Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtQuy trình mua bán nhà đất chính xác bạn cần biết

Quy trình mua bán nhà đất chính xác bạn cần biết

Mua bán nhà đất là hoạt động diễn ra thường xuyên, phổ biến. Hầu như ai cũng quan tâm tới việc tìm mua những căn nhà đất với vị trí, đặc điểm, giá thành phù hợp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, quy trình mua bán nhà đất cũng là 1 trong những vấn đề quan trọng không thể bỏ qua.

1. Quy trình mua bán nhà đất là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản, đây là trình tự các bước phải thực hiện khi mua hoặc bán nhà. Đối với phía người mua hay người bán, đều phải tìm hiểu về vấn đề này. Đi kèm với đó là  tuân thủ đúng các bước trong quy trình nói trên. Như vậy, bạn mới đảm bảo tính pháp lý. Đồng thời hạn chế mâu thuẫn không đáng có sau này.

Đối với từng loại hình nhà đất và tình trạng sử dụng, sở hữu, các bước cần thực hiện để hợp pháp hoá mua – bán có thể khác nhau. Hơn nữa, với vai trò là người bán hoặc người mua, chúng ta cũng phải có sự chủ động, Bởi, chúng có sự tách biệt trong quyền hạn, trách nhiệm.

Nhiều cá nhân, tổ chức mua hoặc bán nhà đất 1 cách chủ quan, ít dựa theo trình tự hợp lý. Điều này không chỉ gây nên tình trạng lãng phí thời gian, mà còn dễ sai sót, nhầm lẫn.

>> Hướng dẫn cụ thể về quy trình mua bán nhà đất

Mua bán nhà đất là giao dịch diễn ra thường xuyên, phổ biến
Mua bán nhà đất là giao dịch diễn ra thường xuyên, phổ biến

2. Trình tự trong quy trình mua bán nhà đất

Vậy, như thế nào là quy trình thủ tục mua bán nhà đất chính xác? Dưới đây là thông tin mà chúng tôi tổng hợp dựa trên quy định hiện hành cũng như kinh nghiệm thường gặp.

Tham khảo thông tin, liên hệ và trao đổi về nhà đất

Đầu tiên, người mua sẽ tham khảo những thông tin mà người bán đăng tải liên quan tới nhà đất mà mình quan tâm. Thông thường, sẽ có hình ảnh, số liệu về diện tích, số tầng, tình trạng sử dụng, bố trí nội thất, thông tin liên hệ.

Dựa vào đó, cả 2 sẽ liên hệ với nhau, trao đổi. Nếu thống nhất, mới bắt tay vào thực hiện các thủ tục cần thiết . Các thủ tục này để hướng đến hợp pháp hoá công việc mua hay bán.

Hãy luôn kiểm tra tính chất pháp lý, chất lượng của nhà đất trước khi mua
Hãy luôn kiểm tra tính chất pháp lý, chất lượng của nhà đất trước khi mua

Kiểm tra pháp lý và chất lượng của nhà đất

Việc thực hiện thủ tục pháp lý về nhà đất sẽ không có hiệu quả và khiến bạn lãng phí thời gian nếu bỏ qua giai đoạn kiểm tra tính hợp pháp, chất lượng sản phẩm bất động sản tương ứng.

Hãy yêu cầu kiểm tra giấy tờ liên quan tới nhà đất. Cụ thể, cần có sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ hợp pháp khác.

Giấy tờ phải có hiệu lực. Đặc biệt, cần được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Hơn nữa, các giấy tờ phải có sự ăn khớp với thông tin liên quan đến nhà đất hiện tại.

Mặt khác, không nên bỏ qua chất lượng của nhà đất. Mức độ an ninh, sự tiện nghi của nguồn nước, nguồn điện, tình trạng sử dụng nhà đất tốt thì khách hàng mới yên tâm mua. Ngược lại, người bán cũng có cơ sở định giá cao hơn, tương ứng với giá trị sản phẩm.

>> Mua bán nhà đất – Tư vấn thủ tục pháp lý liên quan

Đặt cọc tiền mua nhà

Sau khi thống nhất mua nhà, người bán sẽ đặt cọc. Việc đặt cọc này tuỳ theo thoả thuận của 2 bên.

Mức tiền này thường dao động từ 50 đến 100 triệu. Số tiền đặt cọc cũng nên được quy định rõ bằng văn bản có sự đồng ý của 2 bên, được công chứng rõ ràng.

Sau khi hoàn thiện, 2 bên sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.

Hãy đảm bảo tìm hiểu kỹ lưỡng về hợp đồng mua bán nhà đất
Hãy đảm bảo tìm hiểu kỹ lưỡng về hợp đồng mua bán nhà đất

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Đây là bước vô cùng quan trọng, gần như quyết định toàn bộ đến quá trình giao dịch. Cả 2 bên chuẩn bị giấy tờ cần thiết. Đi kèm đó, cần mang tới cơ quan có thẩm quyền công chứng.

Trong trường hợp không có nhiều kinh nghiệm, bạn hãy nhờ công ty soạn thảo, chuẩn bị trước. Như vậy, độ chính xác sẽ cao hơn.

Sau khi hoàn tất, cả 2 bên sẽ tiến hành giao dịch. Bên mua sẽ giao cho bên bán khoảng 90 – 95% số tiền. Vào thời điểm toàn bộ giấy tờ được bàn giao, thay đổi quyền sở hữu mới phải thanh toán phần còn lại.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng xây dựng, nội thất mới nhất bạn có thể tham khảo:

CHUYÊN XÂY DỰNG SỬA CHỮA CẢI TẠO CHỐNG THẤM NHÀ Ở
8
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
XÂY DỰNG PHẦN THÔ NĂM 2024 GIÁ TỪ 3,7TR/M2
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên nhận thi công các công trình nhà xưởng-nhà phố- biệt thự
4
Chuyên Sơn Sửa Chữa Nhà Cửa Tại Hà Nội
7
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Hàn tất cả khung sắt - inox theo yêu cầu
14
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TÂN KIẾN VINH
20
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Báo giá thiết kế thi công xây dựng sửa chữa công trình
6
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Gạch thảm vuông chiếu nghỉ hoa vuông HP87
10
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Sản xuất cung cấp hộ lan tôn sóng, lan can cầu giá rẻ
5
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Làm mái hiên đi động, giá cả cạnh tranh
6
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Chuyên thiết kế thi công nội thất giá cạnh tranh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
MIỄN PHÍ XIN GPXD, GPHC Ở TẤT CẢ CÁC QUẬN HUYỆN TRONG TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thảm gạch - gạch thảm lát nền nhà phòng khách HP8363
17
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
xây dựng sửa nhà giá rẻ nhanh gọn
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
DỊCH VỤ LÀM GIẤY TỜ NHÀ ĐẤT quận Bình Tân
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chống thấm bách khoa uy tín nhất Hà Nội
9
  • Hôm qua
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Thiết kế, thi công xây dựng, giám sát công trình
4
  • Hôm qua
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nộp thuế

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình mua bán nhà đất.

Bạn cần đem hồ sơ mua bán nhà đất và hợp đồng mua bán nhà đất đã được công chứng nộp tại phòng thuế hoặc chi cục thuế.

Đăng bộ ra sổ mới

Sau khi hoàn tất nộp thuế theo yêu cầu, hãy đến Sở địa chính để nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất, biên lai trước bạ. Bạn sẽ được hỗ trợ thay đổi chủ sở hữu nhà đất.

Tuỳ theo thoả thuận của 2 bên mà người mua sẽ tiến hành thanh toán phần còn lại tương ứng với giá trị đất.

quytrinhmuabannhadat4
Thủ tục mua bán nhà đất ảnh hưởng tới quyền lợi, trách nhiệm của cả bên mua và bên bán

3. Vai trò của thủ tục trong quy trình mua bán nhà đất

Nhiều người thường bỏ qua vai trò quan trọng của thủ tục mua bán nhà đất. Tuy nhiên, trên thực tế, quy trình này quyết định lớn tới sự thành công, hợp pháp của giao dịch.

Hơn nữa, chúng ta cũng có thể bảo vệ quyền lợi 2 bên tốt hơn nếu biết cách chuẩn bị, tuân thủ đúng những quy định đặt ra.

Ngoài ra, trong trường hợp có tranh chấp về sau, bạn cũng dễ dàng căn cứ vào giấy tờ công chứng, điều khoản soạn thảo trong hợp đồng để xử lý. Vì thế, người bán lẫn người mua đều nên chú trọng, chủ động tìm hiểu nhé.

4. Quy trình công chứng mua bán nhà đất

Trên đây, chúng tôi đã đề cập về trình tự quy trình nói chung. Tuy nhiên, làm thế nào để công chứng giấy tờ hợp lệ? Quy trình công chứng mua bán nhà đất cơ bản được quy định dưới đây.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị hồ sơ công chứng. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ được yêu cầu. Bên bán cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Ngoài ra, cần các giấy tờ tuỳ thân, sổ hộ khẩu, giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân và hợp đồng uỷ quyền bán (nếu có)

Về phía người mua, cũng phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Chẳng hạn như: phiếu yêu cầu công chứng, giấy tờ tuỳ thân, sổ hộ khẩu, giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân.

Mang toàn bộ hồ sơ đã chuẩn bị tới nơi tiếp nhận công chứng. Ở đây, người ta sẽ kiểm tra. Sau đó, thực hiện công chứng nếu như mọi giấy tờ đều hợp lệ, hồ sơ đầy đủ.

Tất nhiên, bạn cũng phải trả phí công chứng tuỳ thuộc vào bộ hồ sơ. Đối với đất nền, phí sẽ rẻ hơn so với hợp đồng dành cho đất có nhà ở, công trình xây dựng.

quytrinhmuabannhadat5
Lệ phí trước bạ là 1 trong những loại thuế quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu cũng như nộp đủ trước khi được quyền sở hữu

5. Quy trình mua bán nhà đất đã có sổ đỏ

Đa số, các giao dịch nhà đất diễn ra thường liên quan đến nhà đất có sổ đỏ. Nhằm giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục liên quan, chúng tôi xin chia sẻ chi tiết nhất về quy trình mua bán nhà đất đã có sổ đỏ dưới đây.

Đặt cọc và công chứng giấy tờ

Nhìn chung, quy trình này cũng tương tự như mua bán nhà đất thông thường. Bắt đầu từ việc đặt cọc giữ đất, 2 bên sẽ chuẩn bị hồ sơ trình lên cơ quan công chứng.

Ở bước này, bạn phải thanh toán phần lớn số tiền. Số tiền này tương ứng với giá bán nhà đất được người bán quy định.

Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền, nộp phí

Sau đó, cần nộp hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại cơ quan công quyền. Đi kèm đó là đóng thuế, phí trước bạ cần thiết. Nếu như cơ quan thẩm định chính xác, hợp lệ, bạn có thể nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều khác biệt là số phí phải nộp đối với hồ sơ nhà đất có sổ đỏ thường cao hơn so với đất nền. Nhưng người bán, người mua sẽ yên tâm hơn. Bởi, quyền sở hữu được xác định rõ ràng, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp.

Hoàn thiện thủ tục

Sau khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận, người mua sẽ là người đứng tên trong sổ đỏ, xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Có thể nói, khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, chúng ta không chỉ cần xem xét yếu tố vị trí, diện tích, phong thuỷ,… mà còn phải chú trọng quy trình mua bán nhà đất.

Hi vọng, với những kiến thức, kinh nghiệm nói trên, bạn đọc sẽ nắm được trình tự, thủ tục cần thiết phải thực hiện trước khi bàn giao nhà đất. Bạn đang muốn tham khảo thêm quy trình mua bán nhà đất? Hãy truy cập muaban.net ngay hôm nay để được hỗ trợ và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích, có liên quan khác nhé.

Minh Khang – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ