Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmTuyển dụng ma, biết rằng là bẫy những vẫn không ít sinh...

Tuyển dụng ma, biết rằng là bẫy những vẫn không ít sinh viên lao vào

Thời sinh viên – khoảng thời gian vui vẻ và nhiều thời gian nhất dành cho những người trẻ. Chính vì có nhiều thời gian nên họ luôn sẵn sàng bắt đầu công việc để trang trải cho cuộc sống. Nhưng chính sự nhiệt tình, nhẹ dạ ấy lại đẩy họ vào những cái bẫy tuyển dụng ma, khiến không tìm được công việc mà còn lại bị mất thời gian và tiền bạc. Và có 1 khía cạnh khá khó hiểu đặt ra là vì sao thông tin báo chí về việc lừa gạt rất nhiều nhưng họ vẫn bị lừa? Cùng muaban.net tìm hiểu kĩ nhé!

20150730lamthem 1

Giả dạng nhãn hiệu nổi tiếng

Thời điểm nhập học sau khoảng 1,2 tháng, các bạn sinh viên năm nhất đã khá ổn định với công việc học tập và quen thuộc nơi ở nên thường sẽ tìm kiếm việc làm thêm để có số tiền nhỏ trang trải cuộc sống. Thời gian này chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ngập tràn trên những group tuyển dụng sinh viên với những tin tuyển có cánh “Việc nhẹ lương cao, công việc không cần kinh nghiệm, nhận việc liền sau khi phỏng vấn”, đại loại tin tức đánh vào dạng dễ làm, dễ thực hiện, ai cũng có thể nộp đơn.

lua dao

Từ những cách đơn giản đánh vào trọng tâm tính thức dễ thực hiện của công việc. Nay tin tuyển dụng ma, còn vài hình thức như giả dạng nhãn hiệu nổi tiếng như Passio, Lotteria, Coffee House, CGV để che mắt người ứng tuyển. Hình thức rất đa dạng, tin tuyển có thể là cá nhân tự nhận quản lý hay chỉnh chu hơn chúng giả mạo 1 Fanpage Facebook nhãn hiệu và đăng tin tuyển dụng một cách công khai. Ngoài ra để tạo sự tin tưởng cho ứng cử viên nộp đơn, họ còn có cả vài cmt ảo xin việc. Mọi việc diễn ra như đúng đây là một tin tuyển dụng thật, không bất kì sơ hở, độ tin cậy cao, tất cả điều đó làm sinh viên nhẹ dạ bị mê hoặc và cuốn theo.

norfolk hotel ho chi minh 077

Mọi việc diễn ra khá đúng qui trình như nộp hồ sơ, gọi điện thoại, phỏng vấn… Nhưng dù hình thức thế nào, mục đích vẫn là lừa gạt tiền nên bước cuối cùng của chúng vẫn là tiền cọc, tiền hồ sơ, tiền đồng phục… Có lẽ đến khi bước đến giai đoạn này nhiều bạn sinh viên đã bắt đầu nghi ngờ nhưng vì một phần đang cần công việc và cũng tin tưởng các thương hiệu ngay từ đầu nên họ sẽ chấp nhận. Và có lẽ sau khi một thời gian đợi hoài không thấy điện thoại từ tin tuyển dụng, lên mạng tìm lại bài post tuyển dụng thì không khả dụng, lúc đó các bạn biết mình đã bị lừa quá muộn. Để tránh tình trạng trên bạn nên tìm hiểu kĩ trước đây có phải Fanpage giả mạo, còn nếu trang cá nhân thì phải là Facebook ảo.

Đưa ra công việc khó khăn

Không chỉ lừa gạt với hình thức giả danh các thương hiệu lớn mà nay hình thức lừa đảo đã lên 1 level mới, khiến người bị gạt không hề hay biết rằng bản thân đang bị gạt. Theo như lời A sinh viên trường Đại học Xã hội và Nhân văn TPHCM thì tháng trước A có đọc tin tuyển dụng nhân viên tại một nhà hàng Hàn Quốc nhưng khi đến lại là 1 văn phòng èo ọt nằm trong khu hẻm quận 10. Ở đây cũng có khá nhiều đang đợi phỏng vấn như A, A được một chị tiếp nhận thông tin và kèm theo điều kiện A đóng 300.000 phí tìm việc. A thấy nơi đây cũng khá đông, chị nói chuyện dễ thương đáng tin nên A quyết định đóng tiền.

Offerthebestservicetoyourguests

Sau đó A được cho 1 tập photo về để học công thức pha chế và menu nhà hàng. Thật sự cuốn sách photo đó rất dày và rất nhiều tên khó hiểu, chị nói 3 ngày sau em tới địa chỉ sau để test bài. A học chăm chỉ nhưng trong vòng 3 ngày không thể nhớ từng chi tiết như vậy, họ bắt A phải viết từng công thức, không chỉ pha chế có cả công thức đồ ăn với lý do “Em sẽ làm 1 trong 2 nên buộc em học hết”, văn phòng để test tuy là nơi khác nhưng hình thức phòng thì cũng vỏn vẹn nhỏ xíu. Kết quả kiểm tra A rớt, A nghĩ do mình không học bài nhưng sau này thấy trên mạng một vài bạn cũng gặp tình trạng này thì A biết rằng không chỉ A rớt mà cả chục người cũng rớt như A. Hình thức của chiêu trò này khá công phu, họ thường đưa ra những việc cực khó để bản thân người ứng tuyển không thể vượt qua, hai họ sẽ đưa công việc nặng nhọc không như mô tả để sinh viên tự bỏ việc.

Và dù thế nào thì họ cũng sẽ không trả tiền lại, vì họ đưa ra quan điểm chính bạn là người không vượt qua chứ không do họ. Nhưng khi đi tìm đến nhà hàng có trên cuốn công thức thì họ lại trả lời rằng không có bất kỳ tuyển dụng nào. Nếu có tuyển dụng họ sẽ tuyển trực tiếp tại nhà hàng.

viec lam them tai nhat

Với 2 lý do trên bạn đã hiểu vì sao, thông tin đại chúng rất rõ ràng nhưng vẫn có sinh viên bị gạt. Đa phần những tin tuyển dụng ma này rất phong phú về cách tuyển, họ càng đánh vào trọng tâm do bản thân người ứng tuyển không đủ khả năng đáp ứng công việc chứ không phải do bên giới thiệu.

Hy vọng sau bài này, có thể giúp các bạn sinh viên năm nhất có thể cảnh giác cao hơn với những tin tuyển dụng. Đừng vì phút nhẹ dạ, khả tin mà tiền mất tật mang. Nếu bạn muốn tìm được công việc sinh viên phù hợp thì tốt nhất hãy đến tới tận cửa hàng hỏi kĩ lưỡng. Thông thường tại các địa điểm ấy đều chỉ tận tình cách nộp hồ sơ, cách tuyển dụng nếu có. Và đặc biệt hỏi nhân viên tại đó, vì họ cũng từng là mình nên chắc chắn họ sẽ chỉ dẫn nếu bạn dự định tìm việc làm.

Công việc thời sinh viên thật tuyệt nếu bạn vừa có thể trang trải cuộc sống, phụ giúp chi phí cho ba mẹ, mà còn tìm được những mối quan hệ tốt đẹp, tình bạn bè, tình đồng nghiệp, tình cảm khách hàng đôi khi sẽ trở thành một ký ức đẹp trong tuổi trẻ chúng ta. Chúc các bạn tìm được công việc thật ưng ý!

Thu Hồng.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ