Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đấtSeeding Là Gì? Hướng dẫn cách triển khai seeding hiệu quả nhất

Seeding Là Gì? Hướng dẫn cách triển khai seeding hiệu quả nhất

Ngày nay, seeding là một hoạt động đóng vai trò quan trọng trong Marketing. Seeding góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu. Vậy seeding là gì? Làm sao để seeding hiệu quả đây? Hãy cùng Cẩm nang mua bán tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

seeding là gì
Seeding là gì?

Khái niệm seeding là gì?

Seeding là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Seeding là một phương pháp tiếp cận có mục đích để phân tán nội dung trên Internet. Có thể nói seeding là một khái niệm rất quen thuộc với những ai đang làm trong lĩnh vực Marketing. Đây là hoạt động không thể thiếu trong Digital Marketing, bởi không có seeding thì hiệu quả của hoạt động Marketing sẽ giảm đi rất nhiều.

Khái niệm về seeding là gì?
Seeding là một phương pháp tiếp cận có mục đích để phân tán nội dung trên Internet

Để đạt được thành công, nội dung seeding mà bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng những phương pháp chính xác và đúng cách nhất. Vì vậy, nếu xem nội dung là hạt giống thì những người làm forum seeding, online seeding chính là những người đi gieo mầm.

Những kênh seeding hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Seeding bán hàng hiện nay thường diễn ra trên Facebook. Tuy nhiên, ngoài Facebook thì chúng ta còn có thể seeding trên các trang thương mại điện tử và forum. Có thể nói, hoạt động bán hàng diễn ra ở đâu, thì ở đó sẽ có hoạt động seeding.

Seeding Facebook

Facebook seeding là một trong ba dạng seeding phổ biến nhất. Đây cũng chính là dạng social seeding phổ biến nhất.

seeding facebook là gì?
Seeding facebook là dạng social seeding phổ biến nhất hiện nay

Hầu hết người dùng Facebook đều biết seeding Facebook là gì. Vì lượng người dùng Facebook đang chiếm ưu thế đông đảo nhất. Đây cũng là trang mạng xã hội phổ biến nhất dùng để bán hàng. 

Facebook seeding thường xuất hiện dưới dạng comment ở mỗi bài đăng bán hàng. Hoặc bài đăng hỏi mua hàng, hỏi thông tin về một mặt hàng cụ thể trong các group mua – bán.

>>> Tham khảo thêm: Seeding facebook là gì? Cách seeding facebook hiệu quả

Forum seeding hiệu quả

Seeding trên các diễn đàn hay forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi đây là nơi mà mọi người có thể cùng nhau trao đổi ý kiến, thảo luận và chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm. Một diễn đàn sẽ chứa nhiều chuyên mục, trong mỗi chuyên mục sẽ chứa nhiều các chủ đề mà bạn có thể lựa chọn để seeding sao cho phù hợp với ngành hàng của mình.

Những forum seeding hiệu quả nhất hiện nay
Seeding trên forum sẽ khó khăn hơn so với seeding trên social

Ngoài ra, seeding tại kênh này còn liên quan đến việc đi link và SEO offpage. Do đó, seeding trên forum sẽ khó khăn hơn so với seeding trên mạng xã hội. Đòi hỏi kịch bản phải hay và khéo léo thì mới thu hút được khách hàng.

Seeding trên các sàn thương mại điện tử

Bên cạnh Facebook, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… cũng là những kênh bán hàng tốt. Seeding trên các sàn thương mại điện tử thường được thực hiện dưới hình thức các đánh giá tốt cho sản phẩm. 

Seeding trên các blog

Blog tin tức ở đây có thể là một trang website riêng hoặc một trang nhật ký trực tuyến. Đây là nơi mà các seeder có thể bày tỏ quan điểm có lợi về sản phẩm, thương hiệu để thu hút sự chú ý của người đọc.

Tại sao cần phải seeding? 

Seeding là hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết để tạo dựng niềm tin với khách hàng cũng như tạo sự lan tỏa và hiệu ứng mua hàng. Thay vì bạn bỏ tiền cho các hoạt động Marketing truyền thống như: phát tờ rơi, book bài trên báo, tạp chí,… mà chưa biết có hiệu quả không. Thì ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã chọn Seeding như một hoạt động marketing hữu ích bởi:

  • Seeing mang lại những backlink chất lượng có giá trị góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
  • Tăng độ nhận biết với thương hiệu và tăng tệp khách hàng tiềm năng.
Lợi ích của seeding là gì?
Seeding giúp tăng độ nhận biết với thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
  • Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm, tăng traffic thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
  • Tăng khả năng lan truyền và tạo dựng niềm tin với những khách hàng tiềm năng. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Mục tiêu của seeding là gì? 

Ngày nay, Chiến dịch seeding muốn thành công hầu hết đều phải dựa trên mô hình AISAS. Đây là mô hình giúp phân tích hành vi của khách hàng. Với 5 mục tiêu như sau:

  • A (Attention): Thu hút sự chú ý và sự quan tâm của khách hàng không những bằng mắt mà còn qua âm thanh khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.
  • I (Interest): Thu hút sự hứng thú, giúp chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm và thông điệp của quảng cáo.
Theo mô hình AISAS mục tiêu của Seeding là gì
Seeding thường được các doanh nghiệp triển khai theo chiến dịch AISAS
  • S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về mẫu quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò. Và lúc này nhu cầu đã hình thành cũng như bắt đầu tìm kiếm những lý do để mua hàng.
  • A (Action): Kêu gọi khách hàng hành động. Lúc này, họ đã có những lý do để đi đến hành động mua.
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ với những người khác. Nếu những người đó có cùng sự quan tâm, sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

>>> Có thể bạn quan tâm: Feedback là gì? Tất tần tật về Feedback có thể bạn chưa biết!

Các giai đoạn triển khai seeding marketing 

Muốn tạo được một Seeding hiệu quả. Bạn cần hiểu phải hiểu Seeding là gì và thiết lập mục tiêu theo mô hình AISAS để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh nhất. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ tương ứng với A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Và được chia làm 3 giai đoạn triển khai dưới đây:

Giai đoạn 1: Awareness stage (Nhận diện thương hiệu) 

Giai đoạn 1 thường được áp dụng với những sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt thị trường. Do đó, nội dung seeding cần phải gây được thu hút sự chú ý cũng như tạo ấn tượng và tò mò với những khách hàng.

Giai đoạn 2: Emotion Stage (Gia tăng giá trị cảm xúc) 

Trong giai đoạn này, các seeder thường tạo ra những thảo luận, đối thoại có liên quan tích cực đến thương hiệu. Theo các chuyên gia, viết cảm nhận về thương hiệu là cách seeding hiệu quả nhất. Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều thiện cảm từ người đọc hơn. Dễ khiến khách hàng tin tưởng và đón nhận hơn.

Mô hình AISAS trong hoạt động seeding
Mô hình AISAS được ứng dụng phổ biến trong các hoạt động seeding

Giai đoạn 3: Action Stage (Hành động trực tiếp)

Đây chính là giai đoạn quyết định để chuyển khách hàng từ online sang offline. Lúc này, seeder đã xây dựng được niềm tin của khách hàng về thương hiệu, dẫn đến hành động giới thiệu hoặc mua hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động chủ yếu của giai đoạn này là share. Việc này sẽ giúp tăng lượt tìm kiếm trên google, góp phần thúc đẩy từ khóa lên thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

Kinh nghiệm cần có để triển khai chiến dịch seeding đạt hiệu quả nhất 

Chọn đúng người, đúng thời điểm 

Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng được thiết lập ra ban đầu để chọn ra nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó xây dựng nội dung seeding đúng với khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp.

Chọn đúng từ khóa mục tiêu 

Trong hoạt động seeding, việc nhấn mạnh vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng. Đồng thời cũng khiến khách hàng hiểu rõ về các nội dung mà bạn muốn truyền đạt. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Bởi khách hàng sẽ nhận ra là bạn đang đi seeding, quảng cáo, PR cho sản phẩm. Từ đó, khách hàng sẽ không còn hứng thú để quan tâm và bình luận nữa.

Kinh nghiệm seeding hiệu quả
Kinh nghiệm seeding hiệu quả đó là hãy chọn đúng người và đúng thời điểm

Triển khai chiến dịch seeding một cách tự nhiên nhất có thể 

Seeding không chỉ đơn giản là bình luận nội dung với mục đích quảng bá. Mà nó còn được lồng ghép vào những bài viết cung cấp thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng ngày nay luôn ác cảm nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum, blog,… đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện nhiều trên diễn đàn. Do đó, seeding đòi hỏi bạn phải thật tự nhiên, khéo léo nhất mới có thể mang lại hiệu quả cao.

>>> Tham khảo thêm: Làm thế nào để kết bạn nhanh và hàng loạt trên facebook

Kịch bản seeding chân thực 

Người dùng Facebook hiện nay cũng rất thông thái, họ biết seeding là gì. Do đó, họ sẽ dễ dàng nhận ra chiêu trò seeding của bạn, nếu kịch bản và lời văn seeding không chân thực. Thậm chí, họ còn cảnh giác rất cao với những bình luận, đánh giá khen quá đà. 

Để việc seeding hiệu quả hơn, bên cạnh các bình luận, đánh giá tích cực, bạn nên chèn các bình luận tiêu cực. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn hài hòa giữa tỉ lệ khen – chê. Đồng thời lựa chọn các vấn đề để “chê” cho hợp lý với những lời khen trước đó. 

Tùy theo loại hình sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hoặc đang seeding mà lựa chọn chiến lược phù hợp. 

Đối với các sản phẩm giá cao, kịch bản seeding cần chú trọng vào cảm nhận, trải nghiệm của người dùng sau khi dùng sản phẩm.

Đối với các sản phẩm giá thấp, bán dễ, chủ yếu tác động đến tâm lý sợ bỏ lỡ và hiệu ứng đám đông thì bạn có thể sử dụng kịch bản đơn giản. Đó là dùng các comment mang nội dung hỏi giá và hỏi tư vấn. 

Kịch bản seeding dành cho người bán hàng cũng không nên chỉ có một nội dung hỏi mua hàng. Bạn có thể lấy chính những câu hỏi khách hàng thường hỏi để làm seeding. Hoặc lấy những lời khen, lời nhận xét, đánh giá của khách hàng để làm nội dung seeding. 

Như vậy, không chỉ lời văn, giọng điệu mà nội dung cũng rất chân thực và gần gũi. Người dùng sẽ khó mà phát hiện ra đâu là comment seeding do bạn cài vào và đâu là comment thật do người dùng bình luận.

Bắt trend nhanh và kịp thời

Đôi khi seeding vẫn phải tự tạo topic cho mình thay vì để cho các content writer. Hãy tạo một heading thu hút nhất nhờ vào các xu hướng đang hiện hành. Bạn hãy cố gắng bắt trend nhanh nhất có thể để tạo sự thu hút nhất. Bởi trend lên rất nhanh nhưng cũng chìm nhanh không kém.

Quản lý khủng hoảng khi người dùng phát hiện ra seeding

Nếu seeding không khéo léo, khả năng bạn bị “lật tẩy” là khá cao. Nhưng điều này là hoàn toàn bình thường. 

Khi bị phát hiện ra hoạt động seeding, bạn không cần lo lắng quá nhiều. Bạn có thể đóng bình luận bài viết hoặc xóa bớt các comment seeding, các comment khiêu khích. Nếu seeding tại fanpage bán hàng, bạn có thể “chữa cháy” bằng các bài viết feedback khách hàng thực tế bên cạnh các bài viết seeding. 

Cần phải kiên nhẫn

Hoạt động seeding yêu cầu bạn phải chăm chỉ, kiên nhẫn. Bởi công việc này mặc dù dễ nhưng rất nhanh chán, và không phải cứ seeding là sẽ có hiệu quả ngay. Hơn nữa, seeding quá đà sẽ bị bay nick hoặc bị xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi phải có sự chăm chỉ, kiên nhẫn và liên tục thì mới có thể thành công.

Trên đây là những thông tin liên quan đến seeding. Chắc chắn bạn đã hiểu rõ seeding là gì rồi đúng không nào? Seeding marketing bản chất là không xấu. Tuy nhiên cần sử dụng nó đúng cách, đúng lúc và đúng sản phẩm. Không nên quá lạm dụng việc seeding để tâng bốc chất lượng sản phẩm của mình vượt quá chất lượng thực tế. Bên cạnh việc áp dụng seeding để đẩy bán hàng hiệu quả hơn, bạn có thể tăng tần suất đăng bán hàng. Hoặc mở rộng các kênh bán hàng. Những diễn đàn mua bán uy tín như Muaban.net là một mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác. 

>>> Xem thêm: Nghề Seeding là gì? Hình thức Marketing “giấu mặt” hiệu quả

Nguyệt Thu – Content Writer

Câu hỏi thường gặp

Seeding là gì?

Seeding là hoạt động tự để lại các bài đăng, bình luận, tương tác… theo kịch bản của nhà bán hàng để điều hướng người tiêu dùng, thu hút tương tác mạnh mẽ hơn.

Những nội dung seeding thường thấy là gì?

Nội dung seeding phổ biến nhất là những đánh giá tốt cho sản phẩm, dịch vụ của các nhà bán hàng.

Có thể sử dụng seeding vào những hoạt động gì?

Seeding có thể sử dụng trên mạng xã hội, website, forum, các trang thương mại điện tử… để bán hàng, tạo tranh luận, tăng tương tác.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ