Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTết Đoan Ngọ cúng gì, nguồn gốc thế nào?

Tết Đoan Ngọ cúng gì, nguồn gốc thế nào?

Tết Đoan Ngọ cúng gì ? Bài văn khấn dịp Tết Đoan Ngọ có nội dung ra sao, nên ăn món gì dịp Tết diệt sâu bọ này? Là những điều mà nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu thông tin về Tết đoan ngọ thì những chia sẻ dưới đây sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn gốc của ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ (Dumpling Festival) là ngày Tết khá lớn của dân tộc Việt Nam. Tết Đoan Ngọ được diễn ra vào ngày 5 tháng 5 theo lịch âm. Đây là ngày Tết cổ truyền tại các quốc gia khu vực Đông Á. Bao gồm: Triều Tiên, Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc. Theo đó, từ Đoan có ý nghĩa là sự mở đầu. Còn Ngọ chính là khung thời gian bắt đầu từ 11 giờ sáng cho đến 1 giờ đầu chiều.

Đoan Ngọ cũng chính là thời khắc mặt trời ngắn nhất trong ngày, gần với trời đất và trùng vào ngày hạ chí. Đặc biệt, hỏa khí trời đất và cơ thể con người ở trong ngày Tết Đoan Ngọ đạt đến đỉnh điểm.

Truyền thuyết về lịch sử ngày mùng 5/5 âm lịch được lưu truyền khác nhau ở các quốc gia Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy diễn ra cùng ngày với Tết Đoan Ngọ Việt Nam. Nhưng Tết Đoan Ngọ của người Trung Quốc vẫn có những khác biệt với ý nghĩa, tập tục riêng.

Tết Đoan Ngọ (Dumpling Festival) là ngày Tết khá lớn của dân tộc Việt Nam.
Tết Đoan Ngọ (Dumpling Festival) là ngày Tết khá lớn của dân tộc Việt Nam.

Truyền thuyết về Tết Đoan Ngọ tại Việt Nam

Tết Đoan Ngọ được tổ chức thời điểm đầu tháng 5 âm lịch cũng là kết thúc vụ lúa Chiêm, bước vào đầu vụ Mùa.

Đây là giai đoạn người nông dân làm lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên và ăn mừng mùa vụ thắng lợi. Vì thế ngày này là ngày được bắt đầu bởi người Việt để bày tỏ lòng thành ơn và cầu mong mùa màng mới bội thu.

Và có nhiều truyền thuyết khác về khác nhau xung quanh ngày tết Đoan Ngọ. Trong đó, câu chuyện được lan truyền nhiều nhất đó là:

Theo đó, vào ngày 5 tháng 5 âm lịch khi mà sâu bọ phát triển nhiều. Người dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn. Thì bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông đứng lên dạy dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản. Bao gồm có bánh gio, trái cây. Sau đó, ông ra trước nhà mình vận động thể dục.

Tết Đoan Ngọ còn có tên khác đó chính là Tết diệt sâu bọ
Tết Đoan Ngọ còn có tên khác đó chính là Tết diệt sâu bọ.

Người dân làm theo, chỉ một lúc sau đó, sâu bọ đàn lũ té ngã rồi đi mất. Lão ông nói: “Sâu bọ vào ngày này rất hung hăng. Mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng”. Dân làng biết ơn định cảm tạ thì ông lão nhưng ông lão đã bỏ đi mất.

Để tưởng nhớ ông lão, người ta đặt cho ngày này 5/5 âm lịch là ngày “Tết diệt sâu bọ” hay Tết Đoan Ngọ. Vì giờ cúng diệt sâu bọ được tổ chức vào giữa giờ Ngọ.

Tết Đoan Ngọ cúng gì?

Để mừng Tết Đoan Ngọ sau khi kết thúc một mùa bội thu thì hoa quả là đồ cúng kiếng quan trọng không thể thiếu. Ngoài ra, ở nhiều vùng lại có những món ăn tùy theo phong tục tập quán của nơi đó. Tuy nhiên một số món lễ vật không thể thiếu đó là:

  • Hương, hoa, vàng mã
  • Nước, rượu nếp
  • Các loại hoa quả
  • Bánh tro, bánh ú
  • Cơm rượu nếp
  • Xôi, chè
  • Trái cây có vị chua
Để mừng Tết Đoan Ngọ sau khi kết thúc một mùa bội thu thì hoa quả là đồ cúng kiếng quan trọng không thể thiếu.
Để mừng Tết Đoan Ngọ sau khi kết thúc một mùa bội thu thì hoa quả là đồ cúng kiếng quan trọng không thể thiếu.

Tùy theo quan niệm của từng vùng mà lựa chọn các món sản vật dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày Tết Đoan Ngọ khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo đủ các lễ vật chính. Bao gồm: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào lúc nào?

Vào ngày Tết Đoan Ngọ người Việt Nam thường sẽ ăn chè hạt sen, bánh tro. Và thưởng thức các loại hoa quả tươi, rượu nếp. Bởi họ tin rằng những món này có tác dụng tiêu diệt sâu bọ và bệnh tật.

Thông thường thì rượu nếp là món mà người Việt Nam ta thường ăn ngay sau khi thức dậy. Sau đó, bày mâm lễ cúng cho tiết trời mới, mừng cho sự quang đãng và trong sáng của trời đất.

Nhiều người cũng cho rằng, Đoan nghĩa là mở đầu. Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ trưa tới 13 giờ chiều. Do vậy, thời gian làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ.

Thời gian làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ.
Thời gian làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ.

Bài cúng Tết Đoan Ngọ theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Nam mô A di Đà Phật (3 lần vái lạy)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày mồng 5/5 âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ. Chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ …, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật (3 lần vái lạy)

Bánh tro là một trong những món ăn phổ biến nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ.
Bánh tro là một trong những món ăn phổ biến nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Nếu có nhu cầu tìm mua nhà đất uy tín, giá rẻ, bạn có thể tham khảo tại đây:

shortcode_bds type=”slide” code=”mua-ban-nha-chia-se-kinh-nghiem-phong-thuy” limit=”20″]

Những món ăn phổ biến nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ

Các món ăn truyền thống trong ngày Tết Đoan Ngọ rất đa dạng, độc đáo. Trong đó, bánh tro chính là món ăn phổ biến trong dịp này. Món bánh tro được người dân miền Nam và vùng Nam Trung Bộ sử dụng rộng rãi. Tại miền Bắc, nhiều gia đình thường chế biến món ăn từ thịt vịt để thưởng thức.

Ngoài ra, rượu nếp cũng là một trong những món đặc sản của người Việt được ưa chuộng trong ngày Tết Đoan Ngọ. Vì ông bà ta quan niệm rằng nếu nhấp ly rượu này có thể tiêu diệt được sâu bọ.

Các món chè hạt sen, chè đậu đen được dùng làm món giải nhiệt. Bởi tiết trời tháng 5 rất nắng và nóng, dễ gây ra các loại nhiệt bệnh. Nên những món ăn mát mẻ như chè luôn được nhiều người yêu thích lưạ chọn.

Trái cây là món tráng miệng không thể thiếu. Vào ngày tết Đoan Ngọ người ta thường mua những loại trái cây có vị chua. Như: Măng cụt, xoài, quýt,….ăn với hàm ý để diệt sâu bọ.

Vào ngày tết Đoan Ngọ người ta thường mua những loại trái cây có vị chua. Như: Măng cụt, xoài, quýt,…
Vào ngày tết Đoan Ngọ người ta thường mua những loại trái cây có vị chua. Như: Măng cụt, xoài, quýt,…

Tóm lại

Trên đây là những chia sẻ Tết Đoan Ngọ cúng gì, cách cúng Tết Đoan Ngọ như thế nào. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến Tết Đoan Ngọ truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Nếu bạn quan tâm đến cách cúng 30 tết như thế nào thì hãy dõi theo bài viết tiếp theo nhé. Còn nếu muốn mua những vật dụng phục vụ cho đời sống hàng ngày thì mời bạn hãy ghé ngay muaban.net nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm nếu bạn quan tâm đến cách sơn tường nhà: Sơn tường nhà đón Tết 2020 và những lưu ý cần nhớ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ