Thursday, April 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanhQuản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Quản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Quản trị là gì? Đây là câu hỏi mà không phải ai cũng có câu trả lời. Tuy nhiên nếu bạn là một người lãnh đạo thì đây là khái niệm không thể không biết. Quản trị bao gồm nhiều lĩnh vực như quản trị kinh doanh, nhân sự, doanh nghiệp, … Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm trên.

Quản trị là gì?

Quản trị là gì? Đây là thuật ngữ có nhiều khái niệm và gần như khó có thể thống nhất được.

  • Theo Harold Koontz và Cyril O’Donnell:

“Quản trị là thiết lập và duy trì một môi trường mà các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và có kết quả.”

  • Theo Robert Albanese:

“Quản trị là một quá trình kỹ thuật và xã hội nhằm sử dụng các nguồn, tác động tới hoạt động của con người và tạo điều kiện thay đổi để đạt được mục tiêu của tổ chức.”

  • Theo James Stoner và Stephen Robbins:

“Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra”.

Quản trị là gì

Nhà quản trị là gì?

Nếu hiểu nôm na, nhà quản trị là người tạo ra quy trình để mọi người có thể làm việc cùng. Thì nhà quản trị sẽ là điều khiển công việc của người khác. Họ là người tổ chức cũng như thực hiện hoạt động quản trị. Các nhà quản trị phải đưa ra được kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo, giám sát.

Một nhà quản trị tốt cần đưa ra cách hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc với ít nguồn lực nhất. Những nguồn lực ở đấy bao gồm: con người, tài chính, thông tin, cơ sở vật chất. Vị trí của nhà quản trị không nhất thiết là người đứng đầu công ty hoặc tổ chức. Họ có thể là trường phòng, giám đốc điều hành, giám đốc chi nhánh, …

Nhà quản trị có 3 cấp bậc

Quản trị viên cấp cao

Cách quản trị viên cấp cao nắm giữ quyền lực rất cao và thường là vị trí cao nhất. Họ có quyền đưa ra bất bì những quy định, cách thức hoạt động mà không cần thông qua ai khác. Quản trị viên cấp cao cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng với mọi kết quả.

Quản trị viên cấp cao là người hiểu rõ nhất “quản trị là gì?” cũng như những khái niệm khác. Từ đó đưa ra mục tiêu, phương hướng, chiến lược cho tổ chức. Nói đến đây chắc bạn cũng hiểu được tầm quan trọng của cấp nhà quản trị này. Vị trí quản trị viên cấp cao là: chủ tịch hội đồng quản trị, ủy viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, …

Quản trị viên cấp trung gian

Các quản trị viên cấp trung gian sẽ là người nhận chỉ đạo từ cấp cao. Họ sẽ đứng ra thay mặt thực hiện và quản trị theo những gì được đưa ra. Có quyền lực không cao bằng quản trị viên cấp cao nhưng họ có quyền kiểm tra, đánh giá và xử lý nếu các cấp bên dưới không thực hiện đúng như những gì mong muốn.

Những người này sẽ đưa ra chỉ thị có quản trị viên cấp cơ sở. Vậy nên hiểu và xác định rõ hàng hóa, dịch vụ cần được sản xuất, … là điều vô cùng cần thiết. Ngoài hàng hóa thì vấn đề nhân sự cũng là những điều mà cấp này cần giải quyết.

Những vị trí mà các quản trị viên cấp trung gian nắm giữ là: Quản đốc, trưởng phòng, trưởng khoa, …

Quản trị viên cấp cơ sở

Là cấp thấp nhất trong 3 cấp quản trị viên và cũng có ít quyền lực nhất. Cấp này sẽ nhận chỉ thị từ quản trị viên cấp trung gian và thực hiện nó. Họ cần làm sao để đảm bảo cấp dưới và công việc theo đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó hướng dẫn, đốc thúc nhân viên thực hiện để hoàn thành mục tiêu chung.

Tuy rằng có quyền lực thấp nhất nhưng nếu không có họ tổ chức sẽ rất khó hoạt động. Cụ thể công việc sẽ khó chỉnh chu, đi đúng hướng và đúng yêu cầu đề ra.

Vị trí thường nắm giữ là: tổ trưởng, trưởng bộ phận, đốc công, …

Tại Muaban.net bạn có thể tìm kiếm công việc kinh doanh với mức lương hấp dẫn. Tham khảo thêm tại đây:

CẦN TUYỂN NVKD LÀM VIỆC TẠI QUẬN 12 , KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM.
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Sale Thị Trường Cocacola Tại Sơn Trà
0
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
CÔNG TY TNHH XNK TRUNG NINH TUYỂN NHÂN VIÊN KỸ THUẬT
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH THU NHẬP LÊN ĐẾN 70TR-KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Gas Thành Dương 776 Trương Định cần tuyển 3 nam tiếp thị và chở gas
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN KHO ĐÓNG GÓI VÀ XỬ LÝ HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich
1
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH dự lich 6 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
HAPPYWATER tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp
0
Tuyển 10 Quản lý kinh doanh, nvvp 10 triệu - 100 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
DIC Resco tuyển dụng 100 sale bất động sản đi làm ngay tại Vũng Tàu
1
  • Hôm nay
  • TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BĐS – HOA HỒNG CAO ĐẾN 65%
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
*** Nhân Viên Kinh Doanh Đi Làm Luôn
0
*** Nhân Viên Kinh Doanh Đi Làm Luôn 15 triệu - 30 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
CTY TNHH Môi Giới BDS Hưng Phát - Cần Tuyển 05 NV Kinh Doanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Phát Triển Thị Trường
0
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tuyển dụng nhân viên kinh doanh bất động sản
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Quản trị kinh doanh là gì?

Ngoài việc hiểu “quản trị là gì” thì biết được “quản trị kinh doanh là gì” cũng là điều rất quan trọng. Quản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh. Từ đó duy trì và phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp tốt nhất.

Nhà quản trị kinh doanh giỏi phải có sự am hiểu cao về thị trường, ngành hàng. Từ đó đưa ra hướng phát triển lâu dài, chuyên sâu và hiệu quả nhất. Ngoài những kiến thức trên thì họ cần phải nắm được khái quát những yếu tố giúp thành công của một hệ thống. Tiêu biểu như: Marketing, ngành hàng, biến đổi thị trường, …

Quản trị là gì

Quản trị nhân sự là gì?

Khác với 2 loại trên, quản trị nhân sự tập trung vào vấn đề nhân sự của doanh nghiệp. Quản trị nhân lực là những chính sách, quyết định quản lý gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên.

Có thể hiểu rằng mọi vấn đề liên quan đến các nhân viên các cấp đều thuộc trách nhiệm của quản trị nhân sự. Cũng vì thế mà vị trí này vô cùng khó khăn và ít người thành công. Để sử dụng nguồn nhân lực tốt của công ty đòi hỏi bạn là người phải giỏi về chuyên môn, tâm lý và có cách xử lý tốt với mọi vấn đề.

Nếu so sánh bộ phận bán hàng là “mũi nhọn” đứng đầu, đem về nguồn lợi, doanh thu cho doanh nghiệp, thì nhân sự sẽ là “hậu phương” vững chắc.

Quản trị là gì

Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là hệ thống các quy tắc, cơ chế, quy định. Để từ đó doanh nghiệp được điều hành và kiểm soát tốt nhất có thể. Quản trị doanh nghiệp phải cân bằng được lợi ích của các bên liên quan như: cổ đông, người quản lý, khách hàng, nhà cung cấp, người xuất vốn, chính phủ và cộng đồng.

Quản trị là gì

Quản trị doanh nghiệp cần phải đặt ra những nguyên tắc nhằm đạt được mục tiêu chung. Các lĩnh vực quản trị từ kế hoạch thực hiện, kiểm soát nội bộ, đường lối phát triển đều là những yêu cầu mà một người quản trị doanh nghiệp cần phải có.

>> Xem thêm: Cần lưu ý gì khi mua bán cá Koi Nhật TPHCM?

Quản trị marketing là gì?

Quản trị marketing là công việc hiện đang rất phổ biến với các doanh nghiệp. Người nắm giữ vị trí này phải có khả năng phân tích, đánh giá, hoạch định và giám sát từ đó đảm bảo hướng đi cho marketing doanh nghiệp.

Quản trị marketing cần đưa ra được phương án, chiến lược cho kế hoạch Marketing. Chiến lược này có thể cho thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp, … Để làm được điều ấy đòi hỏi phải có sự am hiểu, nghiên cứu sâu về thị trường, ngành hàng.

Việc tăng trưởng, phát triển lâu dài của một doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều từ quản trị marketing. Họ có khả năng mang lại lợi nhượng cao nếu làm tốt. Nhưng cũng có thể kéo doanh nghiệp đi xuống nhanh chóng nếu thiếu khả năng.

Quản trị là gì

Quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro là khái niệm khá mơ hồ và thực hiện bởi cấp quản lý, lãnh đạo. Họ sẽ xác định và đưa ra các vấn đề có thể gây khó khăn cho công ty. Nói dễ hiểu hơn những người này sẽ đánh giá những nguy cơ có thể xảy ra. Từ đó đảm bảo thành công mà doanh nghiệp có thể đạt được. Những nội dung chính của quản trị rủi ro bao gồm:

  • Nhận định – phân tích – đo lường rủi ro có thể xảy ra
  • Kiểm soát và phòng ngừa rủi ro để đảm bảo an toàn doanh nghiệp
  • Giảm thiểu tối đa các tác động khi rủi ro xuất hiện và xử lý
  • Biến rủi ro thành cơ hội thành công từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mạnh hơn

Quản trị là gì

Quản trị bán hàng là gì?

Quản trị bán hàng được hiểu là người có thể kết hợp giữa nhân lực và vật lực. Từ đó dễ dàng tối ưu hóa được lợi nhuận mà công ty mang lại. Lợi ích này không chỉ mỗi công ty mà khách hàng cũng được hưởng lợi không nhỏ.

Quản trị bán hàng sẽ cố gắng làm sao đem lại doanh số bán hàng cao nhất. Tuy nhiên cũng đảm bảo được khách hàng sử dụng những sản phẩm tốt nhất. Từ đó vừa mang lại doanh thu vừa giúp thương hiệu có được chỗ đứng trong lòng người dùng.

Quản trị là gì

Lời kết

Quản trị là gì? Chắc hẳn rằng qua bài viết này bạn đã biết được khái niệm trên. Cùng với đó hiểu hơn những khái niệm liên quan về quản trị. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những kiến thức bổ ích và đưa doanh nghiệp đi lên vững mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm ứng viên cho các vị trí việc làm, mời tham khảo website Muaban.net

>>>> Có thể bạn quan tâm: Leader là gì? Bí quyết trở thành 1 leader giỏi

– Chuyên viên phân tích bất động sản: Lan Anh –

Quản trị là gì?

Quản trị là gì? Đây là thuật ngữ có nhiều khái niệm và gần như khó có thể thống nhất được.
Theo Harold Koontz và Cyril O’Donnell:
“Quản trị là thiết lập và duy trì một môi trường mà các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và có kết quả.”

Nhà quản trị là gì?

Nếu hiểu nôm na quản trị là tạo ra quy trình để mọi người có thể làm việc cùng như. Thì nhà quản trị sẽ là điều khiển công việc của người khác.

Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh.

Quản trị nhân sự là gì?

Khác với 2 loại trên, quản trị nhân sự tập trung vào vấn đề nhân sự của doanh nghiệp. Quản trị nhân lực là những chính sách, quyết định quản lý gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ