Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệTrước khi mua máy ảnh phim để chụp Tết bạn cần biết...

Trước khi mua máy ảnh phim để chụp Tết bạn cần biết 3 điều này!

Hiện nay, máy ảnh kỹ thuật số thường được đa số người dùng lựa chọn – nhưng thời gian gần đây, có bộ phận nhỏ người dùng đang quay lại với sở thích sử dụng máy ảnh phim nhiều hơn trước. So với máy ảnh số, thì việc mua máy ảnh phim và sử dụng chúng lại kỳ công hơn rất nhiều – kể cả trong cách bảo quản máy. Bạn thử tham khảo 3 điều sau nhé

1. Hiểu rõ máy ảnh phim là gì?

Máy ảnh phim hoạt động dựa trên sự vận hành cơ học, lưu trữ hình ảnh thông qua những thước “phim”. Máy ảnh phim thường trông “thô kệch” hơn nhiều so với máy kỹ thuật số bởi những công tắc cơ trên máy.

"Ngoại hình" của máy ảnh phim thường không được nhỏ gọn như máy ảnh kỹ thuật số.
“Ngoại hình” của máy ảnh phim thường không được nhỏ gọn như máy ảnh kỹ thuật số.

Máy ảnh phim có giới hạn về dung lượng lưu trữ hình ảnh, với khoảng 36 hình ảnh trên mỗi cuộn phim. Hình ảnh không thể xóa được và cũng không thể chỉnh sửa, đồng thời phim đã lưu trữ hết thì không thể tái sử dụng lại, vì hình ảnh được lưu trữ vĩnh viễn trên những thước phim.

Máy ảnh và những thước phim sử dụng với máy.
Máy ảnh và những thước phim sử dụng với máy.

Hình ảnh thường sẽ có sự lựa chọn lưu trữ trên phim trắng đen, phim mày, phim APS, phim âm bản hoặc dương bản, và hiện đại hơn là những thước phim hỗ trợ lấy hình ảnh liền. Và khi chụp xong, bạn sẽ mất thêm thời gian để rửa hình ảnh, và phải bảo quản phim cẩn thận.

Các bộ phận trên máy ảnh phim.
Các bộ phận trên máy ảnh phim.

Về giá cả thì cũng dao động từ khoảng 1 triệu đến 3 triệu. Đối với một số dòng máy đặc biệt trên thị trường thì giá máy phim cao hơn rất nhiều so với máy ảnh số.

3. Các dòng máy ảnh phim hiện nay

Máy ảnh phim hiện tại có thể chia ra thành 3 dòng máy khác nhau, gồm máy chụp phim 120 (medium format), máy chụp phim 135, và máy chụp phim tấm (large format)

Máy chụp phim 135

Đây là dòng máy ảnh phim cơ bản, máy phổ thông nhất mà mọi người thường biết đến. Máy sử dụng phim khổ 35 có hình chữ nhật, 24x36mm. Cuộn phim có 36 tấm, bạn có thể chụp 36 shot nếu chụp nguyên 1 tấm phim; hoặc 36 phim nếu bạn chụp nửa khổ thì sẽ được 72 shot ảnh. Với dòng này, người dùng thao tác lắp phim vào máy rất dễ dàng. Dòng máy này máy sẽ có một cần gạt để lên phim , có một trụ hình tròn có khe để cài đầu phim để đảm bảo phim không bị tuột; Và một cần khác để tua lại cũng có một thanh trụ để cố định cuộn phim trong quá trình sử dụng.

Dòng máy ảnh sử dụng phim 135.
Dòng máy ảnh sử dụng phim 135.

Máy chụp phim 120 (medium format)

Dòng máy này cao cấp hơn so với máy chụp phim 35, và giá thành cũng sẽ cao hơn. Cuộn phim 120 bạn có thể chụp ở các khổ khác nhau như 6×6, 6×7, 6×9 hoặc lớn hơn. Do đó, số ảnh thu được của nó tùy thuộc vào việc bạn chọn khổ phim nào. Máy chụp phim 120 này dúng chính lõi phim làm bộ phận để lên phim và tua lại.

Máy ảnh Mamiya RB67 - một trong số mẫu thuộc dòng máy chụp phim 120.
Máy ảnh Mamiya RB67 – một trong số mẫu thuộc dòng máy chụp phim 120.

Máy chụp phim tấm (large format)

Dòng máy chụp phim tấm này yêu cầu người dùng phải thực sự kiên nhẫn, vì mọi thao tác đều được thực hiện trong túi đen hoặc trong phòng tối hoàn toàn để đảm bảo phim không bị hở sáng. Rồi phải thao tác hiệu chỉnh máy trước khi chụp. Máy chụp phim tấm này, thao tác cũng khá rắc rối, vì không sử dụng film cuộn mà chụp từng tấm (film sheet) – cứ chụp xong một tấm thì bạn phải lôi nó ra và lắp tấm khác vào.

Dòng máy  chụp phim tấm (large format).
Dòng máy chụp phim tấm (large format).

3. Bảo quản máy ảnh và phim như thế nào?

Máy phim sử dụng rườm rà hơn so với máy kỹ thuật số và quá trình bảo quản cũng yêu cầu khắt khe hơn. Yêu cầu đầu tiên, bạn nên tậu hẳn một chiếc tủ chống ẩm chuyên dụng dành cho máy ảnh phim. Việc đó, sẽ giúp máy tránh được những tác động  bên ngoài của yếu tố môi trường, không gian ẩm thấp, hơi nước…

Tủ chống ẩm chuyên dụng dành cho máy ảnh.
Tủ chống ẩm chuyên dụng dành cho máy ảnh.

Không những bảo quản máy, phim cũng cần phải bảo quản cẩn thận, chu đáo. Người dùng nên có ngăn tủ đông hoặc tủ lạnh riêng để cất giữ, nhằm làm giảm quá trình “lão hóa” của hóa chất trên bề mặt phim.

Dụng cụ dùng để hỗ trợ lưu trữ phim cho máy ảnh.
Dụng cụ dùng để hỗ trợ lưu trữ phim cho máy ảnh.

Tuyệt đối không được để phim ở những nơi có độ ẩm thấp <50% để tránh phim bị nhiễm điện và hụi bụi vào lớp nhũ tương. Không được để phim ở những nơi có nhiệt độ nắng nóng như cốp xe, và nên chụp hết cuộn phim trong ngày sau khi lắp.        

>>> Tham khảo thêm: Những tiêu chí giúp bạn chọn mua máy ảnh phù hợp

Những người đam mê máy phim khi sử dụng máy ảnh phim được ví von như chơi đồ cổ. Do đó hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về dòng máy ảnh phim huyền thoại đang làm mưa làm gió

– Vân Anh –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ