Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cập nhật mới nhất

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cập nhật mới nhất

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được người lao động quan tâm. Bởi, đây là quyền lợi của người lao động khi mất việc làm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tìm hiểu một cách đầy đủ và tổng quát về vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp. Quan trọng hơn cả là hướng dẫn cụ thể các bước để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh chóng. Cùng điểm qua nhé!

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp thực chất là một khoản tiền. Khoản tiền này giúp người lao động duy trì cuộc sống trong khoảng thời gian bị mất việc. Thậm chí là hỗ trợ người lao động học nghề, tìm kiếm công việc mới.

Đây là chế độ bù đắp vào một phần thu nhập của người lao động. Chúng dựa trên cơ sở người lao động đã đóng góp vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn có việc làm.

Bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền mà người lao động được hưởng nếu thỏa mãn 1 số yêu cầu nhất định
Bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền mà người lao động được hưởng nếu thỏa mãn 1 số yêu cầu nhất định

Có phải ai cũng có thể thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng bảo hiểm?

Không phải ai khi bị thất nghiệp cũng đều được hưởng bảo hiểm. Chỉ có những người thoả mãn những điều kiện nhất định mới được nhận khoản hỗ trợ này. Vậy, những điều kiện nào là bắt buộc trong thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp?

Đang đóng bảo hiểm thất nghiệp

Yếu tố đầu tiên để được hưởng bảo hiểm này là người lao động phải đang thực hiện việc đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, khoảng thời gian đóng là từ 12 tháng trở lên.

Tùy thuộc vào thời hạn của hợp đồng mà người ta xác định khoảng thời gian trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Hợp đồng xác định thời hạn, không xác định thời hạn hay hợp đồng mùa vụ có quy định riêng từng loại. Có thể là 24 tháng hoặc 36 tháng tuỳ trường hợp.

Để thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp là hợp lệ, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó là phải 12 tháng trở lên
Để thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp là hợp lệ, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó là phải 12 tháng trở lên

Hợp đồng lao động chấm dứt

Hợp đồng lao động giữa người này và đơn vị làm việc phải bị chấm dứt. Lí do chấm dứt không được trái luật nếu xuất phát từ người lao động.

Lưu ý rằng, nếu bạn đã được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất khả năng lao động thì không được nhận bảo hiểm thất nghiệp.

>> Mail xin nghỉ việc viết làm sao cho khéo?

Đăng kí thất nghiệp để thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Việc đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp là bắt buộc. Nếu thoả mãn các điều kiện nhưng cá nhân không đăng kí thất nghiệp theo quy định thì cũng không được hưởng chế độ này. Cơ quan đăng ký và hồ sơ và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hướng dẫn chi tiết ở phần dưới.

Chưa tìm được công việc mới

Và cuối cùng, trong vòng nửa tháng kể từ ngày nộp hồ sơ, bạn chưa thể tìm được việc làm mới. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lí do. Có thể khách quan. Có thể chủ quan.

Nhưng một số lí do sau đây thì không được chấp nhận.Cụ thể, bạn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến độ tuổi quy định. Hoặc bạn tham gia đào tạo, học tập nâng cao kiến thức, chuyên môn từ 12 tháng trở lên. Thậm chí, có thể bạn bị tạm giam hay chấp hành hình phạt tù.

Với những lí do nêu trên, bạn không thể dùng để giải thích cho chuyện chưa tìm được việc làm mới. Phải chú ý, lý do mà bạn đưa ra phải hợp tình và phù hợp với quy định pháp luật.

Cơ quan giải quyết thủ lục làm bảo hiểm thất nghiệp

Mới đây, dịch COVID19 xuất hiện đã khiến nhiều người mất đi công việc. Và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp theo đó cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết hồ sơ, nguyện vọng của người dân bị thất nghiệp?

Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể đến Trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm ở quận Bình Thạnh. Hoặc đến trực tiếp các Chi nhánh của Bảo hiểm thất nghiệp đặt tại các quận 4, 6, 12, Thủ Đức, Củ Chi, Tân Bình.

Nếu ở Hà Nội, trụ sở chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm được đặt tại quận Cầu Giấy. Và một số trụ sở khác rải đều khắp các quận như Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên,…

Các cơ sở nêu trên sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết khoản hỗ trợ này nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu. Ngược lại, hồ sơ của bạn sẽ bị trả lại nếu không đáp ứng các điều kiện.

Phòng chờ Trung tâm dịch vụ việc làm
Phòng chờ Trung tâm dịch vụ việc làm

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và chính xác giúp tiết kiệm thời gian trong thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp. Vậy, hồ sơ chuẩn để nhận trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp

Đầu tiên là đơn đề nghị được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mẫu đơn này thường có sẵn tại các trang online. Bạn có thể tải về, in ra và điền vào những thông tin còn trống. Hoặc chuyên nghiệp hơn, bạn có thể bổ sung trực tiếp trên mẫu đơn và in ra bản hoàn chỉnh.

Dù là hình thức nào đi nữa, phải lưu ý rằng, mọi thông tin mà bạn điền vào đều phải thật chính xác. Việc sai sót gây mất thời gian cho cả bạn và cả cơ quan giải quyết.

Có rất nhiều người cũng có nhu cầu giống như bạn. Tiết kiệm thời gian cho mình cũng là tiết kiệm thời gian cho mọi người.

Hơn nữa, không ai muốn phải đi tới đi lui vì những lí do không đáng có.

Giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động

Loại văn bản này có thể là bản chính. Cũng có thể là bản sao có chứng thực. Miễn sao, tiện lợi cho bạn và cho cả nhân viên thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp.

Ví dụ một số văn bản như hợp đồng lao động đã hết hạn, quyết định thôi việc. Hay thậm chí là quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

Miễn sao, bạn phải chứng minh được có sự kiện chấm dứt hợp đồng xảy ra.

Cần có hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc bản sao có chứng thực
Cần có hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc bản sao có chứng thực

Sổ bảo hiểm xã hội

Khi thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, mỗi người sẽ được cấp cho một cuốn sổ có tên là Sổ bảo hiểm xã hội. Đây là bằng chứng chứng minh việc có tham gia bảo hiểm xã hội của bạn.

Mỗi người có riêng một quyển sổ với mã số riêng. Sổ này được cập nhật thường xuyên trong quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, với mục tiêu số hoá các loại giấy tờ, bằng cấp, Sổ bảo hiểm xã hội cũng được cập nhất điện tử. Bạn có thể tra cứu thông tin về bảo hiểm một cách chủ động trên internet.

Mẫu sổ bảo hiểm xã hội mới nhất
Mẫu sổ bảo hiểm xã hội mới nhất

Quy trình thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Bạn phải chuẩn bị một bộ hồ sơ như trên nộp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương. Có thể theo địa chỉ thường trú hoặc tạm trú đều được. Lưu ý, thời hạn nộp chỏ có 3 tháng. 3 tháng này được bắt đầu tính kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ bạn cũng cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Mục đích là để nhân viên tiếp nhận hồ sơ có thể dễ dàng đối chiếu bản gốc.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Ở giai đoạn này, người nộp hồ sơ đợi kết quả phê duyệt về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tối đa là 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận tiền sau khi thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Thời hạn là trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

Bước 4: Thông báo tìm kiếm việc làm

Mỗi tháng, người lao động phải đến và thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình trạng công việc của mình. Để trung tâm quyết định việc có tiếp tục chi trả trợ cấp cho tháng tiếp theo hay không.

>> Tìm việc làm đơn giản không thể bỏ qua

Trên đây là những thông tin hướng dẫn về thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh chóng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian làm thủ tục. Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu tìm việc làm, bạn hoàn toàn có thể truy cập muaban.net ngay hôm nay nhé!

Hồng Vân – Content Writer

 

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp thực chất là một khoản tiền. Khoản tiền này giúp người lao động duy trì cuộc sống trong khoảng thời gian bị mất việc.

Có phải bất kỳ ai cũng có thể hưởng trợ cấp khi thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp?

Không phải ai khi bị thất nghiệp cũng đều được hưởng bảo hiểm. Chỉ có những người thoả mãn những điều kiện nhất định mới được nhận khoản hỗ trợ này.

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm các bước sau đây:
– Bước 1: Nộp hồ sơ
– Bước 2: Giải quyết hồ sơ
– Bước 3: Nhận tiền
– Bước 4: Thông báo tìm kiếm việc làm

Khi nào người lao động được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp?

Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Thời hạn là trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ