Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhòng trọ cao cấp cho thuê đang rất hot và câu hỏi...

Phòng trọ cao cấp cho thuê đang rất hot và câu hỏi kinh doanh sao cho đúng?

Với lượng người nhập cư vào ngày càng tăng tại thành phố Hồ Chí Minh thì hình thức kinh doanh phòng trọ cho thuê ngày càng được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Nằm gần trung tâm, giá thuê mềm hơn căn hộ chung cư lại có chất lượng sống tốt hơn nhiều so với khu phòng trọ bình dân nên hiện nay phân khúc cho thuê phòng trọ tại Sài Gòn đang nổi lên như một kênh đầu tư sinh lãi khá cao nên được nhiều người để mắt đến. Song cái gì cũng sẽ có khó khăn và những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là trong phân khúc này bởi nếu không cẩn trọng, nguy cơ thua lỗ từ việc cho thuê phòng trọ cao cấp là rất lớn.

1. Lợi thế của phòng trọ cao cấp

Nhà đầu tư tiết lộ, đây là xu thế mới của giới đầu tư tại Sài Gòn, nói về lợi thế này một người đầu tư cho biết, nếu thời gian trước việc kinh doanh căn hộ chung cư cao cao cấp, nhà phố cho thuê cần phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Nhưng đến thời điểm hiện nay loại hình đầu tư này đã lỗi thời bởi lượng căn hộ chung cư ra đời quá nhiều, nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn lại ít và khi khách trả căn hộ thị nội thất hỏng hóc, bị đục khoét và cần phải sửa chữa lại mới cho thuê tiếp nên khá tốn kém, hiệu quả lại không cao.

Do đó việc đầu tư mua đất xây phòng trọ sang chảnh hiện nay được giới đầu tư lựa chọn nhiều nhất. Giá mua đất rẻ, chi phí xây dựng và nội thất thấp, có thể xây dựng cao tầng nhiều phòng trọ, giá cho thuê cao, ngoài thu tiền nhà hàng tháng, chủ đầu tư còn thu được nhiều loại phí khác: điện nước, an ninh,… Với nhiều năm kinh nghiệm các nhà kinh doanh khẳng định rằng phân khúc đầu tư này khá an toàn, hầu như không bị ảnh hưởng bởi thăng trầm của thị trường bất động sản.

Đầu tư kinh doanh phòng trọ cao cấp đã trở thành xu hướng hiện nay
Đầu tư kinh doanh phòng trọ cao cấp đã trở thành xu hướng hiện nay

2. Kinh nghiệm khi kinh doanh cho thuê phòng trọ

Khảo sát, chọn lựa phân khúc phù hợp

Vì có giá thuê tương đối nhỉnh hơn so với những khu phòng trọ công nhân nên nguồn cung chính thường chủ yếu tập trung ở những khu vực gần trung tâm thành phố hoặc các khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng hiện đại: quận 2, 7 hoăc các quận nội thành 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh với giá thuê dao động trong khoảng từ 3 đến dưới 10 triệu đồng/tháng, tùy diện tích, vị trí và đối tượng khách.

Để tránh rủi ro trước khi bắt tay đầu tư vào lĩnh vực này, dựa vào vị trí và khu vực nguồn cung cấp mà quyết định lựa chọn phân khúc sao cho thật phù hợp với khả năng tài chính và nguồn lực về quỹ đất.

Đánh giá, định vị chiến lược nguồn cung phân khúc phòng trọ cao cấp cho thuê

Với sức cầu dồi dào từ hơn 10 triệu người và sẽ còn tăng hơn nữa trên khắp mọi nơi đổ về thành phố Hồ Chí Minh nên nhu cầu tìm thuê các khu nhà trọ cho thuê được phát triển chuyên nghiệp, quản lý tốt, giá cả hợp lý ngày càng nhiều thì lượng cung cho phân khúc này vẫn còn khá khiêm tốn.

So với các khu phòng trọ bình dân có giá dưới 2 triệu đồng/tháng thì loại phòng trọ cao cấp cho giá cao hơn gấp đôi trở lên song lại tiết kiệm được nửa phí thuê phòng nếu chọn thuê căn hộ chung cư nhờ diện tích nhỏ. Dù chưa có mức giá tốt nhất nhưng phòng trọ trong phân khúc này lại hấp dẫn khách thuê bởi ngoài chất lượng, môi trường sống khá tốt, dịch vụ tiện ích đầy đủ thì thời gian kết nối với khu vực trung tâm nhanh, thuận lợi cho việc di chuyển.

Dù chưa có giá tốt nhất nhưng lại được mọi người ưa chuộng nhờ chất lượng
Dù chưa có giá tốt nhất nhưng lại được mọi người ưa chuộng nhờ chất lượng

Xác định mô hình đầu tư phù hợp

Nhà đầu tư có thể chọn một trong 3 phương án sau tùy vào điều kiện nguồn vốn hiện có của mình:

  • Thứ nhất: trên nền đất có sẵn, nhà đầu tư chỉ việc xây dựng lên và cho khách thuê.
  • Thứ hai: tự kiếm quỹ đất, sau khi mua được cũng tự mình xây nên, vận hành và khai thác cho thuê.
  • Thứ ba: đi thuê để cho thuê lại là phương án mà các nhà đầu tư cá nhân cũng có thể lựa chọn như một mô hình đầu tư phù hợp với mình.

Chuẩn bị chi phí đầu tư ban đầu

Khi chọn phương án tự tìm thuê đất, tự xây và tham gia vận hành, khai thác thì chắc chắn thời gian thu hồi vốn thường sẽ kéo dài khá lâu, giá cho thuê cao là cách giải quyết tốt nhất lúc này cho các nhà đầu tư cá nhân tuy nhiên muốn được như vậy cần chọn các khu vực gần trung tâm, các quận nội thành. Theo mặt bằng chung giá đất ở các khu vực nói trên thường dao động trong khoảng từ 50-150 triệu/ mét vuông, chi phí hoàn thiện cho mỗi mét từ 4-5.5 triệu.

Nếu đầu tư theo phương án xây dựng phòng trọ ngay trên quỹ đất có sẵn thì sẽ rút ngắn đáng kể thời gian thu hồi vốn. Tuy nhiên để bảo đảm suất đầu tư đạt hiệu quả, khu vực lựa chọn vẫn nên là các khu nội thành.

Tính toán chi phí thật cẩn thận
Tính toán chi phí thật cẩn thận

Trong ba cách thuê thì chọn thuê để cho thuê lại có thời gian thu hồi vốn nhanh nhất trong thách thức mà các nhà đầu tư cần vượt qua đó là khâu chọn đúng nguồn cung có tiềm năng sinh lời cao so với đối tượng khách. Ngoài chi phí thuê lại thì nhà đầu tư có thể sẽ phải đầu tư thêm cho nội thất căn phòng nhưng khoản phí này cũng sẽ dễ thu hồi qua một phần tiền mà khách đặt cọc.

Tiết giảm chi phí đầu tư

Có vô vàn thứ phải chi khi đầu tư vào phân khúc phòng trọ cao cấp cho thuê: tiền điện, tiền nước, phí duy tu bảo dưỡng, an ninh,… vì vậy cần cân nhắc từng khoản chi sao cho thật hợp lý luôn là cách làm chưa bao giờ thừa để tránh bị đội chi phí cho nhà đầu tư.

Quản lý khách thuê

Về nguồn khách hiện nay có khá nhiều tuy nhiên cần sàng lọc kỹ đối tượng khách thuê cho thật phù hợp với tiêu chí kinh doanh của mình. Mặt khác nhằm tăng thêm uy tín, sự an tâm cho khách hàng cũng như dễ dàng cho công tác quản lý, chủ phòng nên tiến hành làm thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng tại công an phường càng sớm càng tốt.

>>Xem thêm bài viết Đầu tư cho thuê phòng trọ cao cấp cần lưu ý gì

Thục Yến

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ