Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTết hiện đại có 5 điều đặc biệt khác tết xưa mà...

Tết hiện đại có 5 điều đặc biệt khác tết xưa mà có thể bạn không để ý

Tết ngày nay có khá nhiều sự khác biệt so với tết của thế hệ 8x, 9x đời đầu. Tại bài viết này, có 5 điều khác biệt rõ rệt giữa tết xưa và tết nay, bạn cùng xem có đúng không nhé?

Đi du lịch nhiều hơn là về quê

Tết của thế hệ 8x, 9x đời đầu là những ngày mong đợi được về quê gói bánh chưng, bánh tét cùng ông bà, họ hàng và làng xóm. Về quê ăn tết dường như là phong tục ngày tết không thể thiếu trong mỗi dịp tết nguyên đán của người Việt. Dù có bận rộn đến đâu thì 3 ngày tết phải có mặt ở quê nhà để sum vầy bên gia đình, ăn mâm cơm ấm cúng và cùng chia sẻ những câu chuyện buồn vui suốt cả năm qua. Tết là một dịp ý nghĩa để tri ân ông bà, cha mẹ, là dịp để trẻ con xúm xít hát ca, là dịp mà tâm hồn chúng ta thảnh thơi nhất trong suốt một năm dài.

thailan 1
Du lịch nước ngoài dịp tết dần trở nên phổ biến hơn với người Việt.

Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, khi kinh tế nước nhà đang dần phát triển, nhiều người trong chúng ta không còn dành nhiều ngày tết để trở về quê sum họp bên người thân nữa, mà thay vào đó, chúng ta sẽ có nhiều kế hoạch và sự lựa chọn mới mẻ hơn mà du lịch tết là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất. Du lịch tết trong và ngoài nước đang dần trở nên phổ biến hơn, nhất là khi có quá nhiều địa điểm hấp dẫn mà chỉ có dịp nghỉ tết, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn thì chúng ta mới có thể trải nghiệm. Chính vì vậy mà về quê ăn tết đã không còn là lựa chọn đầu tiên trong tâm trí của nhiều người. Thay vì cùng nhau ăn tết ở quê nhà, ngày càng có nhiều bạn trẻ đưa gia đình đi du lịch tết sang các tỉnh thành hoặc quốc gia khác để tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực,…ở những địa phương khác.

Không mua sắm nhiều quần áo mới

Mua sắm quần áo dường như là thói quen quanh năm của nhiều bạn trẻ hiện nay. Chúng ta dường như không còn đợi đến tết mới sắm quần áo mà bất kể là dịp nào trong năm, có nhu cầu là sẽ mua quần áo mới rồi. Tết hiện nay là dịp để hội tụ, gặp mặt gia đình, bạn bè chứ không còn là dịp để chúng ta hứng khởi khoác lên mình chiếc áo mới nữa. Thời gian trôi đi, kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện tốt hơn nhiều lần, mua sắm quần áo mới đã trở thành thói quen thường nhật của nhiều gia đình. Mỗi ngày có hàng chục cửa hàng thời trang, thương hiệu quần áo “mọc” lên ở các thành phố lớn, quần áo không còn là sản phẩm hàng hóa xa xỉ mà là nhu yếu phẩm của mỗi người.

ch1 2
Tết không còn là dịp để sắm quần áo mới nữa vì có thể mua bất kì thời điểm nào trong năm.

Thật tiếc khi mua sắm quần áo tết không còn là một phong tục ngày tết của đa phần thế hệ trẻ chúng ta nữa. Tuy nhiên, đây vẫn là một ký ức đẹp, một truyền thống tuy xưa cũ nhưng vẫn khắc sâu trong trí nhớ của rất nhiều người Việt.

Không thấy nôn nao đến tết

Cách đây khoảng độ 10 năm về trước, tết của thế hệ 8x, 9x đời đầu là những ngày nôn nao đến mức không ngủ được khi tết về. Tuy nhiên, những năm gần đây, dường như chúng ta không còn thấy nôn nao đến tết như xưa nữa, thay vào đó là nhiều nỗi lo khác, có phải vậy không? Nhiều người cho rằng đấy là do tâm lý, chỉ có trẻ con mới nôn nao đến tết chứ người lớn thì chỉ mong được nghỉ ngơi. Nhìn chung, áp lực công việc và cuộc sống khiến chúng ta dần lãng quên những cảm giác quen thuộc của ngày tết. Cuộc sống bận rộn với những hình thức giải trí mới mẻ đã dần thay đổi nếp sống và thói quen suy nghĩ của chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ.

20191 1
Không khí tết không còn khiến bạn nôn nao nhiều như những ngày xưa nữa.

Có nhiều cuộc hẹn bên ngoài hơn là ở nhà cùng gia đình

Ngoài gia đình, thì tết còn là dịp mà chúng ta dành nhiều thời gian để gặp gỡ, giải trí, giao lưu cùng bạn bè, đồng nghiệp, các mối quan hệ xã hội,…Chính vì vậy các cuộc gặp gỡ, hẹn hò thường rơi vào khoảng thời gian này. Ở nhà cùng gia đình không còn là lựa chọn ưu tiên của các bạn trẻ. Bên cạnh đó, công việc cũng là một trong những lý do phổ biến để chúng ta phải liên tục ra ngoài vào dịp tết mà không có nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, nhìn chung thì tết vẫn là dịp sum họp, nhưng nhà không còn là nơi họp mặt thường niên nữa. Ngày nay người ta hẹn nhau ở quán ăn, quán cà phê, quán nhậu,…nhiều hơn là tụ họp và cùng nhau nấu những bữa ăn hấp dẫn tại nhà.

ch6 2
Nấu ăn hay những bữa họp mặt tại nhà không còn nhiều như ngày trước.

Đây là 4 điều đặc biệt của tết nay mà có thể bạn đã hoặc đang dần nhận ra. Phong tục ngày tết đã không còn gắn liền với nhiều thói quen của người Việt. Nhưng tết nay cũng có những điều mới lạ đặc trưng mà tết xưa không thể có. Vậy còn bạn, điều gì khiến bạn cảm thấy tết nay thật khác so với tết xưa? Chia sẻ cùng Cẩm nang mua bán nhé.

Hoàng My

>>>> Có thể bạn cần Cập nhật địa điểm vui chơi tết nguyên đán 2019 tại Sài Gòn!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ