Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngTuyển nhân viên mùa dịch sao cho hiệu quả?

Tuyển nhân viên mùa dịch sao cho hiệu quả?

Tuyển nhân viên thời kỳ dịch bệnh, tưởng dễ hóa ra khó. Tình trạng thất nghiệp diễn ra hằng ngày nhưng nhân viên tuyển được cũng khá…nhỏ giọt.

Vậy nhà tuyển dụng cần làm ngay những điều nào để tuyển dụng tốt hơn trong mùa này?

Thị trường việc làm hiện nay như thế nào?

Sau tình hình dịch bệnh đợt 1, có nhiều công ty đã và đang điều chỉnh sang hướng kinh doanh online. Phát triển hình thức online cùng với offline sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp tồn tại ổn định hơn.

Một số nơi ngoài việc tuyển dụng nhân viên làm việc tại chỗ thì còn tuyển thêm nhân viên bán hàng online… Việc mua sắm và giao dịch trực tuyến sẽ giúp khách hàng tránh được chỗ đông người, giảm được nguy cơ lây nhiễm.

Tuyển nhân viên ở các khối ngành dịch vụ du lịch – nhà hàng khách sản giảm

Một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như du lịch, bất động sản, nhà hàng khách sạn… Trong đó, có khoảng 30% các doanh nghiệp tiến hành cắt giảm nhân sự. Đặc biệt, với những địa phương đang giãn cách xã hội thì nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng trầm trọng.

 

Tuyển nhân viên
Một số ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như du lịch, nhà hàng khách sạn…

 

Bên cạnh đó, một số các nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin, xây dựng vẫn có kế hoạch gia tăng nhân sự. Thay vì tuyển dụng nhân viên toàn thời gian thì nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang tuyển nhân viên part time. Và với những ngành kinh doanh ăn uống, nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ vẫn cao.

Dịch bệnh thúc đẩy nhu cầu làm việc trái ngành tăng

Tình trạng dịch bệnh đợt 2 có khá nhiều diễn biến phức tạp, quá trình kinh doanh khó khăn hơn. Tình trạng cắt giảm lao động nhiều hơn do sức ép của nền kinh tế chung. Vì vậy, hiện nay nhu cầu làm việc và tuyển dụng nhân viên trái ngành cũng khá cao.

 

Tuyển nhân viên
Hiện nay nhu cầu làm việc và tuyển dụng nhân viên trái ngành cũng khá cao.

 

Khoảng hơn 43% ứng viên chấp nhận đi làm ngay kể cả làm trái ngành nghề vì tình trạng giảm biên chế lao động cao. Nhất là với những ứng viên các ngành từ bất động sản, du lịch, nhà hàng – khách sạn. Sinh viên ra trường cũng bị giảm các cơ hội việc làm hơn so với trước.

Tuyển nhân viên mùa dịch nên làm ngay 5 điều này!

1. Tuyển nhân viên nên khuyến khích hình thức làm việc online

Thị trường hiện nay đang có xu hướng đẩy mạnh phát triển theo xu hướng kinh doanh online. Vì thời kỳ dịch bệnh nhạy cảm, việc tiếp xúc đông người khá nguy hiểm. Đó là chưa kể, có một số địa phương đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội. Ứng viên giảm mạnh nên công việc tuyển dụng cũng rất khó khăn.

 

Tuyển nhân viên
Hiện nay đang có xu hướng đẩy mạnh mua – bán online nhằm đảm bảo an toàn hơn.

 

Nếu bạn đang cần tuyển dụng, hãy chuyển sang hình thức tuyển dụng online. Một số các công việc có thể để nhân viên làm việc trực tuyến như nhân viên kinh doanh. Và nếu được, thời gian thử việc cũng có thể chuyển sang online. Bạn chỉ cần nhận được kết quả công việc tốt.

2. Tuyển nhân viên và phỏng vấn online

Thay vì lên lịch hẹn phỏng vấn trực tiếp, bạn hãy chuyển sang hình thức phỏng vấn khác. Như bạn có thể phỏng vấn ứng viên qua điện thoại, đưa bài test qua mail, hoặc là qua face time… Những hình thức này sẽ giúp bạn và ứng viên đảm bảo được an toàn trong thời gian cao điểm này.

 

Tuyển nhân viên
Bạn có thể phỏng vấn ứng viên qua điện thoại, đưa bài test qua mail, qua face time…

 

Phỏng vấn online không khó, nó chỉ thay đổi từ việc trực tiếp mặt đối mặt sang trực tuyến. Hình thức này vẫn giúp bạn đảm bảo được tính chất công việc và tìm được nhân sự phù hợp. Hãy chuẩn bị thật kỹ cho kế hoạch tuyển nhân sự để phát triển nhanh, mạnh hơn sau dịch nhé!

3. Tuyển nhân viên thành công nhất là hãy quan tâm đến ứng viên

Trong thời điểm này, thị trường việc làm khá bất ổn. Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế chung nên vấn đề tuyển dụng cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, trong quá trình tuyển dụng, bạn nên quan tâm nhiều đến các ứng viên.

 

Tuyển nhân viên
Dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế chung nên vấn đề tuyển dụng cũng bị ảnh hưởng.

 

Hãy tuyển dụng theo đúng lịch trình, chuyển hình thức phỏng vấn tại chỗ sang phỏng vấn trực tuyến. Hoặc bạn có thể đưa ra những bài test nhỏ để kiểm tra và đưa ra nguyên nhân lùi lịch phỏng vấn. Bạn hãy quan tâm đến ứng viên, tạo sự thân thiện và quan tâm cho họ. Việc này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro “bỏ rơi” những ứng viên tốt sau này.

4. Tuyển nhân viên cần đảm bảo được các yếu tố an toàn trong phòng dịch

Bạn nên hỏi ứng viên những thông tin liên quan đến sức khỏe, cũng như lịch trình của ứng viên. Bạn nên dựa vào đó để quyết định là phỏng vấn họ hay lùi lịch phỏng vấn lại. Điều này giúp bạn an toàn hơn, đưa ra được những biện pháp an toàn hơn cho bản thân và công ty.

 

Nên chủ động đưa ra các biện pháp an toàn hơn cho bản thân và công ty khi tuyển dụng.
Nên chủ động đưa ra các biện pháp an toàn hơn cho bản thân và công ty khi tuyển dụng.

 

Nếu phỏng vấn, bạn hãy tham khảo những tình huống đảm bảo an toàn cơ bản nhất. Như đeo khẩu trang khi phỏng vấn, sử dụng sát khuẩn để vệ sinh tay. Hãy đề nghị sát khuẩn những nơi tiếp xúc với nhiều người như hành lang, khu vực phỏng vấn…

5. Nên tích cực đào tạo nguồn nhân lực nội bộ

Nhân lực của công ty cũng là một trong những yếu tố bạn cần đào tạo, nhất là trong thời điểm này. Khi bị ảnh hưởng bởi dịch, thì công việc cũng ít đi nên việc bồi dưỡng nhân sự rất quan trọng.

Đào tạo nhân lực tuyển dụng và chuẩn bị cho kế hoạch tuyển dụng trong giai đoạn sắp tới là lựa chọn tốt nhất!

 

Tuyển nhân viên
Bạn nên tận dụng thời gian đào tạo nhân lực tuyển dụng chuyên nghiệp hơn cho công ty.

 

Hãy nâng cao nhân lực và đạo tạo kỹ. Thường xuyên tiếp xúc với nhân viên giúp bộ phận nhân sự nắm bắt được nhân lực. Từ đó đưa ra được nhiều chính sách và kế hoạch tuyển dụng phù hợp hơn.

>>> Tham khảo thêm: Tuyển dụng nhân viên và 5 lý do khiến bạn chưa thành công! 

Tuyển nhân viên mùa dịch an toàn hơn với 3 bí kíp này

Để an toàn hơn trong quá trình phỏng vấn, tuyển dụng – bạn hãy tham khảo ngay 3 bí kíp này

  • Hãy hoãn lịch phỏng vấn với những ứng viên có dấu hiệu không khỏe

Việc đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người trong quá trình phỏng vấn rất quan trọng. Nếu bạn có thể gửi các bài kiểm tra online thì hãy thông báo ứng viên phỏng vấn trự tuyến. Còn nếu không, bạn hãy hỏi xem ứng viên có các dấu hiệu sốt, ho…hay không? Nếu có, hãy hẹn họ phỏng vấn vào dịp khác và nói rõ lý do để họ hiểu.

 

  • Tuyển nhân viên mùa dịch nên chuẩn bị kỹ trước khi đón tiếp ứng viên

Không phải ai cũng trung thực trong việc khai báo tình trạng sức khỏe của mình. Bạn nên chủ động thực hiện các thao tác phòng tránh cơ bản nhất để đảm bảo an toàn cho mọi người. Hãy chú trọng đến vấn đề khẩu trang y tế và nước sát khuẩn tay cho ứng viên. Hãy đề nghị ứng viên đeo khẩu trang và ngồi đúng khoảng cách an toàn.

 

Tuyển nhân viên
Nên chủ động thực hiện các thao tác phòng tránh cơ bản nhất để đảm bảo an toàn nhất.

 

  • Tuyển nhân viên xong cần vệ sinh kỹ khu vực phỏng vấn

Bạn hãy rửa tay thật sạch, hạn chế chạm vào những đồ vật có nhiều người tiếp xúc chung. Sau khi phỏng vấn xong, bạn nên đề nghị vệ sinh và sát trùng những vị trí liên quan đến ứng viên. Cẩn thận không bao giờ là thừa, phòng hơn là chống!

 

Tuyển nhân viên
Chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước sát khuẩn cho ứng viên và hãy vệ sinh sau khi phỏng vấn.

 

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bộ phận tuyển dụng có thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Và nếu bạn đang cần tuyển dụng, hãy tham khảo ngay trên muaban.net. Đây là website có rất nhiều thông tin tìm việc được nhiều ứng viên lựa chọn. Đồng thời, muaban.net còn hỗ trợ bạn đăng các thông tin tuyển dụng để tìm kiếm nhân sự phù hợp.

Chúc bạn nhanh chóng lập được kế hoạch tuyển dụng nhanh và thành công nhé!

–  Vân Anh (Content Writer)

 

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ