Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtThủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng bạn nên biết!

Thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng bạn nên biết!

Mua nhà trả góp qua ngân hàng là hình thức hiện đang được rất nhiều cá nhân, gia đình lựa chọn khi muốn sở hữu một tổ ấm mơ ước nhưng chi phí còn hạn hẹp. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề mua nhà trả góp qua ngân hàng mà vẫn băn khoăn về thủ tục mua nhà trả góp và không biết cách làm sao để có lợi khi sử dụng hình thức này thì nhất định phải đọc kỹ những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé.

Xu hướng mua nhà trả góp qua ngân hàng hiện nay

Người Việt xưa nay đều quan niệm “an cư rồi mới lạc nghiệp”. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thu nhập và giá nhà hiện nay thì việc mua nhà hoàn toàn bằng thu nhập là bài toán khó với nhiều gia đình trẻ. Do đó, để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu căn nhà cho riêng mình, nhiều người tìm đến ngân hàng để vay mua nhà.

Mua nhà trả góp qua ngân hàng là hình thức hiện đang được rất nhiều cá nhân, gia đình lựa chọn khi muốn sở hữu một tổ ấm mơ ước nhưng chi phí còn hạn hẹp.
Mua nhà trả góp qua ngân hàng là hình thức hiện đang được rất nhiều cá nhân, gia đình lựa chọn khi muốn sở hữu một tổ ấm mơ ước nhưng chi phí còn hạn hẹp.

Thực tế cho thấy, hiện nay đang có rất nhiều ngân hàng tung ra các gói ưu đãi cho vay vốn trả góp với mức lãi suất vô cùng hấp dẫn. Lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ dao động từ 5% -> 8%/năm. Mức lãi này áp dụng trong vòng 6 – 12 tháng đầu tiên. Đến tháng thứ 13 ngân hàng sẽ tăng số lãi suất theo thị trường. Người vay mua nhà sẽ phải trả dựa theo tiền nợ gốc, cộng với phần trăm lãi suất quy đổi. Với cách tính này, số tiền mà người vay phải trả có thể lên tới gần 15 triệu đồng/tháng.

*** Tuy nhiên:

Theo tính toán của nhiều chuyên gia bất động sản thì sau khoảng vài năm việc mua nhà trả góp qua ngân hàng sẽ có lợi hơn khá nhiều so với việc bạn ở nhà thuê. Trong trường hợp bạn biết tính toán chi li. Và vay ngân hàng một cách khôn ngoan cũng như có đủ số vốn ban đầu trong tay. Vậy còn chần chờ gì mà không sở hữu một căn hộ mơ ước. Tthay vì đi thuê nhà và chịu cảnh bất tiện hàng tháng bạn nhỉ?

Việc mua nhà trả góp qua ngân hàng sẽ có lợi hơn khá nhiều so với việc bạn ở nhà thuê.
Việc mua nhà trả góp qua ngân hàng sẽ có lợi hơn khá nhiều so với việc bạn ở nhà thuê.

Thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng năm 2020

Để hoạt động mua nhà trả góp qua ngân hàng được diễn ra suôn sẻ bạn cần chuẩn bị đúng và đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục sau đây:

# Hồ sơ pháp lý

Theo quy định của các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay thì thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng phải bao gồm các giấy tờ cơ bản, thiết yếu trong mọi giao dịch dân sự. Đó là:

  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân còn hạn của bạn và vợ/chồng (bản photo);
  • Sổ hộ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú) – bản photo. Vvới khoản vay mua nhà trả góp tại nơi khác quê quán của bạn, ngân hàng yêu cầu bạn cần phải có KT3 tại nơi vay vốn.
  • Đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bạn (nếu bạn đã kết hôn). Bản photo hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu bạn chưa kết hôn, bạn cần đến UBND xã/phường nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để xin giấy xác nhận độc thân. Khi đi vay vốn ngân hàng bạn cần mang theo sổ hộ khẩu.
Để hoạt động mua nhà trả góp qua ngân hàng được diễn ra suôn sẻ bạn cần chuẩn bị đúng và đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết.
Để hoạt động mua nhà trả góp qua ngân hàng được diễn ra suôn sẻ bạn cần chuẩn bị đúng và đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết.

# Các loại giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn

  • Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của Ngân hàng);
  • Hợp đồng mua bán;
  • Chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có;
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu & hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua.

# Các loại giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập

Hồ sơ về nguồn thu nhập trả nợ trong quá trình làm thủ tục vay mua nhà trả góp. Tùy thuộc vào nguồn thu nhập của bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ khác nhau. Một số trường hợp cơ bản gồm:

* Các nguồn thu đến từ lương:

Hợp đồng lao động còn hạn hoặc quyết định tiếp nhận (đối với công chức không có HĐLĐ). Sao kê tài khoản lương – nếu bạn nhận lương bằng tài khoản ngân hàng. Bạn có thể ra chi nhánh gần nhất của ngân hàng mở tài khoản để yêu cầu sao kê đóng dấu xác nhận lương. Thể hiện được số tiền bạn nhận được hàng tháng.

Trong trường hợp bạn nhận lương bằng tiền mặt. Ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn mẫu xác nhận thu nhập. Bạn cần chuẩn bị thêm phiếu lĩnh lương hoặc bảng lương hàng tháng của bạn (có chữ ký của trưởng đơn vị).

Các loại giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập có vai trò rất quan trọng khi bạn mua nhà trả góp qua ngân hàng.
Các loại giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập có vai trò rất quan trọng khi bạn mua nhà trả góp qua ngân hàng.

* Các nguồn thu từ cho thuê tài sản

Khi bạn có nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản như thuê nhà, thuê xe, …. Bạn cần chuẩn bị sẵn hợp đồng cho thuê (bản photo). Các giấy tờ chứng minh bạn nhận được tiền cho thuê hàng tháng. Ví dụ như: Các loại sổ sách theo dõi tiền thuê nhà, biên nhận tiền hoặc sao kê tài khoản ngân hàng – nếu nhận tiền thuê trả qua ngân hàng. Các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với tài sản cho thuê. Như đăng ký xe, sổ đỏ,…

* Nguồn thu từ kinh doanh/hộ kinh doanh

Nếu bạn có nguồn thu từ kinh doanh thì cần chuẩn bị sẵn hợp đồng thuê địa điểm/thuê sạp bán hàng. Nếu địa điểm kinh doanh không phải của bạn hoặc chứng từ chứng minh quyền sở hữu địa điểm kinh doanh (sổ đỏ mang tên bạn hoặc người nhà). Đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế môn bài, các hóa đơn nhập/bán hàng (nếu có). Các loại sổ sách ghi chép nhập xuất hàng hàng ngày.

* Nguồn thu từ góp vốn kinh doanh vào các doanh nghiệp

Bạn cần chuẩn bị sẵn bản photo đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn góp vốn, biên bản họp hội đồng quản trị (với công ty cổ phần). Hoặc hội đồng thành viên (với công ty TNHH) về việc chia cổ tức/lợi tức từ vốn góp. Báo cáo tài chính của công ty (nếu có)….

Lưu ý: Nếu bạn có nhiều nguồn thu. Bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau và chuẩn bị theo từng loại như trên.

# Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo

Nếu bạn thế chấp chính căn hộ chung cư/nhà đất mua thì không cần bổ sung thêm chứng từ khác. Trường hợp này, bạn nên thế chấp bằng chính căn hộ chung cư/nhà đất mua (nếu nhà đã có sổ đỏ, sổ hồng). Hoặc có thể thế chấp bằng các tài sản khác. Và chuẩn bị những giấy tờ liên quan để chứng minh.

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn nên có trong tay ít nhất 30% - 50% giá trị căn nhà muốn mua.
Các chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn nên có trong tay ít nhất 30% – 50% giá trị căn nhà muốn mua.

Cách để tránh gánh nặng tài chính khi mua nhà trả góp

  • Để mua nhà trả góp qua ngân hàng an toàn. Đầu tiên bạn cần phải lựa chọn ngân hàng uy tín để vay với mức lãi suất ổn định.
  • Chọn mức thời gian vay phù hợp. Tùy theo khả năng tài chính của hai vợ chồng hoặc bản thân.
  • Các chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn nên có trong tay ít nhất 30% – 50% giá trị căn nhà muốn mua. Mức vốn có lý tưởng nhất là 70% giá trị căn nhà. Trước khi quyết định vay thêm ngân hàng. Nếu không muốn gánh nặng tài chính về sau.
  • Khi vay ngân hàng mua nhà bạn nên nắm kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng tín dụng. Bao gồm tất cả các điều khoản về lãi suất, lãi phạt,…Đặc biệt là cả phương thức thanh toán,…Để đảm bảo trả đúng số nợ cho ngân hàng theo định kỳ.
  • Bận cần duy trì được nguồn tài chính của mình. Tránh gặp phải trường hợp nợ dồn tháng.
Chắc chắn những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang muốn sở hữu một không gian sống lý tưởng.
Chắc chắn những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang muốn sở hữu một không gian sống lý tưởng.

Tóm lại

Trên đây là những chia sẻ về thủ tục mua nhà trả góp qua ngân hàng và cách để tránh gánh nặng tài chính khi mua nhà trả góp. Chắc chắn những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang muốn sở hữu một không gian sống lý tưởng. Nhưng mức tài chính hiện có chưa cho phép.

Đừng quên truy cập muaban.net nếu bạn muốn mua nhà nhanh chóng, an toàn chỉ với vài cú click chuột. Ngoài thông tin mua bán nhà đất tại muaban.net còn có rất nhiều tin tức bất động sản nóng hổi. Như: Cho thuê căn hộ dự án, cho thuê phòng trọ sinh viên/công nhân, cho thuê nhà nguyên căn, cho thuê mặt bằng,…mới nhất. Nằm bắt ngay cơ hội đầu, tư kinh doanh cùng muaban.net nếu quý khách ơi!

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Xem thêm nếu bạn quan tâm đến nhà đất An Giang: Mua bán nhà đất An Giang không chính chủ làm sao để đảm bảo an toàn?

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ