Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop 5 Việc làm tại TPHCM cho sinh viên ngành ngôn ngữ...

Top 5 Việc làm tại TPHCM cho sinh viên ngành ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Anh là một trong những ngành học tương đối HOT được lựa chọn khá đông tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành này tương đối rộng do tính chất đa dạng về nhu cầu sử dụng tiếng anh trong thời đại phát triển như hiện nay.

Vậy hãy cùng Cẩm nang mua bán điểm qua 5 việc làm tại TPHCM phổ biến mà các bạn sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ anh có thể lựa chọn khi tốt nghiệp đại học nhé.

1. Phiên dịch viên

Nghề này đòi hỏi bạn phải có kiến thức và vốn từ vựng sâu rộng, đồng thời có khả năng giao tiếp lưu loát. Bởi công việc chính của một phiên dịch viên là giao tiếp, dịch thuật liên tục đoạn hội thoại của đối tác và của “sếp”, chính vì vậy mà bạn phải có khả năng linh hoạt xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình phiên dịch. Nếu trong quá trình phiên dịch, bạn mắc phải các lỗi lặp từ, từ tối nghĩa, chưa sát nghĩa,…sẽ không có gì đáng nói bằng việc dịch sai nghĩa. Do đó bạn phải sở hữu vốn từ vựng đa dạng và phong phú để phục vụ cho công tác dịch thuật của mình.

phiên dịch
Phiên dịch viên đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và sử dụng 2 ngôn ngữ cực kỳ lưu loát.

2. Dịch thuật viên

Nhiều bạn vừa ra trường rất dễ nhầm lẫn giữa dịch thuật viên và phiên dịch viên, tuy nhiên đây là hai nghề khác nhau dù có sự tương đồng đều là dịch ngôn ngữ này sang một ngôn ngữ khác. Dịch thuật viên là nghề dịch bằng ngôn ngữ viết, nghĩa là bạn phải phát thảo nội dung trên giấy hoặc máy tính, sau đó hoàn chỉnh nội dung vừa dịch, cách thức hành văn, các dấu câu,…cũng thông qua chữ viết hoặc đánh máy. Tính chất công việc hoàn toàn khác biệt với phiên dịch nên dịch thuật viên không bắt buộc phải là người có khả năng truyền đạt tốt bằng ngôn ngữ nói. Bạn chỉ cần viết tốt, cách hành văn sát nghĩa, cấu trúc chỉnh chu, không mắc lỗi chính tả,…là đã có nền tảng cơ bản để làm tốt việc làm này.

việc làm
Dịch thuật viên là nghề dịch bằng ngôn ngữ viết, nghĩa là bạn phải phát thảo nội dung trên giấy hoặc máy tính.

3. Trợ giảng trung tâm anh ngữ

Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ lựa chọn công việc này bởi các trung tâm ngoại ngữ tuyển dụng rất phổ biến. Tính chất công việc cũng không quá phức tạp, mức lương mặt bằng chung cũng tương đối ổn hơn những việc làm thêm khác như gia sư, nhân viên phục vụ, nhân viên bán hàng,…Thông thường, các trung tâm ngoại ngữ thường tuyển chọn các bạn sinh viên cho vị trí việc làm này. Nhìn chung, đây là công việc phù hợp, bởi khi tham gia trợ giảng cho trung tâm anh ngữ, bạn có thể tiếp xúc, giao lưu với giáo viên người bản xứ, các bạn học viên đang nâng cao trình độ anh văn của mình,…là điều kiện tốt để cải thiện khả năng giao tiếp.

việc làm
Tính chất công việc này cũng không quá phức tạp, mức lương mặt bằng chung cũng tương đối ổn hơn những việc làm thêm khác.

>>> Bạn nên tìm hiểu: Top 5 Việc làm thêm mà sinh viên năm 1, năm 2 nên thử sức

4. Hướng dẫn viên du lịch

Tiếng anh là ngôn ngữ rất quan trọng với nghề hướng dẫn viên du lịch. Để phát triển và mở rộng con đường nghề nghiệp, bạn ít nhất phải biết từ 2 thứ tiếng thông dụng trở lên, đặc biệt là tiếng anh. Tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng phổ biến tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Thông thường khách du lịch sang Việt nam từ các đất nước khác đều sử dụng tiếng anh để giao tiếp, do đó là một hướng dẫn viên du lịch bạn phải thành thạo ngôn ngữ này về cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra, việc cập nhật kiến thức, văn hóa, giáo dục,…cùng các lĩnh vực khác cũng vô cùng quan trọng đối với công việc này. Bởi khách du lịch sẽ muốn tìm hiểu về nhiều điều khi họ ghé thăm một quốc gia, đặc biệt là quốc gia có nền văn hóa lâu đời như đất nước ta.

việc làm
Tiếng anh là ngôn ngữ rất quan trọng với nghề hướng dẫn viên du lịch.

5. Biên tập tin tức nước ngoài cho các báo, các đài truyền hình:

Biên tập viên tin tức nước ngoài cho báo và đài truyền hình là một công việc tương đối phức tạp. Sản xuất nội dung truyền thông là một việc làm đòi hỏi thông tin phải cực kỳ chính xác, cụ thể, không được mắc các lỗi sơ xuất như sai ý nghĩa, sai thông tin, sai hình ảnh, sai chú thích,… Biên tập tin tức cần làm việc nhanh chóng, kịp thời, không sai lệch,…để người xem có thể cập nhật tin tức kịp thời, hiệu quả. Thông thường, việc làm này không dễ tuyển được người phù hợp bởi điều kiện làm việc khá áp lực, tuy nhiên mức lương cho việc làm này tương đối hấp dẫn nên vẫn thu hút nhiều bạn sinh viên mới ra trường tìm hiểu.

việc làm
Biên tập viên tin tức nước ngoài cho báo và đài truyền hình là một công việc tương đối phức tạp.

Trên đây liệt kê top 5 công việc mà các bạn sinh viên vừa ra trường ngành ngôn ngữ anh có thể cân nhắc để tìm việc làm phù hợp cho mình.

Chúc các bạn sớm thành công nhé.

>>> Bạn nên tìm hiểu: Hướng dẫn cách thức tìm việc làm phù hợp cho sinh viên mới ra trường

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ