Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmRau sạch- an toàn định nghĩa thế nào cho đúng?

Rau sạch- an toàn định nghĩa thế nào cho đúng?

Cùng muaban.net tìm hiểu các quy trình, tiêu chuẩn cũng như giá cả của rau sạch hiện nay.

Cuộc sống càng phát triển thì sức khỏe con người ngày càng được chú trọng chính vì thế việc trồng rau sạch đang nhận được rất nhiều sự quan tâm cả sản xuất lẫn tiêu dùng vì không thể có nguồn thực phẩm nào khác có thể thay thế rau trong mỗi bữa ăn. Việc trồng rau sạch cũng có nhiều tiêu chuẩn, cách thức khác nhau. Vậy đâu là tiêu chuẩn và làm thế nào để có thể sản xuất ra rau sạch đang là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Tiêu chuẩn

Để được công nhận là rau sạch, được tiêu thụ trên thị trường thì điều kiện bắt buộc là quá trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap với 4 tiêu chí:

  • Tiêu chí về kỹ thuật sản xuất phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn
  • Tiêu chí về an toàn thực phẩm gồm khâu bảo quản với các biện pháp đảm bảo sao cho sản phẩm không có hoá chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch
  • Tiêu chí về môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân
  • Tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ
Sản xuất rau sạch với quy trình VietGap
Hình 1: Tiêu chuẩn VietGap trong quy trình sản xuất và phân phối

Công nghệ:

Công nghệ sản xuất rau sạch đang từng bước phát triển và hoàn thiện, mỗi doanh nghiệp, chủ đầu tư cùng bà con nông dân đều có các phương hướng sản xuất riêng, thích hợp với từng đối tượng canh tác. Tuy nhiên, phần lớn các quy trình công nghệ đều có các điểm chung nhất định.

Quy mô công nghiệp trong quá trình sản xuất rau sạch
Hình 2: Quy mô công nghiệp trong quá trình sản xuất rau sạch

Bắt đầu tự việc chọn đất canh tác cao, thoáng, cách ly xa các khu vực có chất thải công nghiệp, sinh hoạt hoặc bệnh viện, không chọn đất còn tồn dư các  hóa chất độc hại. Tiếp đến là chọn nguồn nước tưới không ô nhiễm hoặc dẫn từ sông thì cần phải qua xử lí. Khâu chọn giống cũng rất cần thiết, quyết định phần nhiều năng suất và hiệu quả canh tác. Chọn giống rõ nguồn gốc, giống nhập cần thông qua kiểm dịch. Dùng phân bón hữu cơ kết hợp các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh hợp lý góp phần đảm bảo chất lượng cũng như tiêu chí “rau sạch” khi thu hoạch. Thu hoạch rau đúng thời điểm, đúng yêu cầu, qua công đoạn phân loại và làm sạch, vận chuyển trực tiếp đến nơi tiêu thụ bảo quản ở 20oC, đồng thời không lưu trữ quá 2 ngày đảm bảo người tiêu dùng nhận được sản phẩm đúng tiêu chuẩn và chất lượng.

 Hình thức thủ công trong quá trình sản xuất rau sạch
Hình 3: thủ công trong quá trình sản xuất rau sạch

Xem thêm các dụng cụ nhà bếp chuyên dụng được đăng bán tại Muaban.net:

Đối tượng

Mặt hàng rau sạch đang ngày dần phong phú và đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Có thể kể đến các loại phổ thông, dễ trồng như: cải xanh, rau muống, xà lách, dưa leo, cải ngọt, đậu bắp, hành, giá, carot, củ cải trắng, mồng tơi, đậu hà lan, ớt,.. Ngoài ra nhiều tổ chức canh tác còn chọn cho mình hướng sản xuất các loại rau sạch khó trồng, cao cấp, quy trình sản xuất khắt khe hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng vẫn thực hiện nhằm tối đa sự chọn lựa cho người tiêu dùng như: cà chua, cải xoăn tím, súp lơ, các loại rau gia vị,…

Sản xuất rau sạch cho bữa cơm gia đình
Hình 4: Rau sạch đa dàng và phong phú

Hình thức

Quy mô sản xuất rau sạch khá đa dạng. Từ hình thức sản xuất quy mô lớn, chuyên canh như doanh trại, các hợp tác xã nhằm cung ứng số lượng lớn cho thị trường, đến các hình thức tư nhân, đa dạng, nhỏ lẻ đáp ứng một phần nào nhu cầu tiêu dùng rau sạch của một bộ phận người dân địa phương. Ngoài ra, hình thức sản xuất khá mới mẻ nhưng có thể sẽ là xu hướng trong tương lại khi mỗi hộ gia đình đều có thể tự làm ra những sản phẩm rau sạch chất lượng, đủ để tiêu dùng trong nhà, đảm bảo tuyệt đối về sức khỏe. Hình thức này không tốn qua nhiều chi phí, thường dùng chậu nhỏ trồng các loại rau dễ trồng và ngắn hạn, các loại rau gia vị. Bên cạnh vấn đề về sức khỏe, việc trồng rau sạch trong nhà còn giúp ngôi nhà trở nên tươi mát hơn, quá trình chăm sóc rau khiến người chủ có những khoảng thời gian giải trí, thư giản, quá nhiều lợi ích cho một mô hình sản xuất mới này.

Chăm sóc rau cũng chính là thể dục và thư giản.
Hình 5: Chăm sóc rau cũng chính là thể dục và thư giản.

Mặc dù hình thức sản xuất là phổ biến và đa dạng, tuy nhiên vẫn tồn tại không ít các nguồn ” rau sạch ” kém chất lượng hòng thu được lợi nhuận cao, thâm lí những những sản phẩm này có thành phần hóa học cao hơn cả các loại rau sản xuất thường ngoài chợ vì sự lừa đảo có đầu tư bao giơ cũng nguy hiểm hơn cả. Chính vì thế, phát triển nhanh các hình thức sản xuất, chuyển giao công nghệ xuống cho người nông dân cùng làm sẽ góp phần hạn chế sự tồn tại rau kém chất lượng, tạo nguồn cung ứng đầy đủ cho thị trường giúp góp phần hạ giá thành sản phẩm vì không phải ai cũng có thể chi khoảng 80.000 – 120.000 đồng tiền rau sạch cho bữa ăn mỗi ngày.

Bảng giá

Giá rau sạch nhiều nơi có sự chênh lệch

  • Rau muống sạch : 40.000 đồng / kg.
  • Rau muống hữu cơ : 100.000 đồng / kg.
  • Cải bẹ xanh sạch : 35.000 đồng / kg
  • Rau mồng tơi sạch : 45.000 đồng / kg

>> xem thêm bài viết Đi lên từ nông sản – bí quyết làm giàu ít ai biết!

 ThiThi

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ