Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtThuê nhà nhất định phải lưu ý tính pháp lý!

Thuê nhà nhất định phải lưu ý tính pháp lý!

Thuê nhà tưởng chừng như là hoạt động đơn giản nhưng thực tế nó lại không đơn giản như bạn nghĩ. Ngoài giá thuê và những quy định giữa đôi bên thì tính pháp lý là yếu tố cực kỳ quan trọng. Việc thuê nhà đảm bảo tính pháp lý sẽ giúp gia chủ sống an yên mà chẳng cần lo những rắc rối về sau.

Thuê nhà là gì?

Thuê nhà được hiểu đơn giản là hoạt động giao dịch. Trong đó chủ nhà giao nhà cho cá nhân hoặc tổ chức nào đó sử dụng trong thời gian nhất định. Và cá nhân/đơn vị thuê phải trả một số tiền tương ứng theo thỏa thuận với chủ nhà.

Thuê nhà được hiểu đơn giản là hoạt động giao dịch giữa bên cho thuê và bên thuê là các cá nhân, tập thể.
Thuê nhà được hiểu đơn giản là hoạt động giao dịch giữa bên cho thuê và bên thuê là các cá nhân, tập thể.

Tính pháp lý là gì?

Tính pháp lý là những quy định được tuân thủ một cách nghiêm ngặt dựa trên sức cưỡng chế của Nhà nước và một số quy định không được thể hiện và ban hành dưới các hình thức văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Tính pháp lý được đảm bảo là yếu tố hành đầu giúp giao dịch hợp pháp. Tránh xảy ra tranh chấp. Hoặc sự cố khi cơ quan chức năng kiểm tra.

Cơ sở pháp lý của những vấn đề liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Bao gồm:

  • Luật đất đai năm 2013
  • Luật xây dựng năm 2014
  • Luật kinh doanh bất động sản năm 2014
  • Luật nhà ở năm 2014.
Tính pháp lý được đảm bảo là yếu tố hành đầu giúp giao dịch hợp pháp.
Tính pháp lý được đảm bảo là yếu tố hành đầu giúp giao dịch hợp pháp.

Do đó, khi thuê nhà nguyên căn bạn cần lưu ý điều này để giao dịch hợp pháp. Tránh rắc rối về sau.

Tính pháp lý khi thuê nhà gồm những gì?

# Những giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu của chủ cho thuê

Khi thuê nhà bạn cần kiểm tra xem giấy tờ chính chủ của ngôi nhà đó. Và người cho thuê có phải là đại diện hợp pháp hay không. Tránh trường hợp nhà có vợ cho thuê nhưng chồng thì không. Hoặc nhà đang tranh chấp. Nhà không thuộc quyền sở hữu của người cho thuê và xảy ra nhiều sự cố đáng tiếc về sau.

Khi giao dịch bên thuê cần xem kỹ những giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu của chủ cho thuê
Khi giao dịch bên thuê cần xem kỹ những giấy tờ chứng tỏ quyền sở hữu của chủ cho thuê

# Đăng ký kinh doanh hợp pháp

Hoạt động cho thuê nhà ở của cá nhân và hộ gia đình thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp quy định tại Khoản 7, Điều 5 của Nghị định 76/2015/NĐ-CP. Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Như vậy, cá nhân và hộ gia đình hoàn toàn có thể tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức Hộ kinh doanh để bảo đảm về mặt pháp lý.

# Hợp đồng cho thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà ở là hợp đồng dân sự thông dụng. Trong đó, bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà cho bên thuê sử dụng trong thời hạn thỏa thuận. Và bên đi thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê theo ngày/tuần/tháng tùy theo thỏa thuận. Hoặc theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng thuê nhà ở là hợp đồng dân sự thông dụng đảm bảo về quyền và trách nhiệm của các bên.
Hợp đồng thuê nhà ở là hợp đồng dân sự thông dụng đảm bảo về quyền và trách nhiệm của các bên.

Khi tiến hành giao dịch này, các bên cần thỏa thuận lập Hợp đồng cho thuê với những nội dung căn bản quy định tại Điều 121 của Luật Nhà ở năm 2014.

Cũng theo quy định tại Khoản 2, Điều 122 của Luật này. Hợp đồng cho thuê nhà ở không bắt buộc phải được công chứng. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

# Thực hiện những thủ tục về cư trú

Khi bên thuê nhà là cá nhân và thuê với mục đích để ở, cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê phải ngay lập tức thực hiện thông báo về việc lưu trú của cá nhân đó cho Công an xã, phường, thị trấn nơi có nhà ở cho thuê.

Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê phải khai báo lưu trú. Hoặc yêu cầu khách khai báo theo quy định của pháp luật VN.
Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê phải khai báo lưu trú. Hoặc yêu cầu khách khai báo theo quy định của pháp luật VN.

Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê đề nghị người thuê nhà cung cấp một trong các giấy tờ sau để thực hiện việc thông báo lưu trú. Bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân;
  • Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng;
  • Giấy tờ tùy thân khác. Hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp.
  • Nếu người đi thuê dưới 14 tuổi thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên. Nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân bảo lãnh người dưới 14 tuổi.

Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại. Hoặc qua mạng Internet, mạng máy tính mà Công an xã, phường, thị trấn đã công bố.

Nếu cá nhân và hộ gia đình không đăng ký thường trú tại địa phương nơi có nhà ở cho thuê thì có thể yêu cầu người thuê nhà tự mình thực hiện việc thông báo lưu trú theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Những lỗi pháp lý nào thường gặp phải khi thuê nhà ?

Bỏ qua yếu tố về giá thành và các yếu tố khác thì khi thuê nhà nguyên căn giá rẻ nhiều người vẫn mắc những sai lầm tai hại. Một trong số đó chính là:

Không xem kĩ nội dung hợp đồng hoặc không làm hợp đồng là lỗi rất nhiều người mắc phải.
Không xem kĩ nội dung hợp đồng hoặc không làm hợp đồng là lỗi rất nhiều người mắc phải.

# Không xem kĩ nội dung hợp đồng hoặc không làm hợp đồng

Nhiều người đi thuê rất xem nhẹ vấn đề này. Tuy nhiên thực tế đã có không ít những trường hợp người thuê phải dở khóc dở cười vì chủ nhà lật lọng hoặc chủ nhà lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc,…Nhưng do không kí hợp đồng. Hoặc không xem nội dung hợp đồng kỹ trước khi ký nên đành ngậm ngùi chịu thiệt mà chẳng có căn cứ nào để đòi lại công bằng cho mình.

# Thuê nhà qua bên thứ ba

Rất nhiều trường hợp người đi thuê nhà bị lừa bởi bên thứ ba. Lừa nhiều nhất là tiền cọc nhà và tiền nhà tháng đầu tiên. Họ sẽ treo bảng cho thuê lại phòng hoặc tầng trên của căn nhà mình thuê. Sau đó nhận tiền cọc và tiền nhà tháng đầu tiên của khách. Sau đó, họ lật lọng lại. Thậm chí là quỵt luôn không trả số tiền này.

# Ký hợp đồng dài hạn mà không xem xét kỹ ngôi nhà

Thêm một trường hợp nữa mà nhiều người gặp phải đó là ký hợp đồng dài hạn nhưng khi vào ở mới tá hỏa. Vì vô vàn lý do như: Nhà không hợp phong thủy, nhà có âm khí, nhà thường bị dột, ngập nước,…Và buộc phải dọn đi. Nhưng đã lỡ kí hợp đồng dài hạn với chủ và điều khoản là nếu dọn đi sớm bạn sẽ mất tiền cọc nhà. Và hỡi ôi, tiền cứ thế không cánh mà bay.

Thậm chí, còn có trường hợp ngôi nhà thuộc tài sản chung của vợ chồng đã li hôn, hoặc trong phạm vi tranh chấp. Sau một thời gian ở dù chưa hết hợp đồng nhưng cũng bị “ra đường” vì cá nhân đồng sở hữu kia không đồng ý cho thuê…

Và còn vô vàn những rủi ro khác. Do đó, khi thuê nhà bạn cần thận cẩn thận xem xét kỹ trước khi quyết định để tránh mất tiền và rước bực vào thân về sau.

Truy cập trang rao vặt bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay - Muaban.net nếu bạn muốn thuê bđs nhanh
Truy cập trang rao vặt bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay – Muaban.net nếu bạn muốn thuê bđs nhanh

Tìm thuê nhà cho thuê giá rẻ ở đâu?

Nếu bạn đang muốn tìm nhà cho thuê giá rẻ thì ngay hôm nay hãy truy cập trang rao vặt bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay – Muaban.net. Tại đây bạn sẽ tìm thấy vô vàn tin cho thuê nhà nguyên căn, cho thuê căn hộ chính chủ giá tốt trên khắp 63 tỉnh thành. Chỉ với vài cú click chuột bạn sẽ tìm thấy những tin tức phù hợp với nhu cầu mà chẳng cần tìm kiếm đâu xa.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm thuê nhà và tìm nhà cho thuê giá rẻ, nhà cho thuê nguyên căn hữu ích. Chắc chắn những thông ti này sẽ hữu ích với những ai đang muốn thuê nhà tại các thành phố lớn sinh sống và làm việc. Đừng quên dõi theo những chia sẻ tiếp theo của chúng tôi nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Xem thêm ngay nếu bạn muốn thuê phòng trọ tại TPHCM mùa dịch: Phòng trọ quận 3: Nhiều lựa chọn hơn khi thuê mùa dịch

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ