Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeXe sốSuzuki Sport – Huyền thoại về ông vua phân khúc côn tay

Suzuki Sport – Huyền thoại về ông vua phân khúc côn tay

Suzuki Sport hay còn gọi là Su Xì-po được biết đến là một ông vua trong phân khúc côn tay một thời. Đáng tiếc rằng, ông vua ấy không ngồi trên ngai. Cùng Muaban.net khám phá huyền thoại về ông vua này nhé!

Suzuki Sport dựa vào đâu để lên ngôi vương dù không có ngai vàng?

Nhắc đến xe Su Xì-po, người ta lại nhắc ngay đến tiếng pô xe ầm ĩ và làn khói thơm mù trời. Cho dù là xe Suzuki Sport nguyên bản (zin) hay xe Su Xì-po độ. Thì khả năng tăng tốc ấn tượng vẫn khiến người chơi xe không thể quên huyền thoại này. Hiện nay, dù mẫu xe này không còn được sản xuất nữa nhưng Su Xì-po vẫn là một ông vua trong phân khúc côn tay.

Suzuki Sport – ông vua từ khi mới hạ sinh

Từ cuối những năm 90 của thế kỉ trước, mẫu xe 2 thì Satria được nhà Suzuki tung ra thị trường Indonesia. Hai thế hệ tiếp theo được ra đời vào năm 2002 và 2004. Là một chiếc xe 2 thì, Satria đánh bật những chiếc xe 4 thì khác bởi khả năng tăng tốc vượt trội. Đáng tiếc, những quy định nghiêm ngặt về khí thải buộc Suzuki phải khai tử Satria từ năm 2006.

Suzuki Sport 02
Suzuki phải khai tử Satria từ năm 2006 vì vi phạm quy định khí thải

Và nếu là người sành xe, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra nhân vật Satria được nhắc đến ở trên chính là chiếc Suzuki Sport. Hay còn được gọi bằng một cái tên “thân mật” khác là Su Xì-po.

Việc khai tử Suzuki Sport chấn động thị trường xe máy Việt là do những giá trị của chiếc xe này. Bởi nhờ có khả năng tăng tốc ấn tượng và kiểu dáng có phần thời thượng cho nên ở thời điểm đó, Suzuki Sport chiếm trọn cảm tình của những chàng thanh niên đam mê tốc độ. Và cho dù không còn được sản xuất tại Việt Nam, Su Xì-po vẫn được nhiều đại lý nhập khẩu và phân phối. Những năm đó, ai sở hữu Suzuki Sport đều được xem là sở hữu một gia tài. Thậm chí, Suzuki Sport còn là thước đo của đẳng cấp lúc bấy giờ. Và đó là lý do mà chiếc xe này được xem như một ông vua.

>> Tham khảo thêm: Giá xe Satria 2023 Cập Nhật Mới Nhất – Lí Do Satria 2023 Đắt Hơn Exciter Và Winner X?

Những tố chất làm nên ngôi vương cho Suzuki Sport

Yếu tố đầu tiên phải đề cập đến đó chính là sức mạnh của model này. Suzuki Sport được trang bị khối động cơ 2 thì. Dung tích động cơ là 120cc, 7 phân khối, làm mát bằng gió. Xe đạt công suất 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.

Đối với nhiều người đương thời, con nhà Suzuki không khác gì một mẫu xe phân khối lớn thời bấy giờ. Các thế hệ của Suzuki Sport từng được biết đến là Suzuki RGV 120, Suzuki Sport 110, RGV 120 và RGX 120.

Với những ai đã từng “cầm cương” Suzuki Sport thì sẽ đều có chung những cảm nhận này. Đó là xe nhẹ, máy mạnh, đầm, tăng, giảm tốc nhanh. Xe an toàn khi qua đường và vượt. Nếu ở dải vận tốc cao thì xe ghì chặt xuống mặt đường chứ không bồng bềnh như xe khác. Rõ ràng, sức mạnh thần kỳ này là tố chất đầu tiên khiến xe Su Xì-po các thế hệ làm hài lòng giới mộ điệu.

Không những vậy, tiếng động cơ 2 thì quen thuộc và làn khói trắng từ pô xe là nhân tố “gây nghiện”. Những người ưa trải nghiệm tốc độ, thích tiếng máy 2 thì, đều gặp nhau ở những chiếc Suzuki Xì-po. Câu nói cửa miệng “ngàn lời nói không bằng tiếng khói xì-po” được lan truyền rộng rãi trong giới chơi xe có lẽ cũng vì lý do này.

Vì sao nói “Suzuki Sport là ông vua không ngồi trên ngai”?

Có lẽ khi nhắc đến chặng đường ngắn ngủi trên thương trường của Suzuki Sport, bên cạnh những tiếc nuối, nhiều người vẫn thắc mắc lý do. Lý do chính yếu quyết định sự ngắn ngủi đó đến từ quy định về khí thải. Tuy bị khai tử, trong lòng những người đam mê, Suzuki Sport vẫn là một mẫu xe khó lòng thay thế. Trải qua thời gian, Suzuki Xì-po hiện vẫn được nhiều người chơi xe tìm mua và sử dụng. Tuy không còn được sản xuất, nhưng những chiếc xe Su Xì-po cũ, Su Xì-po 2002 vẫn được rao bán trên thị trường với giá lên đến 50 triệu đồng. Cao hơn cả Honda Air Blade phiên bản mới nhất. Ông vua này rõ ràng vẫn có giá dù không có ngai. Nhiều câu lạc bộ chơi xe Suzuki Sport cũng được thành lập để những người đam mê gặp gỡ nhau.

Suzuki Sport 03
Suzuki Sport là ông vua không ngồi trên ngai

Những mẫu xe huyền thoại của Suzuki tại Việt Nam

Suzuki Viva

Trước khi được sản xuất trong nước, Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Có thể xem Viva là một cuộc cách mạng thực sự của xe gắn máy Việt Nam. Bởi lần đầu tiên, một chiếc xe được lắp hoàn toàn từ vỏ nhựa với kiểu dáng thời trang. Nhiều người khi ấy đã tỏ ra nghi ngờ về chất lượng bởi những chiếc xe “nồi đồng cối đá”, dùng vỏ thép như Dream, Cub, hay Vespa là chuẩn mực thời bấy giờ.

Qua thời gian, Viva chứng tỏ là chiếc xe bền bỉ, trang nhã, trẻ trung. Năm 1998, mỗi chiếc Viva được bán mức giá khoảng 32 triệu đồng (tương đương 8 cây vàng). Mức giá này đắt hơn một chút so với Dream Thái nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn.

Về động cơ, Viva thời đó là mẫu xe tiên tiến. Xe sử dụng động cơ 110 phân khối, 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, mạnh mẽ hơn hẳn so với đối thủ của nó là Honda Dream.

Về sau, trước sự cạnh tranh khốc liệt của những đối thủ mới, Viva buộc phải dừng sản xuất vào năm 2006. Năm 2013, dòng xe huyền thoại này được hồi sinh dưới bộ dạng mới: Một chiếc xe phổ thông, tiết kiệm xăng, trang bị động cơ 115 phân khối và phun xăng điện tử. Những ưu điểm này khiến Viva một lần nữa lại chiếm được cảm tình của khách hàng Việt. Tuy nhiên, sự đón nhận không được như xưa. Bởi cuộc chơi giờ đây đã thay đổi. Số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã lớn gấp nhiều lần.

Suzuki Sport 04
Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan
Tham khảo thêm một số tin đăng về mua bán xe máy cũ giá tốt ngay tại website Muaban.net

Vespa Primavera 125cc Đen Nhám 2016 Like New 🎉🎉🎉
6
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
HEAD HONDA SƠN TÙNG 1: MUA VARIO NGAY - QUÀ LIỀN TAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Honda wave s 2008 mới 90% biển số thành phố
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Xe winner x 2022, Đồ chơi full
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán gấp Xe chạy tốt. Máy êm. Ae tự hiểu
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán Vespa PIAGGIO Primavera 2013 mua mới ngay chủ. giá 35 triệu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Honda Supper Cup 125 nhập Thái. Chính Chủ mua mới từ đầu. giá 89tr
19
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🆘Cần bán xe Winner V1 ĐK 2017 bstp chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Attila Elizabeth Chính. chủ máy nguyên bản
4
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sonic 150R. Đk cuối 2019. Odo 21k
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Mình cần bán sh 150 2022 abs lên áo ý zin còn trùm keo.
6
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
✅✅Ex 150cc.Khoá SMARTKEY. Fux Kiểng.BSTP Chính Chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Xe SH mode trắng 2017 giá rẻ máy còn zin
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Suzuki FX

FX được biết đến là mẫu xe côn tay được nhiều thanh niên của những năm 2000 mơ ước. Thậm chí, nếu so sánh với Exciter bây giờ, FX có phần chiếm ưu thế. Đây là mẫu xe được thiết kế riêng cho thị trường châu Á. Xe FX được nhập về Việt Nam vào khoảng năm 1997 – 1998.

Những điểm làm nên thành công của FX đầu tiên phải kể đến kiểu dáng. Đường nét mạnh mẽ, thể thao, đặc biệt là hệ thống mono-shock được trang bị ở phía sau khiến nó trông như một chiếc xe đua. Xe được trang bị động cơ 125 phân khối, 4 thì, DOHC, làm mát bằng két dầu, đi kèm hộp số 5 tốc độ. Đây là những tính năng vượt trội so với những đối thủ. Một chiếc FX thời đó được bán khoảng 41 triệu. Một khoản tiền khá lớn so với thu nhập của đa số người dân.

Tuy nhiên, một “cú sốc” rất mạnh đã khiến hình tượng FX lu mờ bởi “đội quân xe nhái” từ Trung Quốc tràn qua. Một chiếc FX tàu chỉ quanh quẩn mức giá 4 đến 5 triệu đồng, bằng 1/10 giá xe chính hãng. Bởi vậy, FX chạy đầy đường, người ta không phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Từ đó, khách hàng dần dần xa FX để tìm đến những dòng xe khác.

Suzuki Sport 05
FX thời đó được bán khoảng 41 triệu

Suzuki RGV

RGV, hay còn được gọi là Su xì-po (phiên âm của chữ sport) là mẫu xe côn tay 2 thì. Mẫu xe này có hai phiên bản, 110 và 120 phân khối. Cũng từng là “vua đường phố” trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2005.

Điểm mạnh của RGV là động cơ, kiểu dáng mạnh mẽ. Xe có khả năng bứt phá cực nhanh nhờ động cơ 2 thì và ống pô thể thao. Tiếp đến là sự đa dạng về màu sắc. RGV có nhiều màu như đồng, xanh tím, xanh rêu, chocolate, đỏ Ferrari, đỏ đô… Giá mỗi chiếc RGV thời đó khoảng 4.300 đến 4.500 USD, tương đương một chiếc Honda Spacy.

Chỉ những người có điều kiện và đam mê thực sự mới đủ khả năng sở hữu chiếc xe. Ngày nay, một chiếc RGV “zin”, còn mới được rao giá hàng trăm triệu đồng. Những người đam mê dòng xe này nhưng không đủ điều kiện thường mua những chiếc dựng lại. Đủ để thấy tình yêu dành cho model này lớn đến cỡ nào.

Suzuki Sport 06
RGV, hay còn được gọi là Su xì-po (phiên âm của chữ sport) là mẫu xe côn tay 2 thì

Suzuki Epicuro và Avenis

Hai mẫu xe này rất giống nhau, chỉ những người thực sự tìm hiểu sâu mới có thể phân biệt được. Đây đều là những dòng xe nhập khẩu. Riêng xe Epicuro được sản xuất cho thị trường châu Âu nên giá cả và chất lượng đều cao hơn.

Đây là dòng xe tay ga đầu to, tương tự như những chiếc Honda PCX bây giờ. Epicuro xuất hiện tại thị trường Việt Nam đầu những năm 2000, cùng thời với Spacy, Honda @.

Tuy nhiên, trước những chiếc xe tay ga thời thượng của Honda, Epicuro dần dần bị yếu thế và biến mất khỏi thị trường. Thời gian gần đây, những người mê dòng xe này lại bắt đầu tập hợp, xây dựng hội, nhóm, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm chơi xe. Giá mỗi chiếc Epicuro cũ tại thị trường Việt Nam chỉ quanh mức 15 đến 20 triệu đồng, rẻ hơn Honda @ một chút.

Suzuki Sport 07
Epicuro xuất hiện tại thị trường Việt Nam đầu những năm 2000

Suzuki Raider

Thị trường xe máy Việt Nam đang có bước chuyển mình lớn. Ngày xưa, xe tay ga được nhiều người yêu thích bởi kiểu dáng đẹp, dễ điều khiển. Tuy nhiên, xe tay ga bây giờ chỉ là phương tiện di chuyển thông thường và có phần nhàm chán. Vào năm 2014, Suzuki chính thức giới thiệu đến thị trường trong nước mẫu Raider. Đây là chiếc xe côn tay thể thao mang động cơ 150 phân khối. Mạnh hơn hẳn những chiếc xe phổ thông đang lưu hành trong nước. Kiểu dáng táo bạo, động cơ mạnh mẽ là lý do khiến Raider được rất nhiều người mong đợi và yêu thích.

Đối với những người yêu thích dòng xe này, Raider gắn với nhiều huyền thoại và từng được mệnh danh là “vua của dòng underbone”. Raider, hay còn gọi là Satria hoặc Belang ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Malaisia, được sản xuất năm 1998. Năm 2002, Suzuki giới thiệu ra thị trường thế hệ thứ 2. Năm 2004 thì có động cơ 4 thì. Kể từ đó, mỗi năm đều có một phiên bản Raider mới ra đời.

Suzuki Sport 08
Raider từng được mệnh danh là “vua của dòng underbone”

Lời kết

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù Suzuki Việt Nam đã cho ra mắt nhiều mẫu xe côn tay khác. Tuy nhiên vẫn không thể khỏa lấp vị trí của Suzuki Sport trong lòng những người yêu xe 2 thì tại Việt Nam. Nếu là một người yêu xe thì có thể truy cập Muaban.net để săn những chiếc xe Suzuki cũ như Suzuki Sport, Suzuki Hayate,…. Và nếu may mắn, bạn hoàn toàn có thể sở hữu ngay một chiếc Su Xì-po còn zin đấy. Truy cập Muaban.net để tìm mua xe máy cũ mới chất lượng. 

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ