Monday, April 15, 2024
spot_img
HomeViệc làmPhải chú ý những gì khi ký kết hợp đồng lao động?

Phải chú ý những gì khi ký kết hợp đồng lao động?

Hợp đồng lao động là chứng cứ để bảo vệ được quyền lợi của người lao động. Khi ký kết hợp đồng lao động cần phải đọc kỹ và hiểu được những nội dung có trong hợp đồng.

Hợp đồng lao động là những điều cần thiết phải thực hiện giữa người lao động và người thuê lao động. Chính bản hợp đồng này sẽ bảo vệ quyền lợi của người lao động khi xảy ra sự cố không mong muốn. Hợp đồng lao động có thể thực hiện bằng lời nói và văn bản.

Hợp đồng lao động được ký kết bằng lời nói được sử dụng trong trường hợp sử dụng lao động trong thời gian ngắn. Thời hạn yêu cầu là dưới 3 tháng hoặc giúp việc trong nhà. Hợp đồng bằng văn bản chủ yếu dành cho những người sử dụng số lượng lao động lớn. Thời gian ký kết hợp đồng giữa hai bên cũng lâu dài. Những nội dung ở hợp đồng lao động bằng văn bản cũng sẽ rõ ràng hơn.

Khi ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản phải chú ý những gì? Hãy xem qua bài viết này để biết thêm thông tin.

Công việc được nhận

Nội dung đầu tiên phải có ở nội dung hợp đồng lao động đó là công việc. Phải nêu rõ trong hợp đồng người sử dụng lao động thuê người lao động làm việc gì. Càng cụ thể và càng chi tiết càng tốt. Ngoài ra, một số hợp đồng cũng sẽ yêu cầu cần phải điền tính chất và nhiệm vụ chủ yếu của công việc.

Hợp đồng lao động
Hợp đồng lao động sẽ bảo vệ quyền lợi của người lao động

Có một số nhà tuyển dụng sẽ cho người lao động biết luôn cả những yêu cầu công việc ngay tại phần nội dung công việc này. Có thể họ sẽ yêu cầu về những hạng mục công việc cụ thể như đặc điểm và tính chất công việc. Cũng sẽ có những yêu cầu về khối lượng và chất lượng mà người lao động cần phải đạt được.

Thời gian làm việc, nghỉ ngơi

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi cũng sẽ được nêu rõ tại hợp đồng lao động. Đó có thể là số giờ làm việc trong một ngày, số ngày nghỉ cho phép, ngày nghỉ lễ… và cả những thời gian làm thêm của người lao động. Ở nội dung này cũng sẽ có những quy định dành cho người lao động về số giờ làm thêm, tăng ca. Số giờ này sẽ được đảm bảo cho người lao động để đúng với Luật Người lao động.

Tính chất của công việc cũng được nêu rõ tại nội dung này. Nhà tuyển dụng lao động sẽ nêu rõ cho người lao động thấy rằng họ sẽ được làm việc theo giờ hành chính hay theo ca như thế nào.

Xem thêm: Quy định độ tuổi lao động và tuổi nghỉ hưu mới nhất năm 2024

Tiền lương của người lao động

Điều quan trọng không kém được nêu ở hợp đồng lao động đó là tiền lương. Phải nêu rõ mức lương cùng các loại phụ cấp dành cho người lao động.

Ngoài ra còn có hình thức trả lương. Các loại tiền thưởng, các loại trợ cấp cũng được điền đầy đủ ở nội dung này. Một số khác như thời gian trả lương, các loại phúc lợi tập thể, điều kiện nâng bậc lương. Và việc giải quyết tiền lương và tiền tàu xe trong những ngày đi đường khi nghỉ hàng năm.

Hợp đồng lao động
Hợp đồng lao động sẽ giúp cho người lao động hiểu hơn về những gì họ phải làm

Về những chính sách của xã hội khi tham gia làm việc tại nơi tuyển dụng. Người lao động sẽ nhận được sự trợ cấp hay những chính sách nào cũng sẽ được nhà tuyển dụng ghi rõ ở hợp đồng lao động.

Điều kiện nâng lương và giải quyết lương theo chế độ nghỉ phép cũng sẽ được nêu ở nội dung này. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ cho người lao động biết những quy định về trừ lương khi họ sai phạm những nội quy chung.

Thời hạn của hợp đồng lao động

Thời hạn của hợp đồng lao động cũng được nêu rõ. Ngày bắt đầu và ngày kết thúc hợp đồng. Sau khi kết thúc, người lao động muốn tiếp tục thì bắt đầu ký kết một hợp đồng mới. Ngoài hợp đồng lao động có thời hạn ra còn có một số loại hợp đồng lao động khác.

Hợp đồng lao động không xác định thời gian. Loại hợp đồng này sẽ được ký kết khi công việc làm có tính chất thường xuyên. Hợp đồng này chỉ có ngày bắt đầu chứ không có ngày kết thúc. Thường để ký kết được hợp đồng này, người lao động phải đảm bảo được họ sẽ làm việc trong thời gian hơn một năm.

Hợp đồng lao động
Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động theo mùa vụ. Loại hợp đồng này được ký kết trong trường hợp công việc có tính chất tạm thời, người sử dụng lao động xác định chỉ làm trong một vài ngày, một vài tháng đến dưới một năm là kết thúc. Loại hợp đồng này phù hợp với những trường hợp làm mùa vụ, hoặc thay thế người tạm thời.

Với bất kì loại hợp đồng nào, những nội dung ở hợp đồng phải được thông qua rõ ràng. Đây là những giấy tờ có thể đảm bảo được quyền lợi của người lao động. Người lao động, nhất là những lao động phổ thông cần phải nắm rõ được những nội dung này. Nhằm tránh không bị mắc vào những cạm bẫy của tuyển dụng ảo với mục đích trục lợi và bóc lột sức lao động của người lao động.

>>> 20 bài học “xương máu” được rút ra từ vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng

An Hải

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ