Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtPhòng làm việc tại nhà: Bố trí như thế nào cho hiệu...

Phòng làm việc tại nhà: Bố trí như thế nào cho hiệu quả?

Phòng làm việc tại nhà là không gian mà bạn giải quyết công việc còn tồn đọng tại công ty hay những công việc mang tính chất freelancer. Để có thể làm việc hiệu quả, việc bố trí, lựa chọn phong cách thiết kế phòng làm việc ngay tại nhà vô cùng quan trọng. Một căn phòng theo sở thích, đem lại cảm giác thư thái, thoải mái sẽ kích thích trí óc, đem lại hiệu quả làm việc cao hơn.

Cùng Muaban.net tìm hiểu về cách thiết kế phòng làm việc tại nhà cho công việc hiệu quả nhé!

Yêu cầu của phòng làm việc tại nhà

👉Phòng làm việc là nơi diễn ra các hoạt động học tập, làm việc. Nó cũng có thể là phòng đọc, phòng vẽ tranh, phòng học nhạc, đàn…Hoặc bạn cũng có thể dùng làm thư viện chứa sách báo, để các dụng cụ làm việc gọn gàng. Tuy nhiên, để bố trí phòng làm việc tại nhà một cách phù hợp cũng không phải dễ dàng gì.

👉Đối với những công việc có tính chất nghệ thuật thì cần một không gian đẹp, lãng mạn. Nhưng với những công việc có tính chất tập trung cao thì cần sự thoáng đãng và yên tĩnh. Thực tế, những ngôi nhà nhỏ thường rất khó để bố trí được phòng làm việc. Nhưng nếu cần chỗ làm việc trong nhà thì tối thiểu bạn phải duy trì được sự thoải mái ở khu vực đó.

Phòng làm việc tại nhà 02
Cần tạo một không gian làm việc phù hợp để nâng cao hiệu quả

Một số gợi ý giúp bạn thiết kế phòng làm việc phù hợp

👉Dù phòng làm việc tại nhà của bạn có diện tích rộng hay hẹp, bố trí theo phong cách hiện đại hay cổ điển, thì mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Vì vậy, khi thiết kế, bạn cần đảm bảo những yếu tố dưới đây để có được một phòng làm việc hiệu quả.

Ánh sáng

👉Ánh sáng rất cần thiết trong phòng làm việc tại nhà. Bố trí góc nhìn đẹp cách tốt nhất để truyền cảm hứng cho bạn. Vì vậy hãy chú ý lựa chọn những vị trí có tầm nhìn đẹp mắt. Thay vì xây những bức tường kín, bạn hãy thử lắp những chiếc cửa kính lớn. Qua đó, nó có thể giúp bạn tận dụng ánh sáng mặt trời ở mức tối đa. Hơn nữa, phong cách đơn giản sẽ giúp phòng làm việc luôn gọn gàng, sạch đẹp và giúp bạn tránh bị sao lãng.

👉Ngoài ra, bạn nên chủ động lắp đặt thêm ánh sáng nhân tạo quanh phòng làm việc sẽ giúp căn phòng đủ sáng. Lưu ý, bộ đèn chiếu sáng bạn dùng nên đồng nhất với nhau và đặt ở chế độ chiếu sáng vừa phải thôi nhé. Nhằm tránh làm phòng nóng và quá sáng dễ gây ngộp, chói mắt.

Phòng làm việc tại nhà 03
Cần phải chọn nơi có ánh sáng tốt để đặt bàn làm việc

Không gian

👉Tùy thuộc vào lĩnh vực và yêu cầu công việc mà bạn có thể bố trí không gian thuận lợi nhất cho công việc. Nhưng quan trọng nhất là hãy giữ căn phòng thoáng đãng bằng bộ thông gió và giữ căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp. Điều này vừa đảm bảo bạn làm việc thuận tiện hơn, vừa giúp căn phòng đẹp mắt hơn.

Cây xanh

👉Khi bố trí phòng làm việc tại nhà nhỏ, bạn nên chọn một vài chậu cây cảnh nhỏ để bàn. Nó vừa có tác dụng thanh lọc không khí, trang trí không gian thêm sức sống. Đồng thời tạo không gian gợi mở cảm hứng sáng tạo nữa. Theo phong thủy, tốt nhất bạn nên chọn các loại cây có lá to, hình tròn để tạo cảm giác ôn hòa. Vạn niên thanh, hoàng kim cát, thường xuân, thủy tiên,… là những loại cây thích hợp để trên bàn làm việc. Đồng thời hãy chọn loại câu xanh trang trí phòng làm việc có kích thước vừa phải, tranh gây ẩm thấp cho góc làm việc nhé. Và đừng quên, hãy chọn cây phù hợp với mệnh của mình để mang lại may mắn nhé!

  • Người tuổi Tí hợp với cây Kim tiền.
  • Người tuổi Sửu hợp với cây Phong lộc hoa.
  • Người tuổi Dần hợp với cây Ngũ gia bì.
  • Người tuổi Mão hợp với cây Trúc phú quý.
  • Người tuổi Thìn hợp với cây Vạn Niên Thanh.
  • Người tuổi Tỵ hợp với cây Cỏ đồng tiền.
  • Người tuổi Ngọ hợp với cây Trầu Bà.
  • Người tuổi Mùi hợp với cây Lan quân tử.
  • Người tuổi Thân hợp với cây Tùng bồng lai.
  • Người tuổi Dậu hợp với cây Sen đá.
  • Người tuổi Tuất hợp với cây Kim ngân.
  • Người tuổi Hợi hợp với cây Nhất mạt hương.
Phòng làm việc tại nhà 04
Chọn một số loại cây cảnh phù hợp với tuổi của bạn để đặt trên bàn

Bàn làm việc

👉Đối với những căn nhà có diện tích nhỏ, thì nên chọn các loại bàn vừa phải, không nên quá to hay có thiết kế quá cầu kì để trong phòng làm việc. Một chiếc bàn làm việc đơn giản sẽ chiếm ít diện tích và tạo nên sự thông thoáng cần thiết cho căn phòng. Nếu phòng có diện tích nhỏ thì bạn nên chọn bàn gấp để tiết kiệm không gian nhất. Trên bàn nên đặt đèn bàn có kiểu dáng, kích thước phù hợp và ánh sáng tốt cho mắt.

Giá sách

👉Nếu công việc của bạn thường xuyên dùng tài liệu thì một chiếc giá sách thích hợp sẽ giúp công việc của bạn hiệu quả hơn đấy. Nếu phòng làm việc diện tích nhỏ thì kệ sách gắn tường là giải pháp tối ưu đấy.

Phòng làm việc tại nhà 05
Một cái giá sách phù hợp sẽ giúp bàn làm việc gọn gàng hơn

Một số mẹo vặt cho đồ dùng bếp bạn có thể tham khảo:

Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Bán Máy hút mùi Arber AB-700T - còn mới 90%
4
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dọn nhà nên dư 1 số đồ không sử dụng
6
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần bán lại nồi cơm dđiện tử Sunhouse mới 100%
2
  • 22/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bếp điện nhập khẩu mới 90%. Nhà sử dụng kỹ
1
  • 20/03/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Cần bán Máy rửa, sấy bát Panasonic NP-TR3, nhà thừa nên bán cho ai cần
3
Bán máy rửa chén gia đình hiệu Ganlanz
1
  • 10/03/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thanh lý bộ máy pha cà phê Astoria & máy xay Mazzer mới 99%
6
Set 5 nồi inox 304 cao cấp, sáng bóng
2
  • 09/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bộ dao Nhật 6 món bằng INOX cao cấp, siêu sắc bén, bền bỉ
3
  • 09/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Nhận Làm xe Bánh Tiêu Bánh Bò Các Loại
14
  • 09/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lý tủ đông 4 cánh Malaysia 80% mới
2
  • 09/02/2024
  • Quận 5, TP.HCM

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà nhỏ theo phong thủy

Không đặt bàn làm việc cạnh nhà vệ sinh

👉Cảm giác ẩm ướt cùng luồng khí không tốt của nhà vệ sinh có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc đấy. Tốt nhất bạn nên đặt bàn làm việc quay vào bức tường gần cửa sổ. Vừa tận hưởng không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, vừa giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc đặt bàn làm việc gần nhà vệ sinh thì hãy tránh đặt bàn cạnh bức tường liền với phòng vệ sinh bạn nhé.

Dùng ghế làm việc có lưng tựa

👉Nếu bàn làm việc ở nhà đặt đối diện và sát với một bức tường, bạn nên chọn một chiếc ghế ngồi vững chắc với phần tựa lớn hơn lưng người ngồi. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn đặt bàn song song với nơi mình ngồi. Ghế ngồi tựa vào tường vững chắc. Bởi khi có điểm tựa, người ngồi làm việc sẽ cảm thấy thoải mái, tập trung hơn, giúp làm việc hiệu quả hơn.

Phòng làm việc tại nhà 06
Nên chọn ghế tựa lưng để ngồi, đảm bảo không bị mỏi khi làm việc

Tránh đặt bàn làm việc ở phòng không có cửa sổ

👉Theo phong thủy, nếu bàn làm việc đặt ở không gian hoàn toàn khép kín thì bị xem là phạm vào thế đại hung. Không khí trong phòng làm việc cần liên tục được luân chuyển và lưu thông. Từ đó mang đến nhiều luồng khí tốt tạo sự hứng khởi khi làm việc. Đồng thời giúp người làm việc gặp nhiều thuận lợi hơn trong sự nghiệp.

Màu sắc

👉Theo nguyên tắc Ngũ hành tương sinh thì Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy. Vì vậy, các màu sắc dùng trong phòng làm việc nên là các màu thuộc sắc độ vàng (Thổ), trắng (Kim). Bạn có thể thêm các nét màu đen (Thủy) hoặc sắc độ xanh để tạo dáng mạnh mẽ và sự sạch sẽ, dịu mát. Nếu dùng những màu chói lọi dễ gây cảm giác căng thẳng, hoặc màu tối tăm gây u buồn, thụ động.

👉Đối với người trẻ tuổi có thể bổ sung các màu nóng và đường nét vui để kích thích sáng tạo. Trang trí và sắp xếp nội thất của phòng làm việc ở nhà cũng cần dựa theo tương sinh Ngũ Hành. Ví dụ bàn ghế phù hợp là dạng tròn (Kim), vuông hoặc chữ nhật (Thổ). Bạn có thể bo góc để giảm va chạm khi đi lại.

Bố trí vật dụng

👉Bố trí thêm bể cá cảnh hay chậu cây cũng rất có ích trong việc tạo không khí sống động cho nơi làm việc. Cần tránh kê bàn làm việc ở nhà ngay dưới quạt trần, đèn chùm hay dầm nhà. Bởi các chỗ này thường hay đóng bụi, thổi gió hoặc ánh sáng gay gắt trên đầu, khuấy động trường khí. Qua đó, tác động xấu tới sức khoẻ và năng lực làm việc. Ngoài ra, bạn nên đặt đá phong thủy trên bàn làm việc. Điều này sẽ hạn chế bớt những điểm sát khí trong văn phòng, căn nhà của bạn. Các truyền khí từ trường, trấn an, tà, sát khí sẽ bị chặn. Giúp gia chủ và khách bình an, may mắn, làm ăn thịnh vượng, phát đạt, phòng tránh các cơn giận dữ.

Lời kết

👉Như vậy, về mặt phong thủy, không gian bàn làm việc ở nhà không những phải đảm bảo yếu đối nội và riêng tư mà còn luôn cần sự thông thoáng. Hãy bố trí thiết bị hợp lý và khả năng kích thích năng lực làm việc. Cách bố trí mang tính tổng hợp truyền thống – hiện đại rất cần quan tâm đúng mức, dù diện tích chiếm chỗ có thể không nhiều.

Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin về phong thủy, nhà đẹp nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ