Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmTrả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc như thế nào?

Trả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc như thế nào?

Các câu hỏi phỏng vấn luôn là chướng ngại khó khăn nhất đối với ứng viên. Những câu hỏi của NTD (nhà tuyển dụng) thường trải dài từ công việc, đời sống, sở thích,… và đôi khi rất khó đoán. Vậy làm thế nào để vượt qua chướng ngại này. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp là gì?

Câu hỏi 1: Giới thiệu về bản thân bạn?

Đây có thể nói là câu hỏi rất khái quát nhưng lại vô cùng hóc búa. Điểm khó của nó là ở chỗ bạn không biết trả lời thế nào cho đủ ý. Tuy nhiên trên thực tế nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần liệt kê các ý sau: Họ tên, chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và tóm tắt thời gian làm việc. Đây cũng là một trong các câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhật.

các câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi 2: Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Đây lại cũng là một trong những câu gây khó cho ứng viên thiếu kinh nghiệm. Bởi lẽ họ sẽ ít có khái niệm về định hướng hay mục tiêu trong công việc. Tuy nhiên có một cách để bạn trả lời trôi chảy và “êm tai” NTD nhất. Đó là “em muốn tìm một nơi làm việc tốt để bản thân có thể phát triển và gắn bó lâu dài trong tương lai”.

Câu hỏi 3: Các thành tích đã đạt được trong công việc?

Ở đây thì các bạn cứ trả lời đúng sự thật nhưng nên nhớ 1 câu rằng “tường thuật lại sự thật với vẻ hào nhoáng”. Hãy cho họ thấy được tầm quan trọng của bạn và những thành tựu mà mình đạt được. Tất nhiên rồi, những gì không tốt thì bạn đừng nói ra ở đây nhé!

Câu hỏi 4: Kinh nghiệm của bạn trong công việc này?

Phần này bạn đừng trả lời dông dài mà hãy tập trung và những kinh nghiệm cần có cho vị trí bạn ứng tuyển. Sau đó bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm những gì mình biết để làm nổi trội hơn khả năng bản thân.

Câu hỏi 5: Bạn làm cách nào để giải quyết áp lực?

Đây thường là câu hỏi dành cho các leader và khá ít NTD hỏi câu như thế này. Bạn cần phải thật sự khéo léo và tránh các giải pháp sử dụng thời gian làm việc của công ty để giảm stress. Tốt nhất hãy sử dụng các biện pháp như nghe nhạc, chơi thể thao hay cafe thư giãn,…

Câu hỏi 6: Mô tả một chút về cách làm việc của bạn?

Đây sẽ là một trong các câu hỏi phỏng vấn bạn sẽ nhận được từ trưởng phòng hoặc quản lý trực tiếp. Và tất nhiên họ là người có chuyên môn về công việc. Bạn cần phải thật khéo léo và chọn ra những cách làm an toàn, đúng đắn nhất. Tránh việc mô tả các tips để gian lận trong quá trình làm việc.

các câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi 7: Bạn mong muốn gì ở công ty?

Bạn có thể nói ra nguyện vọng của công ty và tốt nhất hãy cứ thật thực tế vào. Ví dụ như: Mong muốn mức lương cao, nơi làm việc phù hợp, được phát triển trong công việc và vị trí trong công ty.

Câu hỏi 8: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Mức lương chính là giá trị của bạn, nhiều bạn trẻ thường có suy nghĩ rằng “nếu nói lương cao quá có thể công ty không chi nổi”. Nhưng bạn đừng lo, cứ đánh giá mức lương ĐÚNG với thực lực mà bạn có, NTD sẽ tự có cách xử lý hợp lý cho đôi bên.

Câu hỏi 9: Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Những lý do mà bạn đưa ra nên là: Môi trường làm việc tốt, nhìn thấy khả năng phát triển công ty, … vì đây là những tiêu chí mà bạn và công ty có thể gắn bó lâu dài. Tránh trả lời “vì lương cao” bạn nhé, dễ rớt lắm đấy.

Câu hỏi 11: Nếu được tuyển dụng bạn sẽ làm gì?

Bạn nên đề cao khả năng hợp tác và phát triển cùng mọi người trong công ty. Kèm theo đó là cố hết sức nghiên cứu thêm công việc, đối thủ, tập trung hoàn thành tốt công việc … để giúp công ty phát triển tốt hơn trong tương lai.

Câu hỏi 12: Bạn nghĩ sao về việc phải đi công tác?

Nếu được hỏi câu này thì bạn sẽ có khả năng phải đi công tác trên 80%. Và tất nhiên đây là một trong những yếu tố khá quan trọng đối với công ty. Tất nhiên lựa chọn thế nào là quyền của bạn nhưng nếu được mình khuyên bạn nên trả lời “có” nhé.

các câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi 13: Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Nhiều bạn thường rất căng thẳng khi bị hỏi câu này. Tuy nhiên nếu bạn đã tìm hiểu rõ về công ty thì thực tế không quá nhiều điều cần hỏi. Bạn cũng chỉ nên hỏi những câu như: Phúc lợi thế nào, team hiện tại đã có bao nhiêu người, …

Trên đây và 13 câu hỏi thường gặp và tất nhiên còn nhiều câu hỏi khác nữa. Tuy nhiên đây là các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất và đa phần ai cũng gặp khi phỏng vấn. Vậy những câu hỏi này có tầm quan trọng thế nào?

Xem thêm: JD là gì? Vai trò và ý nghĩa gì trong tuyển dụng?

Đừng xem thường các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Nhiều bạn trẻ thường quá tự tin vào trình độ của mình và xem thường các câu hỏi phỏng vấn. Họ thường tập trung vào phần chuyên môn mà sơ sài khi trả lời những câu hỏi khác. Tuy nhiên đối với các công ty hiện nay, đa phần họ đều xem trọng thái độ và sự phù hợp của ứng viên hơn là trình độ.

Vậy nên một lời khuyên thật lòng đó là hãy trân trọng và trả lời câu hỏi của NTD sao cho tốt nhất.

Các câu hỏi khi đi phỏng vấn bạn nên tránh

1. “Anh/chị có thể nói thêm cho tôi biết những thông tin về công ty không?”

Câu hỏi này có nghĩa rằng bạn đang không hiểu gì về công ty. Nếu bạn hỏi câu này NTD sẽ nghĩ bạn đang không nghiêm túc khi ứng tuyển vào đây và khả năng rớt rất cao. Vậy nên đây luôn là một trong các câu hỏi phỏng vấn bạn không nên hỏi.

các câu hỏi phỏng vấn

2. “Thời gian nghỉ phép mà tôi sẽ có là bao nhiêu?”

Bạn có thể hỏi phúc lợi, xét duyệt tăng lương, … nhưng thời gian nghỉ là một trong những câu tối kỵ khi phỏng vấn. Câu hỏi này chỉ có thấy sự lười biếng và mong muốn được nghỉ ngơi của bạn.

3. “Công ty có thực hiện việc kiểm tra lý lịch không?”

Tất cả các công ty đều kiểm tra lý lịch của ứng viên. Vậy nên các câu hỏi phỏng vấn như thế này chả khác nào thừa thãi. Liệu bạn đang có một lý lịch không trong sạch chăng?

các câu hỏi phỏng vấn

4. “Ai là đối thủ cạnh tranh của công ty?”

Đây chắc chắn nên là điều bạn cần phải biết trước khi phỏng vấn. Vậy nên nếu bạn hỏi câu hỏi trên thì khả năng rất cao bạn sẽ không có được thiện cảm từ NTD.

5. “Vị trí của tôi có tầm quan trọng như thế nào?”

Nếu mình là NTD thì mình sẽ trả lời như sau “mọi thành viên trong công ty đều rất quan trọng”. Đừng nên tỏ ra mình là người quan trọng và đánh giá thấp các thành viên khác.

6. “Tôi có thể làm việc ở nhà không?”

Vấn đề làm việc ở nhà thường sẽ được ghi rõ trong JD vậy nên bạn không cần hỏi câu này. Nếu không ghi đồng nghĩa với việc không có, vậy nên bạn không nên hỏi làm gì.

các câu hỏi phỏng vấn

Bí quyết trả lời các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng ưng ý

Trả lời rõ ý và bình tĩnh

NTD trên thực tế không có nhiều thời gian để trò chuyện với ứng viên. Vậy nên tốt nhất bạn hãy trả lời đủ ý nhưng vẫn ngắn gọn xúc tích. Và không chỉ thế bạn phải thật bình tĩnh. Thái độ ngập ngừng hay ấp a ấp úng sẽ gây ấn tượng xấu trong mắt NTD.

Chỉ trả lời khi được hỏi

Bên cạnh tìm hiểu rõ về bạn, NTD đôi khi sẽ gài bạn bằng những câu hỏi khó để thử trình độ. Vậy nên đừng tự tạo ra thêm thử thách cho mình bằng cách trả lời các câu hỏi dù không được hỏi.

các câu hỏi phỏng vấn

Biết lắng nghe

Sự lắng nghe rất quan trọng, bên cạnh việc giúp bạn nghe và hiểu rõ câu hỏi nó còn giúp NTD có thiện cảm hơn với bạn. Vậy nên đừng ngắt lời NTD mà hãy chăm chú nghe cho đến khi họ ngừng nói.

Lời kết

Các câu hỏi phỏng vấn của NTD thật sự rất khó đoán tuy nhiên đó cũng là lúc để bạn thể hiện bản lĩnh của mình. Vậy nên hãy chuẩn bị thật kỹ và thật bình tĩnh, đừng xem đây là thử thách mà hãy xem đây là một cơ hội. Chúc bạn luôn có những buổi phỏng vấn thật tốt nhé!

– Content Writer: Lan Anh –

Câu hỏi phỏng vấn quan trọng như thế nào?

Nhiều bạn trẻ thường quá tự tin vào trình độ của mình và xem thường các câu hỏi phỏng vấn. Họ thường tập trung vào phần chuyên môn mà sơ sài khi trả lời những câu hỏi khác. Tuy nhiên đối với các công ty hiện nay, đa phần họ đều xem trọng thái độ và sự phù hợp của ứng viên hơn là trình độ.

Trả lời phỏng vấn nên lưu ý gì?

– Trả lời rõ ý và bình tĩnh
– Chỉ trả lời khi được hỏi
– Biết lắng nghe

NTD thường hỏi những câu hỏi gì?

Các câu hỏi phỏng vấn luôn là chướng ngại khó khăn nhất đối với ứng viên. Những câu hỏi của NTD (nhà tuyển dụng) thường trải dài từ công việc, đời sống, sở thích, …

Những câu hỏi nào nên tránh khi phỏng vấn?

– “Anh/chị có thể nói thêm cho tôi biết những thông tin về công ty không?”
– “Thời gian nghỉ phép mà tôi sẽ có là bao nhiêu?”
– “Công ty có thực hiện việc kiểm tra lý lịch không?”
– “Ai là đối thủ cạnh tranh của công ty?”
– “Vị trí của tôi có tầm quan trọng như thế nào?”
– “Tôi có thể làm việc ở nhà không?”

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ