Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeNhà đất“Vạch trần” những trò lừa đảo “ma mãnh” khi thuê nhà trọ...

“Vạch trần” những trò lừa đảo “ma mãnh” khi thuê nhà trọ sinh viên giá rẻ

Khó khăn đầu tiên của hầu hết các tân sinh viên khi bắt đầu bước vào cuộc sống đại học chính là việc tìm phòng trọ sinh viên giá rẻ. Vì còn khá lạ lẫm với cuộc sống tự lập, xa gia đình nên khá nhiều tân sinh viên đã trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo tinh vi của chủ nhà trọ.

Hiện nay, các thủ đoạn lừa đảo của chủ nhà trọ được mọi người chia sẻ khá nhiều trang các trang mạng nhưng còn vẫn rất nhiều tân sinh viên bị mắc bẫy. Do chưa tìm hiểu kỹ, chưa quen được với cuộc sống tự lập, học tập xa gia đình.

Chính vì thế, qua bài viết này, Muaban.net sẽ tổng hợp và chia sẻ những chiêu thức lừa đảo phổ biến của chủ nhà trọ, giúp các bạn tân sinh viên biết cách phòng tránh.

>>> Tìm hiểu ngay: 6 Lưu ý khi tìm người ở ghép chung cư hay phòng trọ

Lừa tiền đặt cọc để giữ phòng

Đây là một trong những chiêu thức quen thuộc mà các chủ nhà hay thực hiện để lừa tiền sinh viên.  Với chiêu thức này, các chủ nhà trọ thường dán những tờ rơi quảng cáo cho thuê nhà trọ sinh viên giá rẻ ở những vị trí gần các trường đại học, cao đẳng. Với những nội dung vô cùng hấp dẫn như “phòng trọ sinh viên khép kín giá rẻ, giờ giấc tự do, wifi, gửi xe miễn phí…”.

nhà trọ sinh viên giá rẻ
Những lời quảng cáo hấp dẫn của chủ nhà trọ sinh viên giá rẻ

Khi đến xem phòng, chủ nhà sẽ dẫn bạn tới những căn phòng rộng rãi, khang trang, tiện ích khá hời so với giá thuê. Sau đó họ sẽ yêu cầu bạn đặt cọc một khoảng tiền, có thể là 500- 1 triệu hoặc 1 tháng tiền thuê để giữ phòng. Vì cả tin và sợ mất phòng giá tốt nên hầy hết các bạn sinh viên đều đồng ý ngay. Sau khi đặt tiền cọc, chủ nhà sẽ đưa cho bạn giấy nhận đặt cọc, được ghi chú với nội dung “nếu không chuyển vào ở sẽ mất tiền đặt cọc” cùng với những lời thỏa thuận tốt đẹp.

>> Có thể bạn chưa biết: Giải pháp tìm phòng trọ tốt nhất hiện nay

Đến khi nhận phòng bạn mới biết ra mình bị lừa khi căn phòng đến thuê không phải căn phòng mình đã xem trước đó và không hề dễ dàng lấy lại tiền đặt cọc. Nếu các bạn sinh viên kiên quyết làm căng cũng sẽ thuê được phòng. Tuy nhiên sẽ được đưa vào những căn phòng điều kiện không tốt với giá cao hơn.

nhà trọ sinh viên
Là sinh viên chắc hẳn ai cũng muốn tìm được những phòng trọ giá rẻ, tuy nhiên điều đó không hề dễ.

Vài ngày sau khi bạn dọn đến ở hẳn, chủ nhà sẽ đưa ra một bản hợp đồng, trong đó có nhiều điều khoản trái ngược với những thỏa thuận trước đó. Cụ thể như tăng thêm các khoản phí phát sinh, tiền nước, tiền vệ sinh, tiền mạng, tiền gửi xe… với giá rất cao khiến người thuê phải sợ và sẽ “bỏ của chạy lấy người”. Nếu như bạn cố ý đòi lại tiền đặt cọc chắc chắn sẽ bị chủ nhà mắng chửi rất thô tục.

hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên
Các bạn sinh viên phải đọc kỹ bản hợp đồng thuê nhà đề phòng các điều khoản vô lý.

Dấu hiệu nhận biết hình thức lừa đảo này, thông thường chủ nhà bắt đặt khoản tiền lớn từ 500 ngàn tới vài tháng tiền thuê phòng thì mới được chuyển tới ở. Tới ngày chuyển vào ở, chủ nhà trọ sẽ đưa ra hàng loạt các khoản phí phát sinh không có trong thỏa thuận từ trước, tiền gửi xe 200k/1 tháng, phí vệ sinh 100k/ người, tiền an ninh 200k/ tháng,..Thêm cả điều khoản bồi thường cơ sở vật chất cho phòng thuê với giá “cắt cổ” như hỏng bóng điện, phạt 300k, hỏng ống nước 500k…

nhà trọ sinh viên
Khi đi thuê nhà trọ sinh viên giá rẻ, bạn nên chú ý trao đổi kỹ lưỡng các thông tin với chủ nhà trọ

Chính vì thế, để tránh hình thức lừa đảo này, khi trao đổi với chủ nhà bạn nên ghi âm cuộc đối thoại với họ. Tránh trường hợp chủ nhà lật lọng sau này. Bạn không nên đặt cọc khi thấy số tiền đặt cọc lớn. Cũng nên yêu cầu chủ nhà ghi rõ ràng những thỏa thuận về tiền nhà, các khoản chi phí điện nước để làm bằng chứng. Giấy đặt cọc phải có chữ kí của của hai bên và bạn chỉ trả 50% số tiền đặt cọc mà chủ nhà yêu cầu.

>>> Phòng trọ Sinh viên – Những rắc rối khi ở trọ lần đầu

Xem thêm các tin đăng về cho thuê phòng trọ chất lượng, chi phí hợp lý tại Muaban.net:

Tăng bất thường chi phí hàng tháng

Đây là một hình thức lừa đảo tinh vi của chủ nhà trọ, rất khó để nhận biết nên các bạn sinh viên phải đặt biệt chú ý. Lúc đầu khi thuê phòng, chủ nhà sẽ đưa ra giá thuê khá rẻ, các khoản chi phí hàng tháng hợp lý, tiền điện nước giá như hộ dân, không mất tiền gửi xe…Tuy nhiên, chỉ sau khi bạn vừa ở được một vài tuần thì chủ trọ sẽ kêu ca tiền điện nước tăng giá và bắt bạn đóng thêm. Khoản đóng thêm này không hề ít, có thể gấp 2-3 lần chi phí thu trước đó. Khiến bạn không thể chấp nhận và buộc phải chuyển đi mà không hề lấy lại được tiền đặt cọc.

nhà trọ sinh viên
Những trò lừa đảo của chủ nhà khá tinh vi, sinh viên năm nhất khó nhận biết khi không có kinh nghiệm.

Trong chiêu thức lừa đảo này thông thường chủ nhà sẽ không kí kết hợp đồng thuê nhà, nếu có thì hợp đồng cũng không ghi cụ thể các khoản chi phí hàng tháng. Ban đầu giá thuê phòng thường khá ưu đãi cho sinh viên, tạo điều khiện cho bạn thuê phòng. Phòng không được lắp đồng hồ điện, nước riêng.

nhà trọ sinh viên
Khi đi thuê phòng, sinh viên nên yêu cầu có đồng hồ điện, nước riêng.

Bởi vậy, khi đi thuê nhà trọ sinh viên giá rẻ, bạn nên chú ý trao đổi kỹ lưỡng các thông tin với chủ nhà trọ. Cụ thể là tiền thuê nhà, chi phí điện nước, thời gian tăng tiền thuê nhà…Khi các thiết bị trong phòng trọ hư hỏng, ai sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, chi phí sửa chữa…Phải xác nhận ngoài những chi phí cơ bản thì còn phát sinh thêm bất kì khoản chi phí nào hay không. Khi ký hợp đồng cần phải đọc kỹ và yêu cầu chủ nhà liệt kê cụ thể tất cả các chi phí hàng tháng vào hợp đồng. Xem kỹ thông tin về ngày tháng, các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên và chữ ký xác nhận của chủ nhà.

Lừa đảo tiền giới thiệu

Đây là hình thức lừa đảo của các tay “cò phòng trọ”, họ sẽ đăng tin các nơi đang có phòng trọ cho thuê lên trên các trang web, nhóm tìm phòng trọ của sinh viên. Sau khi bạn liên hệ đến xem phòng, họ sẽ đòi một khoản được gọi là tiền thù lao giới thiệu phòng. Trong khi  đó, họ đã nhận được phí mô giới từ chủ nhà. Nếu không trả khoản phí này, bạn sẽ bị họ hăm dọa.

nhà trọ sinh viên
Sinh cần cần cảnh giác với những tay cò môi giới phòng trọ

Thông thường những tay cò chuyên lừa đảo thường không nắm rõ thông tin của căn phòng cho thuê. Họ rất nhiệt tình đưa bạn tới xem phòng trọ nhưng sẽ gặp một chủ nhà khác. Số điện thoại liên hệ của họ đã đăng nhiều tin rao bán, cho thuê bất động sản,…Bởi thế, để tránh bị các tay mô giới lừa, bạn nên chủ động tìm kiếm phòng trọ sinh viên giá rẻ trên các trang website uy tín như Muaban.net hay Mogi.vn. Tại các trang web này, bạn được cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin về phòng trọ, như vị trí, diện tích, các tiện ích, giá phòng,… Sau đó bạn chỉ cần liên hệ trực tiếp với chủ nhà và tới xem phòng trọ.

Tóm lại, để tránh bị lừa khi đi thuê phòng, đối với sinh viên năm nhất nên ở nhà người quen hoặc kí túc xá. Nếu muốn sống ở ngoài, Bạn nên tham khảo thông tin phòng trọ tại các website cho thuê bất động sản uy tín, các bạn có thể nhờ anh chị khóa trên, hay các đoàn, hội sinh viên hỗ trợ để tìm được phòng trọ an toàn, giá tốt.

>>>Xem thêm: Website giúp sinh viên tìm phòng trọ gần trường dễ dàng nhất!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ