Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThủ tục chuyển hộ khẩu TPHCM có thật sự phức tạp?

Thủ tục chuyển hộ khẩu TPHCM có thật sự phức tạp?

Thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm hẳn là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, các thủ tục hành chính này trước nay vốn là một công việc không đơn giản. Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh là một trong các thành phố trực thuộc trung ương. Chính vì thế, không thể tránh khỏi việc có những yêu cầu khác biệt hơn so với các tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Bởi, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng từ trước, thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú lúc này vẫn sẽ nhanh chóng và bớt khó khăn hơn rất nhiều. Cùng điểm qua những chia sẻ dưới đây để có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhé.

Tại sao cần thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm?

Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là một trong những đô thị với mật độ dân số cao hàng đầu trên cả nước. Với nền kinh tế sôi động, nhu cầu người dân đổ về đây mua nhà định cư và sinh sống ngày càng cao.

Sau khi ổn định được chỗ ở, điều đầu tiên và quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải thực hiện đó là tiến hành các thủ tục cắt chuyển hộ khẩu. Thủ tục này sẽ được thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Trên thực tế, việc chuyển hộ khẩu đóng vai trò cực kỳ cần thiết. Bởi, nước ta vốn theo chế độ quản lý dân số thông qua sổ hộ khẩu. Chính vì thế, công tác này sẽ giúp các cơ quan chức năng có thể kiểm soát, theo dõi chặt chẽ hơn tình hình dân cư trong khu vực mình quản lý.

Thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu theo quy định đảm bảo cơ chế kiểm soát của nhà nước được tốt hơn
Thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu theo quy định đảm bảo cơ chế kiểm soát của nhà nước được tốt hơn

Trong trường hợp phát hiện những sai phạm trong quá trình cư trú trái phép, bạn có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo pháp luật.

Cụ thể như, bạn phải thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú trong thời gian 12 tháng. Bắt đầu từ khi bạn dọn đến nơi ở mới. Quá 12 tháng mà chưa thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú có thể bị phạt. Mức phạt là từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Bên cạnh đó, nếu đã dự định sinh sống ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, việc thực hiện chuyển – nhập hộ khẩu sẽ là tiền đề quan trọng. Hướng đến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những thủ tục hành chính về sau.

Đâu là những điều kiện cần thiết khi thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm?

Với các thủ tục hành chính nói chung. Hay, các thủ tục cắt chuyển hộ khẩu nói riêng, chắc hẳn, bạn phải thỏa mãn được 1 số những yêu cầu bắt buộc. Cụ thể trong trường hợp này là:

Có chỗ ở hợp pháp

Nhập hộ khẩu đồng nghĩa với việc bạn phải xác định được một chỗ ở cụ thể. Do vậy, điều kiện đầu tiên và cần thiết nhất đó là bạn phải có 1 chỗ ở hợp pháp.  

Để chứng minh chỗ ở là hợp pháp, bạn cần cung cấp được:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Hoặc, giấy tờ về quyền sử dụng nhà ở.
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất (trên đất đó đã có nhà ở).
  • Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật (đối với những trường hợp cần cấp phép).
  • Giấy tờ về mua, bán, đổi, cho, tặng. Hay các giấy tờ về nhận thừa kế nhà ở. Cần có công chứng hoặc chứng thực.
  • Giấy tờ đã có hiệu lực pháp luật do Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền cấp để giải quyết cho được sở hữu nhà ở.

>> Tìm hiểu thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng và sở hữu đất đai, nhà ở

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới sẽ không được giải quyết nếu chỗ ở đó:

  • Nằm trong địa điểm cấm xây dựng. Lấn chiếm mốc giới bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa.
  • Toàn diện tích nhà nằm trên đất lấn chiếm trái phép.
  • Chỗ ở đã có quyết định thu hồi hoặc quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Đang thuộc diện tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu sử dụng. Thế nhưng chưa được giải quyết (trừ trường hợp người thân ruột thịt có huyết thống gần chuyển đến ở với nhau).
  • Các nơi ở bị kê biên, tịch thu, trưng mua để thi hành án.

Có thời gian tạm trú tối thiểu theo quy định

Với việc nhập chuyển hộ khẩu 1 cách tràn lan, pháp luật đã quy định thêm về thời gian tối thiểu để có thể nhập hộ khẩu. Điều này hướng đến đảm bảo quy chế kiểm soát dân cư khu vực thành phố được tối ưu hơn cả.

thutucchuyenhokhautphcm2
Chỉ khi đủ thời gian tạm trú theo quy định, bạn mới có thể thực hiện thủ tục chuyển – nhập hộ khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh

Cụ thể, bạn cần có thời gian tạm trú tại TP. HCM từ 1 năm trở lên để có thể chuyển hộ khẩu thường trú vào các huyện. Và cần có thời gian tạm trú tại TP. HCM từ 2 năm trở lên nếu muốn chuyển hộ khẩu thường trú vào các quận nội thành.

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan

Việc chuẩn bị các giấy tờ lúc này hướng đến việc tiết kiệm thời gian tối ưu cho bạn trong công tác thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác.

Khi chuẩn bị giấy tờ không đầy đủ, thiếu kỹ lưỡng sẽ làm mất nhiều thời gian đi lại. Đồng thời, cảm giác chờ đợi giải quyết thủ tục cũng sẽ không hề thoải mái chút nào.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đảm bảo thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đảm bảo thủ tục được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn

Không ít người thắc mắc, cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào khi làm thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú. Thực tế, các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục được quy định rất chi tiết trong Nghị định số 107/2007/NĐ-CP.

Đặc biệt, đừng quên những giấy tờ cơ bản. Chẳng hạn như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, tạm trú tạm vắng,… Đảm bảo có thể ứng dụng chúng khi cần thiết.

Nếu không quá am hiểu về thủ tục hành chính, bạn có thể hỏi kỹ những nhân viên nhà nước nơi bạn làm thủ tục. Điều này giúp bạn sẽ được hỗ trợ những thông tin liên quan chính xác và chi tiết hơn đấy.

Một số lưu ý đáng quan tâm trong quá trình làm thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm

Về lệ phí thực hiện thủ tục

Lệ phí là khoản phí bạn cần phải nộp để yêu cầu cung cấp những thủ tục nhất định. Cụ thể ở đây là thủ tục chuyển hộ khẩu.

Mức phí hiện hành theo quy định pháp luật trong trường hợp này sẽ là 15.000 đồng không bao gồm cấp sổ. Nếu đổi, cấp lại sổ hộ khẩu mới thì lệ phí sẽ không quá 20.000 đồng.

Mức lệ phí cho thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm khá hợp lý
Mức lệ phí cho thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm khá hợp lý

Về các trường hợp được chuyển – nhập hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh

Pháp luật quy định không quá khắt khe về các trường hợp được phép nhập hộ khẩu vào khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Các trường hợp được phép chuyển – nhập hộ khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh lúc này bao gồm:

  • Các cá nhân thuộc các trường hợp như: vợ, chồng, cha, mẹ, con trực hệ chuyển về ở với nhau. Ông, bà nhập hộ chung với cháu ruột. Anh, chị, em ruột khi nghỉ hưu về sinh sống với nhau. Lưu ý, các trường hợp này phải có xác nhận sự đồng ý của chủ hộ khẩu.
  • Các trường hợp được điều động, tuyển dụng đến làm việc trong các đơn vị có hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
  • Ngoài ra, các đối tượng đang thuê, mượn, ở nhờ mong muốn nhập hộ khẩu thành phố Hồ Chí Minh vẫn có thể thực hiện được thủ tục này. Tuy nhiên, đi kèm với đó, họ còn thỏa mãn điều kiện nhất định về pháp luật.
thutucchuyenhokhautphcm5
Các trường hợp được phép chuyển hộ khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh được quy định không quá khắt khe

Thủ tục chuyển hộ khẩu tphcm khi mua nhà đất tại đây có phần phức tạp hơn các tỉnh thành khác. Thế nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng, chắc hẳn việc tiến hành thủ tục sẽ nhanh chóng và suôn sẻ hơn rất nhiều.

Hy vọng những chia sẻ trên có ích với bạn. Để được hỗ trợ thêm các thông tin liên quan, bạn có thể truy cập vào muaban.net ngay hôm nay. 

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ