Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmQuản trị nguồn nhân lực là gì? Cần rèn luyện kỹ năng...

Quản trị nguồn nhân lực là gì? Cần rèn luyện kỹ năng nào?

Quản trị nguồn nhân lực đã và đang là lĩnh vực khá hot. Đặc biệt, xu hướng quản trị theo thời gian có những thay đổi đáng kể. Đòi hỏi mỗi người phải tự cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng liên tục. Có như vậy, hiệu quả sử dụng nguồn lực mới thật sự tối ưu trong nhu cầu. Vậy, ngành quản trị nhân lực với định hướng phát triển trong tương lai có gì đặc biệt? Cùng điểm qua các thông tin hữu ích với bài viết sau nhé.

Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực được xem là ngành học mà bất kì ai cũng nên tìm hiểu. Qua đó, có thêm những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích. Đồng thời, áp dụng chúng trong công việc, trong các hoạt động sống hằng ngày.

Thực tế, khá nhiều người vẫn chưa định hình rõ được quản trị nhân lực là gì. Đặc biệt, những ai đang định hướng theo học ngành này thường phải băn khoăn liệu ngành quản trị nhân lực có dễ xin việc không?

>> Quản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Quản trị nguồn nhân lực được xem là ngành học mà bất kì ai cũng nên tìm hiểu
Quản trị nguồn nhân lực được xem là ngành học mà bất kì ai cũng nên tìm hiểu

Hiểu 1 cách đơn giản và tổng quan nhất, quản trị nhân lực là tất cả những hoạt động liên quan đến việc xác định chính sách, ra các quyết định, thực hiện quản lý các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa 1 tổ chức, đơn vị với người lao động – vốn là nguồn nhân lực chính của chính các đơn vị đó.

Theo đó, để đánh giá thực hiện công việc trong quản trị nhân lực, nhà quản trị lúc này cần phải có tầm nhìn chiến lược. Đồng thời, kết nối tầm nhìn này với định hướng hoạt động của công ty.

Các khía cạnh liên quan trong quản trị nguồn nhân lực

Hoạt động quản trị trong tương quan với nguồn nhân lực bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó:

  • Về cơ cấu, quản trị nhân lực sẽ xây dựng nên tiềm lực nội bộ trong doanh nghiệp. Qua đó, tạo ra hệ thống nhân lực đáp ứng nhu cầu, hoạt động của doanh nghiệp 1 cách tối ưu nhất.
  • Về cơ chế điều hành: Việc điều hành, quản lý nguồn nhân lực sẽ thực hiện qua nhiều cách thức khác nhau. Điều này tùy thuộc vào phong cách của nhà quản trị. Theo đó, mục đích chung là kiểm soát hoạt động cũng như quá trình làm việc của hệ thống nhân sự trong tổ chức.
  • Về động lực phát triển: Phát triển nguồn nhân lực là nền tảng đề phát triển tổ chức về lâu dài. Do đó, hoạt động quản trị nguồn nhân lực luôn cần được kiểm soát thường xuyên. Đồng thời với đó là yêu cầu nhà quản trị phải liên tục học hỏi, hoàn thiện kỹ năng cần thiết.
quản trị nhân lực sẽ xây dựng nên tiềm lực nội bộ trong doanh nghiệp
quản trị nhân lực sẽ xây dựng nên tiềm lực nội bộ trong doanh nghiệp

Những chức năng chính yếu mà 1 nhà quản trị nhân lực cần đảm nhiệm

Quản trị nhân lực ra làm gì? Thực tế, hoạt động quản trị nhân lực trải rộng. Chức năng chính theo đó bao gồm:

Thực hiện nhiệm vụ thu hút, tuyển chọn cũng như bố trí nhân sự

Đảm bảo nguồn lực cho việc vận hành, hoạt động ổn định của đơn vị chính là nhiệm vụ đầu tiên và cơ bản mà nhà quản trị nhân lực cần đáp ứng.

Theo đó, bạn phải cân đối được đủ số lượng lao động với trình độ phù hợp cho mỗi vị trí công việc. Đồng thời, bố trí công việc cho các đối tượng này sao cho tăng hiệu suất làm việc tối ưu nhất.

Đào tạo và khai thác có hiệu quả nguồn lực

Đây là quá trình mà nhà quản trị nhân lực cần thực hiện để nâng cao kỹ năng cần thiết. Cùng với đó là các nhận thức mới cho đội ngũ nhân viên.

Trên cơ sở này, gia tăng giá trị nguồn lực cho tổ chức. Đảm bảo tính cạnh tranh với thị trường bên ngoài 1 cách tốt nhất.

Đào tạo và khai thác có hiệu quả nguồn lực
Đào tạo và khai thác có hiệu quả nguồn lực

Duy trì ổn định và linh hoạt trong việc sử dụng nguồn lực

Nhìn chung, định hình vai trò của quản trị nguồn nhân lực là hướng đến phát huy tối đa hiệu quả làm việc của người lao động. Đi cùng đó là tạo ra sự gắn bó của đội ngũ này với tổ chức.

Nhà quản trị nhân lực theo đó cần thực hiện các cơ chế, chính sách kiểm soát hợp lý. Thực hiện động viên đúng lúc. Có hình thức phù hợp để thúc đẩy, nâng cao tinh thần của đội ngũ nhân viên tại tổ chức. Hướng đến thỏa mãn sự hài lòng của người lao động trong phạm vi cho phép của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực tại doanh nghiệp

Quy mô công ty dù lớn hay nhỏ, chuyên nghiệp hay không thì quản trị nhân lực đều giữ vai trò quan trọng. Bởi, tiếp cận và hoạt động của đội ngũ nhân lực mới là cơ sở định hình sức cạnh tranh của chính tổ chức, đơn vị đó.

Theo đó, chỉ khi sử dụng và quản trị con người 1 cách đúng đắn, khéo léo, doanh nghiệp mới có thể tạo nên chiến lược phát triển lâu dài. Đặc biệt, trong thị trường với sức cạnh tranh lớn như hiện tại, chỉ khi nhân lực đủ sáng tạo, phối hợp ăn ý mới mang đến thành quả lao động tối ưu nhất.

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên giúp đánh giá năng lực hiệu quả nhất!

Sử dụng và quản trị con người 1 cách đúng đắn, khéo léo thì doanh nghiệp mới có thể tạo nên chiến lược phát triển lâu dài
Sử dụng và quản trị con người 1 cách đúng đắn, khéo léo thì doanh nghiệp mới có thể tạo nên chiến lược phát triển lâu dài

Nâng cao hiệu qua quản trị nguồn nhân lực lúc này cần đáp ứng các vấn đề sau:

  • Tìm đúng người.
  • Thực hiện phân bổ, giao đúng việc.
  • Tiến hành kiểm soát, thăng tiến đúng cấp cho các đối tượng người lao động.

Dù cơ chế thị trường đang dần vận hành với sự hỗ trợ của nhiều máy móc, công nghệ hiện đại hơn. Tuy nhiên, thực hiện điều khiển, kiểm soát, thậm chí là tạo ra chúng vẫn là con người.

Do đó, cân bằng mối quan hệ giữa nguồn nhân lực trong nội bộ doanh nghiệp là điều mà nhà quản trị nhân lực cần liên tục kiểm soát. Có như vậy, hoạt động của doanh nghiệp mới cho hiệu suất tốt nhất.

Nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực – Cần rèn luyện kỹ năng gì?

Quản trị nhân lực học trường nào là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Thực tế, đây là ngành học nằm trong các khối ngành kinh tế. Đồng thời, có vô số trường thực hiện đào tạo và giảng dạy chuyên về ngành học này. Từ Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại thương, đến Tôn Đức Thắng,…

>> Học quản trị kinh doanh khó xin việc không?

Tuy nhiên, không chỉ đảm bảo ở việc học tại trường mà để vận hành tốt, hiệu quả nguồn nhân lực trên thực tế, bạn còn phải học hỏi nhiều về các kỹ năng khác. Bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp

Hoạt động quản trị nguồn nhân lực liên quan chủ yếu đến việc tiếp xúc giữa người với người. Chính yếu tố này mà học hỏi, trau dồi kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng.

Giao tiếp tốt giúp bạn nâng cao hiệu quả, tăng sự thuận lợi, thành công trong việc tiếp xúc với nhân viên. Quá trình giao tiếp phải thể hiện đủ sự nhạy bén, vừa vặn. Ứng xử phù hợp với từng tình hướng nhất định.

Đi kèm với quá trình giao tiếp, bạn cũng nên giữ 1 phong thái nhẵn nhặn, ôn hòa. Đồng thời với đó, ngữ điệu cũng cần thể hiện rõ sự tự tin. Đây là nền tảng để bạn phát huy được khả năng quản trị nguồn nhân lực 1 cách tốt nhất.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là điều cần thiết ở mọi lĩnh vực hoạt động. Mà điển hình là trong quản trị nguồn nhân lực.

Lắng nghe giúp bạn xác định được chính xác những thông điệp, mong muốn, nhu cầu từ đội ngũ nhân lực bên trong tổ chức. Từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.

Lắng nghe là điều cần thiết ở mọi lĩnh vực hoạt động. Bao gồm cả quán trị nguồn nhân lực
Lắng nghe là điều cần thiết ở mọi lĩnh vực hoạt động. Bao gồm cả quán trị nguồn nhân lực

Việc lắng nghe còn phải đi kèm với hành động. Tránh việc chỉ lắng nghe hình thức mà không mang đến hiệu quả hay tác động gì đối với việc phát triển nguồn lực cho doanh nghiệp, tổ chức của mình.

Kỹ năng đọc vị tâm lý

Nắm bắt tốt tâm lý của người đối diện là kỹ năng hình thành theo thời gian. Đòi hỏi bạn không ngừng quan sát. Có độ nhạy nhất định trong việc kiểm soát vấn đề.

Thực tế, nắm bắt tâm lý sẽ giúp bạn đọc vị được về tiềm năng của người lao động. Trên cơ sở đó, phân bổ, đề ra các chính sách phù hợp với các đối tượng này.

Đặc biệt, nhà quản trị nhân lực thường là người đảm nhận việc dung hòa mối lao động trong tổ chức. Kỹ năng nắm bắt tâm lý này sẽ giúp bạn thực hiện vai trò của mình đúng lúc, đúng cách và hiệu quả hơn.

Quản trị nguồn nhân lực hiệu quả là tiền đề cho sự phát triển của mọi tổ chức, đơn vị. Theo đó, với những ai đang quan tâm đến lĩnh vực hoặc ngành học này, cần phải không ngừng nâng cao kỹ năng, kiến thức. Qua đó, xác định được chính xác tầm nhìn chiến lược và áp dụng chúng trong thực tiễn hoạt động của mỗi đơn vị.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến thị trường việc làm cũng như tìm kiếm công việc liên quan đến ngành quản trị nhân lực, hãy truy cập thường xuyên vào blog.muaban.net để đọc, tìm hiểu thêm các tin đăng mới nhất nhé.

 

Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Đây là tất cả những hoạt động liên quan đến việc xác định chính sách, ra các quyết định, thực hiện quản lý các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa 1 tổ chức, đơn vị với người lao động.

Chức năng của người làm công tác quản trị nguồn nhân lực là gì?

– Thực hiện nhiệm vụ thu hút, tuyển chọn cũng như bố trí nhân sự
– Đào tạo và khai thác có hiệu quả nguồn lực
– Duy trì ổn định và linh hoạt trong việc sử dụng nguồn lực

Làm gì để nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực?

Cần đáp ứng các tiêu chí sau:
– Tìm đúng người.
– Thực hiện phân bổ, giao đúng việc.
– Tiến hành kiểm soát, thăng tiến đúng cấp.

Quản trị nguồn nhân lực nên chú trọng rèn luyện kỹ năng nào?

Có nhiều kỹ năng cần không ngừng rèn luyện. Trong đó, điển hình hơn cả là kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và đọc vị tâm lý.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ