Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọTình trạng sang mặt bằng quán cafe ồ ạt: Để không còn...

Tình trạng sang mặt bằng quán cafe ồ ạt: Để không còn “ăn xổi”!

Cafe là nét đặc trưng rất riêng của mảnh đất phồn hoa đô hội Sài Gòn. Do đó, ta có thể dễ dàng thấy được các quán cafe từ quán cóc cho đến những quán cafe tuổi teen, cao cấp đều lần lượt mọc lên như nấm nhưng rồi cũng lụi tàn nhanh chóng, lần lượt sang mặt bằng quán café lại cho chủ mới.

Tìm kiếm được một mặt bằng buôn bán nhỏ tốt để kinh doanh hiện nay không phải là vấn đề đơn giản, nó có rất nhiều khó khăn và rủi ro đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Rất nhiều người tưởng chừng như đã tìm được nơi tọa lạc thuê mặt bằng kinh doanh cafe tại TPHCM nhưng vì nhiều lý do, mà lý do chiếm nhiều nhất là làm ăn thua lỗ đành phải tìm người khác để sang mặt bằng quán cafe lại.

Các quán cafe đua nhau sang nhượng tìm chủ mới

Chuyện thanh lý mặt bằng, tin tìm chủ mới sang mặt bằng quán cafe trên các website thuê mặt bằng không còn là chuyện ít khi bắt gặp. Chủ trang web Sangquan chia sẻ rằng, gần đây số lượng tin sang mặt bằng, cho thuê mặt bằng tăng gấp nhiều lần, đứng đầu về số lượng chuyển nhượng là quán cà phê, cửa hàng thời trang và tiệm làm tóc, sau đó mới đến nhà hàng, quán ăn.

Sang mặt bằng quán cafe
Sang mặt bằng quán cafe

Chị Dương, chủ quán cà phê ở quận Gò Vấp chia sẻ, hợp đồng thuê quán của chị mỗi năm ký lại một lần. Giá thuê hiện tại là 7 triệu đồng một tháng, đặt cọc 3 tháng 21 triệu đồng. Quán của chị chủ yếu bán cafe bình dân, sinh tố, nước giải khát. Ban đầu tin tưởng kinh doanh nước uống là một vốn bốn lời, nên chị rất tự tin. Sau khi kinh doanh thì thấy nó không lời như chị nghĩ. Tháng có lợi nhuận cao nhất cũng chỉ 5-6 triệu đồng, có tháng còn phải lỗ vốn. Cảm thấy không ổn, chị đành tìm người sang mặt bằng gấp, thậm chí giá thấp hơn bởi vì hợp đồng một năm chưa hết, chị chưa trả lại mặt bằng được.

Các chuyên gia bất động sản nhận định thị trường sang nhượng mặt bằng hiện nay hoạt động rất sôi nổi đặc biệt là sang nhượng quán cafe. Giá sang mặt bằng quán cafe hiện nay không hề thấp, ít nhất cũng đã 4-5 triệu đồng, cộng thêm hàng tá chi phí khác. Do đó, tiền lãi thu về quá thấp sẽ dẫn đến tình trạng phải sang quán cafe vì thiếu nguồn vốn dẫn đến phá sản.

Khi địa lợi không còn là yếu tố “chân kiềng”?

Sang mặt bằng quán cafe
Sang mặt bằng quán cafe

Nếu ngày xưa có người từng bảo rằng  trong ngành kinh doanh F&B thì mặt bằng là điều quan trọng nhất thì điều đó là đúng nhưng chỉ áp dụng khi mạng xã hội và Internet chưa trở thành một hiện tượng như bây giờ. Khi hiện nay là thời đại của công nghệ bùng nổ với thế mạnh là mạng xã hội cũng như các chuyên trang về ẩm thực thì mặt bằng có vị trí đắc địa đang mất dần đi lợi thế.

Nói như vậy không có nghĩa ta không còn quan tâm đến mặt bằng nữa. Nó vẫn là điều kiện cần trong việc kinh doanh mặt hàng ăn uống. Bằng chứng là mặt bằng ở các khu vực mặt tiền, vùng trung tâm thành phố như quận 1, quận 3, quận 10… ở TPHCM hay quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ… ở Hà Nội đều có giá thuê cao ngất ngưởng, có khi lên đến cả trăm triệu một tháng.

Do đó, một số người chủ kinh doanh đánh giá nhẹ tầm quan trọng mặt bằng, dẫn đến việc tìm nơi chốn kinh doanh không phù hợp, và thế là gấp rút treo biển sang nhượng quán cafe. Ngược lại cũng có người vì quá chú tâm, chấp nhận thuê mặt bằng với giá “trên trời” rồi khi tình hình kinh doanh không ổn định, doanh thu của quán không đủ để chi trả cho tất cả các khoản chi đắt đỏ, họ cũng đành ngậm ngùi tìm chủ thuê mới để sang nhượng mặt bằng.

Hãy nên nhớ rằng khi kinh doanh quán cafe thì bạn sẽ phải thuê mặt bằng trong một thời gian dài chứ không đơn giản chỉ là việc “ăn xổi” ngày một ngày hai. Do đó bạn phải chọn ra các điều kiện mà bạn thấy là quan trọng trong để chọn nơi buôn bán. Bạn sẽ nhận ra nhiều tiêu chí thực tế lại ít cần cho mặt bằng của mình, nhiều tiêu chí cần thiết không thể thiếu. Từ đó hãy cân đong đo đếm để tránh việc kinh doanh thất bại, sang mặt bằng quán cafe tâm huyết.

Xem thêm: Sang quán cafe quận 9

Sang mặt bằng quán cafeSang mặt bằng quán cafe
Sang mặt bằng quán cafe

Giải pháp hạn chế tình trạng sang mặt bằng quán cafe ồ ạt

Trước tình trạng sang mặt bằng quán cafe ồ ạt như hiện nay, blog Muaban.net xin chia sẻ những giải pháp phù hợp cho các chủ kinh doanh:

  • Phải xác định nguồn vốn và xác suất cho việc đầu tư và thu lợi nhuận một cách chi tiết nhất để có cách đầu tư hợp lý và hạn chế phải sang nhượng quán của mình.
  • Tập trung vào chất lượng đồ uống: Tại sao một số quán cafe nhỏ vẫn tồn tại được dù mặt bằng eo hẹp? Đó là vì họ giữ chân khách bằng chất lượng đồ uống
Sang mặt bằng quán cafe
Cần tính toán khi sang mặt bằng quán cafe
  • Phát triển dịch vụ khách hàng: sẽ tốt hơn khi bạn có chỉ 3 khách nhưng 3 khách đó hoàn toàn hài lòng thái độ phục vụ của quán hơn là có 10 khách nhưng không ai thích quay lại quán bạn cả. Hãy đặt mình là khách hàng mà nghĩ đến cảm nhận của họ.
  • Đừng bỏ quên Marketing cho quán: bạn có thể tận dụng Internet, mạng xã hội làm công cụ đắc lực để quảng cáo. Đừng mãi trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương” ở thời đại ngày nay.

Emma Vũ

 >>> Kinh nghiệm xương máu khi chuyển nhượng mặt bằng kinh doanh

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ