Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đấtSân thượng đẹp – Những điều cần lưu ý khi thiết kế

Sân thượng đẹp – Những điều cần lưu ý khi thiết kế

Sân thượng đẹp là khái niệm được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây. Nó không chỉ là không gian lý tưởng để gia chủ thư giãn là còn là nơi để gia chủ có thể thực hiện thú vui của mình. Từ trồng cây cảnh, cây ăn quả cho đến những loại rau củ thông dụng hàng ngày.

Bạn đã có một không gian sân thượng đẹp để trải nghiệm những điều đó chưa? Cùng Muaban.net tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Vai trò của không gian nơi sân thượng

Sân thượng là một khoảng không gian nhỏ thường nằm trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Nơi này thường được gia chủ sử dụng làm nơi phơi quần áo, nơi trồng cây cảnh hoặc làm nơi thư giãn, tụ họp dịp cuối tuần. Việc thiết kế một sân thượng đẹp đúng nghĩa phụ thuộc vào sở thích cũng như mục đích sử dụng phù hợp.

Ở thành phố nơi đất chật, người đông, việc sở hữu một căn nhà có diện tích lớn thực sự không phải là điều dễ dàng. Do vậy, việc biết cách tận dụng diện tích của sân thượng để tối ưu không gian thiết kế sẽ tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà của bạn. Đồng thời, nó khiến bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng mỗi khi lên sân thượng nhìn ngắm và nghỉ ngơi đấy!

Vậy làm sao để có một sân thượng đẹp?

sân thượng đẹp 02
Không gian nơi sân thượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống

Những điều cần chú ý khi thiết kế sân thượng đẹp

Thiết kế sân thượng đẹp đã và đang là xu hướng được nhiều người hướng đến. Đặc biệt là tại các ngôi nhà ở thành phố có diện tích đất hạn chế. Tuy nhiên, muốn có được một không gian sân thượng đẹp không phải là vấn đề đơn giản. Trước khi thiết kế sân thượng bạn cần tuân thủ và chú ý một số vấn đề quan trọng như:

Khảo sát thực trạng của sân thượng

Dù là sân thượng hay bất cứ công trình nào, việc khảo sát thực trạng trước khi tiến hành xây dựng, sửa chữa đều vô cùng cần thiết. Khảo sát thực trạng sẽ giúp bạn nắm rõ được tình hình hiện tại của công trình, diện tích,cấu trúc, vị trí,… Từ đó sẽ có được những thiết kế phù hợp.

Với sân thượng, việc khảo sát sẽ bạn biết nên sắp xếp, bố trí và tiến hành sửa chữa không gian tốt nhất. Thông thường, trong quá trình thiết kế vườn sẽ không thể thiếu được cây xanh, vật trang trí,… Nắm rõ cấu trúc, vị trí, độ thông thoáng,… của sân thượng sẽ là yếu tố quyết định bạn nên trang trí và chọn cây trồng phù hợp.

Chia bố cục sân thượng hợp lý

Một sân thượng đẹp cần có sự phân chia bố cục hợp lý. Tùy thuộc vào diện tích của sân thượng mà bạn sẽ có sự phân chia, bài trí nội thất, cây xanh hợp lý. Vị trí nào để đặt bàn trà, vị trí trồng cây xanh, lắp đặt đồ trang trí,…

Đặc biệt, khi thiết kế sân thượng làm đẹp ban công bạn cần xác định rõ số lượng cây trồng, những vật dụng trang trí và vị trí sắp xếp để đảm bảo được sự cân đối, hài hòa cho không gian. Tránh tạo nên sự lộn xộn, dư thừa, ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của sân thượng nhỏ đẹp.

Đảm bảo tính an toàn

Sân thượng được biết đến là khu vực cao nhất trong một ngôi nhà. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn là yếu tố cần được chú ý khi trang trí sân thượng đẹp. Đối với những sân thượng có tường thấp, bạn nên lắp đặt thêm bộ phận lan can bảo vệ.

Lan can này có thể bằng kính cường lực hay sắt, inox,… Ngoài ra, phía trên bạn cũng có thể sử dụng mái che để ngăn chặn nước mỗi khi trời mưa. Nếu sân thượng của bạn đã đủ cao và không có yếu tố gây nguy hiểm thì có thể bỏ qua hàng rào.

Thiết kế sàn sân thượng

Khi bạn cải tạo và trang trí sân thượng đẹp, sàn cũng là bộ phận tác động đến tính thẩm mỹ chung. Hiện nay, người ta thường lát sàn sân thượng bằng gỗ hoặc đá. Để tạo nên sự đồng nhất cho không gian ngôi nhà.

Việc lót sàn còn giúp cho quá trình vệ sinh diễn ra đơn giản, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn nên chọn vật liệu lát sàn chống trơn trượt. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn khi di chuyển.

sân thượng đẹp 04
Khi thiết kế sàn sân thượng, bạn có thể lót sàn để dễ vệ sinh

Lựa chọn đồ nội thất phù hợp

Nhiều người muốn thiết kế sân thượng đẹp trở thành không gian sinh hoạt chung. Hay đơn giản muốn biến nơi đây thành khu vực có thể nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh. Chính vì vậy, việc bố trí thêm những đồ nội thất là điều cần thiết.

Đồ nội thất được bày trí trên sân thượng nên lựa chọn các vật liệu ít hư hỏng, không chịu tác động của thời tiết. Tốt nhất, bạn nên chọn các vật liệu như inox, đá granit,… Đối với đèn chiếu sáng nên có lớp bảo vệ chống thấm nước.

Bạn cũng có thể sử dụng mái hoặc rèm che để bảo vệ các nội thất bên dưới. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, gia chủ muốn tạo vườn đẹp trên sân thượng nên sử dụng cây leo để tạo thành mái che. Khi trời mưa hay nắng thì đều có thể ảnh hưởng đến nội thất bên dưới. Vậy nên, việc tính toán cẩn thận trong lựa chọn đồ nội thất trên sân thượng là điều cần thiết.

Lựa chọn cây trồng và sắp xếp vị trí hợp lý

Để tạo nên sân thượng đẹp, việc trồng cây xanh là điều không thể thiếu. Cũng giống như việc trồng cây dưới mặt đất, việc trồng cây trên sân thượng đòi hỏi bạn cần có những sự tính toán kỹ lưỡng về lựa chọn cây cũng như vị trí trồng.

Đối với những không gian sân thượng rộng, bạn có thể trồng cây ăn quả kết hợp với rau xanh, hoa lá,…Tuy nhiên, với những không gian hạn chế, bạn có thể thiên về trồng cây leo giàn, cây có kích thước nhỏ,…

sân thượng đẹp 03
Lựa chọn cây trồng và sắp xếp vị trí hợp lý để tạo ấn tượng

Lắp đặt hệ thống ống dẫn và thoát nước

Để có nước tưới cây cũng như nước có thể thoát đi không gây ngập, bạn cần tiến hành xây dựng hệ thống dẫn và thoát nước. Hệ thống này sẽ cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cây trồng. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng ngập nước vào mùa mưa trên sân thượng.

Bên cạnh việc lắp đặt hệ thống dẫn nước, bạn còn cần đảm bảo tính thẩm mỹ chung cho không gian. Chính vì vậy, ống dẫn nước nên được lắp đặt chìm, ẩn trong tường,…

Tham khảo ngay những tin đăng mua bán nhà đất uy tín, giá tốt, vị trí đẹp

CC bán BT VIP siêu đẹp 100m, căn góc, MT 10m, p. Vĩnh phúc(BĐ) 28 tỷ
21
  • Hôm nay
  • Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình
Bán nhà và đất Hóc Môn, Tân Thới Nhì, nhà 5x19m & đất 163m2
2
  • Hôm nay
  • Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn
Đất chính chủ bán đất MT Đường Đình Hanh Phú , vị trí đẹp
8
  • Hôm nay
  • Phường An Phú Đông, Quận 12
BÁN NHÀ 1 PHẦN BIỆT THỰ CỔ SỔ ĐỎ CHÍNH CHỦ KIM MÃ, BA ĐÌNH, HÀ NỘI
5
  • Hôm nay
  • Phường Kim Mã, Quận Ba Đình
🎁NHẬN KÝ GỬI BÁN NHÀ VÀ ĐẤT NỀN KHU ĐỒNG DIỀU CAO LỔ Q8 :0903965087
8
CẦN BÁN HOẶC CHO THUÊ ĐẤT TẠI THỐNG NHẤT , ĐỒNG NAI
2
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Lộc, Huyện Thống Nhất
Chính chủ cần bán nhà đường Âu Cơ, Tân Bình, 4,28x10m, trệt, 2lầu, 4PN
5
  • Hôm nay
  • Phường 10, Quận Tân Bình
Bán nhà chính chủ mặt tiền đường số 14, TP Thủ Đức, 5x20m, 1lầu, 25tỷ
1
  • Hôm nay
  • Phường An Khánh, TP. Thủ Đức - Quận 2
Bán nhà hẻm xe hơi 8m đường Lê Duy Nhuận, Phường 12, Quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Tân Bình
Bán Toà Nhà Vip MT Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh
nhà ngộp giá rẻ ngay chợ bình chánh hcm ngay chợ mà chỉ 850tr shr bao
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Chánh, Huyện Bình Chánh
Bán hoặc cho thuê nhà hẻm Cách Mạng Tháng 8, Phường 7, Quận Tân Bình
7
  • Hôm nay
  • Phường 7, Quận Tân Bình
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Gia đình cần bán nhà liền kề số 02 Lô TT1 Khu đô thị Ao Sào
10
  • Hôm nay
  • Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
BÁN NHÀ ĐƯỜNG NGUYỄN NGỌC NHỰT : NHÀ 2 LẦU , 2 PHÒNG NGỦ, DIỆN TÍCH 21
8
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán nhà đường Cổ Linh, Long Biên, DT 50,5m2, nở hậu, xây 7,5 tầng
1
  • Hôm nay
  • Phường Long Biên, Quận Long Biên
Nhượng quyền SD 2 căn nhà  2 tầng mới xây xong 2 tháng : DT 30 m2
0
  • Hôm nay
  • Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm
Nhà phố thương mại Zeit River suất VIP nội bộchi 10 căn 50 - 60ty/ căn
24
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bán nhà Sổ hồng riêng tại xã Hưng Long, Bình Chánh, Hương Lộ 11
1
  • Hôm nay
  • Xã Hưng Long, Huyện Bình Chánh
Chính chủ Bán nhà Mặt Tiền Thạnh Lộc 18, P.Thạnh Lộc, quận 12
6
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Lộc, Quận 12

Lựa chọn đất cho cây

Cây xanh có phát triển mạnh mẽ, luôn tươi tốt mới đảm bảo được thẩm mỹ cho sân thượng đẹp. Bên cạnh nguồn nước tưới thì việc chọn đất phù hợp với cây trồng cũng là yếu tố bạn cần chú ý.

Thông thường, để cây có được sự phát triển tốt nhất, bạn nên chọn đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Với những cây rau xanh, bạn có thể chọn đất vi sinh vừa sạch vừa tốt cho cây.

Ý tưởng thiết kế sân thượng đẹp không thể bỏ qua

Mẫu thiết kế sân thượng đẹp cho biệt thự

Đối với các biệt thự thự vừa và lớn, thì việc thiết kế được các gia chủ đặc biệt chú trọng và đầu tư.

Một bộ bàn ghế nhỏ nhắn, kiểu dáng lạ mắt, màu sắc bắt mắt – nơi mà gia chủ có thể đọc sách, uống trà, tắm nắng, tổ chức gặp gỡ bạn bè…. Bên trên là một giàn hoa. Bao quanh là nhưng ô cửa kính trong suốt. Một không gian lí tưởng để ngồi ăn bánh ngắm cảnh.

sân thượng đẹp 05
Mẫu thiết kế sân thượng đẹp cho biệt thự
sân thượng đẹp 08
Một thiết kế sân thượng biệt thự khác cho bạn tham khảo

Mẫu thiết kế sân thượng đẹp cho nhà phố

Tại các thành phố lớn, không gian sân thượng chính là nơi đem lại sự tươi mát cho ngôi nhà. Xóa tan những bí bách của cuộc sống bon chen. Đây cũng là nơi gia đình có thể quây quần trò chuyện, cùng nhau chăm sóc cây cảnh. Hoặc cùng ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và thư giãn nhẹ. Nhất là khi về đêm, bạn có thể thỏa sức ngắm cảnh thành phố lung linh. Hít những luồng gió nhẹ.

sân thượng đẹp 07
Mẫu thiết kế sân thượng đẹp cho nhà phố
sân thượng đẹp 06
Không gian sân thượng – View cực chất để sống ảo về đêm

Một số lưu ý về phong thủy khi thiết kế sân thượng đẹp

Vấn đề về phong thủy trong thiết kế nội thất luôn luôn được gia chủ quan tâm. Việc bố trí cho đúng và hợp với phong thủy sẽ giúp xua tan điều không tốt và chướng khí tích tụ trong nhà. Đồng thời còn giúp giải phóng năng lượng tích cực, nhận nhiều điều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống.

Một số lưu ý mà bạn cần tránh khi thiết kế sân thượng đẹp trong phong thủy:

  • Tuyệt đối không được để cây cối bạn trồng trên sân thượng bị héo khô hoặc chết. Hãy thường xuyên kiểm tra và chăm sóc tốt cho cây xanh trong vườn.
  • Thường xuyên cắt tỉa cây xanh, không nên để chúng mọc quá rậm rạp có thể ảnh hưởng đến bố cục hài hòa của sân thượng.
  • Khi thiết kế vườn hoa hoặc tiểu cảnh trên sân thượng, cần tránh đặt chúng tại các vị trí nằm trên khu vực bếp hoặc phòng ngủ trong ngôi nhà.
  • Nếu sân thượng nhà bạn có bố trí phòng thờ, tuyệt đối không được để nơi phơi quần áo nằm đối diện với hướng của bàn thờ, vì đây là điều cấm kỵ.
  • Nếu nhà của bạn có sử dụng bồn trữ nước và cột thu lôi trên sân thượng, cần tránh bố trí chúng nằm chính giữa sân. Như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe theo phong thủy.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ bổ ích về việc làm sao có một không gian sân thượng đẹp. Nếu nhà bạn đã có sân thượng, vậy còn chần chừ gì nữa mà không décor lại không gian đó thêm đẹp hơn nhỉ? Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm thông tin nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ