Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmTìm việc làm mùa Covid: Bí quyết tìm việc thành công

Tìm việc làm mùa Covid: Bí quyết tìm việc thành công

Tìm việc làm mùa Covid hiện là nỗi lo của nhiều người. Khi mà đại dịch Covid-19 đã khiến hàng ngàn người thất nghiệp. Làm thế nào để tìm được việc làm khi mà nhiều doanh nghiệp có xu hướng tạm ngừng hoạt động tuyển dụng. Cùng Muaban.net tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn nắm bắt cơ hội việc làm giữa mùa dịch Covid-19 này nhé!

Tình hình tuyển dụng tại Việt Nam trong mùa dịch Covid-19

Tình hình kinh tế suy thoái

Thường thì giai đoạn sau Tết Nguyên Đán đến tháng 5 được xem là thời điểm vàng của tuyển dụng. Nhưng năm 2020, là điều bất lợi khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ đến thị trường tuyển dụng rõ rệt.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang chao đảo trước dịch bệnh. Đặc biệt, xuất nhập khẩu, hàng không, F&B, du lịch và sự kiện đều bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp đã kêu gọi sự cứu. Chính phủ đã quyết định phát động gói tín dụng với 250.000 và gói tài khóa 30.000 tỷ và hàng loạt những chính sách, biện pháp để giải cứu khủng hoảng.

Đứng trước nguy cơ suy sụp về kinh tế thì thị trường tuyển dụng tại Việt Nam cũng gặp ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Nhiều nơi cắt, giảm nhân sự để duy trì kinh tế vượt qua mùa dịch.

Tìm việc làm 11
Tình hình kinh tế suy thoái, thị trường tuyển dụng việc làm ảm đạm

Thị trường tuyển dụng việc làm ảm đạm

Sau khi lệnh giãn cách xã hội được áp dụng, rất nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động kinh doanh. Theo thống kê, có khoảng 3000 lao động trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch, khách sạn mất việc. Do dịch bệnh phải tạm dừng mọi hoạt động và mọi tour du lịch bị hủy.

Tỷ lệ thất nghiệp của các ngành du lịch, dịch vụ tăng nhưng nhân lực các ngành sản xuất thì lại thiếu hụt trầm trọng. Bởi lao động là người Trung Quốc và chiếm hơn 11.000/40.000 lao động vẫn chưa thể quay lại công việc do dịch bệnh.

Không ít doanh nghiệp tạm ngưng tuyển dụng vì dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp. Dẫn đến thị trường tuyển dụng ảm đạm. Cơ hội để ứng viên tìm được việc mới cũng không còn. Rất hiều CV gửi đi vẫn đang trong tình trạng chờ đợi, tạm hoãn lịch phỏng vấn.

Bí quyết tìm việc làm và phỏng vấn thành công mùa dịch Covid-19

Bất kỳ quá trình tuyển dụng nào cũng phải thực hiện việc phỏng vấn. Mùa dịch như thế này, việc phỏng vấn sẽ trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ chuẩn bị gì để vượt qua đại dịch phỏng vấn xin việc thành công?

Cập nhật tin đăng việc làm tại Muaban.net và các website việc làm khác

Những nền tảng mạng xã hội trực tuyến là điểm khởi đầu quan trọng trong quá trình tìm việc làm của bạn. Muaban.net là một website như thế. Hàng ngày tại Muaban.net cập nhật rất nhiều thông tin việc làm, đa ngành nghề, đa mức lương…cho bạn lựa chọn.

Muaban.net không phải là nơi duy nhất mà bạn có thể tìm kiếm việc làm. Trên thực tế, dịch vụ tuyển dụng trực tuyến đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài năm qua. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm công việc lý tưởng mà không cần…ra khỏi nhà!

Tìm việc làm 12
Cập nhật tin đăng việc làm tại Muaban.net

Hãy đăng ký tài khoản và bắt đầu sử dụng những nền tảng cung cấp thông tin việc làm nổi bật tại Timviecnhanh.com, Vieclam24h.vn, Viectotnhat.com…Nơi mà bạn sẽ tìm thấy nhiều cơ hội việc làm khác nhau trên các lĩnh vực. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm những dự án freelance, những công việc cho phép làm việc từ xa, bạn có thể tìm kiếm thông tin tại các group facebook việc làm…

Dành thời gian networking trực tuyến

Với sự trợ giúp của công nghệ cùng kết nối Internet, bạn không nhất thiết phải đi ra ngoài để tạo dựng các mối quan hệ. Khi bạn đã thiết lập tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội, các trang việc làm trực tuyến, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm. Đồng thời, kết nối cùng những cá nhân và tổ chức làm việc trong lĩnh vực của bạn để học hỏi kinh nghiệm và cập nhật thông tin từ họ.

Emails và nhắn tin trực tiếp là những cách tuyệt vời để “phá băng” và bắt đầu cuộc trò chuyện. Bạn có thể cảm thấy thật khó khăn để bắt đầu cuộc trò chuyện, nhưng hãy mạnh dạn. Biết đâu, bạn sẽ khám phá được nhiều điều bất ngờ và nhận lại một kết quả tuyệt vời đó.

Chuẩn bị một bộ hồ sơ tìm việc làm chu đáo

Chìa khóa lớn nhất để chinh phục các nhà tuyển dụng khi nộp đơn trực tuyến chính là chuẩn bị bộ hồ sơ ứng tuyển thật đầy đủ và tuyệt vời. Theo một khảo sát cho hay, 18% nhà tuyển dụng cho rằng việc ứng viên gửi một bản CV chung chung. CV không được chau chuốt cẩn thận sẽ khiến họ dễ dàng bị loại thẳng từ “vòng gửi xe”. Trong số đó, 10% nhà tuyển dụng cũng cho rằng một bộ hồ sơ chu đáo luôn cần kèm theo một bức thư xin việc từ ứng viên.

Vậy thì trong thời gian ở nhà, tại sao bạn không nghĩ đến việc chuẩn bị một bức thư xin việc ưng ý nhất nhỉ. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo những mẫu thư xin việc hay và chuẩn mà bạn tìm được trên Googole. Từ đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để soạn một bức thư xin việc tốt nhất, tự tin ứng tuyển.

Tìm việc làm 13
Chuẩn bị một bộ hồ sơ tìm việc làm chu đáo

Đồng thời, hãy tham khảo những mẩu tin quảng cáo công việc tương tự với công việc bạn đang tìm kiếm (kể cả những mẫu tuyển dụng đã quá hạn). Tiếp theo, hãy liệt kê các kỹ năng thường xuyên xuất hiện và suy nghĩ xem kinh nghiệm chuyên môn của bạn có liên quan thế nào đến các kỹ năng này. Làm thế nào để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn sở hữu những kỹ năng họ cần? Khi cơ hội việc làm đến, bạn sẽ tiết kiệm kha khá thời gian để điều chỉnh lá thư xin việc của bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển cũng như công ty mà bạn dự định ứng tuyển.

Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn trực tuyến

Đây là sự chuẩn bị không thừa đâu. Vì hiện tại có nhiều đơn vị tuyển dụng nhân sự đều thực hiện vòng phỏng vấn trực tuyến này trước. Nếu bạn vượt qua vòng này, bạn sẽ có cơ hội để tham dự các vòng phỏng vấn sau. Mọi sự chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn thành công.

Để chuẩn bị tốt, bạn có thể thực hành trước gương. Hoặc thậm chí ghi âm những câu trả lời của mình trước các câu hỏi phỏng vấn phổ biến bằng điện thoại hoặc máy tính. Sau đó, hãy nghe lại và chú ý đến tư thế, nét mặt của bạn để điều chỉnh hợp lý. Đảm bảo rằng bạn có thể duy trì giao tiếp bằng mắt thông qua màn hình.

Đối với phỏng vấn trực tuyến, bạn cần phải:

  • Chuẩn bị thiết bị, camera, ứng dụng cần thiết, kết nối Internet để quá trình kết nối được thuận lợi hơn.
  • Ăn mặc chỉnh chu như tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp.
  • Chuẩn bị một không gian yên tĩnh, nhiều ánh sáng, gọn gàng.
Tìm việc làm 14
Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn trực tuyến

Rèn luyện những kỹ năng mới trong mùa dịch Covid-19

Sử dụng khoảng thời gian cách ly để học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng là cách tuyệt vời giúp bạn tạo lợi thế khi tuyển dụng. Trước hết, bạn nên làm một bản phân tích SWOT cho bản thân, để tự nhìn nhận điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses) của bản thân. Đồng thời phân tích về cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) mà bạn đang đối diện từ thị trường lao động. Sau khi hoàn thành bản phân tích SWOT, bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về những kỹ năng bạn cần cải thiện để nắm bắt những cơ hội trong tương lai.

Lựa chọn những công việc có thể làm ở nhà

Ngoài những bí quyết trên, để giúp bạn tìm việc làm mùa dịch thành công, bạn có thể thay đổi tư duy một chút. Thay vì tìm các công việc phải lên văn phòng trực tiếp, bạn có thể tìm các công việc có thể làm tại nhà.

Thường thì những công việc làm tại nhà mang tính thời vụ, không ổn định. Nhưng trong thời điểm hiện tại, số lượng việc làm tại nhà lại tăng đáng kể. Do đó, đừng bỏ qua các cơ hội việc làm chất lượng với thời gian cộng tác ngắn hơn hoặc làm việc tự do (các dự án, chiến dịch ngắn hạn,…). Đây sẽ là cơ hội để bạn cải thiện kỹ năng và sử dụng thời gian hiệu quả hơn trong khi tìm các công việc lâu dài hoặc chờ thời điểm khó khăn qua đi.

Tìm việc làm 16
Lựa chọn những công việc có thể làm ở nhà

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm việc làm hiệu quả hơn. Hãy bổ sung thật tốt những điều cần thiết cho bản thân để tự tin ứng tuyển bất chấp mùa dịch nhé! Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin về thị trường việc làm nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ