Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeXe tay gaSuzuki Xipo và hình bóng “huyền thoại tay chơi” một thời

Suzuki Xipo và hình bóng “huyền thoại tay chơi” một thời

Suzuki RGV 120 hay còn được tay chơi xe Việt gọi bằng một cái tên thân thuộc khác là Suzuki Xipo (Suzuki Sport) từng là biểu tượng của các tay chơi xe một thời. Nhưng bây giờ dòng xe này không còn được sản xuất nữa, hình ảnh quái xế vi vu trên chiếc xe Xipo cũng dần lui vào dĩ vãng.

>>> Đánh giá chi tiết Suzuki Raider Fi R150 2017 : Vua của dòng xe Underbone!

Suzuki Xipo (Suzuki Sport) từng là biểu tượng của các tay chơi xe một thời
Suzuki Xipo đỏ

Cuối những năm 90 thế kỉ trước, hãng Suzuki tung ra thị trường Indonesia mẫu xe 2 thì Suzuki RGV (Suzuki Xipo). Tại Việt Nam, dòng xe dù có giá khá cao nhưng luôn được người chơi xe săn lùng và ưa chuộng bởi thể hiện được uy lực và bản lĩnh người cầm lái trên đường phố. Dù là hình ảnh đại diện cho sự chịu chơi nhưng dòng xe Xipo cũng để lại nhiều ấn tượng trái chiều nói chung. Hãy cùng khám phá hình ảnh “cựu chiến binh” Xipo 120 để xem nó có gì mà làm các tay đua Việt mê mẩn.

Tham khảo các dòng xe tay ga mới nhất hiện nay được đăng bán trên Muaban.net:

Suzuki Xipo – Mẫu xe 2 thì quyền lực

Suzuki RGV Xipo  là mẫu xe côn tay underbone với động cơ 120 phân khối được sản xuất dành riêng cho thị trường Malaysia và là phiên bản cao cấp hơn của chiếc RG Sports 110. So với FX, dòng xe Xipo này có phần nam tính và ấn tượng hơn. Thiết kế xe khá nhỏ nhắn đáp ứng nhu cầu cho dòng xe đua, yên xe tối giản, cốp xe gọn gàng nhằm giúp giảm thiểu kích thước và khối lượng xe để xe đạt tốc độ tốt nhất. Cụm đèn pha đơn, cụm đèn xi-nhan tách biệt dạng hình thang mang phong cách cổ điển của giai đoạn thời đó.

Suzuki Xipo là mẫu xe côn tay underbone với động cơ 120 phân khối
Suzuki Xipo xanh

Tuy nhiên, điều khiến mọi tay xế yêu thích Suzuki Xipo 120 là vì có thể  tăng tốc nhanh, tiếng nổ giòn tan cùng mùi dầu thơm pha xăng tạo khói làm mê hoặc nhiều thanh niên thời đó. Chiếc Xipo sử dụng động cơ 2 thì, làm mát bằng gió, xi-lanh đơn. Công suất theo công bố của nhà sản xuất là 15,5 mã lực tại vòng tua máy 8.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút. Con số ấn tượng này không khác gì một mẫu xe phân khối lớn thời bấy giờ chính là yếu tố quyết định giúp Xipo “hot” ngay từ khi được trình làng. Xe sử dụng hộp số 6 cấp, ambraya rời. Khởi động bằng cần đạp, có giảm xóc sau dạng trụ đơn, hệ thống thắng trước sử dụng thắng đĩa, thắng đùm phía sau, bình xăng dung tích 5,2 lít.

Suzuki Xipo – Niềm tự hào hay ký ức kinh hoàng?

Thông tin hoành tráng là thế nhưng Suzuki Xipo cũng gây không ít những phản ứng trái chiều. Với những người đam mê tốc độ, cá tính, dòng xe này được nhắc tới với một niềm tự hào, độ chịu chơi và thể hiện phong cách cực ngầu của chủ nhân. Tuy nhiên đố với những người khác, chiếc chiến mã này gợi tới những ấn tượng không đẹp bởi tiếng nổ “hai kỳ” đặc trưng làm khiếp sợ không ít người đi đường. Dòng xe này thậm chí còn bị những thanh niên có lối sống không tốt sử dụng để chạy quậy phá trên đường do khả năng luồn lách đỉnh và tốc độ, gây sợ hãi cho nhiều người. Do đó, hình ảnh Suzuki Xipo bị người thời đó biến tướng thành “xe của kẻ cướp” và thường xuyên bị liệt vào tầm ngắm của các nhà chức trách đi “đuổi hốt” các thành phần gây mất trật tự an ninh.

Suzuki Xipo gây không ít những phản ứng trái chiều
Suzuki Xipo đỏ

Tuy nhiên đó chỉ là hình ảnh xấu xí của “một con sâu làm rầu nồi canh”. Thật oan uổng nếu như người dùng xe đổ hết mọi tội lỗi lên chiếc Su Xipo vô tri vô giác, bởi bản chất nằm ở người cầm lái. Còn trong lòng những người đam mê, Suzuki Xipo vẫn là một mẫu xe tuyệt vời và khó lòng thay thế. Vào thời điểm cuối thập niên 90, đầu những năm 2000, “Su Xipo” cùng “Ya cá mập” (biệt danh của Yamaha 125ZR) chính là “ông vua đường phố” được tầng tầng lớp lớp thanh niên, hoặc ngay cả giới công chức săn lùng mặc cho giá “đắt xắt ra vàng”.

>>> Mua bán xe Suzuki tphcm giá rẻ, chính chủ

Suzuki Xipo – Huyền thoại chỉ còn là dĩ vãng

Không may mắn như “đối thủ Ya Cá Mập”, Suzuki Xipo cùng với thời gian dần bị thất sủng bởi thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều thêm những mẫu xe côn tay để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Với những người sử dụng, việc sắm và nuôi dòng xe này ngày càng trở nên tốn kém bởi chi phí phát sinh. Giá mua xe đã không hề rẻ, chưa kể nó hay có sự cố lặt vặt, không bền và mỗi lần sửa chữa tốn kém chi phí khá nhiều. Ngoài ra, Su Xipo cũng cũng “uống” xăng khá khủng với mức tiêu thụ trung bình có thể lên tới 4-5 lít/100 km. Cộng thêm “scandal” có liên quan đến các tội phạm đường phố, dòng xe này dần chìm vào quên lãng, nhất là khi Suzuki ngừng sản xuất xe từ năm 2003.

Suzuki Xipo đã ngừng sản xuất sang Việt Nam
Suzuki Xipo xanh

Tuy vậy cho tới nay, vẫn có một số người yêu thích dòng xe này và tiếp tục săn lùng xe nhập khẩu. Gần đây nhất, chủ nhân của một chiếc Suzuki Xipo cũ đời 99 bán lại giá 200 triệu – ngang ngửa chiếc KIA Morning. Thận chí nhiều dân chơi xe còn dự đoán nó sẽ lên giá bởi độ khan hiếm và khó tìm của nó. Tại nhiều tỉnh, thành phố, những người yêu xe côn tay còn thành lập nên những hội, nhóm dành cho người mê dòng xe “Su-xì-po”, như để tưởng nhớ “huyền thoại đường phố” của những năm 2000.

>> Xem thêm bài viết : Đánh giá một số dòng xe côn tay Suzuki phân khúc 150 cc tại Việt Nam

EMMA VŨ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ