Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sởPhương Pháp Cách Âm Hiệu Quả Cho Nhà Phố Giúp Gia Đình...

Phương Pháp Cách Âm Hiệu Quả Cho Nhà Phố Giúp Gia Đình Bạn Luôn Ngon Giấc

Có phải gia đình bạn đang mất ăn mất ngủ vì tiếng ồn từ hàng xóm, quán xá, công trường? Đề giải quyết điều này, có được không gian yên tĩnh và giấc ngủ ngon, bạn nên tiến hành cách âm cho nhà mình. Dưới đây là phương pháp cách âm toàn diện và hiệu quả giúp bạn tránh xa những tiếng ồn.

>>> Liệu nhà bạn có đang mắc phải những điều kiêng kỵ cơ bản theo phong thủy sau đây?

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố lớn xuất hiện liên tục và dày đặc hiện nay. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, các ngôi nhà phố bị ảnh hưởng rất trầm trọng. Tiếng ồn có thể xuất hiện từ quán karaoke, xe chạy, công trường hay từ nhà hàng xóm của bạn. Điều này sẽ thực sự khiến bạn mệt mõi và không có được thời gian nghỉ ngơi thật sự. Những kinh nghiệm cách âm dưới đây sẽ giúp gia đình bạn loại bỏ nổi lo về tiếng ồn và tận hưởng không gian yên tĩnh, thoải mái bên nhau

Cách Âm Hiệu Quả Cho Tường Nhà

Tường nhà là môi trường lý tưởng để âm thanh truyền qua nhanh chóng hơn cả trong không khí. Đặc biệt, các ngôi nhà sử dụng tường chung thì âm thanh truyền qua càng nhanh với cường độ cao hơn. Vì thế, khi xây dựng cũng cần chú ý lựa chọn các vật liệu cách âm. Tốt nhất là gia đình nên sử dụng gạch rỗng với nhiều lỗ bên trong. Thêm vào đó, nếu có điều kiện, các gia đình cũng có thể xây tường 2 lớp. Ở giữa 2 lớp này là một khoảng không khí, khiến cho âm thanh bị đứt đoạn không thể truyền được. Nhờ đó mà âm thanh không thể chuyền được qua tường nhanh chóng được.

Sử dụng tường cách âm nhiều lớp được nhiều gia đình ưa chuộng
Xây dựng tường nhiều lớp là biện pháp cách âm rất tốt hiện nay

Nhiều gia đình thường trát thêm một lớp thạch cao dày. Lớp này có tác dụng cách âm rất tốt và giảm âm vang trong phòng. Thêm vào đó, nếu để ý, bạn sẽ thấy tường ở các quán karaoke có bề mặt gồ ghề. Những bức tường ở đấy còn được phủ thêm một lớp nhung dày hoặc xốp. Nhờ vậy, âm thanh khi truyền qua tường phải qua ít nhất là 3 lớp. Ở mỗi lớp, âm thanh bị giảm cường độ và tiêu biến nhanh chóng. Qua đó, bạn có thể học hỏi để ứng dụng trong việc cách âm của nhà mình. Vậy là bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì những âm thanh không thể lọt qua được lớp tường dày của mình.

Bạn có thể học hỏi theo phương pháp cách âm của các phòng karaoke bằng việc trang bị thêm nhiều lớp tường
Tường trong các phòng karaoke thường được trang bị nhiều vật liệu cách âm như xốp, bông

Cách Âm Hiệu Quả Cho Cửa Nhà

Cửa chính là nơi âm thanh truyền qua không khí và vào nhà bạn. Ngoài ra, cửa cũng là nơi âm thanh vang vọng nhiều nhất. Do đó, cần phải cách âm cửa thật tốt để không có tiếng ồn làm phiền bạn vào ban đêm. Trước hơn hết, bạn nên sử dụng cửa kính nhiều lớp để cách âm tốt hơn. Giữ các lớp này là khoảng chân không cách âm cực tốt. Ngoài ra, loại cửa này còn cách nhiệt khá tốt giúp tạo cảm giác mát mẻ cho nhà. Tuy nhiên, loại cửa này có chi phí khá cao so với thu nhập của nhiều gia đình hiện nay. Đối với các ngôi nhà có nhiều cửa chính, cửa sổ lớn, lắp đặt loại cửa này sẽ rất tốn kém.

Cửa cách âm giúp chống ồn hiệu quả cho nhiều gia đình
Sử dụng cửa cách âm mang lại hiệu quả cao tuy nhiên chi phí khá đắt

Ngoài ra, gia đình bạn cũng có thể sử dụng lớp cửa gỗ dày hoặc cửa kính 1 lớp. Chỉ cần dán thêm tấm cao su, xốp trên các cửa này thì sẽ giảm được phần nào tiếng ồn. Ngoài ra, cửa nhà thường không khít và có các khe hở. Các khe này là nơi âm thanh luồn qua và truyền vào nhà bạn. Đặc biệt là ban đêm, tiếng gió rít vào các khe này gây cảm giác rất khó chịu. Do đó, các gia đình có thể sử dụng silicon, bông để bọc kín hết các khe cửa này. Nhờ vậy mà âm thanh sẽ không có môi trường để truyền qua mà bị triệt tiêu nhanh chóng.

>>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 1: Các nguyên nhân làm cho nhà ở nắng và nóng

Cách Âm Hiệu Quả Cho Sàn Nhà Và Trần Nhà

Sàn nhà và trần nhà có đặc điểm giống nhau đều là mặt phẳng liền mạch. Do đó, khi âm thanh bộc phát ở một nơi sẽ truyền đi nhanh chóng qua mặt phẳng này. Từ đó, khiến âm thanh vang vọng nhanh chóng, tạo ra luồng âm thanh trải rộng khắp căn nhà. Cách âm cho trần nhà thì phổ biến nhất là sử dụng lơp thạch cao dày kết hợp với các miếng xốp. Các trần thạch cao này có được phủ thêm lớp bông dày đặc và sơn nhiều lớp sơn để cách âm.

Nên sử dụng trần thạch cao để cách âm tốt hơn
Sử dụng trần thạch cao cùng nhiều lớp xốp là biện pháp cách âm cho trần hiệu quả

Cách âm cho sàn nhà thì cần nên tập trung vào một số điểm nhất định để tiết kiệm. Trong đó, phòng ngủ, phòng khách có thể dùng sàn gỗ, những tấm thảm dày. Điều này vừa tạo ra tính thẩm mỹ cao vừa giúp âm thanh bị ngắt quảng liên tục không thể truyền đi xa. Thêm vào đó, lớp thảm dày khiến các cường độ các tiếng động xuống sàn nhà giảm mạnh. Bên cạnh, ở những khu vực có nhiều tiếng ồn, bạn có thể đặt nhiều tủ kệ, bàn ghế gỗ lớn. Qua đó, âm thanh sẽ không còn vang vọng nhiều. Ngoài ra, trồng nhiều cây xanh cũng là cách để cách âm cho các ngôi nhà phố tại khu vực ồn ào.

Vật liệu cách âm cho sàn thường là thảm bông, thảm cao su
Sử dụng thảm cao su giúp giảm cường độ tiếng ồn trong nhà

>>> Xem thêm: 3 bí quyết giúp bạn chọn chính xác màu sơn cho căn nhà ống mặt tiền

Phong Trần

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ