Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sởTrang trí văn phòng làm việc như thế nào cho hợp lý?

Trang trí văn phòng làm việc như thế nào cho hợp lý?

Đối với dân công sở, văn phòng làm việc chính là “ngôi nhà thứ 2” của họ. Nói vui vậy cũng đúng thôi, vì hầu như trong chúng ta ai cũng dành hơn ⅓ khoảng thời gian để làm việc tại nơi này. Vậy nên, việc bố trí văn phòng và các trang thiết bị liên quan để tạo ra một không gian làm việc thoải mái, đạt chất lượng công việc tối ưu là điều rất quan trọng. Cùng tham khảo bài viết sau để “dằn túi” những lưu ý quan trọng trong việc trang trí văn phòng nhé!

Văn phòng làm việc là gì?

Văn phòng làm việc hay công sở là nơi làm việc của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra, văn phòng làm việc còn là không gian diễn ra các hoạt động khác. Ví dụ như: tổ chức cuộc họp, đàm phán cùng đối tác, thực hiện các buổi chia sẻ chuyên môn…

Dựa theo loại hình kinh doanh, quy mô hoạt động và đặc tính công việc của mỗi bộ phận mà doanh nghiệp sẽ quyết định nơi đặt trụ sở cũng như phong cách thiết kế không gian làm việc sao cho phù hợp nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Các loại văn phòng phổ biến hiện nay

Văn phòng làm việc giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào công cuộc tạo dựng thương hiệu. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp rất chú trọng đến việc xây dựng “bộ mặt” công ty một cách hoàn hảo nhất. Các loại văn phòng phổ biến nhất hiện nay:

# Văn phòng truyền thống

Văn phòng truyền thống hay văn phòng làm việc riêng, là hình thức văn phòng có không gian cố định, thuộc quyền sở hữu và quản lý riêng bởi doanh nghiệp. Thường thì các doanh nghiệp có tiềm lực lớn hoặc tài chính mạnh sẽ lựa chọn hình thức thuê văn phòng dạng này. 

Đại đa số doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn văn phòng truyền thống
Đại đa số doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn văn phòng truyền thống.

Khi sở hữu môi trường làm việc hoàn toàn độc lập, doanh nghiệp được tự do sử dụng không gian, sắp xếp và bố trí không gian làm việc phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình. Hơn thế nữa, nhân viên trong công ty cũng có khoảng không riêng tư để làm việc. Tuy nhiên chi phí đầu tư và thi công ban đầu khá tốn kém. Nên loại hình này chỉ thực sự phù hợp với những công ty có định hướng phát triển ổn định lâu dài.

# Văn phòng hiện đại

Văn phòng hiện đại sở hữu không gian thiết kế theo hướng hiện đại. Nội thất trong phòng cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Mang đến cho người sử dụng nhiều tiện ích cao cấp. Đồng thời mở ra một không gian làm việc chung vừa năng suất, vừa thú vị.

# Văn phòng làm việc chung

Giữa cuộc sống đổi mới mỗi ngày, mô hình văn phòng làm việc chung hay còn gọi là văn phòng chia sẻ (Coworking Space) ra đời như một “làn gió” mới. Giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những cá nhân mới khởi nghiệp giải quyết được vấn đề đau đầu vì chi phí thuê mặt bằng.

Ở loại hình này, chủ sở hữu sẽ cho các doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng làm việc trong một không gian mở, với đầy đủ tiện nghi và các trang thiết bị hiện đại. Không những thế, trong một không gian mở như vậy, bạn có cơ hội kết nối cùng các thành viên đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Vừa có thêm bạn mới, lại vừa học hỏi được nhiều kiến thức đa ngành bổ ích. Quả là tuyệt vời.

Do nhu cầu việc làm văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội là rất lớn nên loại hình này được nhiều đơn vị yêu thích và ưu ái lựa chọn. 

# Văn phòng ảo

Văn phòng ảo là một hình thức thuê mặt bằng dùng để làm văn phòng đại diện. Nhưng tất cả các giao dịch đều chuyển về văn phòng chính. Văn phòng ảo cung cấp cho người sở hữu nhiều tiện ích như: một văn phòng thực tế có địa chỉ kinh doanh đầy đủ, số điện thoại hotline, bộ phận lễ tân, phòng họp, phòng tiếp khách…

Lợi ích của mô hình này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những cá nhân mới startup giảm thiểu được một khoản chi phí rất lớn. Từ đó dồn tiềm lực để phát triển sản phẩm chất lượng cạnh tranh cùng đối thủ tầm cỡ hơn. 

Thiết kế văn phòng làm việc cần đảm bảo yếu tố gì?

Một văn phòng làm việc lý tưởng cần hội tụ đủ các yếu tố sau: 

1. Diện tích phù hợp

Diện tích phòng làm việc ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc. Việc lựa chọn địa điểm đặt văn phòng, tính toán số lượng nhân viên và đặc thù công việc để sắp xếp nhân sự vào không gian phù hợp là điều đáng lưu tâm. Nếu bạn làm tốt việc này, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí. Và tạo ra môi trường làm việc phù hợp, tăng hiệu quả công việc.

2. Bài trí nội thất một cách hợp lý

Khi bắt tay vào việc sắp xếp các đồ nội thất, trước tiên bạn cần lên phương án lựa chọn chất liệu, số lượng, chức năng sử dụng của từng loại:

Sắp xếp nội thất văn phòng gọn gàng
Sắp xếp nội thất văn phòng gọn gàng, ngăn nắp.

Bàn làm việc

Nên chọn những mẫu thiết kế đơn giản nhưng vẫn giữ nét thanh lịch. Kích thước bàn làm việc văn phòng tùy thuộc vào mục đích sử dụng và ngành nghề. Chẳng hạn với những công việc liên quan đến sổ sách, giấy tờ, bạn cần một chiếc bàn có nhiều ngăn để lưu trữ tài liệu, tránh thất lạc. Hoặc nếu bạn làm trong lĩnh vực thiết kế, đòi hỏi sự sáng tạo cao thì một chiếc bàn với những vật dụng trưng bày đơn giản sẽ là lựa chọn tối ưu.

Ghế văn phòng
Có rất nhiều kiểu ghế văn phòng để doanh nghiệp lựa chọn: ghế xoay, ghế lưới, ghế chân quỳ… Dù là mẫu ghế nào cũng cần đảm bảo sự êm ái để người sử dụng được thoải mái nhất.

Một số lưu ý khi bố trí văn phòng làm việc nhỏ

Không phải doanh nghiệp nào cũng sở hữu không gian làm việc rộng rãi. Tuy nhiên nếu bạn biết cách sắp xếp, dù không gian không lớn vẫn sẽ rất gọn gàng:

  • Chọn kích thước nội thất phù hợp
  • Dùng ghế xoay lưới
  • Sử dụng bàn làm việc module
  • Chọn các tông màu sáng làm màu chủ đạo để văn phòng thêm phần thoáng đãng.

3. Lựa chọn màu sắc hài hòa với tổng thể của không gian

Tiêu chuẩn về đặc thù ngành nghề hay loại hình kinh doanh sẽ ảnh hưởng quyết định đến màu sắc tổng thể của không gian. Dựa theo đó, khi chọn màu chủ đạo cho không gian tổng, bạn cần chú ý đến sự hòa hợp giữa màu đó và các nội thất trong phòng. Tránh tình trạng màu sắc bị tương phản nhau gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của căn phòng. Ví dụ như bạn không thể sử dụng những màu sắc nổi bật cho một công ty xây dựng. Hay áp đặt thiết kế truyền thống, rập khuôn cho khối ngành đòi hỏi sự sáng tạo.

4. Chú ý đến ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên mang đến cho văn phòng của bạn không gian làm việc thoáng đãng, tràn đầy sức sống. Điều này cũng thúc đẩy tối đa năng suất chất lượng công việc. Đặc biệt với đặc tính của dân văn phòng, thường xuyên phải đối diện cùng máy tính khiến đôi mắt không tránh khỏi nhức mỏi. 

Ánh sáng tự nhiên trong phòng làm việc tạo cho nhân viên nguồn cảm hứng dồi dào
Ánh sáng tự nhiên trong phòng làm việc tạo cho nhân viên nguồn cảm hứng dồi dào.

Khi căn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên, bạn có thể tận dụng nguồn sáng này để cải thiện tầm nhìn, giúp mắt giảm căng thẳng. Ngoài ra, khi bố trí văn phòng bạn nên kết hợp yếu tố tự nhiên và nhân tạo. Để đem đến cho nhân viên một văn phòng làm việc đẹp và ấn tượng. 

5. Phân chia không gian một cách khoa học

Thiết kế văn phòng điển hình thường chia làm hai khu vực chính. Bao gồm: khu vực làm việc và khu vực giải trí, nghỉ ngơi. Nếu khu vực làm việc là nơi giải quyết công việc thì văn phòng sinh hoạt chung là nơi để mọi người “tạm” gác lại những bộn bề chất chồng, dành thời gian để ăn uống, buôn đôi ba câu chuyện phím. Hay refresh tinh thần chuẩn bị cho những giờ làm việc tiếp theo.

Gợi ý một số cách trang trí để văn phòng  thêm xinh

# Mang không gian xanh vào phòng làm việc

Trồng cây xanh hoặc đặt một chậu hoa nhỏ trên bàn làm việc sẽ giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn. Cây xanh đóng vai trò như máy lọc không khí. Chúng mang lại bầu không khí trong lành hơn cho văn phòng. 

Không gian xanh giúp tinh thần làm việc tốt hơn
Không gian xanh giúp tinh thần làm việc tốt hơn.

Một số loại cây xanh được giới công sở yêu thích nhất hiện nay. Ví dụ: xương rồng, sen đá, cây kim ngân… Ngoài ra, một số loại cây đặc biệt toả ra hương thơm như oải hương, phong lữ, hương thảo… cũng đem đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực và nhiều ý tưởng sáng tạo.

# Trang trí văn phòng bằng tranh nghệ thuật

Biến văn phòng làm việc thành thế giới triển lãm nghệ thuật “thu nhỏ” là một ý tưởng khá thú vị. Trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tại nơi làm việc không những giúp căn phòng thêm phần nổi bật, mà còn giúp nhân viên giải toả căng thẳng sau những giờ làm việc tập trung cao độ. Nếu bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo thì điều này sẽ rất tuyệt vời. Những bức tranh nghệ thuật sẽ giúp bạn “giải bí”, khơi nguồn sáng tạo cho những ý tưởng mới mẻ hơn. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc đến tính chất ngành nghề của mình để áp dụng phụ kiện này cho hợp lý nhé.

# Treo ảnh trong văn phòng

Bạn có thể “tô điểm” góc nhỏ của mình bằng những bức ảnh cá nhân hoặc người thân yêu. Hoặc tranh ảnh về các địa điểm du lịch yêu thích. Mỗi khi cảm thấy căng thẳng hay quá áp lực, hãy nhìn lên chúng. Chắc chắn tâm trạng bạn sẽ thoải mái và có động lực làm việc hơn.

# “Ghim” những câu nói truyền cảm hứng ở góc nổi bật nhất của phòng

Trong cuộc sống cũng như công việc, sẽ khó tránh khỏi nhiều lúc tâm trạng chúng ta bị “tuột dốc” không phanh. Những lúc như vậy, chúng ta có thể sốc lại tinh thần bằng những năng lượng tích cực. Vì vậy, dán những câu nói truyền cảm hứng ở góc dễ nhìn thấy nhất trong văn phòng sẽ giúp refresh bản thân mỗi khi mệt mỏi nhé.

Những câu nói truyền cảm hứng mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên
Những câu nói truyền cảm hứng mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên.

# Để không gian làm việc thêm sống động, hãy thử nuôi bể cá cảnh

Bể cá mini trang trí văn phòng là một trong những phụ kiện rất được yêu thích của người chơi hệ “nuôi cá”. Một chiếc bể cá nhỏ giúp góc làm việc thêm xinh xắn. Mà đôi khi bạn còn cảm thấy “yêu đời” hơn khi nhìn chúng vô tư bơi lội. Nhưng bạn nên lưu ý chọn những loại cá cảnh dễ nuôi. Không nên đặt bể cá cảnh quá to hoặc nuôi những loại cá kì dị. Điều này rất dễ gây mất tập trung khi làm việc.

Bể cá cảnh tạo không gian sinh động hơn cho văn phòng
Bể cá cảnh tạo không gian sinh động hơn cho văn phòng.

Văn phòng không chỉ là nơi để làm việc. Đó còn là ngôi nhà thứ 2 chất chứa nhiều kỷ niệm, chứng kiến sự trưởng thành trên con đường phát triển sự nghiệp của mỗi người. Đừng để văn phòng làm việc chỉ là bốn bức tường màu trắng tẻ nhạt, thiếu sức sống, hãy biến nơi này thành một nơi thoải mái, để mỗi ngày đi làm là một ngày vui. 

Ngoài mẹo trang trí văn phòng làm việc, Mua Bán còn nhiều kinh nghiệm công sở khác được chia sẻ ngay bên dưới, xem ngay:

CẦN TUYỂN NVKD LÀM VIỆC TẠI QUẬN 12 , KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, ĐÓNG GÓI TẠI QUẬN TÂN BÌNH TP HỒ CHÍ MINH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
HAPPYWATER tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BĐS – HOA HỒNG CAO ĐẾN 65%
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh làm việc tại văn phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cty VINARES tuyển: Trung cấp xây dựng, Nhân viên IT, Nhân viên KD
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CTY TNHH Môi Giới BDS Hưng Phát - Cần Tuyển 05 NV Kinh Doanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Nhân viên Kinh Doanh Môi Trường
2
Nhân viên Kinh Doanh Môi Trường 30 triệu - 200 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển 5 Bạn Chuyên Dẫn Khách Mở Cửa Cho Thuê Nhà Bình Thạnh -Phú Nhuận
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
NV Kinh Doanh Trực Tại Cửa Hàng Điện Thoại,Xe Máy
0
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Chuyên Viên Tư Vấn Tại Văn Phòng
0
Chuyên Viên Tư Vấn Tại Văn Phòng 7 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển 2 Nhân Viên Bán Xe Tải Phúc Lợi Cao
0
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển gấp NVKD-Thu nhập cao 50-300tr
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhân Viên Kinh Doanh Thị Trường
0
Nhân Viên Kinh Doanh Thị Trường 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Nhân Viên Digital Marketing - Quận 2 (TP.THủ Đức)
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Kinh Doanh Đi Làm Ngay
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển 50 NVKD BĐS Thu Nhập 30-100TR
0
Tuyển 50 NVKD BĐS Thu Nhập 30-100TR 30 triệu - 100 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Marketing
0
Cần Tuyển Nhân Viên Marketing 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

>>> Xem thêm ngay nếu bạn đang trang trí nhà ở:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ