Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtSinh viên năm nhất có nên ở trọ nhà người thân?

Sinh viên năm nhất có nên ở trọ nhà người thân?

Bạn là một cô (cậu) sinh viên năm nhất. Sắp tới bạn sẽ bước những bước chân đầu tiên để trải nghiệm cuộc sống xa nhà. Một mình bước xuống thành phố để đi học, ba mẹ bạn chắc chắn sẽ rất lo lắng, và sẽ tìm một nơi có thể chăm sóc bảo bọc con mình, đó chính là bà con họ hàng.

Nhưng liệu ở nhà bà con có phải là cách lựa chọn phù hợp cho con của mình? Sau đây là những lợi ích và hạn chế được tổng hợp từ rất nhiều bạn sinh viên. Hy vọng sẽ giúp các bạn tân sinh viên và các bậc phụ huynh có cái nhìn tổng thể hơn để đưa ra quyết định nên ở nhà người thân hay là thuê trọ nhé!

>>> Bạn có biết??? 5 lưu ý bắt buộc phải nhớ khi tìm phòng trọ Hà Nội

Những lợi ích mà chỉ khi ở nhà người thân bạn mới có được

Tối giản chi phí ( tiền phòng tiền điện nước)

tiết kiệm chi phí
Ở nhà bà con sẽ tiết kiệm chi phí hơn

Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM thì giá thuê phòng trọ không phải là con số nhỏ đối với sinh viên. Chỉ nói riêng tại TPHCM, giá thuê phòng trọ các quận nội thành giao động trong khoảng 3-4 triệu đồng cho một căn phòng 20m2, chất lượng ổn. Với các quận ngoài thành thì con số này sẽ thấp hơn khoảng 1,5 – 2 triệu đồng.

Việc ở nhà người thân sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng chi phí thuê nhà, mà với sinh viên thì con số này không hề nhỏ. Nếu nhà người thân có điều kiện thì bạn còn có thể không cần phải trả tiền điện nước.

Cảm giác gia đình, được quan tâm chăm sóc

Bửa cơm gia đình
Ở chung với bà con sẽ có cảm giác gia đình

Khi xa nhà, điều đầu tiên mà bạn cảm nhận đó chính là cảm giác nhớ nhà. Dù gì họ hàng cũng là người thân của bạn, nên bạn sẽ có cảm giác gia đình. Được ăn cơm chung như ở nhà. Khi đau ốm sẽ không phải quá lo lắng.

Có đầy đủ tiện nghi sống như ở nhà

Nhà người thân thì cũng giống như nhà của mình. Sẽ có đầy đủ tiện nghi hơn, như tủ lạnh, máy giặt, giường ngủ… Bạn sẽ chẳng cần sắm sửa gì mà chỉ cần dọn vào ở ngay.

Đầy đủ tiên nghi như sống ở nhà
Đầy đủ tiên nghi như sống ở nhà

Không bị mất trộm

Mất trộm là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên cũng như các bậc phụ huynh khi có con em học xe nhà. Nhưng nếu ở nhà bà con, bạn sẽ đở phải lo lắng về việc mất cắp.

Ăn uống đầy đủ hơn

Bạn sẽ được ăn cơm nhà, vì ăn chung với người thân nên bữa ăn sẽ đều đặn và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

5 bất cập khi ở chung nhà với họ hàng

Bên cạnh những lợi ích mà việc ở nha người thân mang lại thì nó cũng kèm theo nhiều bất cập:

Những bất cập khi ở nhà người thân
Những bất cập khi ở nhà người thân

Không được tự do (thời gian):

Vì được bố mẹ bạn gửi nên cô chú bạn sẽ quản lý bạn chặt hơn vì tâm lý chung là sợ bị bố mẹ bạn nói không quản lý kỹ bạn.

Không có không gian riêng tư:

Ở Thành phố, thì không gian nhà sẽ không được rộng rãi như ở quê được. Việc ở chung với anh chị em họ hàng là điều không thể tránh khỏi khi ở nhà người thân. Điều này sẽ vô hình dung gây ra những mâu thuẫn nhỏ do tâm lý của người chủ và người ở nhờ. Tâm lý chung là sẽ không thích người khác đụng vào đồ đạc của mình, nên việc dùng chung đồ đạc với anh chị em họ hàng sẽ ít nhiều nảy sinh ra mâu thuẩn.

Không được đi làm thêm:

Kiếm thêm thu nhập là điều mà người sinh viên nào cũng nghĩ đến, nhưng nếu ở với bà con, họ sẽ lo lắng cho bạn nếu cứ đi làm buổi tối sẽ rất nguy hiểm và lơ là việc học. Nên đa số bà con sẽ không muốn cháu mình đi làm thêm. Điều này khiến, bạn sẽ không thể phụ giúp ba mẹ, kiếm thêm thu nhập cho bản thân hay đơn giản là có thêm kinh nghiệm tiếp xúc với môi trường xung quanh của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp tìm phòng trọ tốt nhất hiện nay

Không có thời gian giao lưu bạn bè, mở rộng mối quan hệ:

Ở nhà bạn thì có thể bạn sẽ chẳng cần làm gì, cơm và việc nhà thì đã có mẹ lo. Nhưng khi ở nhà bà con, vì bạn đã được ở miễn phí nên nhiệm vụ mà bạn phải làm đó là phụ giúp việc nhà cho cô bác của mình. Đó có thể là những việc rất bình thường như lau dọn nhà, nấu cơm hay chăm em. Tuy chỉ là những công việc nhỏ nhưng đối với những bạn chưa bao giờ làm thì đó quả thật là một việc rất nặng nhọc. Không chỉ vậy, vì phải đi học ở trường nữa, nên bạn chỉ tranh thủ thời gian không đi học để phụ giúp việc nhà, chính vì vậy bạn sẽ không có đủ thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia các câu lạc bộ của trường để mở rộng mối quan hệ. Điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến việc trau dồi thêm kỹ năng và tăng thêm bạn bè của bạn.

Ảnh hưởng tâm lý dẫn đến sa sút việc học

Phụ giúp việc chăm em
Phụ giúp việc chăm em

Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng từ những việc như làm việc nhà, chăm em, không được đi làm thêm, tâm lý ngại sử dụng chung đồ với anh chị em họ hàng… lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bạn, kiến bạn không tập trung học hành được, dẫn đến kết quả học tập không như ý muốn.

Tóm lại: Hy vọng với những chia sẻ ở trên về những lợi ích cũng như hạn chế mà việc ở nhà người thân mà một sinh viên năm nhất sẽ gặp phải bạn sẽ đưa ra quyết định phù hợp. Trên đây chỉ là ý kiến chung của đại đa số sinh viên, tuy nhiên nếu nhà người thân không có những hạn chế kể trên thì bạn nên ở nhà người thân vì ở một mình giữa nơi thành phố xa lạ thì nhà người thân sẽ giúp bạn vơi bớt cảm giác nhớ nhà. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một cuộc sống tự lập thì thuê phòng trọ sinh viên cũng không phải là ý kiến tồi!

>>> Xem tiếp: Website giúp sinh viên tìm phòng trọ gần trường dễ dàng nhất!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ