hợp này rất có thể bugi của xe đã bị hỏng. Bạn có thể tự xử lý hoặc mang xe ra tiệm để thợ sửa kiểm tra sửa chữa cho mình nếu không thể tự khắc phục được. Tuy nhiên, dù tự sửa hay nhờ thợ bạn vẫn nên nắm vững nguyên lý cơ bản là:

Việc khởi động xe máy chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là xăng gió và lửa. Xăng gió là việc của chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử. Tùy vào loại xe và lửa chính là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. 

Do đó, nếu xe có hiện tượng đề không nổ như đã nêu bên trên thì bạn nên kiểm tra bugi trước xem có đánh lửa hay không để thay thế hoặc vệ sinh. Trong trường hợp bugi vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên kiểm tra xăng gió theo chế hòa khí. Hoặc kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử.

 

xe tay ga bị hỏng bugi
xe tay ga bị hỏng bugi

Tham khảo thêm một số loại xe phù hợp với bạn ở tin đăng dưới đây:

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nữ VP bán xe Lead màu trắng dky 2015, máy chưa bung. Giá 17.900.000d
6
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe Honda CBR 650, màu đỏ đen, SX 2021, chạy 4500km, mua mới
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bán xe 82, 700cc xe nhà đang sử dụng, máy êm
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán sirius yamaha 110  bstphcm, máy êm, đủ chức năng, chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán trả góp Winner X V3 HRC 2022 ABS trả trước 9tr lấy xe ngay
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
L.A 250,HÃNG HONDA,GIẤY TỜ HQ,ĐK 1992,ZIN 100%.BH 2 NĂM
18
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Wave alpha 110 hàn quốc, giấy tờ cavet đủ chức năng
1
Chơi tàu xỉu Bán xe sh đen 125cc mới 98% đăng kí 2022
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Dream 50cc chạy không cần bắng lái xe đẹp máy êm ru
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

8. Do ngập nước

Vào mùa mưa, xe dễ bị ngập nước và đây chính là nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga đề không nổ. Bạn không nên cố khởi động lại xe vì sẽ làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc cố gắng khởi động xe làm cho nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, thậm chí khiến động cơ xe bị ăn mòn. Trong trường hợp này tốt nhất là bạn nên dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm chỗ sửa xe gần nhất.

Không nên cố khởi động xe nếu xe ngập nước và chết máy
Không nên cố khởi động xe nếu xe ngập nước và chết máy

>>> Xem thêm: Phương pháp khắc phục chết máy khi bị ngập nước cho xe máy

9. Có trục trặc về động cơ

Một số nguyên nhân gây trục trặc động cơ như:

  • Nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xăng bị lẫn tạp chất hoặc nước lã làm tắc kim phun, gây giật xe hoặc không nổ.
  • Bugi lâu ngày không được bảo dưỡng hoặc thay thế khiến muội than bám nhiều, tẩu bugi bị nứt hỏng.
  • Dầu máy mà bạn sử dụng cho xe không đạt tiêu chuẩn hoặc đã lâu rồi, bạn quên thay dầu khiến dầu bị cạn, gây bó máy khiến xe dừng lại.
  • Xéc-măng hỏng khiến xe bị ăn dầu gây cạn hoặc xupáp bị kênh gây hở làm mất hơi cũng khiến xe không vận hành được.
  • Bạn quên bổ sung hay thay nước làm mát khiến máy bị nóng và gây bó má.
  • Một số lỗi khác đến từ hệ thống phun xăng điện tử như tắc kim phun, lỗi bảng mạch…

Nhìn chung, đối với nguyên nhân trục trặc về động cơ, việc bạn cần làm là đến nơi sửa chữa uy tín để xử lý.

https://www.youtube.com/embed/AXk7sbqLeaE
Vì sao xe tay ga đề không lên và cách khắc phục

>>> Xem thêm: Top 4 bệnh thường gặp ở xe tay ga lâu ngày không bảo dưỡng!

III. Khuyến cáo khi sử dụng xe

Những nguyên nhân khách quan như ngập nước hay chuột cắn dây điện thì bạn khó mà phòng tránh được. Vì vậy, bạn nên quan tâm đến việc bảo dưỡng xe để xe luôn hoạt động tốt.

Một cuốn sổ ghi đầy đủ thời gian bảo dưỡng xe máy sẽ giúp bạn luôn nhớ đến việc chăm sóc chiếc xe thân yêu của mình. Bạn nên nhớ chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để bảo dưỡng xe định kỳ.

Các bộ phận như lọc gió, củ đề, bugi, căn chỉnh xupáp, đường dẫn xăng, kim phun, dầu máy,… là những thứ mà bạn cần chú ý kỹ khi bảo dưỡng xe.

Bảo dưỡng xe thường xuyên để xe hoạt động tốt
Bảo dưỡng xe thường xuyên để tránh tình trạng xe tay ga đề không nổ

7 hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ trên xe tay ga để xe đề nhẹ là nổ ngay!

  • Theo tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi các hãng xe tay ga thì người dùng nên thay dầu máy khoảng 1.000 – 1.500 km/lần.
  • Lưu ý thay dầu láp sau 3 – 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Tương đương với khoảng 6.000 – 8.000 km/lần.
  • Thay dầu phanh, má phanh từ 15.000 – 20.000 km/lần.
  • Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu “đói” khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu… Do đó, người dùng nên kiểm tra lọc gió và thay thế khoảng 10.000 km/lần.
  • Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần.
  • Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ì, nóng máy. Do đó, bạn nên thay dây cu-roa khoảng 10.000 km/lần.
  • Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao mòn theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ “hụt hơi”. Đặc biệt bugi hư chính là nguyên nhân khiến xe đề không nổ như đã chia sẻ bên trên. Do đó, người dùng cần lưu ý và thay thế theo định kỳ nhé. Các nhà sản xuất khuyến nghị nên thay bugi khi xe đã chạy khoảng 10.000 – 12.000 km/lần.

>>> Xem thêm: Xe tay ga lâu ngày không bảo dưỡng và bệnh mãn tính gây nhức nhối cho chủ nhân

III. Kết luận

Bạn nên nhớ thường xuyên kiểm tra nước làm mát và bổ sung kịp thời. Điều này giúp tránh hiện tượng cạn sạch nước làm mát khiến xe hư hỏng, xuống cấp. Giúp bạn tránh tình trạng xe tay ga đề không nổ máy.

Với những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe không khởi động được và một số lưu ý khi sử dụng xe như trên, hy vọng bạn sẽ giúp bạn biết cách xử lý hợp lý nếu xe không đề được. Bạn cần quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng xe để không gặp những sự cố khi di chuyển.

Để xem thêm các mẫu xe tay ga mới và cũ giá tốt, mời bạn truy cập trang tin đăng tin rao vặt uy tín Muaban.net nhé. Chúc bạn nhanh chóng mua được chiếc xe tay ga chất lượng thỏa sức vi vu trên mọi nẻo đường. Truy cập Muaban.net ngay để nhanh chóng tìm được những nơi mua bán xe máy cũ mới chính chủ nhé.

 Kim Ngọc

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm chăm sóc, bảo trì xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ