Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtTìm hiểu thủ tục quan trọng: Cấp sổ đỏ!

Tìm hiểu thủ tục quan trọng: Cấp sổ đỏ!

Thủ tục xin cấp sổ đỏ là một thủ tục quan trọng trong quá trình mua bán nhằm chứng nhận quyền sở hữu và khả năng chuyển nhượng đất của chủ sở hữu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ và cũng hay nhầm lẫn giữa sổ đỏ và sổ hồng. Vậy sổ đỏ chính xác là sổ gì? Quan trọng như thế nào và thủ tục cấp sổ đỏ có đơn giản hay không, có phải đóng thuế nhà đất hay không?

Sổ đỏ là cách gọi “thông thường” của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2009 và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009.

Vậy sổ đỏ dùng để làm gì? Sổ đỏ có thể dùng để giải quyết tranh chấp cũng như nhu cầu thế chấp khi chủ sở hữu có nhu cầu vay vốn, cầm cố. Sở đỏ là “vật bất li thân” mà chủ sở hữu cần phải giữ gìn một cách cẩn thận như một món tài sản vô cùng quý giá bởi đề phòng những trường hợp có thể xảy ra như thất lạc hay mất trộm thì sẽ rất mất thời gian cho chủ sở hữu, đồng thời khi xảy ra mất cắp, bạn phải lập tức báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý, hỗ trợ bạn.

1. Hướng dẫn cách thực hiện thủ tục cấp mới sổ đỏ mới (lần đầu)

Bạn cần theo dõi kỹ các bước sau để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tránh làm lãng phí thời gian của mình và cơ quan cấp sổ đỏ.

Bước 1: Bước đầu tiên bạn cần làm để chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

– Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (theo mẫu).

– Giấy tờ chứng minh được nguồn gốc đất, phiếu lấy ý kiến từ khu dân cư.

– Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ nhà, đất đã có sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng) (nếu có).

– CMTND (hoặc căn cước công dân), Hộ khẩu thường trú của người sử dụng đất.

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bước 2: Tiếp theo, khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn sẽ nộp bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương nói có đất. Sau khi đã tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của bạn, nếu phát hiện hồ sơ chưa đầy đủ hoặc thông tin chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận sẽ trực tiếp hướng dẫn bổ sung cho bạn tại chỗ hoặc viết phiếu yêu cầu bổ sung. Còn trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận sẽ viết biên nhận để hẹn người làm hồ sơ ngày nhận thông báo thuế.

Bước 3: Theo giấy hẹn, bạn sẽ mang biên nhận đến để nhận thông báo thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) tại chi cục thuế. Sau đó bạn phải nộp biên lai đóng thuế cho bộ phận tiếp nhận. Lúc này, bộ phận tiếp nhận sẽ hẹn ngày để bạn đến nhận giấy chứng nhận của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

sổ
Nên lưu ý sổ đỏ khác với sổ hồng! Sổ hồng là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định.

2. Mức phí thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ ra sao?

Nhiều người sẽ quan tâm đến mức phí cấp sổ đỏ và không biết rằng mức phí này liệu có quá cao? Câu trả lời nằm ngay bên dưới này và bạn phải thật chú ý để ghi nhớ nhé.

Theo quy định tại Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 45/2011/NĐ-CP, thì bạn phải trực tiếp đóng lệ phí trước bạ. Khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn bắt buộc phải nộp lệ phí trước bạ bằng 0,5% giá tính lệ phí trước bạ do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành. 

Về lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cùng Thông tư số 106/2010/TT-BTC ngày 26/7/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc đóng lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

+ Đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh: Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới.

+ Trường hợp Giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới.

+ Miễn lệ phí cấp Giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và các phường nội thành thuộc thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh (quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư này) được cấp Giấy chứng nhận ở nông thôn thì không được miễn lệ phí cấp Giấy chứng nhận. 

sổ đỏ
Bên cạnh đó, khi hoàn tất thủ tục, chủ sở hữu còn phải nộp các loại phí khác (nếu có), như: Phí thẩm định, phí trích đo.
  • Đối với chủ sở hữu có như cầu muốn thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ và sang tên sổ đỏ thì phải thực hiện đầy đủ các bước sau: 

Bước 1: Bạn muốn làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ, trước hết phải có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản do thừa kế hoặc quà tặng theo đúng pháp luật và tất cả những hợp đồng, giấy tờ này đều phải được công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan nhà nước. 

Bước 2: Bạn phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp đổi, sang tên sổ đỏ gồm:

– Đơn cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;

– Hợp đồng chuyển nhượng đất, cho thừa kế, quà tặng;

– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

– Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất.

Bước 3: Chủ sơ hữu nộp lệ phí theo quy định bao gồm:

Thuế thu nhập cá nhân (viết tắt T.TNCN): có hai cách tính như sau:

– Thuế TNCN = 25%*(giá bán – giá mua – chi phí liên quan). Nếu muốn áp dụng thì các thông tin giá cả mua, bán phải rõ ràng, chính xác.

– Thuế TNCN = 2% Tổng giá trị bán.

  • Ngoài ra, chủ sở hữu còn có các khoản phí, lệ phí được sang tên phải nộp như:

– Lệ phí địa chính 0,15% giá trị chuyển nhượng.

– Lệ phí trước bạ nhà đất: 0,5%.

3. Thời gian chờ được cấp mới hoặc sang tên sổ đỏ có lâu không? 

Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã có hiệu lực từ ngày 03/3/2017, thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính về đất đai và những trường hợp mở rộng được cấp quyền sử dụng đất như sau:

– Thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý tối đa là 15 ngày.

– Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày.

– Thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất… tối đa là 10 ngày.

– Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

– Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày.

– Thời gian thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp là không quá 10 ngày.

Trên đây là thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật mà bạn phải nắm để thực hiện thủ tục được nhanh chóng và dễ dàng.

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ