Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 10 ngôi chùa cầu an linh thiêng nhất TPHCM

Top 10 ngôi chùa cầu an linh thiêng nhất TPHCM

Đi chùa dịp Tết để cầu an từ lâu đã trở thành một truyền thống, một nét văn hóa đẹp của nhiều người Việt theo tín ngưỡng Phật giáo. Bài viết này gợi ý top 10 ngôi chùa không chỉ có kiến trúc đẹp, mê hoặc lòng người mà còn nổi tiếng bởi sự linh thiêng và những điều bí mật “cầu được ước thấy” thường xuyên được truyền tai trong các tín đồ Phật tử.

Có sự khác nhau căn bản giữa hệ phái Phật giáo Bắc tông và hệ phái Phật giáo Nam tông ở đối tượng thờ phụng. Phái Nam tông chỉ thờ Phật Thích Ca Mâu Ni cùng các vị A la hán, còn phái Bắc tông ngoài những vị trên còn thờ các vị Phật và Bồ Tát khác. Bạn cần nắm rõ điều này trước khi ghé thăm các ngôi chùa linh thiêng bên dưới nhé.

1. Chùa Phổ Quang quận Tân Bình

Chùa Phổ Quang là ngôi chùa có thiết kế nổi bật, được dựng lại theo phong cách hiện đại, nhiều mảng công trình được thiết kế bằng các vật liệu bền thay cho nững loại vật liệu truyền thống khác. Tại tòa đại điện chính được xây dựng cao ráo với vẻ ngoài nguy nga trên nền móng đá khá chắc chắn. Tổng quan tòa đại điện cao 3 tầng và có 12 mái, phía sau có lầu tháp nhỏ 2 tầng. Lối đi lên đại điện được dẫn bởi hai hàng cầu thang đá từ hai bên tả hữu. Phần thành cầu thang được chạm khắc các mảng hoa văn tinh xảo vô cùng sinh động. Những ngọn cờ Phật giáo thường được trang trí từ khắp sân chùa.

Vào các dịp lễ Tết, nơi đây thường vô cùng đông đúc do các Phật tử tề tưu về rất đông. Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để có thể hòa vào dòng người để vào đến chính điện. Tuy nhiên, vì là một trong top những ngôi chùa linh thiêng nhất Sài Gòn, nên đây cũng là điều không thể tránh khỏi.

chuaphoquang
Chùa Phổ Quang được nhiều Phật tử ghé về mỗi dịp lễ Tết.

2. Chùa Pháp Hoa quận 3

Chùa Pháp Hoa cũng là một ngôi chùa nổi tiếng tại Sài Gòn thu hút rất đông Phật tử đến lễ bái. Chùa Pháp Hoa có vị trí đặc biệt, đối diện là con sông trải dài tạo nên phong cảnh không khác gì Thiền viện trúc lâm của Đà Lạt. Ở bên trong khuôn viên chùa thường xuyên được trang hoàng với rất nhiều dây đèn lồng đẹp mắt. Tại khu vực chính điện được trang trí bàn thờ lớn cùng với tượng và tranh vẽ miêu tả khung cảnh Đức Phật tạo nên một bầu không khí vô cùng tôn nghiêm, trang trọng.

chuaphaphoa
Chùa Pháp Hoa có vị trí đẹp đặc biệt, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

3. Chùa Ngọc Hoàng quận 1

Về lịch sử hình thành, chùa Ngọc Hoàng được khởi công xây dựng từ năm 1892 đến năm 1900 với diện tích 2000 m2. Ngôi chùa đặc biệt này còn có tên gọi khác là chùa Phước Hải. Đây là ngôi chùa thường được các Phật tử truyền tai nhau là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất Sài Gòn. Nơi mà bạn chỉ cần thành tâm và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt, Thánh mẫu thì sẽ cầu được con, cầu được tình duyên mau tới, cuộc sống sẽ vui vẻ, hạnh phúc và viên mãn hơn. Vì thế, cứ mỗi dịp lễ, Tế và thậm chí cả ngày thường người dân đều đổ về chùa Ngọc Hoàng rất đông để lễ bái.

chuangochoang
Chùa Ngọc Hoàng nổi tiếng linh thiêng từ lâu đời.

4. Việt Nam Quốc Tự quận 10 

Ngôi chùa này có diện tích khá lớn, vừa được tu sửa vào năm 2018, tọa lạc trên đường 3/2 ngay ngã tư Lê Hồng Phong và 3/2. Chùa Việt Nam Quốc Tự là nơi được đông đảo Tăng ni Phật tử gần xa ghé thăm, chiêm bái lễ Phật. Với kiến trúc mới được thiết kế khá cầu kì và độc đáo, Việt Nam Quốc Tự là địa điểm thăm viếng của nhiều Phật tử từ khắp các tỉnh thành chứ không chỉ riêng cư dân Sài Gòn.

chuavietnam
Việt Nam Quốc Tự vừa được tu sửa vào năm 2018, đến nay đã được mang diện mạo mới độc đáo và cầu kỳ hơn nhiều lần.

5. Chùa Vĩnh Nghiêm quận 3 

Chùa Vĩnh Nghiêm được khởi công xây dựng vào năm 1964 . Đây là ngôi chùa rộng lớn, thiết kế đẹp, trang trọng, được trang bị cơ sở vật chất khang trang bậc nhất tại Sài Gòn. Kiến trúc chùa thuộc hàng bậc nhất của sự độc đáo với tháp đá 7 tầng cao 14 mét, các góc mái chùa uốn cong theo kiểu chùa ở miền Bắc, chính giữa nóc có bánh xe pháp luân, các góc đều tạc hình đầu phượng. Phía trên mái của chùa có chạm khắc những hoa văn, họa tiết được chạm khắc theo phong cách văn hóa đời Lý – Trần. Cả tên và kiến trúc của ngôi chùa được lấy nguyên mẫu từ một ngôi chùa gỗ ở Bắc Giang, trung tâm của phái Trúc Lâm Yên Tử. Đây là một địa điểm quen thuộc của nhiều Phật tử Sài Gòn dể lui đến lễ bái vào các dịp lễ hoặc cuối tuần.

chuavinhnghiem
Chùa Vĩnh Nghiêm có kiến trúc hiện đại bậc nhất.

6. Chùa Hoằng Pháp huyện Hóc Môn

Sở hữu cái tên khá đặc biệt, chùa Hoằng Pháp toạ lại tại huyện Hóc Môn, được xây dựng từ năm 1957. Ngôi chùa này mang lối kiến trúc của những ngôi chùa ở miền bắc nên trở nên khá đặc biệt khi tọa lạc giữa Sài Gòn. Về hoạt động giáo dục, chùa thường tổ chức các khóa giảng dạy, tu niệm thu hút đông đảo các tín đồ Phật giáo ở Sài Gòn và các vùng lân cận đến tham quan và tham gia. Chính vì vậy mà ngôi chùa này được rất nhiều Phật tử là các thanh thiếu niên thường xuyên lui tới để học tập và trau đồi đạo đức, lý tưởng, phẩm chất, nhân cách sống.

chuahoangphap
Chùa Hoằng Pháp thường xuyên có nhiều hoạt động giáo dục nổi bật.

7. Chùa Bà Thiên Hậu quận 5

Đây là một trong những ngôi chùa không lớn nhưng nổi bật nhất của khu China town – khu người Hoa đặc trưng của Sài Gòn. Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng năm 1760, là ngôi chùa có niên đại độ tuổi hơn 200 năm. Chùa Bà Thiên Hậu còn được gọi là chùa Bà Chợ Lớn, chùa mang lối kiến trúc cung đình thời xưa. Một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức tại chùa là lễ vía Bà Thiên Hậu tổ chức hàng năm vào ngày 23/3 âm lịch, thu hút rất nhiều khách du lịch và cư dân Sài Gòn đến tham dự.

chuabathienhau
Ngôi chùa nổi tiếng nhất khu người Hoa tại Sài Gòn.

8. Chùa Bửu Long quận 9

Ngôi chùa như tòa lâu đài nguy nga giữa Sài Gòn này nằm tọa lạc tại quận 9 TPHCM. Bửu Long được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1942 và được tiến hành trùng tu vào năm 2007, nằm cách trung tâm thành phố HCM khoàng 20 km, với khuôn viên rộng 11 ha. Bửu Long còn có tên gọi khác là Thiền Viện Tổ Đình Bửu Long. Chùa Bửu Long sở hữu lối kiến trúc đẹp nổi bậc với ngọn bảo tháp Gotama Cetiya 3 tầng cao 56 mét thờ xá lợi Đức Phật và Chư Thánh Tăng. Ngọn tháp này luôn ánh lên màu vàng rực rỡ và được liệt kê vào danh sách một trong những ngôi chùa có quy mô lớn nhất Việt Nam với sức chứa trên 2.000 người cùng vào tham quan chiêm bái xá lợi Phật.

chuabuulong
Chùa Bửu Long đẹp rực rõ như tòa lâu đài nguy nga giữa đời thực.

9. Chùa Giác Lâm quận Tân Bình

Về ngôi chùa đặc biệt này, nhiều người cho rằng chùa Giác Lâm được xây dựng vào năm 1744, là ngôi chùa thuộc hàng cổ kính nhất nhì tại Sài Gòn có niên đại độ tuổi rất lâu đời. Ngoài tên Giác Lâm là tên gọi chính, chùa còn được gọi với nhiều tên khác là: chùa Sơn Can,  Cẩm Sơn hay Cẩm Đệm.

Chùa Giác Lâm cũng như nhiều ngôi chùa khác, cũng sở hữu lối kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa tại Nam Bộ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây đó là hiện nay chùa vẫn còn lưu giữ rất nhiều tư liệu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc điêu khắc, tôn giáo quý giá như hoành phi, câu đối, bàn thờ, đồ thờ cổ,…vô cùng quý báu. Chỉ tiêng bộ tượng Thập Bát La Hán là minh chứng rõ nét nhất cho quá trình phát triển của Phật giáo ở Nam bộ. Đó chính là điều làm nên sự đặc biệt nhất của chùa Giác Lâm.

chuagiaclam
Chùa Giác Lâm có khuôn viên tương đối rộng, là nơi lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử của đất nước.

Xem thêm các tin đăng về mua bán nhà đất phong thủy tại website Muaban.net:

10. Chùa Xá Lợi quận 3

Và cuối cùng trong danh sách đặc biệt này đó là chùa Xá Lợi. Chùa được đặt tên là Xá Lợi vì được xây dựng để tôn thờ Xá Lợi Phật Tổ. Ngôi chùa này sử dụng chính điện để thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, nơi đây còn có giảng đường, thư viện, tháp chuông, đoàn quán, nhà trai đường, phòng tăng, phòng khách,…với khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng.

Phải kể đến điểm nổi bậc của ngôi chùa đó là Tháp chuông cao nhất Việt Nam với 7 tầng. Mỗi tầng của ngôi chùa sẽ được dùng để tôn thờ một vị Phật. Tầng cao nhất của tòa tháp dùng để treo Đại Hồng Chuông trong lượng 2 tấn. Chính vì được mệnh danh là ngôi chùa có tháp chuông cao nhất Việt Nam nên rất nhiều du khách từ các tỉnh thành khác, đất nước khác đến với Sài Gòn đều muốn một lần được chiêm ngưỡng chiếc chuông “thần kỳ” này.

Ngôi chùa nào cũng có những đặc trưng riêng, vậy tại sao mùa Tết này bạn không cùng gia đình làm ngay một tour 10 cảnh chùa để đón một năm mới an khang, thịnh vượng, tiền vào như nước, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin?

>>> Bạn nên biết Cách chọn mua quất cảnh ngày Tết.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ