Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmQuy trình sản xuất rau sạch ngay tại nhà - đơn giản,...

Quy trình sản xuất rau sạch ngay tại nhà – đơn giản, tiết kiệm

Khi mà an toàn vệ sinh thực phẩm lên mức báo động, thì việc tự mình sản xuất rau, quả sạch đang là xu hướng.

Trình trạng về sản xuất rau sạch tại TPHCM đang diễn ra sôi động  khi mà các nhà cung cấp mang đến cho nhiều tiêu dùng nhiều sản phẩm liên quan đến rau sạch. Tuy nhiên, không ai biết rõ quy trình cũng như chất lượng ra sao bởi hiện nay vì lợi nhuận mà một số hãng có thể bất chấp dùng các loại thuốc nguy hại đến sức khỏe con người để làm rau xanh ngon mắt. Hiểu được nỗi lòng của người dân TPHCM, hôm nay muaban.net  xin chia sẽ cho quý bạn đọc cách trồng rau sạch an toàn tại nhà.

Rau sạch là gì?

Sản xuất rau sạch đang được chú trọng
Hình 1: Rau sạch đem đến lợi ích cho sức khỏe

Rau sạch hay còn được gọi với cái tên là rau an toàn được trồng trong môi trường tự nhiên, hàm lượng Nitrat cũng như hàm lượng kim loại nặng không được vượt mức quy định của bộ y tế. Rau sạch là rau không được dập nát, hư thối không có sâu bệnh cũng như vi sinh vật gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Trình trạng rau ở TPHCM hiện nay

Tình trạng rau sạch ở TPHCM đang ở mức báo động
Hình 2: Tình trạng rau sạch ở TPHCM đang ở mức báo động

Hầu hết các loại rau bày bán ở chợ khi kiểm tra chất lượng hầu như đều dư một lượng Nitrat. Việc sử dụng rau có chứa Nitrat có hàm lượng cao dễ gây ngộ độc thực phẩm, khó thở, thiếu máu. Về lâu dài có thể gây ung thư. Chất Nitrat có trong các loại thuốc kích thích tăng trưởng, chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu,… do một số người chỉ vì lợi nhuận trước mắt đã bất chấp tính mạng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nitrat còn được dùng như là chất bảo quản thực phẩm, giúp rau giữ được màu sắc cũng như tươi ngon hơn. Đặc biệt các siêu thị lớn hiện nay cũng đã gặp hiện tượng này. Bởi vậy, nếu muốn bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả gia đình thì việc tự mình trồng rau là lựa chọn thông minh.

Bí quyết trồng rau sạch đơn giản nhất tại nhà

Chúng ta đều biết rau là thực phẩm giàu vitamin, muối khoáng, chất xơ,… là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người Việt. Nếu nhà bạn có đất vườn hoặc một khoảng không gian nào đó muốn tận dụng triệt để thì việc trồng rau sạch là biện pháp tối ưu. Bạn có thể sử dụng ban công, sân thượng, vách tường,… để tạo một khu vườn nhỏ cho riêng bạn. Vừa đẹp lại vừa có  rau quả ăn

Nên chia đất thành từng cụm hoặc tạo ra các tầng để tận dụng triệt để khoảng không gian mà bạn đang hướng đến.

Thiết kế vườn trồng rau sạch tiết kiệm diện tích
Hình 3: Thiết kế vườn trồng rau tiết kiệm diện tích
  • Tầng cao nhất: trồng các loại cây ăn quả như cà chua, chanh, ớt,…
  • Tầng tiếp theo: trồng các loại rau ăn lá như mồng tơi, rau dền,…
  • Tầng cuối:  trồng các loại rau mầm, dây leo như đậu rồng, dưa leo, khổ qua,…

Một tip nhỏ cho bạn nên thiết kế làm sao cho khoảng cách giữa mỗi tầng tối thiểu là 35cm. Bạn có thể thêm (hoặc giảm) số lượng tầng nếu muốn.

Khi đã thiết kế và định hình bạn sẽ trồng loại rau gì thì bây giờ hãy đến giai đoạn chọn đất trồng phù hợp. Rau sạch phải đi kèm với đất sạch. Hãy chọn đất có nhiều chất dinh dưỡng. Khi lấy đất về phải phơi nắng cho khô, sau đó trộn với vôi tôi, rồi trộn với phân. Việc phơi đất và trộn với vôi giúp đất diệt mầm mống sâu bệnh.

Tác dụng cũa từng loại phân đối với rau quả

Bón đúng loại phân cho nhu cầu phát triển trong từng giai đoạn nếu muốn sản xuất rau sạch
Hình 4: Bón đúng loại phân cho nhu cầu phát triển trong từng giai đoạn
  • Phân đạm(N): đạm là chất dinh dưỡng cơ bản nhất, đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành các bộ phận của cây đặc biệt là lá. Vì thế khi trồng các loại rau ăn lá như bắp cải, rau muống, cải ngọt,… thì cần phải lưu ý đến loại phân này.
  • Photpho (P): Photpho( lân) có tác dụng khi cây còn nhỏ, kích thích phát triển rễ. Lân có tác dụng đẩy nhanh quá trình ra hoa, rễ, hình thành hoa quả,… Dạng phân lân thích hợp cho nhiều loại rau quả là supe lân.
  • Kali(K): Kali có tác dụng trong quá trình tổng hợp tinh bột, lipit, diệp lục, giúp cây cứng cáp,… Một số loại rau cần lân như dưa leo, cà rốt, khoai tây,…

Cách gieo hạt đúng cách

Gieo hạt đúng cách khi sản xuất rau sạch
Hình 5: Gieo hạt đúng cách

Trải đất bằng phẳng, rồi gieo đều tay. Sau đó phủ một lớp đất ẩm lên bề mặt hạt giống khoảng 1 cm. Đợi từ 2-3 ngày cho cây nảy mầm, đem cây ra ánh nắng. Khi này, bạn chỉ cần chăm sóc cây nữa là xong, đừng quên tưới nước đều đặn cho cây mau lớn. Rau mầm rất nhanh để thu hoạch từ 5-7 ngày là có thể dùng, các loại khác thì khoảng thời gian thu hoạch lâu hơn. Với các loại dây leo nên dàn cây theo hình chữ A cho dây phát triển. Chú ý, nên thay đất thường xuyên mỗi đợt thu hoạch để tránh gây mầm bệnh cho cây.

>> Xem thêm bài viết “Lợi ích của đất Tribat cho người ưa thích trồng rau sạch

Thi Thi

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ