Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmStartup là gì? Những điều bạn cần biết khi Startup?

Startup là gì? Những điều bạn cần biết khi Startup?

Startup là gì? Đây chắc không còn là khái niệm quá xa lạ đối với những ai quan tâm đến kinh doanh. Phổ biến là vậy nhưng lại không có mấy ai hiểu rõ khái niệm này. Bởi vậy mà Blog.muaban.net sẽ giúp bạn khám phá về Startup qua bài viết sau đây.

Startup nghĩa là gì?

Startup hay công ty khởi nghiệp là khái niệm công ty đang phát triển ở giai đoạn đầu. Những dự án này thường sẽ xuất phát từ 1 – 5 người sáng lập. Họ thường tập trung vào một ngành hàng, dịch vụ chi tiết nào nào đó.

Công ty sẽ được thành lập và duy trì phát triển bởi những người lập nên nó. Kèm với đó họ cũng có thể vay mượn ngân hàng hoặc kêu gọi vốn đầu tư. Bởi vậy mà khi này mức vốn sẽ khá thấp.

Startup là gì

Dự án Startup là gì?

Dự án Startup là dự án được những công ty Startup tạo nên trong thời kỳ khởi đầu của công ty. Đây thường là các dự án mới và còn khá non trẻ, chưa có chiến lực chắc chắn và thành tựu cụ thể.

Doanh nghiệp Startup là gì?

Doanh nghiệp Startup là một công ty nhỏ với chỉ từ 1 – 3 người. Khác với công ty Startup, doanh nghiệp Startup có quy mô khá nhỏ và đôi khi không đăng ký kinh doanh.

Startup là gì

Công ty Startup là gì?

Công ty Startup là công tư đang trong quá trình phát triển nhưng đã hoàn thiện hơn về mô hình, chiến lược, nhân sự, … Công ty này tuy rằng còn khá non trẻ nhưng lại có nội tại lớn và nguồn lực ổn định. Bản thân công ty vẫn có thể phát triển tốt nếu không có vốn đầu tư.

Mục tiêu của công ty Startup là gì?

Công ty Startup luôn có khá nhiều mục tiêu phát triển. Những mục tiêu này nhìn chung đều xuất phát từ các thành viên sáng lập của công ty. Không phải mục tiêu nào cũng mang đến kết quả tốt vậy nên không ít công ty phải bán mình cho những công ty lớn hơn.

Thời gian Startup bị phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là doanh thu. Bình thường, quá trình Startup sẽ nằm trong tầm từ 3 – 5 năm. Một công ty sẽ được xem vượt qua giai đoạn Startup khi đạt doanh thu hơn 200 triệu/năm và có quy mô hơn 80 nhân viên.

Startup là gì

Công ty Startup khác gì với khởi nghiệp?

Những điểm mà công ty khởi nghiệp và Startup khác nhau bao gồm:

Quy mô

  • Mục tiêu phát triển công ty nhỏ đến vừa và lớn ở địa phương hoặc Việt Nam
  • Startup thường sẽ luôn nhắm đến thị trường toàn cầu ngay từ đầu

USP

  • Khởi nghiệp thường sẽ lấy sự tồn tại và phát triển là điểm cốt yếu
  • Startup phải lấy sự khác biệt để đưa công ty đến một tầm cao mới

Khả năng quy trình hóa

  • Startup tập trung để công ty có thể phát triển nhanh chóng, vượt bậc. Các công ty Startup có thể phát triển lên gấp 5 – 10 lần trong thời gian ngắn qua nhiều nguồn khác nhau
  • Công ty khởi nghiệp thường có sự phát triển chậm rãi nhưng chắc chắn để hạn chế rủi ro

Chủ sở hữu

  • Các công ty khởi nghiệp thường sẽ chỉ có 1 chủ sở hữu
  • Công ty Startup để phát triển thì cần phân chia cổ phần cho nhiều chủ sở hữu để có thể phát triển nhanh chóng

Startup là gì

Làm Startup là gì?

Làm Startup là khái niệm mà những người có mong muốn phát triển, tạo nên một thương hiệu riêng cho mình với mong muốn vươn đến tầm thế giới. Họ sẽ tập trung lại và đưa ra mô hình, chiến lược, sản phẩm, … để từ đó triển khai kế hoạch.

Khái niệm này thường được các bạn trẻ nhắc đến như một định hướng cá nhân. Tuy được nhắc đến nhiều nhưng họ thường dừng lại ở mức khởi nghiệp hơn là Startup. Nguyên nhân là bởi quy mô thường nhỏ và không có sự phát triển nhanh chóng.

Startup là gì

Startup kỳ lân là gì?

Startup kỳ lân hay Unicorn Startup là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những công ty Startup được định giá trên 1 tỷ đô la. Số lượng các công ty này trên toàn thế giới có thể nói rằng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các công ty kỳ lân trong 10 năm nay trên toàn thế giới chỉ chiếm 0,07%. Bởi vậy đây vẫn luôn là những công ty rất được ưu ái và hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên các công ty Startup này không đảm bảo 100% sẽ thành công. Minh chứng bở không ít công ty đã mang lại “trái đắng” khi thất bại trong quá trình phát triển.

Đặc trưng của Startup kỳ lân

Các Startup kỳ lân thường được đặc trưng bởi quá trình phát triển thần tốc. Cùng với đó là giá trị vốn hóa tăng lên gấp nhiều lần khi được lên sàn chứng khoán. Đây cũng là những công ty rất được ưu ái bởi các nhà đầu tư.

Một đặc điểm chung hiện nay đó là đa số đều là các công ty công nghệ. Những công ty này thường phát triển hoàn toàn từ công nghệ, hoặc lấy công nghệ là bàn đạp để tăng trưởng. Đây cũng là xu hướng thời đại mà công ty nào cũng muốn theo đuổi.

Startup là gì

Vì sao Startup kỳ lân phổ biến?

Việc định giá công ty thường không có công thức chính xác. Đa phần đều dựa trên tiềm năng phát triển kinh doanh của công ty. Bởi vậy mà nếu các nhà đầu tư bị thuyết phục thì các công ty Startup sẽ phát triển vô cùng nhanh chóng.

Cùng với đó nguồn lợi mà những công ty Startup kỳ lân mang lại là không thể chối cãi được. Bởi vậy mà các nhà đầu tư lớn thường khá mạnh tay khi chi tiền vào đây. Từ đó thổi bùng lên động lực khiến các công ty đua nhau mọc lên và phát triển.

Kinh nghiệm Startup là gì?

Xác định động cơ phát triển của một Startup

Để bắt đầu Startup thì ta cần phải tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thị trường, nguồn vốn, khả năng phát triển, xu hướng thời đại, … Có sự hiểu biết chắc chắn về sự tăng trưởng của công ty sẽ giúp bạn đánh giá đúng. Từ đó đưa ra chính sách phù hợp.

Động cơ phát triển còn phần nào giúp công ty bạn luôn vững bước trên còn đường Startup. Việc lung lay mục đích và không thống nhất sẽ dễ dẫn đến thất bại.

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm startup

Sản phẩm luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình Startup. Nếu bạn không xác định được sản phẩm đang ở phân khúc nào, khả năng phát triển, khách hàng là ai, … thì việc phát triển sản phẩm sẽ thật sự cam go.

Nhiều doanh nghiệp thường có nhiều sai lầm trong lựa chọn và phát triển sản phẩm. Họ thường tập trung và B2B nhiều hơn để giúp công ty phát triển nhanh chóng. Nhưng lại bỏ qua người dùng trực tiếp khiến công ty chậm phát triển hơn.

Lên kế hoạch làm việc nhóm

Đồng đội của bạn là ai? Kế hoạch là gì? Chiến lược ra sao? Đây là những điều mà bạn cần biết ngoài khái niệm “Startup là gì?”. Nếu không thể lên được kế hoạch làm việc nhóm ngắn hạn, dài hạn bạn sẽ gặp không ít khó khăn và bất lợi khi Startup.

Đơn giản nhất đó là đội nhóm bị lạc lối, lung lay tinh thần và định hướng phát triển. Từ đó các thành viên bắt đầu giảm dần do mâu thuẫn và từ đó Startup thất bại.

Xem thêm: Mail xin nghỉ việc viết làm sao cho khéo?

Xây dựng văn hóa Startup

Văn hóa Startup cũng như văn hóa công ty. Đây là thứ không thể thiếu để giữ cho một công ty luôn ổn định, bền vững và kỷ cương. Bạn và công ty sẽ thật sự gặp nhiều khó khăn nếu không thể thống nhất văn hóa. Từ đó gây ra không ít mâu thuẫn là lục đục nội bộ.

Văn hóa Startup cũng sẽ là thứ giúp các nhân viên trong công ty luôn gắn kết với nhau. Một công ty có văn hóa tốt sẽ mang lại hiệu quả làm việc tốt và sự ổn định bền lâu.

Startup là gì

Lên kế hoạch phúc lợi Startup

Ai cũng biết công ty Startup sẽ khá túm thiếu về tài chính và các phúc lợi cũng không đầy đủ cho lắm. Tuy nhiên đây là thứ mà bạn nên nhanh chóng hoàn thiện để tạo nên môi trường chuyên nghiệp, đẳng cấp, chất lượng và tuyệt vời cho các nhân viên.

Các chính sách về tăng lương, thưởng lễ tết, bảo hiểm, du lịch, … sẽ là những thức không thể thiếu để giúp bạn tạo nên một công ty Startup chất lượng. Từ đó làm bàn đạp để mà phát triển nhanh chóng và vượt trội hơn cả trong lẫn ngoài nước.

Lời kết

Qua đây chắc rằng bạn đã có thể hiểu rõ được “Startup là gì?”. Cũng như bạn cần làm gì để quá trình Startup trở nên tốt đẹp. Đây thật sự là chặng đường cam go nhưng cũng là cơ hội để bạn tạo nên một “đế chế” cho riêng mình.

– Content Writer: Lan Anh –

Startup nghĩa là gì?

Startup hay công ty khởi nghiệp là khái niệm công ty đang phát triển ở giai đoạn đầu. Những dự án này thường sẽ xuất phát từ 1 – 5 người sáng lập. Họ thường tập trung vào một ngành hàng, dịch vụ chi tiết nào nào đó.

Dự án Startup là gì?

Dự án Startup là dự án được những công ty Startup tạo nên trong thời kỳ khởi đầu của công ty. Đây thường là các dự án mới và còn khá non trẻ, chưa có chiến lực chắc chắn và thành tựu cụ thể.

Công ty Startup là gì?

Công ty Startup là công tư đang trong quá trình phát triển nhưng đã hoàn thiện hơn về mô hình, chiến lược, nhân sự, … Công ty này tuy rằng còn khá non trẻ nhưng lại có nội tại lớn và nguồn lực ổn định. Bản thân công ty vẫn có thể phát triển tốt nếu không có vốn đầu tư.

Startup kỳ lân là gì?

Startup kỳ lân hay Unicorn Startup là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những công ty Startup được định giá trên 1 tỷ đô la.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ