Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThất tịch và tất tần tật những thông tin liên quan

Thất tịch và tất tần tật những thông tin liên quan

Thất tịch được xem như là một trong những lễ tình nhân tượng trưng cho tình yêu tại các nước phương Đông. Tương tự như các ngày lễ valentine vốn phổ biến ở Châu Âu. Tuy nhiên, nguồn gốc của ngày lễ này lại bắt nguồn từ một câu chuyện buồn. Nói chính xác hơn, đây là câu chuyện kể về tình yêu phải chia xa của Ngưu Lang – Chức Nữ. Vậy, ngày lễ này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin liên quan với bài viết dưới đây nhé.

Thất tịch là gì và có ý nghĩa gì?

Ngày thất tịch là ngày gì?

Thất tịch là ngày lễ rơi vào mồng 7/7 hằng năm theo lịch âm. Trên thực tế, ngày lễ này không phải dịp quá xa lạ với nhiều người. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ tường tận những ý nghĩa, câu chuyện xung quanh đó.

Nguồn gốc ngày lễ xuất phát từ truyền thuyết của Trung Quốc. Dựa trên câu chuyện tình của một chàng chăn trâu nghèo khó nhưng lại rất siêng năng, chăm chỉ và nàng Chức Nữ – là một trong bảy nàng tiên, con gái Tây Vương Mẫu.

Nguồn gốc ngày lễ thất tịch xuất phát từ truyền thuyết của Trung Quốc, kể về 1 tình yêu đẹp nhưng khá buồn
Nguồn gốc ngày lễ thất tịch xuất phát từ truyền thuyết của Trung Quốc, kể về 1 tình yêu đẹp nhưng khá buồn

Ngưu Lang và Chức Nữ phải lòng nhau. Yêu thương, chăm sóc nhau và xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Có nếp có tẻ. Tuy nhiên, số phận trớ trêu thay, một bên thuộc về tiên giới. Một bên lại là người phàm. Theo lẽ tự nhiên, 2 người chắc chắn không thể ở cạnh nhau.

Khi Chức Nữ buộc phải về trời, cả 2 bắt đầu bị ngăn cách, chia xa bởi con sông Thiên Hà.

Chuyện tình đẹp nhưng buồn khi đôi bên phải chia xa. Tuy nhiên, dù không ở cùng nhau, Ngưu Lang vẫn luôn chờ đợi, ngày đêm mong nhớ Chức Nữ.

Cảm động trước tình cảm của hai người, Tây Vương Mẫu đã cho phép Ngưu Lang – Chức Nữ được gặp nhau vào ngày 7-7 hàng năm. Cũng từ đó truyền thuyết về ngày lễ thất tịch ra đời.

Ý nghĩa ngày lễ thất tịch là gì?

Ngày lễ 7/7 là dịp kỷ niệm cho 1 tình yêu đẹp. Theo đó, ngày này mang ý nghĩa tượng trưng cho khao khát mãnh liệt về niềm hạnh phúc lứa đôi.  

Tương truyền rằng, nếu cùng với người mình thương ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ vào ngày 7/7 thì các cặp đôi yêu nhau này sẽ được ở bên cạnh nhau mãi mãi.

>> Thất tịch: Ngày lễ quan trọng trong văn hoá Á Đông

Những phong tục truyền thống về ngày lễ thất tịch

Như đã đề cập ở trên, 7/7 mang ý nghĩa tượng trưng cho 1 tình yêu đẹp, sắt son. Theo đó, tại một số nước ở phương Đông, ngày 7/7 đã trở thành một ngày lễ đặc biệt.

Tên gọi ngày lễ 7/7 tại mỗi quốc gia sẽ có sự khác biệt đôi chút. Chẳng hạn, tại Nhật Bản, người ta gọi ngày này với cái tên là lễ Tanabata. Tại Trung Quốc thì 7/7 gọi là ngày Xảo tịch. Hay, ở Hàn Quốc gọi là lễ hội Chilseok,… Tuy nhiên, tụ chung lại thì ý nghĩa vẫn là tưởng nhớ về 1 tình yêu đẹp.

Dịp lễ thất tịch mang ý nghĩa tượng trưng cho 1 tình yêu đẹp, sắt son và đầy chân thành
Dịp lễ 7/7 mang ý nghĩa tượng trưng cho 1 tình yêu đẹp, sắt son và đầy chân thành

Ở Việt Nam, người ta thường hay truyền miệng rằng, dịp 7/7 hằng năm trời sẽ đổ mưa. Mưa như tượng trưng cho nước mắt. Là sự vui mừng, cảm động cho ngày gặp gỡ của  Ngưu Lang – Chức Nữ.

Vào ngày này, tại Việt Nam thường không tổ chức lễ hội lớn. Cũng chẳng cúng kiếng như theo phong tục các nước khác. Thay vào đó, mọi người chỉ lên chùa cầu an yên. Với những cặp đôi yêu nhau thì lại cầu mong tình cảm gắn bó bền chặt, dài lâu.

Dịp lễ thất tịch tại Trung Quốc có gì đặc biệt?

Vào dịp lễ 7/7 tại đất nước Trung Quốc, nơi khởi đầu của câu chuyện tình yêu đẹp nhưng buồn này diễn ra mang tính chất long trọng hơn.

Tại nơi khởi đầu của câu chuyện tình yêu đẹp nhưng buồn này, ngày lễ diễn ra mang tính chất long trọng hơn
Tại nơi khởi đầu của câu chuyện tình yêu đẹp nhưng buồn này, ngày lễ diễn ra mang tính chất long trọng hơn

Theo đó, các cặp đôi yêu nhau sẽ mặc trang phục truyền thống. Cùng với đó, cả 2 sẽ thả hoa đăng lung linh dưới dòng nước. Hướng đến nguyện cầu cho tình yêu của mình được xuôi dòng, bền chặt và thắm thiết như Ngưu Lang – Chức Nữ.

Những điều nên làm trong ngày thất tịch

7/7 là một ngày mang ý nghĩa nhiều về mặt tinh thần. Ngoài là dịp giúp các cặp đôi siết chặt tình cảm, yêu thương nhau hơn. Đây cũng là ngày để giúp nhiều bạn trẻ tìm được 1 nửa của mình.

Trong ngày này, để đường tình duyên thuận lợi hơn, nhiều người thường giữ những thói quen như:

Đi chùa cầu duyên

Đi chùa vốn dĩ là một việc làm tốt mà nhiều người vẫn duy trì thường xuyên. Theo đó, nhiều người cho rằng, hành động này giúp họ cảm thấy bình an hơn. Tâm hồn theo đó được an nhiên, nhẹ nhàng hơn hẳn.

Trong ngày lễ 7/7, các cặp đôi nên cùng nhau đến chùa cầu nguyện. Cầu mong cho tình cảm mình được bền lâu, hạnh phúc và gắn bó hơn.

Với những người chưa may mắn tìm được tình yêu của mình, cũng có thể đến chùa. Khác với những cặp đôi yêu nhau. Lúc này, những ai còn “lẻ bóng” có thể cầu duyên. Mong cho đường tình duyên của mình thuận lợi hơn.

Ăn chè đậu đỏ

Đậu đỏ không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng mà trong dịp 7/7 hằng năm, chúng còn có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc thoát “ế” của nhiều người.

Theo quan niệm xưa, ăn đậu đỏ trong ngày 7/7 giúp tình yêu của bạn được may mắn, trôi chảy hơn. Những người đang yêu nhau thì sẽ yêu nhau nhiều hơn. Người chưa yêu thì sẽ tìm thấy tình yêu của mình.

Ăn chè đậu đỏ được xem là việc làm cầu may mắn đến cho những ai còn đang lẻ bóng
Ăn chè đậu đỏ được xem là việc làm cầu may mắn đến cho những ai còn đang lẻ bóng

Nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại Muaban.net:

Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
CẦN TUYỂN 2 NHÂN VIÊN IT+MARKETING LÀM TẠI QUẬN 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Marketing SEO - không yêu cầu kinh nghiệm
0
  • 25/03/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Nhân Viên Kinh Doanh- Phát Triển Máy Pos- Lương 10 - 20 Tr/th
4
  • 24/03/2024
  • Quận 4, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • 22/03/2024
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Cần tuyển nhân viên Marketing có kinh nghiệm
0
  • 22/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên làm ở Sân Thể Thao
3
  • 20/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng.
8
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng. 5 triệu - 20 triệu/tháng
  • 19/03/2024
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
[HCM] - CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN FIVELAND TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
10
  • 19/03/2024
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển nam nhân viên tiếp thị hàng ký gởi, lương thử việc 15 triệu
1
  • 18/03/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển dụng Trợ lý, nhân viên KD, nhân viên kho,nhân viên giao hàng Q12
1
  • 18/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 16/03/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Trường mầm non Hoa Trà My tuyển 02 Nhân viên Marketing
1
  • 09/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Những điều không nên làm trong ngày thất tịch

Bên cạnh một số việc nên làm như đi chùa cầu duyên. Hay, ăn đậu đỏ để tăng sự may mắn. Vào ngày 7/7, bạn cũng nên tránh không nên làm một số việc sau:

Tổ chức đám cưới

Mặc dù ngày 7/7 là ngày lễ tình nhân. Tuy nhiên ngày này chỉ có ý nghĩa đặc biệt với những cặp yêu nhau.

Ngược lại, đối với việc cưới hỏi, ngày 7/7 này lại được xem là ngày không tốt. Ngưu Lang – Chức Nữ yêu nhau, ngày 7/7 hằng năm là ngày hạnh phúc vì họ được gặp lại nhau. Tuy nhiên, giây phút hạnh phúc ấy chỉ vỏn vẹn 1 ngày mỗi năm. Sau đó, họ vẫn lại phải chia xa, cách biệt.

Vì lý do trên, nhiều người quan niệm đây là ngày không may mắn. Do đó, không thích hợp để tổ chức những nghi lễ trọng đại liên quan đến cưới xin.

Không xây dựng, sửa sang nhà cửa

Không nên thực hiện công việc xây dựng nhà cửa vào ngày 7/7. Bởi, theo như câu nói người xưa, tháng 7 là tháng mưa ngâu. Và, dường như ngày 7/7 hằng năm trời đều sẽ đổ mưa.

Mưa nhiều, thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng. Ngoài ra, tháng 7 còn được xem là tháng “cô hồn” theo quan niệm của người dân Việt Nam. Người ta cho rằng, đây là tháng xá tội vong nhân. Nên tránh những việc đụng chạm, sửa chữa nhà cửa vì có thể phát sinh sự cố hay sai phạm không mong muốn.

Xây dựng, sửa chữa nhà cửa được cho là không nên trong dịp lễ 7/7
Xây dựng, sửa chữa nhà cửa được cho là không nên trong dịp lễ 7/7

Tránh làm những điều ác

Không chỉ riêng vào ngày 7/7, trong cuộc sống hằng ngày, hướng thiện luôn là điều tốt.

Đối với ngày 7/7 hằng năm, mỗi người cần tránh không làm những điều ác. Hướng đến tạo bình an cho bản thân cũng như những người thân yêu. Đồng thời qua đó, bạn cũng sẽ gặp may mắn, hạnh phúc hơn trong con đường tình duyên của mình.

Thất tịch là một dịp lễ, là một trong những nét đẹp văn hoá truyền thống của người dân Việt Nam. Từ câu chuyện cảm động của Ngưu Lang – Chức Nữ, ngày lễ kỷ niệm này như tôn vinh tình yêu chân thật đến từ hai bên. Ý nghĩa của tình yêu đẹp lúc này có thể định nghĩa như 1 mối quan hệ không vụ lợi, không giả tạo và phải xuất phát từ sự chân thành từ 2 phía.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu thêm về ngày lễ thất tịch. Ngoài ra, nếu cần tham khảo những thông tin liên quan về dịp 7/7 đầy ý nghĩa này, có thể truy cập vào muaban.net ngay hôm nay nhé.

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ