Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop 5 việc làm thêm "dễ bị lừa" hiện nay

Top 5 việc làm thêm “dễ bị lừa” hiện nay

Việc làm “dễ bị lừa” là gì? Bài viết này sẽ chia sẻ cùng bạn top 5 việc làm thường xuyên bị các đối tượng giả mạo là công ty tuyển dụng để tìm kiếm các ứng viên sáng giá và qua đó tìm cách “chiêu dụ” họ hòng trục lợi cá nhân. Vậy nếu bạn đang tìm việc làm hay việc làm thêm, làm sao để nhận ra “các tổ chức ma” này?

Thông thường, các tổ chức này thường hay có “mô tuýp” tuyển dụng đặc trưng như sau:

  • Thuê một văn phòng “ảo” để làm phòng phỏng vấn, phục vụ cho công tác tuyển dụng nhân sự cho công ty.
  • Đề nghị ứng viên nộp CV, hồ sơ xin việc như bất kỳ công ty tuyển dụng nào. Nhưng sau buổi phỏng vấn sẽ đề cập vấn đề đóng một mức phí.
  • Mức phí này thường được yêu cầu với một số lý do phổ biến như: phí đồng phục, phí nhân viên mới, phí kiểm tra sức khỏe,…

=> Dù là với bất kỳ lý do nào, bạn cũng không được tin tưởng nhà tuyển dụng “quá mức” nếu bạn chưa bao giờ nghe qua về danh tiếng của công ty này. Kể cả khi bạn đã nghe qua về danh tiếng, vẫn có thể tồn tại những tổ chức giả mạo công ty thật mà bạn phải đề phòng. Vậy những việc làm nào thường xuyên bị các tổ chức này “giả danh” tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Nhân viên rạp chiếu phim

Hiện nay, chỉ cần đi dạo quanh các diễn đàn, trang tin tìm việc, bạn có thể dễ dàng tìm được “hàng tá” tin tuyển dụng nhân viên rạp chiếu phim tại các cụm rạp thông dụng như CGV, Cinestar, BHD, Galaxy,…Tuy nhiên, cần phải hết sức đề phòng với các tin đăng tuyển dụng này. Nếu bạn có mong muốn được làm việc tại các hệ thống rạp chiếu phim, hãy truy cập vào trang chủ hay còn gọi là trang cập nhật thông tin chính thức của các rạp, sau đó vào mục tuyển dụng để tìm kiếm thông tin. Đây là cách khả quan và nhanh chóng nhất để tránh bị “mắc bẫy” của các công ty tuyển dụng không có thật.

nhân viên
Bạn cần cảnh giác bởi các “công ty ma” không thực sự liên kết tuyển dụng với các cụm rạp chiếu phim như cách mà họ nói.

2. Nhân viên siêu thị tiện lợi

Đây là việc làm được nhiều bạn sinh viên quan tâm, tuy nhiên lại thuộc top “dễ bị lừa”, vì sao? Chính vì nắm bắt được nhu cầu mong muốn có việc làm tại các siêu thị tiện lợi của đa phần các bạn sinh viên mà các công ty ma thường tổ chức tuyển dụng ở những địa điểm lạ, sau đó áp dụng một số cách để tạo một buổi phỏng vấn giả. Thông qua buổi phỏng vấn này, ứng viên thông thường sẽ phải đóng một khoản phí dù ít hay nhiều để có thể “được tuyển dụng”. Tuy nhiên, để tìm việc làm nhân viên tại các siêu thị tiện lợi, bạn cũng có thể tìm website trực tuyến hoặc tìm kiếm các trang mạng xã hội chính thức của chuỗi siêu thị tiện lợi này để tìm thông tin tuyển dụng. Cách tốt nhất mà bạn cũng có thể làm đó là đến 1 trong chuỗi các siêu thị mà bạn muốn tìm việc để hỏi về tin tuyển dụng, sẽ tránh khả năng “bị lừa” 100%.

nhân viên
Nhân viên thu ngân siêu thị tiện lợi là việc làm phổ biến hiện nay, tuy nhiên cần xem xét kỹ thông tin đưa ra từ nhà tuyển dụng trước khi tham gia phỏng vấn.

3. Nhân viên đánh máy tại nhà 

Nhiều bạn sinh viên vì lý do muốn tập trung cho việc học nhưng vẫn cần làm thêm công việc tại nhà để có thu nhập thường rất quan tâm đến việc làm này. Công việc đánh máy sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian của các bạn tuy nhiên bạn lại không phải mất thời gian di chuyển đến địa điểm làm việc hay làm việc trong môi trường văn phòng. Việc làm này khá chủ động về thời gian nên chỉ cần bạn có khả năng sắp xếp, quản lý thời gian tốt là được. Tuy nhiên để tìm được đúng công ty uy tín, bạn phải kiểm tra danh tính công ty dựa trên việc tìm kiếm mã số thuế, sản phẩm kinh doanh của công ty,…thông qua Internet để tránh việc “bị quỵt” lương sau khi đã nộp “sản phẩm” cho công ty.

nhân viên
Nhiều bạn sinh viên vì lý do muốn tập trung cho việc học nhưng vẫn cần làm thêm công việc tại nhà để có thu nhập thường rất quan tâm đến việc làm đánh máy tại nhà.

>>> Bạn nên tìm hiểu: Những lưu ý khi tìm việc làm cho sinh viên

4. Nhân viên kinh doanh thực phẩm chức năng

Nhiều bạn cho rằng đây chính là việc làm đa cấp “trong truyền thuyết”, tuy nhiên sự thật có thể đi xa hơn bạn tưởng tượng nhiều. Các công ty kinh doanh thực phẩm đa chức năng hiện nay vô cùng phát triển tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Sản phẩm chức năng thông thường có chất lượng khá tốt và giá thành cao. Kinh doanh sản phẩm này không xấu nhưng có những thành phần bất hảo mới khiến hình thức kinh doanh này “bị tẩy chay” tại Việt Nam. Nếu yêu thích việc làm nhân viên kinh doanh, bạn có thể tham gia các công ty uy tín với các sản phẩm thông dụng và giá thành thấp hơn để “dễ bán” nếu chưa có nhiều kinh nghiệm.

nhân viên
Không nên tìm hiểu việc làm này khi chưa có kinh nghiệm bán hàng hoặc làm một nhân viên kinh doanh từ trước.

5. Nhân viên văn phòng, hành chính nhân sự

Việc làm này cũng được tuyển dụng khá nhiều hiện nay. Riêng với nghề này, bạn phải hết sức chú ý đến danh tính công ty tuyển dụng bởi thông thường việc làm này yêu cầu bạn phải làm toàn thời gian, do đó chỉ phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường. Nếu bạn đang là sinh viên, cũng có thể tìm kiếm một số việc làm có liên quan đến ngành này để thực tập, làm quen với môi trường mới và có thêm kinh nghiệm. Nên chọn công ty có địa điểm làm việc không quá xa và tuyệt đối không nộp bất cứ khoản phí nào khi đi phỏng vấn bạn nhé.

nhân viên
Nên tìm hiểu kỹ danh tính công ty trước khi quyết định làm việc.

>>> Bạn có thể tham khảo: Làm thế nào để sinh viên mới ra trường đi tìm việc làm không bị lừa?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ