Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmVăn hóa đọc sách online liệu có “soán ngôi” sách xuất bản?

Văn hóa đọc sách online liệu có “soán ngôi” sách xuất bản?

Văn hóa đọc ngày một trở nên đa dạng hơn khi thị trường công nghệ ngày càng phát triển. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra đó là sách online liệu có “vượt mặt” được các đầu sách xuất bản trong thị trường khắc nghiệt hiện nay?

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những khía cạnh của việc mua bán sách xuất bản và mua sách online qua bài viết sau.

Sách xuất bản chiếm ưu thế?

Những tiệm sách ngày một ít dần nhưng đối với những nhà sách vẫn còn tồn tại trên các con phố thì đây thực sự trở thành một không gian cho những người yêu những trang giấy và con chữ.

sach truyen thong

Một góc nhà sách với những đầu sách hấp dẫn người đọc

Để thu hút độc giả mua sách, các nhà sách phải đưa ra nhiều phương pháp như:

  • Mở hội chợ sách (gồm sách mới và cả sách cũ). Hiện tại tính riêng ở Hà Nội, các hội chợ sách vẫn được diễn ra thường xuyên tại một số địa điểm như: Văn Miếu, Công viên Thống Nhất, Bờ Hồ Hoàn Kiếm… Bạn dễ dàng tìm được bất cứ cuốn sách nào từ sách cổ đến sách hiện đại.

sach hoi cho

Hội chợ sách được diễn ra thường xuyên

  • Giảm giá sách. Việc chờ đợi những thời điểm nổi bật, ngày lễ trong năm để giảm giá không còn là sự lựa chọn của các “thương gia” bao gồm cả các nhà xuất bản. Việc đưa ra các chương trình giảm giá thường xuyên là hoàn toàn tất yếu đối với các nhà sách. Cụ thể: tại nhà sách Nhã Nam, khi mua sách bạn sẽ được giảm ngay 20% so với giá bìa.
  • Tặng kèm các ấn phẩm. Các cuốn sách dù có hay đến đâu thì người dùng vẫn sẽ thích một món quà đi kèm hơn dù giá trị không cao. Do đó, việc tặng kèm các ấn phẩm là hình thức mà nhiều nhà sách đang lựa chọn. Món quà có thể là chiếc bookmark chặn sách, cuốn lịch, sổ tay…

Mặc dù có cho mình được những chiến lược riêng, nhưng chúng ta không thể phủ nhận việc sách xuất bản đang bị giảm ưu thế một phần bởi sách điện tử đang tăng mạnh cùng với đó nạn sách lậu cũng đang gây ra nhiều phen “nhức nhối”, khiến cho các nhà xuất bản bị thất thu nặng.

Sách online trở thành xu thế

Theo ghi chép, doanh thu sách được bán ra từ kênh online (bao gồm cả sách điện tử và sách giấy bán online) tại Mỹ đã “vượt mặt” sách giấy với giá trị tương đương 7,54 tỷ USD so với 7,12 tỷ. Cùng với đó, tại Việt Nam theo thống kê mới nhất cũng cho thấy rằng, số lượng doanh thu của nhà xuất bản (NXB) tăng đang rất ít. Trong đó, NXB Kim Đồng doanh thu giảm 10%, NXB Trẻ giảm 3%… doanh thu giảm đã khiến cho số đầu sách in mới giảm ước tính khoảng đến 46%.

sach online ebook

Sách online chiếm ưu thế với giới trẻ

Chúng ta cùng điểm danh những ưu điểm khiến mua sách online trở thành sự lựa chọn của nhiều người:

  • Thứ nhất, giá rẻ. Giá sách online luôn rẻ hơn sách xuất bản truyền thống từ 10-20% giá trị.
  • Thứ hai, Tiết kiệm thời gian. Đây có lẽ là lý do phổ biến nhất của các KH. Việc di chuyển đến các cửa hàng sách khiến họ mất nhiều thời gian vì tắc đường, vì xa nơi ở và làm việc và nhiều lý do khác. Việc mua sách điện tử sẽ tiết kiệm thời gian tối đa, ngoài ra KH còn có thể đọc chúng ở mọi nơi ngay trên chiếc điện thoại của mình. Các trang web thương mại điện tử cũng rất thân thiện với người dùng, KH có thể dễ dàng tìm và chọn mua.
  • Dễ dàng tìm kiếm nhanh chóng. Với KH hiện đại, đặc biệt là giới tri thức trẻ, việc mua sách online đã trở thành giải pháp mua sách nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các đầu sách bởi công cụ tìm kiếm và sẽ không còn cảnh “mò đường”, kẹt xe khi tìm địa chỉ mua sách nữa chỉ với vài thao tác đơn giản.

Sách điện tử đang được đánh giá là một xu thế mang tính thời đại, có nhiều điểm mạnh nhưng nếu không được quản lý không chặt chẽ sẽ tạo nên những kẽ hở như tình trạng sách điện tử lậu, sách sao chép tự do, thoải mái…

Kết

Mặc dù sách online đang chiếm ưu thế trong thị trường đặc biệt là đối với các KH trẻ. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, sách online cần nhiều yếu tố hơn nữa để phát triển. Bên cạnh đó, bởi đặc tính hiện đại của sách online sẽ khiến cho nhiều người khiến lạ lẫm, lúng túng. Mặc dù giá thành của sách online rẻ gấp ½, ⅓ giá sách truyền thống nhưng do đặc tính trên, một bộ phận KH chưa quen sẽ không mua dạng sách này.

Theo các chuyên gia, thị trường sách Việt Nam hiện nay, sách truyền thống vẫn đang chiếm ưu thế và sách điện tử đang chiếm một mảng khá nhỏ. Tuy nhiên sách online lại đang có những bước tiến khá khởi sắc. Do đó, chúng ta có quyền hi vọng vào sự phát triển của chúng trong tương lai.

>> Lý do mà bạn nên mua Iphone 6s plus cũ ở thời điểm này

Cloudy

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ