Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtThật nguy hiểm nếu bạn mua chung cư trả góp mà không...

Thật nguy hiểm nếu bạn mua chung cư trả góp mà không biết những điều này

Mua chung cư trả góp? Cụm từ này dường như không còn xa lạ gì với nhiều gia đình người Việt. Mua chung cư trả góp là cách thức giao dịch khá phổ biến hiện nay, khi mà bạn không phải trả hết 100% khoản tiền trong giao dịch mà có thể trả theo tháng, theo quý hoặc theo năm với số tiền tương ứng theo hợp đồng mua bán đã thực hiện. Ngoài ra, người mua còn có thể vay hoặc thế chấp ngân hàng bằng tài sản riêng hoặc bằng chính căn hộ mà bạn đang phải vay để mua nó.

Vậy thì có gì đáng quan tâm ở hình thức mua bán đầy hấp dẫn này?

Trước tiên, hãy nói về lợi ích. Đây là một hình thức mua bán khá hấp dẫn bởi không phải ai cũng đủ khả năng kinh tế để chi trả một lần với số tiền khá lớn cho một căn hộ. Việc  mua chung cư trả góp dù có lãi suất hay không lãi suất cũng đều mang đến cho người mua một cơ hội lớn để sở hữu tài sản mà không mất hết tiền vào cùng một lúc. Người mua có thể chỉ cần chi trả 1 phần 10 số tiền phải trả để mua căn hộ, sau đó họ có thể tích lũy thêm tiền bằng nhiều cách khác trong khoảng thời gian tiếp theo để khi đến hạn nộp mới phải góp tiếp. Bởi vậy, thời gian trả góp thư thả, lãi suất thấp là những gì mà người mua chung cư trả góp luôn mong chờ. Nếu tiện lợi như vậy, thì cứ việc mua trả góp thôi, còn cần phải quan tâm điều gì nữa?

mua chung cư
Mua trả góp vừa được nhà đẹp lại vừa tiện lợi như vậy thì cứ việc mua thôi?

Vấn đề nằm ở chỗ, với cách thức mua bán này, nhiều nhà buôn, chủ đầu tư đã lợi dụng những kẽ hở nhằm đẩy người mua vào nhiều tình huống “dở khóc dở cười” nhằm mang lại lợi nhuận cho họ. Và bạn cũng có thể gặp rắc rối nếu không có khả năng tự chủ tài chính cho mình. Vì vậy mà bạn phải biết những điều dưới đây để có thể mua trả góp một cách “khôn ngoan”. Bạn đã sẵn sàng chưa? Nào, vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu:

1. Mua trả góp dễ phát sinh nợ nếu bạn không tự chủ:

Điều đầu tiên đáng quan tâm nhất không phải là việc bạn muốn có nhà để ở hay không, mà là bạn có đủ tiền để trả dần khoản nợ mà bạn phải trả để mua căn nhà đó hay không. Nếu bạn chọn một căn hộ chung cư giá rẻ, có thể giá cả không là vấn đề, bạn có thể chi trả một cách nhanh gọn trong lần trả góp đầu tiên cho quý đầu của năm, nhưng về các quý sau, liệu bạn có đủ kinh tế vững vàng để vừa lo trả góp vừa lo cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn không?

nội thất chung cư
Liệu bạn có đủ cơ sở kinh tế vững vàng để chi trả cho căn hộ chung cư mà bạn muốn?

Ví dụ: Bạn mua căn hộ chung cư giá rẻ với giá thành là 456 triệu đồng, chi trả trong 2 năm, vậy vị chi bạn sẽ có 8 quý nếu trả góp theo quý. Mỗi quý nghĩa là khoảng 3 tháng thì bạn phải trả số tiền là 57 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là mỗi tháng bạn phải để dành 19 triệu, đây là con số chưa kể lãi suất. Vậy thu nhập ít nhất của bạn phải rơi vào tầm từ 23 triệu 1 tháng mới có thể xoay sở đủ.

Mới nghe qua thì thấy có vẻ hơi bất khả thi có phải không? Nhưng không sao, bạn vẫn có thể khắc phục điều này bằng cách nới rộng khoảng thời gian trả góp thành 3 năm, 4 năm, 5 năm hay thậm chí là lâu hơn tùy theo hợp đồng và thỏa thuận giữa bạn và bên chủ hộ. Vậy thử tính xem nếu bạn có hợp đồng 5 năm, vậy bạn sẽ có 20 quý để chi trả cho khoản nợ của mình. Vậy bạn chỉ phải chi trả 22,8 triệu cho mỗi quý, vậy mỗi tháng bạn chỉ phải để dành 7,6 triệu đồng mà thôi. Và đương nhiên bạn phải dự trù và tính toán thêm tùy theo mức lãi suất mà bạn đã thương lượng với chủ căn hộ nữa.

mua chung cư
Nếu không muốn “nợ nần chồng chất”, bạn phải có khả năng tự chủ tài chính và có những khoản thu nhập ổn định.

Vậy nên nếu không tính toán kỹ càng, bạn rất có thể sẽ rơi vào trường hợp chỉ có đủ khả năng chi trả cho một vài quý đầu tiên nhưng lại không còn tiền để chi trả cho các quý tiếp theo nữa. Lúc này, lãi suất có thể sẽ tăng, bạn sẽ rơi vào tình trạng khó khăn khi không đủ tiền để tiếp tục trả góp căn hộ đang sinh sống. Do đó, bạn nên biết tính toán sao cho hợp lý hoặc bằng cách nào đó tạo ra nguồn thu ổn định trong vòng mấy năm tương ứng để có đủ tiền trả góp và chi trả cho chi phí sinh hoạt cá nhân, gia đình. Đây là một điều phải hết sức thận trọng khi quyết định mua nhà hay căn hộ chung cư dưới hình thức trả góp.

2. Bạn phải chú ý về môi trường sống, cộng đồng dân cư, lịch sử ngôi nhà nếu không muốn gặp rắc rối:

Trước tiên khi muốn sở hữu một căn hộ chung cư hay kể cả là một ngôi nhà mặt phố để ở, bạn cũng phải tìm hiểu về môi trường mà mình sắp sinh sống. Bạn nên quan sát, đồng thời tìm hiểu về những người chủ cũ trước đây nếu như bạn đang có nhu cầu mua một căn chung cư cũ. Có thể việc dò hỏi người chủ hiện tại sẽ không mang lại nhiều kết quả đúng do người này đang muốn bán căn hộ đó cho bạn, thì việc tiết lộ những điều không hay về căn hộ có thể sẽ làm bạn thay đổi ý định muốn mua ngay. Do vậy bạn có thể tham khảo ý kiến của những người dân xung quanh về căn hộ, hỏi thăm bảo vệ hay bất kỳ ai có liên quan trực tiếp đến căn chung cư mà bạn muốn mua. Ngoài ra bạn cũng cần tham khảo vị trí của khu chung cư đó có gần các dịch vụ tiện ích phục vụ cho đời sống của bản thân và gia đình hay không? Giả sử như có gần trường học, bệnh viện, siêu thị hay chợ, công viên,…nào hay không? 

mua chung cư
Nếu mua chung cư cũ, bạn phải xem xét kỹ cơ sở vật chất để không gặp phải những trường hợp này.
mua chung cư
Tuyệt đối không bao giờ vì ham rẻ mà chọn mua những căn hộ đang có dấu hiệu xuống cấp.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu kỹ càng về các dịch vụ điện, nước, rác thải, phí gửi xe, phí quản lý tòa nhà, an ninh khu vực,…cũng là những vấn đề mà bạn cần phải lưu ý. Đương nhiên bạn sẽ không muốn sống ở một khu vực thường xuyên xảy ra nhiều tệ nạn xã hội hoặc môi trường sống phức tạp, cơ sở vật chất tệ hay cư dân ý thức kém đâu đúng không?

Vậy thì bạn càng phải tìm hiểu kỹ về căn hộ sắp mua, biết được càng nhiều càng tốt vì đó sẽ là nơi mà bạn gắn bó lâu dài và bỏ một khoản tiền khá lớn mới mua được. Nhà tốt còn là động lực để bạn trả góp hằng tháng, hằng quý, hằng năm.

Hãy giả sử bạn chọn mua một căn hộ chung cư khá đẹp mắt nhưng lại không dò hỏi kỹ về những điều cần biết, bỗng một ngày căn hộ xinh đẹp với đầy đủ tiện nghi trong mơ của bạn đón một cơn mưa và bắt đầu có biểu hiện dột, tường nhà ẩm mốc, chưa kể là còn xuất hiện nhiều vết nứt chỉ sau vài lần đóng đinh lên tường để treo quần áo. Hay tệ hơn nữa là tình trạng cúp điện, nước nhỏ giọt kéo dài hoặc rác thải không được mang đi tiêu hủy thường xuyên, tạo môi trường sống kém vệ sinh,…thì sẽ ra sao?

Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình, đừng ngại tìm hiểu sâu về nơi mà mình sắp phải sinh sống bạn nhé.

3. Tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư, kiểm tra chặt chẽ hợp đồng nếu không muốn “tiền mất tật mang”:

Bởi vì bạn đã kiểm tra thông tin chi tiết về dự án và về căn hộ ở 2 điều lưu ý phía trên nên ở bước tiếp theo này, điều bạn phải quan tâm đó là thông tin về phía chủ đầu tư hay là bên trực tiếp bán căn hộ cho bạn.

Nếu bạn mua một căn hộ trong dự án chưa được hoàn thiện, thì bên cạnh giá cả, vị trí, chất lượng căn hộ, bạn còn cần phải quan sát kỹ phụ lục đi kèm theo bản hợp đồng mua bán giữa bạn và bên chủ đầu tư. Điều này giúp đảm bảo cho bạn về việc không có bất kỳ chi phí phát sinh nào ngoài hợp đồng cũng như sẽ cam kết đúng về chất lượng, giá cả, những tiện ích của căn hộ,…

mua chung cư
Cần đề phòng những trường hợp chủ đầu tư không minh bạch, dự án có nguy cơ bị thu hồi,…

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu kỹ về uy tín, năng lực của chủ đầu tư để đề phòng những trường hợp “bất khả kháng” như dự án chưa được cấp phép, dự án nằm trong khu vực đang bị tranh chấp hoặc sắp giải tỏa,…Một điều lưu ý đáng quan tâm nữa là trong quá trình đọc và ký bản hợp đồng mua bán nhà, nếu phát hiện có điểm bất hợp lý hoặc không rõ ràng, cụ thể, bạn có thể yêu cầu bên bán giải thích cặn kẽ hoặc nếu vẫn chưa hợp lý, có thể đề xuất hủy bỏ điều kiện đó nếu cảm thấy nó hoàn toàn gây bất lợi cho bạn. Cuối cùng, hãy quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá, giảm giá,…do nhà đầu tư đưa ra hoặc bạn tự đề nghị dựa trên những thiếu sót của nhà đầu tư.

Trên đây là những điều cực kỳ quan trọng mà một khi mua chung cư trả góp bạn phải nên biết để tránh gặp phải những điều không hay.

Cảm ơn và chúc bạn tìm mua chung cư trả góp được ưng ý.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ