Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeNhà đấtThủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư mới nhất 2020

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư mới nhất 2020

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư là công đoạn quan trọng giúp người sử dụng đất. Làm cho mảnh đất “danh chính ngôn thuận” thuộc quyền sở hữu của người sử dụng.Kể cả đó là đất được cho hay đất mua lại. Một tấm sổ đỏ trong tay mới chắc chắn về mảnh đất được đứng tên.

Nhiều trường hợp khi mua đất nhưng còn  chưa biết cách sang tên thế nào cho chính xác nhanh gọn. Đất thổ cư ở đây chính là đất ở không thuộc đất nông nghiệp ( phi nông nghiệp). Loại đất ở này bao gồm đất ở đô thị và đất ở nông thôn. Khi đất thổ cư chưa xây các công trình xây dựng thì họ vẫn có thể trồng cây cối, thu hoạch hoa màu. Sau đó có ý định dùng làm đất ở lúc này cần phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư.

Qua bài viết này muaban.net sẽ gửi tới bạn đọc quy trình chi tiết mới nhất 2020!

1thu-tuc-sang-ten-so-do-dat-tho-cu
Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư là công đoạn quan trọng giúp người sử dụng đất. Làm cho mảnh đất “danh chính ngôn thuận” thuộc quyền sở hữu của người sử dụng. Nhiều trường hợp khi mua đất nhưng còn  chưa biết cách sang tên thế nào cho chính xác nhanh gọn.

Quy trình thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư từ cá nhân này sang cá nhân khác cần tiến hành theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Và trước đó cần tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Việc làm này cốt để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thân chủ. Tránh những tranh chấp hoặc các rủi ro không đáng có liên quan đến đất thổ cư.

thu-tuc-sang-ten-so-do-dat-tho-cu2
Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư từ cá nhân này sang cá nhân khác cần tiến hành theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Và trước đó cần tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Dưới đây là 4 bước để hoàn tất việc sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư cần hoàn thiện hồ sơ công chứng

Theo Luật Công chứng năm 2014 có quy định hồ sơ công chứng cần chuẩn bị như sau :

  1. Phiếu yêu cầu công chứng
  2. Dự thảo hợp đồng giao dịch
  3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  4. Giấy tờ tùy thân của hai bên ( như Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu …)
  5. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình của cả hai bên.
  6. Sổ hộ khẩu của cả hai bên

Quy định hồ sơ công chứng có tình phí, mức phí tính theo quy định chi tiết tại điều 4 của Thông tư 257/2016/TT-BTC. ( Cụ thể theo thông tư như sau : “Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho chia, tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Tỉnh trên giá trị quyền sử dụng đất.”).

Với 6 mục vừa nêu theo Luật Công chứng là bắt buộc nếu muốn làm thủ tục sang tên đất thổ cư. Và bạn cần thực hiện đầy đủ 6 mục như trên để hồ sơ bước đầu có nhiều thuận lợi nhất.

Bạn cần kê khai nghĩa vụ tài chính tại Văn phòng đăng ký đất đai.

thu-tuc-sang-ten
Thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư cần hoàn thiện hồ sơ công chứng

Kê khai nghĩa vụ tài chính để tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  1. Tờ khai lệ phí trước bạ ( Mẫu số 01/LPTB) ( 02 bản, do bên mua ký)
  2. Tờ khia thuế thu nhập cá nhân ( Mẫu 03/BĐS-TNCN) ( 02 bản, do bên bán ký).
  3. Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ( Mẫu số 01/TK –SDDPNN) ( nếu là nhà ở, đất ở đô thị).

Sau đó đơn vị tiếp nhận sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan tới các loại thuế, lệ phí. Chuyển sang chi cục thuế. Tại đây phí thuế được tính toán cho người nộp để sang tên sổ đỏ đất thổ cư. Chi cục thuế sau một thời gian nhất định. Khi làm việc xong  sẽ gửi thông báo thuế về cho người sử dụng. Với mức phí mà cục thuế đã tính toán. Lúc này người nộp hồ sơ hoàn thành nghĩa vụ tài chính với thời gian nhất định. Kể từ ngày nhận được thông báo của Kho bạc nhà nước.

Sau bước này sẽ đến bước hoàn thiện hồ sơ sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, người nộp để sang tên cần phải nộp chứng cứ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Về phía người tiếp nhận hồ sơ sẽ hoàn thiện cho bạn.  Hướng dẫn tiếp các bước để hoàn thành bộ hồ sơ sang tên. 

thu-tuc-sang-ten3
Tại đây phí thuế được tính toán cho người nộp để sang tên sổ đỏ đất thổ cư. Chi cục thuế sau một thời gian nhất định. Khi làm việc xong  sẽ gửi thông báo thuế về cho người sử dụng. Với mức phí mà cục thuế đã tính toán.

Hồ sơ sang tên sổ đỏ đất thổ cư

Khi đã hoàn thành xong các bước trên về thủ tục giấy tờ cần thiết. Sẽ là lúc bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ. Với các bản gốc giấy chứng nhận, đơn đăng ký sang tên sổ đỏ đất đai, các giấy tờ tùy thân. Được quy định cụ thể như sau :

Tại khoản 2 Điều 9 thông tư 24/2014/BTNMT quy định:

“ Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp “ đồn điền đổi thửa”. Chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển nhượng sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:

  • Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho.Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản. Gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

Cần làm đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tưu;
  • Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho , cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất “

Ngoài ra, điều 14 của Thông tư 02/2015/BTNMT quy định thêm là phải nộp cả “ Đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu số 09/ĐK”

“Điều 14 Quy định bổ sung về nộp hồ sơ, thru tục khi đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình vào doanh nghiệp tư nhân, bao gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã được cấp;
  • Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý đưa quyền sử dụng đất của hộ gia đình vào doanh nghiệp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháo luật”
Thu-tuc-sang-ten-so-do-dat-tho-cu-5
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình vào doanh nghiệp tư nhân

Nộp đủ lệ phí quy định và nhận sổ đỏ

Sau khi đã hoàn tất về hồ sơ giấy tờ nộp tại nơi tiếp nhận như UBND quận,huyện nơi có đất thổ cư cần sang tên. Cần thanh toán lệ phí đúng đủ theo quy định và đợi ngày hẹn đến nhận sổ đỏ.

Trên đây muaban.net cung cấp quy trình để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ đất thổ cư. Lộ trình thực hiện đúng theo luật hiện hành. Căn cứ theo thời gian chuẩn bị hồ sơ thời gian chuẩn bị không quá 10 ngày, kể từ ngày nộp đầy đủ các chứng từ nộp thuế,  lệ phí cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Phạm Trang ( Content Writer)

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ