Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiThất tịch: Ngày lễ đặc biệt trong văn hoá Á Đông

Thất tịch: Ngày lễ đặc biệt trong văn hoá Á Đông

 Thời gian qua, lễ Thất Tịch được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam hưởng ứng. Cùng tìm hiểu xem ngày lễ này là gì? Có những đặc điểm gì nhé. Những thông tin dưới đây của Muaban.net sẽ mang tới cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích đấy.

Ngày Thất Tịch là ngày gì?

 Lễ Thất Tịch là gì? Đây vốn rất quan trọng trong văn hoá phương Đông. Đặc biệt, nó được chú trọng ở Đông Á, Đông Nam Á và Trung Quốc. Đây còn gọi là ngày lễ tình yêu thường được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Người phương Tây thường nhìn nhận đây là ngày lễ Valentine của người Đông Á.

Lễ Thất Tịch còn được gọi là lễ tình nhân của châu Á
Lễ Thất Tịch còn được gọi là lễ tình nhân của châu Á

 Tại Việt Nam, chúng ta nhớ tới dịp lễ này với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Các cụ già thường gọi đó là vợ chồng Ngâu. Ngoài ra, trong dân gian cũng lưu truyền nhiều sự tích, dị bản về ngày lễ đặc biệt của tình yêu này. Ngày Thất Tịch thường được xem trọng với nhiều nghi lễ đặc biệt, độc đáo.

Nguồn gốc của ngày lễ này

 Như vậy, bạn đã biết Thất Tịch là gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này nhé.

 Tương truyền, Ngưu Lang vốn là một người chăn trâu nghèo khó nhưng thiện lương. Anh đã giành được tình cảm của Chức Nữ – một nàng tiên dệt vải trên thiên giới và cũng là con gái út của Vương Mẫu. Chính nàng là người đã dày công dệt ra những đám mây ngũ sắc, nhiều màu và đa dạng trên trời.

 Ngưu Lang và Chức Nữ đã nhanh chóng yêu nhau sâu đậm, kết hôn. Họ cũng có những ngày dài hạnh phúc với 2 đứa con ngoan ngoãn, đáng yêu.

Bích hoạ cổ vẽ cảnh chia ly của Ngưu Lang Chức Nữ
Bích hoạ cổ vẽ cảnh chia ly của Ngưu Lang Chức Nữ

 Nhưng một ngày kia, Chức Nữ phải vâng mệnh Ngọc Đế trở lại chốn của nàng nơi thiên đình. Ngưu Lang đau đớn vô cùng không muốn để nàng đi. Chính vì vậy, chàng đã đuổi theo cho đến khi bị sông Thiên Hà chặn lại. Chàng đã ngồi lại đó đợi chờ người con gái mình yêu.

 Từ đó, bên  sông Thiên Hà ngăn cách thiên đình và hạ giới đã xuất hiện một ngôi sao mới. Đó chính là sao Ngưu Lang. Nhận thấy tấm chân tình của chàng Ngưu, Vương Mẫu đã đồng ý cho họ gặp nhau mỗi năm 1 lần vào ngày lễ thất tịch.

 Vì rơi vào 7/7 âm lịch, người Trung Quốc còn gọi đây là ngày trùng Thất, lễ Khất xảo tiết hay ngày Thất thư đản, Xảo tịch. Ở mỗi đất nước, vùng miền, việc tổ chức kỷ niệm ngày lễ này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Ngày 7/7 âm lịch trong văn hoá Việt Nam

 Ở Việt Nam, mọi người thường gọi 7/7 là ngày ông Ngâu bà Ngâu. Tháng 7 âm cũng được gọi là tháng Ngâu. Trong thời điểm này, những cặp đôi yêu thương nhau thường tới chùa, làm lễ và gửi lời cầu mong của mình. Từ đó, nguyện cầu cho tình yêu của mình luôn sắt son, bền vững.

Lên chùa cầu duyên trong ngày Thất Tịch
Lên chùa cầu duyên trong ngày Thất Tịch

 Vào ngày Thất tịch, trời thường đổ mưa nhỏ. Những cơn mưa kéo dài dai dẳng cả ngày nhưng không lớn. Người xưa quan niệm đó chính là nước mắt của đôi tình nhân thiên cổ Ngưu Lang, Chức Nữ rơi khi gặp nhau. Vì điều đó nên những cơn mưa vào ngày 7/7 và những cơn mưa có đặc điểm tương tự thường được gọi là mưa ngâu.

Làm gì trong ngày Thất Tịch?

 Như vậy, bạn đã biết ngày Thất tịch là ngày gì. Vậy nên làm gì trong ngày này để kỷ niệm một trong những dịp lễ tình yêu quan trọng.

Lên chùa cầu tình duyên may mắn

 Đây chính là điều không thể bỏ qua trong ngày thất tịch. Những cặp đôi yêu nhau đến chùa để cầu cho tình yêu bền vững, dài lâu hơn. Còn những người cô đơn, đi lễ chùa để gửi lời nguyện của mình về những điều may mắn, nguyện cầu tình yêu hạnh phúc.

 Ngoài ra, nhiều người cũng lựa dịp này trong năm để đi chùa cầu cho gia đạo bền vững. Họ mong muốn Ngưu Lang – Chức Nữ vì thấu cảnh đớn đau chia ly mà thương xót. Khi đó, gia đình họ sẽ có được những may mắn khi gắn kết mọi người với nhau hơn.

Ăn đậu đỏ trong ngày Thất Tịch

 Tương truyền, ăn đậu đỏ trong ngày Ngâu sẽ tìm được tình yêu bền vững. Đây chính là một trong những niềm tin gắn liền với ngày 7/7 trong văn hoá Á Đông. Chính vì vậy, vào dịp này trong mâm cỗ của các gia đình thường có món chè đậu đỏ.

 Ngoài ra, người dân Trung Hoa và các nước Đông Á còn có những món ăn sau trong mâm cỗ cúng ông bà Ngâu:

  • Đậu phộng rang nguyên vỏ.
  • Trà.
  • Bánh chay nhân dừa.
  • Bánh phục linh.
  • 7 loại trái cây theo mùa.

Các đón lễ Thất Tịch ở các nước

Lễ hội của người Trung Quốc

 Trung Quốc là nơi xuất phát của ngày lễ này. Không có gì ngạc nhiên khi người dân TQ luôn tổ chức ngày 7/7 với nhiều nghi lễ khác nhau.

Ngày lễ của người Trung Quốc
Ngày lễ của người Trung Quốc

 Dịp này là một trong những lễ hội truyền thống nổi bật nhất của Trung Quốc. Các cô gái trẻ sẽ trưng bày các vật dụng thủ công, đồ nghệ thuật tự tạo. Từ đó, thể hiện tài năng của mình cũng như gửi gắm mong muốn lấy được một ông chồng tốt.

 Mâm cỗ Thất Tịch của người Trung Quốc thường rất đa dạng với nhiều món ăn ngon truyền thống. Bởi đây cũng là dịp để các cô gái thể hiện khả năng nội trợ cũng như những tài lẻ của mình.

Lễ hội Thất Tịch của người Việt Nam

 Không chỉ người Kinh, khá nhiều dân tộc thiểu số của nước ta ăn mừng ngày lễ này. Tuy nhiên, lễ Thất Tịch hiện tại ở Việt Nam thường được tổ chức khá đơn giản. Hầu hết mọi người chỉ làm một mâm cỗ nhỏ để cúng ông Ngâu bà Ngâu.

 Tuy nhiên, người dân Việt Nam có rất nhiều nghi lễ kiêng kỵ trong tháng Ngâu. Chẳng hạn như không kết hôn, không thực hiện những công việc quan trọng. Đó là do mọi người xem đây là tháng chia ly với nhiều điều không may mắn tiềm ẩn.

>> Xem thêm: Shophouse là gì? Xem ngay 6 ưu điểm của nhà Shophouse.

Lễ hội của người Nhật

 Theo những ghi chép trong lịch sử, Thất Tịch bắt đầu được biết đến rộng rãi ở Nhật vào thế kỷ thứ 8. Đến thời Edo, ngày lễ này trở nên phổ biến và được biết đến nhiều hơn.

 Tại các thành phố như Sendai, Tohoku, Hiratsuka, lễ hội này được ăn mừng rất long trọng. Thông thường, nó được bắt đầu tổ chức vào ngày 7/7 dương lịch hàng năm. Rất nhiều hình ảnh, vật dụng trang hoàng bằng giấy với màu sắc rực rỡ sẽ được treo khắp nơi.

Lễ hội của người Nhật
Lễ hội của người Nhật

 Vào đêm đầu tiên của dịp lễ này, Công viên Nishi Koen của Nhật thường bắn pháo bông với quy mô lớn. Sau đó, lễ hội tiếp tục được mở rộng và được người Nhật đón nhận ở nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước.

 Trong ngày này, người dân Nhật Bản sẽ xếp giấy theo 7 hình thông dụng khác nhau. Như cánh hạc, Kimono, túi xách, lưới, bao… Chúng sẽ được họ sử dụng như những vật trang trí hoặc tặng cho nhau với mong muốn gửi gắm những lời chúc may mắn.

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn đi chơi mà chưa có phương tiện đi lại, thì có thể tham khảo thuê xe máy tại đây:

Cho thuê xe máy giá rẻ, uy tín chất lượng tại hà nội
2
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cho thuê xe máy giá rẻ uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội
3
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cho thuê xe máy – Tại  Trần Não Q.2 -160k/Ngày
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe Honda đời mới tại Thành phố Thái Bình
5
  • 09/03/2024
  • TP. Thái Bình, Thái Bình
CHO THUÊ XE MÁY GIÁ RẺ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
17
Chuyên cho thuê xe máy tại trần não  -Quận 2
0
  • 11/02/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại xô viết nghệ tĩnh ,bình thạnh
1
  • 11/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dịch vụ cho thuê xe máy tại tphcm
2
  • 04/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại An phú - Quận 2 - Tphcm
1
  • 20/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe gắng máy tại Sài Gòn ( BS 00005)
1
  • 12/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cho thuê xe máy , tại xuân thủy ,thảo điền ,quận 2
2
  • 23/06/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM

Những điều cần chú ý trong ngày Thất Tịch

 Trong dịp lễ này, có rất nhiều điều bạn cần chú ý. Dưới đây là những kiêng kỵ chính nên tránh. Cùng xem để có được một ngày lễ ý nghĩa nhé:

  • Kiêng tỏ tình, kết hôn: Bởi đây được xem là ngày lễ của sự chia ly. Bởi hai người Ngưu Lang Chức Nữ vốn yêu nhau sâu đậm nhưng lại phải chia ly, không thể ở bên nhau. Đặc biệt, không khí ảm đạm với những cơn mưa ngâu khó chịu của dịp này cũng không phù hợp với việc cưới xin, thể hiện tình yêu.
  • Không làm điều ác: Vào ngày này, bạn nên làm nhiều việc thiện để tích cho mình công đức. Từ đó, có thêm nhiều may mắn trong tình yêu cũng như cuộc sống.
  • Kiêng thực hiện việc xây dựng: Dịp tháng 7 nói chung hay ngày 7/7 nói riêng đều là những dịp không may mắn cho việc xây dựng. Bởi tháng này mưa ngâu, không tốt cho công trình. Đặc biệt, ý nghĩa của nó cũng không mang lại may mắn cho công việc.

Lời kết

Đừng quên ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ này nhé
Đừng quên ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ này nhé

 Như vậy, bạn đã có được những thông tin liên quan tới ngày Thất Tịch. Nếu có điều gì băn khoăn, đừng ngại liên hệ với Muaban.net để được tư vấn nhé.

Content Writer – Yến Thy

>>> Xem thêm: Quạt phun sương mini – Mát hơn trong ngày nóng.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ