Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyQuy định về sang tên khi mua xe máy cũ qua nhiều...

Quy định về sang tên khi mua xe máy cũ qua nhiều đời chủ mới nhất 2019

Nhằm giúp cho việc đăng ký xe chính chủ khi xe máy cũ đã được mua bán qua nhiều đời chủ, Bộ Công An đã ban hành thông tư 12/2013/TT-BCA. Thông tư này hướng dẫn việc đăng ký xe chính chủ theo thủ tục đơn giản nhất.

Dưới đây là những chia sẻ về quy định, thủ tục và chi phí cần thiết khi sang tên khi mua xe máy cũ qua nhiều đời chủ mới nhất 2019.

Quy định về việc sang tên cho xe máy cũ đã qua nhiều đời chủ

Những xe máy cũ đã mua bán qua nhiều đời chủ mà không có chứng từ chuyển nhượng. Hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại theo thủ tục đơn giản.

Người sử dụng xe chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên xe theo mẫu. Đồng thời cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký. Có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe hoặc xác nhận của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

Căn cứ vào hồ sơ này, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp. Thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

khi lưu thông trên đường vẫn có thể bị xử phạt
Không đăng kí sang tên khi mua xe máy cũ khi lưu thông trên đường có thể bị xử phạt vì sử dụng xe không chính chủ.

Thông tư 12/2013/TT-BCA quy định về việc chuyển nhượng xe bắt buộc phải có á loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (hợp đồng mua bán, tặng cho …)
  • Chứng từ lệ phí trước bạ

Nếu không có đủ các giấy tờ trên, người mua sẽ không đủ điều kiện để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới. Đặc biệt là khi lưu thông trên đường vẫn có thể bị xử phạt vì sử dụng phương tiện không chính chủ.

Quy trình tiến hành hồ sơ đăng ký chính chủ xe máy cũ

1. Trường hợp sang tên xe trong cùng một tỉnh thành

Căn cứ Thông tư 15/2015/BCA hồ sơ đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm:

Điều 11: Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.
Đăng kí sang tên đổi chủ trong 1 tỉnh thành có thủ tục đơn giản hơn.
Đăng kí sang tên đổi chủ trong 1 tỉnh thành có thủ tục đơn giản hơn.
  1. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Ngoài ra cần nộp kèm theo các giấy tờ của chủ xe như sau:

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân (hoặc xuất trình Sổ hộ khẩu nếu không có/mất CMND).
  • Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
  • Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

2. Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam:

Phải xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu và Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng). Hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

3. Chủ xe là người nước ngoài

  • Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng), nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Người nước ngoài làm việc, sinh sống ở Việt Nam, xuất trình Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu; Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú từ một năm trở lên và giấy phép lao động theo quy định, nộp giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.
Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam thì xuất trình CMND của người đến đăng ký. Đồng thời kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.
Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam thì xuất trình CMND của người đến đăng ký. Đồng thời kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.

4. Chủ xe là cơ quan, tổ chức

  • Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam thì xuất trình CMND của người đến đăng ký. Đồng thời kèm theo giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức.
  • Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam thì xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe. Nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Chủ xe là doanh nghiệp liên doanh hoặc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam. Hoặc các tổ chức phi chính phủ thì xuất trình CMND của người đến đăng ký xe và nộp giấy giới thiệu. Trường hợp tổ chức đó không có giấy giới thiệu thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan quản lý cấp trên.

5. Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND của mình.

Nộp giấy ủy quyền có chứng thực của Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn. Hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác.

Căn cứ Khoản 3 điều 3 Của Thông tư 15/2015/TT-BCA. Thẩm quyền đăng ký sang tên xe thuộc về Công An huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND của mình.
Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND của mình.

2. Trường hợp: Sang tên đổi chủ khác tỉnh thành

Riêng trường hợp này, việc sang tên phải tiến hành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Rút hồ sơ gốc của xe

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục như sau:

Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác: Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển/cho/ tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục. Không phải đưa xe đến kiểm tra. Nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

  • Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh). Phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

+ Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

  • Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe theo mẫu;
  • giấu chứng nhận đăng;
Trường hợp sang tên đổi chủ khác tỉnh thành hồ sơ và tiến trình phức tạp hơn.
Trường hợp sang tên đổi chủ khác tỉnh thành hồ sơ và tiến trình phức tạp hơn.

Giai đoạn 2: Đăng ký xe

Căn cứ Điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTC quy định về việc Đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2015/TT-BTCb và nộp hồ sơ gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe;
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.
  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).
  • Phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
  • Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

Các khoản phí, lệ phí phải nộp để sang tên xe máy cũ

Theo Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, việc sang tên đổi chủ hiện nay được rút gọn, thuận tiện cho người dân. Khi thực hiện sang tên đổi chủ thì chủ xe sẽ phải chi khoản phí trước bạ, phí đổi biển số:

1. Phí trước bạ

Theo quy định của Bộ Tài chính: “Phí trước bạ đối với xe máy cũ nộp thuế trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm A khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.”

Người mua/bán xe máy cũ phải nộp phải nộp thuế trước bạ để sang tên xe máy cũ
Người mua/bán xe máy cũ phải nộp phải nộp thuế trước bạ để sang tên xe máy cũ

2. Phí đổi biển số

Phí này dựa trên Thông tư 53/2015 của Bộ Tài Chính về mức thu với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ. Phí đổi biển số xe máy chỉ 50.000 đồng.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết, các điểm đăng ký xe của Phòng CSGT sẽ giải quyết cấp, đổi trong vòng 2 ngày làm việc.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thủ tục và chi phí sang tên khi mua xe máy cũ. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn có thể mua xe máy cũ an toàn, không bị lúng túng. Đừng quên ghé muaban.net để lựa những mẫu xe máy cũ giá tốt bạn nhé.

Trần Thanh

>>> Xem thêm: Xe Honda Click Thái 2019 có gì nổi trội, giá bao nhiêu ?

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ