Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeXe tay gaPhương pháp khắc phục chết máy khi bị ngập nước cho xe...

Phương pháp khắc phục chết máy khi bị ngập nước cho xe máy

Xe máy khi đi ngoài trời mưa và ngập nước sẽ có tình trạng bị nghẹt và chết máy. Dù có là loại xe gì đi nữa, đi qua vùng ngập nước cũng sẽ bị hư hỏng. Để khắc phục tình trạng chết máy khi bị ngập nước, người sử dụng phương tiện xe phải biết một số kinh nghiệm đặc biệt.

>>> Vì sao xe tay ga đề không nổ, và cách khắc phục vấn đề này là gì ?

Trời đã vào mưa, những người di chuyển bằng xe máy rất ngại những vấn đề về nước ngập. Nước ngập không những gây khó khăn cho việc di chuyển mà còn gây ra những vấn đề khác cho xe máy. Dù có là xe gắn máy hay là xe tay ga thì qua vùng ngập nước lớn thì cũng sẽ gặp những trường hợp này.

Nếu bạn chưa biết những kinh nghiệm để khắc phục những tình trạng xe chết máy vì bị ngập nước thì hãy xem ngay những thông tin dưới đây. Có những kinh nghiệm này rồi, bạn sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Khắc phục chết máy ngập nước cho xe gắn máy

Lau khô bu-gi, thiết bị, dây dẫn của xe

Khi xe đã bị chết máy khi đang đi qua đoạn đường bị ngập thì hãy dừng lại. Bạn đừng nên cố gắng đề hay nổ máy. Nếu như đã thử khởi động 2, 3 lần nhưng không được thì không nên tiếp tục nữa. Điều này có thể làm cho tình trạng hư hỏng này càng nghiêm trọng hơn. Trước tiên, hãy dắt xe qua vùng bị ngập, nơi nào đó khô ráo hơn. Hãy sử dụng công cụ hỗ trợ để tháo bu-gi ra. Sau đó hãy lau thật sạch và khô rồi lắp trở lại. Nếu như khởi động được hệ thống vận hành, hãy rồ ga thật mạnh để nước trong pô xe được đẩy hết ra ngoài.

khắc phục chết máy
Khi xe bị chết máy do ngập nước, không nên cố gắng cho xe hoạt động

Ngoài ra, bạn còn cần phải dùng khăn khô để lau khô những dây dẫn điện. Việc này sẽ tránh được sự cố chập điện và ăn mòn của thiết bị. Đôi khi, nước bị ngập sẽ dẫn đến việc hệ thống dây dẫn bị chập. Như vậy, xe gắn máy sẽ không thể khởi động được. Bạn cũng nên lau khô những hệ thống phanh, để khi di chuyển không bị kêu.

Xả hết xăng cũ còn trong bộ hòa khí

Nếu như đã lau khô bu-gi mà xe vẫn không vận hành được thì hãy khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn lại trong bộ hòa khí. Có thể, xăng đã bị lẫn vào nước khi qua vùng bị ngập. Chính điều này sẽ làm cho hệ thống của xe máy không vận hành được. Sau khi đã xả sạch, hãy cho thông bộ hòa khí. Lúc này, xăng mới đã dần truyền đến hệ thống vận hành. Xăng trong bình này không bị nhiễm nước nên sẽ sử dụng được bình thường.

Mẹo chạy xe gắn máy qua vùng ngập nước

Khi qua vùng ngập nước, hãy cho xe ở số thấp để đi. Thông thường thì số 1 và số 2 sẽ dễ đi qua vùng này hơn. Và bạn hãy nhớ giữ thật chặt tay ga để đảm bảo việc hệ thống vẫn vận hành và hoạt động. Không nên rồ ga hay giảm ga đột ngột, cứ giữ một mức độ di chuyển nhất định. Như vậy, xe sẽ không bị ngộp hệ thống và dẫn đến việc chết máy giữa đường.

khắc phục chết máy
Giữ đều vận tốc của xe để dễ dàng qua được vùng ngập nước

Khắc phục chết máy ngập nước cho xe tay ga

Lau khô toàn bộ hệ thống khởi động của xe

Xe tay ga có cấu tạo thiết kế đặc biệt hơn xe gắn máy rất nhiều. Chính thế, để sửa chữa việc xe bị chết máy do ngập nước cũng trở nên khó khăn hơn. Cũng tương tự như xe gắn máy, xe tay ga cũng cần phải lau khô toàn bộ các hệ thống. Trước tiên, hãy lau thật sạch bu-gi, sau đó lắp đặt trở lại. Hệ thống dây dẫn và điện cũng cần được làm sạch. Xe tay ga đặc biệt rất dễ bị bén lửa và chập điện. Cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. Nếu xích, chân phanh và cần khởi động dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

khắc phục chết máy
Dừng xe nếu nước ngập quá lớn, sau đó lau khô các hệ thống của xe

Xả dầu cũ trong khoang máy

Đối với trường hợp này ít khi xảy ra với xe tay ga hơn. Bởi thiết kế của xe tay ga đã bao phủ cả hệ thống dẫn dầu nhớt. Thế nhưng, nếu như đã mắc phải trường hợp này thì rất khó khăn để có thể tự sửa chữa. Đầu tiên, hãy xả toàn bộ dầu cũ trong khoang máy. Sau đó vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới. Như vậy sẽ đảm bảo được việc không còn nước lẫn trong dầu nhớt.

>>> Không thay định kỳ 5 phụ tùng sau, xe máy của bạn sẽ xuống cấp trầm trọng

Mẹo chạy xe tay ga qua vùng ngập nước

Hãy điều khiển xe thật chậm rãi và đều tay ga để qua được vùng nước ngập đó. Không nên rồ ga và làm cho tay lái bị giựt đột ngột. Hãy cứ giữ cho vận tốc di chuyển đều đặn. Có như vậy, hệ thống của xe sẽ vẫn được tiếp tục vận hành mà không bị chết máy đột ngột. Đối với những trường hợp nước ngập sâu qua ống pô của xe tay ga thì không nên di chuyển tiếp. Nước vào ống pô của xe tay ga rồi thì rất khó để có thể tự xử lí được.

khắc phục chết máy
Giữ đều tay ga để xe không bị chết máy giữa chừng

Để đảm bảo hơn nữa, hãy mang xe máy của mình đến đại lí bảo hành để sửa chữa. Tuy đây chỉ là những lỗi nhỏ thường gặp, nhưng nếu qua nhiều lần và để nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng càng thêm nặng.

>>> Kinh nghiệm chăm sóc, bảo trì xe tay ga để xe luôn bền đẹp

An Hải

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ