Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtThủ tục xin giấy phép xây dựng làm thế nào, ở đâu?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng làm thế nào, ở đâu?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng là một trong những thủ tục bắt buộc. Ngay cả khi bạn muốn xây dựng nhà ở phục vụ mục đích cá nhân.

Trong bài viết này, Muaban.net sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện thủ tục này. Sao cho thực hiện một cách đơn giản nhất. Đồng thời giúp bạn tìm hiểu những loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện thủ tục. Cùng với đó là nơi nộp hồ sơ và những biểu phí cần đóng. 

Qua đó, có thể giúp bạn hoàn thiện thủ tục xin giấy phép xây dựng dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

thủ tục xin giấy phép xây dựng

Thủ tục xin giấy phép xây dựng là gì?

Theo luật pháp Việt Nam, mọi công trình xây dựng dù là của tổ chức hay cá nhân đều phải có sự thông qua các cấp quản lý thuộc bộ máy chính quyền nhà nước các cấp.

Việc thông qua này sẽ đảm bảo công trình đó có thực hiện đúng quy hoạch đô thị đề ra hay không. Nếu không, công trình sẽ không được thi công. Hoặc sẽ phải thay đổi bản vẽ cho phù hợp với quy hoạch đô thị. 

Theo đó, giấy phép xây dựng chính là công cụ để nhà nước kiểm soát và đảm bảo mọi công trình đều theo đúng quy hoạch đô thị. Tránh xảy ra sự cố do sai quy hoạch gây ra.

thủ tục xin giấy phép xây dựng

Các trường hợp phải xin cấp giấy phép xây dựng

Để đảm bảo tính chặt chẽ khi áp dụng, Luật xây dựng đã có quy định rõ ràng về các trường hợp cần xin giấy phép xây dựng. Theo đó, có 3 loại giấy phép xây dựng như sau: 

  • Giấy phép xây dựng mới 
  • Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình 
  • Giấy phép di dời công trình

Mỗi loại giấy phép lại áp dụng cho các trường hợp khác nhau. 

Các trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới

Trong đó, giấy phép xây dựng mới áp dụng cho những trường hợp dưới đây:

  • Công trình nằm trên địa bàn cấp tỉnh, xây dựng theo quy hoạch, kế hoạch. 
  • Cong trình không thuộc dự án xây dựng được cơ quan quản lý nhà nước các cấp quyết định đầu tư. 
  • Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình.
  • Công trình thuộc dự án khu công nghiệp, chế xuất, công nghệ cao. Nhưng không có quy hoạch chi tiết 1/500. Và không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, không được thẩm định thiết kế xây dựng.
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn, chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt. 
  • Nhà ở nằm trong dự án phát triển đô thị và có quy mô trên 7 tầng. Với diện tích mặt sàn hơn 500m2. Không có quy hoạch chi tiết 1/500, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực đã quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt.
  • Nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa.
  • Các công trình xây dựng chính tại các dự án.

Các trường hợp cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo, di dời

Đối với các công trình sửa chữa, cải tạo… thì sử dụng giấy phép xin sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, không phải công trình nào cũng cần xin giấy tờ. Chỉ có những công trình như dưới đây mới cần xin giấy phép sửa chữa: 

  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt các loại thiết bị bên trong. Làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và công năng sử dụng của dự án. Đồng thời tạo ra ảnh hưởng đến môi trường. Và đe dọa sự an toàn của công trình. 
  • Công trình sửa chữa, thay đổi kiến trúc mặt ngoài của dự án. Mặt ngoài của công trình tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Đối với các công trình di dời, thì cá nhân hoặc tổ chức thực thi dự án sẽ phải xin giấy phép di dời công trình.Với giấy phép di dời công trình, mọi trường hợp đều phải làm.

Các bước thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng

Trong các loại giấy phép xây dựng liệt kê ở phần trên, giấy phép xây dựng sử dụng trong trường hợp xây nhà là thủ tục xin giấy phép xây dựng thường thấy nhất. Thủ tục này áp dụng cho mọi công trình xây nhà riêng lẻ. 

thủ tục xin giấy phép xây dựng

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà 3 tầng cũng đều thực hiện như nhau.

Miễn sao thỏa mãn tiêu chí:

  • Tổng diện tích sàn xây dựng không quá 250 mét vuông.
  • Không quá 3 tầng.
  • Không vượt quá chiều cao 12 mét.

Theo pháp luật, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng này được thực hiện theo các bước như sau.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng, chủ đầu tư (chủ nhà, người chịu trách nhiệm xây dựng) cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng 
  • Bản sao dạng cứng hoặc bản mềm chứa giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật 
  • Bản sao dạng cứng hoặc bản mềm chứa bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công. Mỗi bộ bản vẽ gồm:
    • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất, tỷ lệ 1/50 – 1/500. Có vị trí sơ đồ công trình.
    • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200
    • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng 

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ được nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã, phường. Trong trường hợp nhà ở riêng lẻ ở đô thị, hồ sơ xây dựng cần được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.

Bước 3: Tiếp nhận và phản hồi 

Cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ và thực hiện kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ còn thiếu sót giấy tờ hoặc giấy tờ chưa đúng quy định, cơ quan chức năng sẽ thông báo lại cho chủ đầu tư để bổ sung. 

Bước 4: Cấp phép xây dựng

Nhận kết quả là giấy cấp phép xây dựng. Nếu sau 30 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ mà cơ quan chức năng không có phản hồi, thì được coi là đã đồng ý cấp phép xây dựng. 

Lưu ý khi thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng

Để thủ tục xin giấy phép xây dựng được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, Muaban.net xin gửi tới bạn một vài lưu ý về thủ tục này như sau:

Nên sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng

Tuy thủ tục xin giấy phép xây dựng chỉ gồm 4 bước, nhưng trên thực tế, nhiều hộ gia đình thường ủy quyền cho các đơn vị xin giấy phép xây dựng dịch vụ. Khi sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng, chủ nhà chỉ cần ký và kiểm tra thông tin trên giấy tờ. Những vấn đề còn lại về thủ tục, bản vẽ… đã có nhân viên dịch vụ xử lý. 

Bằng cách sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng, bạn sẽ tiết kiệm thời gian, công sức làm thủ tục. Đồng thời hạn chế sự sai sót khi làm các loại giấy tờ.

Không khởi công xây dựng khi chưa có giấy phép

Đây là một trong những điều cấm kỵ nhất khi xây nhà. Khi xây dựng chưa có giấy phép, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối. Không chỉ là bị ngừng thi công. Công trình còn có thể bị cưỡng chế tháo dỡ. Chủ nhà cũng phải nộp phạt một khoản không nhỏ cho vi phạm này. 

Do đó, hãy chuẩn bị và tính toán thời gian khởi công hợp lý để hoàn thiện việc xin cấp phép xây dựng.

Xin cấp phép xây dựng tối đa kết cấu cho phép

Đây là một mẹo hay do nhiều người dân sau quá trình xây nhà chia sẻ lại. Việc xin cấp phép tối đa kết cấu giúp bạn hạn chế việc phải thực hiện thủ tục thẩm định lại khi có ý định nâng cấp nhà. 

Do đó, nên xin cấp phép trong tối đa giới hạn kết cấu được sử dụng. Khi cần nâng cấp, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng sửa chữa nhà là được. 

Lời kết

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… hay mọi miền đất nước là như nhau. Đây là thủ tục không quá phức tạp. Tuy nhiên để chuẩn bị giấy tờ cho hồ sơ xin cấp phép lại là điều không dễ dàng. Do vậy, nếu quyết định tự làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng, bạn cần tìm hiểu kỹ luật pháp. 

Đồng thời tham khảo kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng. Nhờ đó có thể hoàn thành thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhanh chóng và ít tốn kém nhất. 

Để tham khảo thêm các thông tin khác về nhà đất, mời bạn truy cập Muaban.net.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng bạn nên biết!

Content Writer Nguyệt Thu

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ